Hạng D
5/7/07
1.834
3
38
OSCF - bị HS sll
:D
Tí dê nói:
SkylineGTR_R34 nói:
Còn T54 thì ở VN mình sử dụng một cách không giống ai, năm 72 T54 hành quân bộ từ Vĩnh Phúc vào tận Bình Phước chuẩn bị cho chiến dịch Nguyễn Huệ (mùa hè đỏ lửa 1972), trên đường hành quân hơn 2000km tổn thất gần phân nữa đội hình trong đợt đầu tiên vì hư hỏng ko thể khắc phục bỏ lại dọc đường hoặc do máy bay địch.

Khoảng tháng 4/1972 tiểu đoàn 171 tăng thiết giáp được điều vào B2, gồm 32 xe T54, 4 xe cao xạ 57mm và 3 xe công trình, chỉ có 1 xe cao xạ bỏ lại dọc đường. Vào B2 đổi tên thành tiểu đoàn 20.
Sau khoảng 1 tháng, 1 tiểu đoàn hỗn hợp 25 xe PT76, 16 xe K63, 4 xe cao xạ 23mm, 3 xe công trình cũng lên đường vào B2. Đoàn này hư hỏng dọc đường 11 PT76 và 1 xe công trình. Đơn vị này được đặt tên là tiểu đoàn 21.
Tổng cộng thiệt hại dọc đường của cả 2 đoàn chưa đến 15%, toàn bộ T54 đều vào đến nơi.
Các đơn vị tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ là tiểu đoàn 20, 21 và đại đội 33 (xe chiến lợi phẩm).:D
:D Sau 75 lực lương TTG miền Đông chia làm 3, E 22 về QĐ 4, E24 về QK9 sau thành E 416, E26 ở lại QK7 với d20, d21 và d22 sau đi Cam. cT10, cT33 sau này về d20 luôn, em huấn luyện ở c33 nè. Em ko biết bác dẫn nguồn từ đâu nhưng theo tài liệu tuyên truyền của binh chủng đưa về đơn vị em thì 171 vào đây thành 20 tổn thất 97,2% là kỉ lục của QĐNDVN nhưng đây là thành tích của 171 vì lần đầu tiên ko đụng máy bay địch nhìu và đa số xe đều là xe có tình trạng kỉ thuật tốt, sau đó 1 tháng thì tình hình khó khăn hơn do địch đã biết ta đưa xe Tăng vào chiến trường nên tăng cường đánh phá. Toàn bộ thiệt hại đợt này là khá cao đó bác, em sẽ coi lại rồi đưa số liệu.
T34 ở chỗ em dùng để làm xe dắt rồi ko còn dc dùng làm xe huấn luyện nhưng rõ ràng ko thấy cái ghế thứ 5, huhuhu
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/8/08
665
62
43
SkylineGTR_R34 nói:
:DEm ko biết bác dẫn nguồn từ đâu nhưng theo tài liệu tuyên truyền của binh chủng đưa về đơn vị em thì 171 vào đây thành 20 <span style=""color: #ff0000;"">tổn thất 97,2%</span> là kỉ lục của QĐNDVN nhưng đây là thành tích của 171 vì lần đầu tiên ko đụng máy bay địch nhìu và đa số xe đều là xe có tình trạng kỉ thuật tốt, sau đó 1 tháng thì tình hình khó khăn hơn do địch đã biết ta đưa xe Tăng vào chiến trường nên tăng cường đánh phá. Toàn bộ thiệt hại đợt này là khá cao đó bác, em sẽ coi lại rồi đưa số liệu.

