Người Việt ngại xe Trung Quốc, doanh số xe ô tô Trung Quốc cũng chưa tạo dấu ấn nào tại Việt Nam? Vậy rào cản lớn nhất của xe ô tô Trung Quốc tại thị trường nước ta là gì?
Xe Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu nhưng mãi vẫn chưa gây được ấn tượng đặc biệt trên thị trường. Trung Quốc có khoảng 10 thương hiệu, tập đoàn ô tô doanh số chiếm gần 1 nửa tổng thị phần ô tô đại lục, thì có đến 7, 8 cái tên đã có xe bán ở Việt Nam. Điển hình như Geely, Great Wall, SAIC, Chery, FAW, Dongfeng, BYD...
Các hãng ô tô nước này đã xâm nhập nước ta từ năm 2005 nhưng phần lớn chỉ dừng ở mức bán vừa phải, thăm dò và phân phối thông qua một vài công ty nhỏ, chưa hình thành mô hình đại lý phủ rộng.
Thời kỳ 2005-2010 là sự xuất hiện của Lifan, Chery với những sản phẩm giá rẻ bằng một nửa xe Hàn/Nhật cùng loại. Thời kỷ 2015 đến nay là những đại diện như Zotye, BAIC, Brilliance V7, Beijing với những mẫu xe giá rẻ mà đầy ắp công nghệ.
Tuy nhiên, dù "tấn công" thị trường Việt bằng chiến lược về "
giá" hay "
option" thì thị phần xe Trung Quốc cũng chưa thể mở rộng ở nước ta.
Những chiếc như Lifan 520 đời 2007 có giá bán bằng 1/2 xe Hàn cùng thời điểm ra mắt
Sắp tới, xe Trung Quốc sẽ tiếp tục hành trình dài hơi của họ để gia nhập thị trường Việt. Lần này, các hãng xe xứ Trung quyết định sẽ dùng chiêu bài "xe điện giá rẻ" và "xe lắp ráp trong nước" để tham gia thị trường.
Những đại diện đáng chú ý của thời kỳ 2023 trở đi chính là
Wuling, Haima,
Chery,...với các mẫu xe điện phục vụ đô thị có giá bán dự kiến hấp dẫn. Nhưng liệu cuộc tiến công thứ 3 này có thành công? Thị trường Việt liệu có "ngập" trong xe Trung Quốc giá rẻ?
Các bác nghĩ sao về điều này? Nếu không phải là giá bán, thì rào cản của xe Trung Quốc tại Việt Nam là gì?