Hạng B2
26/4/10
136
1.534
93
Nhờ các bác 4 vấn với, em đang tâm tư quá! KTS đang thiết kế Ramp dốc với độ dốc 21°, trong khi một số tài liệu cho thấy nên ở 17° . Sợ Sedan vào chạm gầm quá.
View attachment 2206339
View attachment 2206340
Ông nào thiết kế cái ramp này cho bác chủ là tầm bậy rồi. Sai kiến thức căn bản, cái ramp này xe máy đi đã khó chứ nói chi xe ô tô. Xe SUV cũng không được, đừng nghĩ sedan.
Theo chuẩn thiết kế, để dễ tính toán thì cứ theo tỉ lệ 1:6 là chuẩn cho tất cả các dòng xe. Nghĩa là cứ xuống 1m thì cần có 6m chiều dài làm ramp. Cái hình bác @SubaruLover đưa là quá chuẩn, nếu áp dụng được như vậy thì siêu xe gầm thấp cũng xuống hầm được. (Hình bác Su đưa có đoạn dốc chính 15%).

Đối với nhà bác chủ, chiều cao từ đầu ramp và cuối ramp chênh nhau 1,8m. Theo tỉ lệ 1:6 thì chiều dài cần là 10,8m. Tuy nhiên, đối với công trình nhà ở tư nhân, do điều kiện hạn chế thì tỉ lệ 1:6 có thể giảm lại nhưng nhất định không thể dưới 1:5, tức chiều dài ramp tối thiểu là 9m (hiện đang thiết kế chiều dài chỉ 5m). Với tỉ lệ 1:5, lưu ý chỉ xe SUV ra vào thoải mái, xe sedan có thể bị cạ gầm - mũi xe, vì vậy nên làm thêm dốc gãy 2 đầu.

Do bác chủ không đưa mặt cắt qua vị trí cao độ thông thuỷ nhưng vấn đề này cũng cần chú ý đó là: chiều cao thông thủy nhà ở nên trên 2m để đảm bảo an toàn cho con người và cả nếu bác chủ sau này có nhu cầu đổi xe SUV (tiêu chuẩn tối thiểu 2,2m).

Một vấn đề nữa cần lưu ý, trong điều kiện khí hậu Việt Nam mưa nhiều, nên làm mương thu nước cho cả đầu ramp (tạo thêm độ dốc thoát nước 2% hướng ra đường) và mương thu nước cuối ramp.

Trân trọng
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
5/3/05
8.716
76.824
113
đây
Dốc cửa nhà em 13độ, sedan lên xuống chậm ok, bữa nào nhấn ga là nhún hạ cái cạ mũi
 
Hạng B2
11/11/09
257
16.931
93
  • nội bản vẽ thi công mà ghi " độ " mà không phải " % " là em thấy tay nghề vị Kts này ghê lắm rồi .!
  • Chẵng lẻ khi thi công , bắt thợ xây dựng cầm thước đo độ ra đo 21độ sao trời .!
 
  • Haha
Reactions: daithang
Hạng D
11/6/14
2.411
13.551
113
Ông nào thiết kế cái ramp này cho bác chủ là tầm bậy rồi. Sai kiến thức căn bản, cái ramp này xe máy đi đã khó chứ nói chi xe ô tô. Xe SUV cũng không được, đừng nghĩ sedan.
Theo chuẩn thiết kế, để dễ tính toán thì cứ theo tỉ lệ 1:6 là chuẩn cho tất cả các dòng xe. Nghĩa là cứ xuống 1m thì cần có 6m chiều dài làm ramp. Cái hình bác @SubaruLover đưa là quá chuẩn, nếu áp dụng được như vậy thì siêu xe gầm thấp cũng xuống hầm được. (Hình bác Su đưa có đoạn dốc chính 15 độ, nghĩa chia cho 90 độ là 1,667; tỉ lệ 1:6 thì cũng là 1,667).

Đối với nhà bác chủ, chiều cao từ đầu ramp và cuối ramp chênh nhau 1,8m. Theo tỉ lệ 1:6 thì chiều dài cần là 10,8m. Tuy nhiên, đối với công trình nhà ở tư nhân, do điều kiện hạn chế thì tỉ lệ 1:6 có thể giảm lại nhưng nhất định không thể dưới 1:5, tức chiều dài ramp tối thiểu là 9m (hiện đang thiết kế chiều dài chỉ 5m). Với tỉ lệ 1:5, lưu ý chỉ xe SUV ra vào thoải mái, xe sedan có thể bị cạ gầm - mũi xe, vì vậy nên làm thêm dốc gãy 2 đầu.

Do bác chủ không đưa mặt cắt qua vị trí cao độ thông thuỷ nhưng vấn đề này cũng cần chú ý đó là: chiều cao thông thủy nhà ở nên trên để đảm bảo an toàn cho con người và cả nếu bác chủ sau này có nhu cầu đổi xe SUV (tiêu chuẩn tối thiểu 2,2m).

Một vấn đề nữa cần lưu ý, trong điều kiện khí hậu Việt Nam mưa nhiều, nên làm mương thu nước cho cả đầu ramp (tạo thêm độ dốc thoát nước 2% hướng ra đường) và mương thu nước cuối ramp.

Trân trọng
Anh cũng bị nhầm giữa độ và %, tỉ lệ 1:6 là gần với 15%, tương đương với 8 độ