Hehe, em nghĩ bác nhầm với thiệt hại khi tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ. :D
 
Hạng D
5/7/07
1.834
3
38
OSCF - bị HS sll
Tí dê nói:
Khoảng tháng 4/1972 tiểu đoàn 171 tăng thiết giáp được điều vào B2, gồm 32 xe T54, 4 xe cao xạ 57mm và 3 xe công trình, chỉ có 1 xe cao xạ bỏ lại dọc đường. Vào B2 đổi tên thành tiểu đoàn 20.
Sau khoảng 1 tháng, 1 tiểu đoàn hỗn hợp 25 xe PT76, 16 xe K63, 4 xe cao xạ 23mm, 3 xe công trình cũng lên đường vào B2. Đoàn này hư hỏng dọc đường 11 PT76 và 1 xe công trình. Đơn vị này được đặt tên là tiểu đoàn 21.
Tổng cộng thiệt hại dọc đường của cả 2 đoàn chưa đến 15%, toàn bộ T54 đều vào đến nơi.
Các đơn vị tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ là tiểu đoàn 20, 21 và đại đội 33 (xe chiến lợi phẩm).:D
D 20 lên đường từ 18/1/72 từ Bố Trạch. Ngày 4/4/72 vào tới Bắc Lộc Ninh. Trên đường hành quân thì D20 có phiên hiệu là Đoàn 2001 với biên chế 32 T54, 1 T59, 4 xe cao xạ tự hành 57 mm 2 nòng với 3 xe công trình và một máy nạp điện cùng tổ kỉ thuật 13 người, chia ra 3 c là c6, c8 và c10 và c52 cao xạ 57mm tự hành. D trưởng là đồng chí Ngô Xuân Nghiêm, ctvD là đồng chí Lê Đình Hoán, DpKT là đồng chí Vũ Văn Chơi. Đoàn 2001 bị oanh kích 2 lần, 2 lần lật xe nhưng cứu kéo được cuối cùng phải để lại dọc đường 1 T59 do ko có phụ tùng thay thế. Ngày 7/4/72 thì depart Chiến đoàn 9 F5 VNCH. Như vậy kết quả hành quân đạt 97,6% tỉ lệ xe đến đích.

Sau khi D20 đi dc nữa chặng đường thì BTL Binh chủng quyết định đưa tiếp D21 vào. Phiên hiệu hành quân của 21 là Đoàn 2177, đội hình hành quân gồm 22 xe tăng lội nước PTR-85 và 24 xe TG PTR-50PK của Liên Xô, biên chế thành 3 C là C1, C2, C3. Đội kỹ thuật gồm 3 xe công trình và 1 B thợ máy 16 người. D trưởng là đ/c Nguyễn Đình Tứ, CTV D là đ/c Phan Văn Trường, DpKT là đ/c Ngô Cao Cấp. Đoàn 2177 do dc trang bị xe hạng nhẹ nên thời gian hành quân chỉ có 60 ngày, ngày 9/5/72 Đoàn 2177 vào tới Bình Long đổi thành D21. Về thiệt hại, do hành quân gấp rút chi viện cho chiến trường và không quân Mỹ đã tăng cường đánh phá đường mòn Hồ Chí Minh vì ta đã nổ súng tấn công đợt 1 ba mặt trận là An Lộc, Tân Cảnh và Quảng Trị. D21 bị đánh trúng đội hình 6 lần, 5 lần lật xe, bỏ lại 12 xe và 1 xe công trình, còn lại 14 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 4 xe cao xạ tự hành 23mm và 2 xe công trình. Đoàn 21 vào tới chiến trường ngày 9/5/72 thì ngày 11/5/72 đã tham gia đợt 4 đánh vào An Lộc. Thực tế ở chiến trường An Lộc, xe tăng của ta ko đạt được thành công như mong đợi cũng như C33 chiến lợi phẩm vì đa số xe thu được đều hư hỏng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/8/08
665
62
43
SkylineGTR_R34 nói:
Tí dê nói:
Khoảng tháng 4/1972 tiểu đoàn 171 tăng thiết giáp được điều vào B2, gồm 32 xe T54, 4 xe cao xạ 57mm và 3 xe công trình, chỉ có 1 xe cao xạ bỏ lại dọc đường. Vào B2 đổi tên thành tiểu đoàn 20.
Sau khoảng 1 tháng, 1 tiểu đoàn hỗn hợp 25 xe PT76, 16 xe K63, 4 xe cao xạ 23mm, 3 xe công trình cũng lên đường vào B2. Đoàn này hư hỏng dọc đường 11 PT76 và 1 xe công trình. Đơn vị này được đặt tên là tiểu đoàn 21.
Tổng cộng thiệt hại dọc đường của cả 2 đoàn chưa đến 15%, toàn bộ T54 đều vào đến nơi.
Các đơn vị tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ là tiểu đoàn 20, 21 và đại đội 33 (xe chiến lợi phẩm).:D
D 20 lên đường từ 18/1/72 từ Bố Trạch. Ngày 4/4/72 vào tới Bắc Lộc Ninh. Trên đường hành quân thì D20 có phiên hiệu là Đoàn 2001 với biên chế 32 T54, 1 T59, 4 xe cao xạ tự hành 57 mm 2 nòng với 3 xe công trình và một máy nạp điện cùng tổ kỉ thuật 13 người, chia ra 3 c là c6, c8 và c10 và c52 cao xạ 57mm tự hành. D trưởng là đồng chí Ngô Xuân Nghiêm, ctvD là đồng chí Lê Đình Hoán, DpKT là đồng chí Vũ Văn Chơi. Đoàn 2001 bị oanh kích 2 lần, 2 lần lật xe nhưng cứu kéo được cuối cùng phải để lại dọc đường 1 T59 do ko có phụ tùng thay thế. Ngày 7/4/72 thì depart Chiến đoàn 9 F5 VNCH. <span style=""color: #ff0000;"">Như vậy tổn thất là 97,6%</span>.

Sau khi D20 đi dc nữa chặng đường thì BTL Binh chủng quyết định đưa tiếp D21 vào. Phiên hiệu hành quân của 21 là Đoàn 2177, đội hình hành quân gồm 22 xe tăng lội nước PTR-85 và 24 xe TG PTR-50PK của Liên Xô, biên chế thành 3 C là C1, C2, C3. Đội kỹ thuật gồm 3 xe công trình và 1 B thợ máy 16 người. D trưởng là đ/c Nguyễn Đình Tứ, CTV D là đ/c Phan Văn Trường, DpKT là đ/c Ngô Cao Cấp. Đoàn 2177 do dc trang bị xe hạng nhẹ nên thời gian hành quân chỉ có 60 ngày, ngày 9/5/72 Đoàn 2177 vào tới Bình Long đổi thành D21. Về thiệt hại, do hành quân gấp rút chi viện cho chiến trường và không quân Mỹ đã tăng cường đánh phá đường mòn Hồ Chí Minh vì ta đã nổ súng tấn công đợt 1 ba mặt trận là An Lộc, Tân Cảnh và Quảng Trị. D21 bị đánh trúng đội hình 6 lần, 5 lần lật xe, bỏ lại 12 xe và 1 xe công trình, còn lại 14 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 4 xe cao xạ tự hành 23mm và 2 xe công trình. Đoàn 21 vào tới chiến trường ngày 9/5/72 thì ngày 11/5/72 đã tham gia đợt 4 đánh vào An Lộc. Thực tế ở chiến trường An Lộc, xe tăng của ta ko đạt được thành công như mong đợi cũng như C33 chiến lợi phẩm vì đa số xe thu được đều hư hỏng.

Hehe, vậy số liệu của em và của bác cũng khá khớp đấy chứ, riêng dòng đỏ đỏ thì em không hiểu tính kiểu nào ra được?
24.gif
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
SkylineGTR_R34 nói:
hehe. em cũng chưa tính, thấy nói vậy, nghe vậy, hehe
Hehe, nếu không tính nhẩm được thì lấy máy ra bấm thử bác, một đoàn 40 xe mà tổn thất trên 97% thì vào đến nơi chưa đến 1,5 chiếc, vậy đào đâu ra dàn T54 tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ? :p
 
Hạng D
5/7/07
1.834
3
38
OSCF - bị HS sll
Trời đất, bác nói em mới thấy, bé cái nhầm, quê ghê, ý em là kết quả hành quân đạt được 97.6%, ko hiểu sao lại nói vậy được nữa, cám ơn bác, để em sửa lại.
 
Hạng B1
9/2/12
70
0
0
37
TP.HCM
trang thiết bị không được hiện đại cho lắm mấy bác nhỉ...??