Chuyện hi hữu, nếu xảy ra coi như xui rủi thôi. Mà cao tốc họ không bị "cán đinh" vỏ xe tốt nữa thì làm sao mà bị bể vỏ nửa chừng được bác!Chạy vậy sự cố xảy ra như bể vỏ thi sao bác?
Trên đường, luôn và luôn có xảy ra sự cố như bể vỏ, va chạm tai nạn ngoài ý muốn...phải x/đ là vậy.Chạy vậy sự cố xảy ra như bể vỏ thi sao bác?
Nhưng xác suất nó cũng thấp ko cao. Và nếu có tai nạn thì Họ sẽ điều tra tới nơi. Ví dụ, bể lốp ư, Họ sẽ coi Bạn đang sử dụng lốp gì, độ mòn cho phép, bơm có đúng áp suất, mặt đoạn đường đó có đúng KT...
Nói chung nó rất hiếm, ngay Bản thân mình chưa thấy.
Tai nạn cao tốc Mỹ chủ yếu do mấy con Lừa ra Exit ẩu, do mấy con Bò chạy chậm còn sang Lane ẩu.
Có thể nhiều người ko tin chứ ở đây, cao tốc Mỹ, cái Lane ngoài cùng Trái mới là an toàn nhất. Lane trong cùng Phải là nguy hiểm nhất. Tốc độ cao nhất và hầu như chỉ dân lái cứng mới ôm. Lái chung 1 đám lái cứng thì đừng nói ôm đít 10m, nó là chỉ 4-5m thôi, ở speed 130km/h, 1 thằng dẫn là cả đám ôm theo, chẻ lane cũng cả đám như rắn vậy.
Việc qua giao lộ nhanh hay chậm, hoặc chạy chậm ôm làn trái e ít phàn nàn mặc dù bản thân e chạy xe khá lướt , vì thực sự ở Việt nam cứ gặp trường hợp này mà khó chịu thì cả chuyến đi chắc chắn sẽ rất kinh khủng . Nhưng với cái thể loại chạy ban đêm mà mở pha ngược chiều thì bọn óc chó này cần 1 anh zai nào đó đứng bên đường tặng cục gạch vào kính thì mới có thể hả dạ
Bác nói chính xác, cao tốc VN khi ghi bảng khoảng cách cần giữ trên cao tốc 50-100-150-200m, người ghi này cũng chưa chắc có chạy trên cao tốc như nước ngoài bao giờ, họ chỉ ghi theo tính toán giả thiết thôi.Trên đường, luôn và luôn có xảy ra sự cố như bể vỏ, va chạm tai nạn ngoài ý muốn...phải x/đ là vậy.
Nhưng xác suất nó cũng thấp ko cao. Và nếu có tai nạn thì Họ sẽ điều tra tới nơi. Ví dụ, bể lốp ư, Họ sẽ coi Bạn đang sử dụng lốp gì, độ mòn cho phép, bơm có đúng áp suất, mặt đoạn đường đó có đúng KT...
Nói chung nó rất hiếm, ngay Bản thân mình chưa thấy.
Tai nạn cao tốc Mỹ chủ yếu do mấy con Lừa ra Exit ẩu, do mấy con Bò chạy chậm còn sang Lane ẩu.
Có thể nhiều người ko tin chứ ở đây, cao tốc Mỹ, cái Lane ngoài cùng Trái mới là an toàn nhất. Lane trong cùng Phải là nguy hiểm nhất. Tốc độ cao nhất và hầu như chỉ dân lái cứng mới ôm. Lái chung 1 đám lái cứng thì đừng nói ôm đít 10m, nó là chỉ 4-5m thôi, ở speed 130km/h, 1 thằng dẫn là cả đám ôm theo, chẻ lane cũng cả đám như rắn vậy.
Phản xạ con người là cần thời gian ít nhất 5 giây để xử lý các sự cố bất đắc dĩ khi tham gia giao thông. Với thời gian này, nếu xe chạy tốt độ 72km/h, tức 20m/ giây==> khoảng cách cần giữ là : 20 x 5= 100m, nếu xe chạy tốc độ 108 km/h # 30 m/s===> khoảng cách cần giữ là 30 x 5= 150m.
Đó chính là lý do họ yêu cầu giữ khoảng cách như vậy cho an toàn khi chạy trên cao tốc. Tuy nhiên, cách làm này còn quá máy móc, vì họ cứ mặc định là xe nào chạy trên cao tốc cũng có nguy cơ bị sự cố (mà thật ra xác suất cực kỳ nhỏ), vô hình chung làm cho cả đám xe chạy chậm, và khoảng trống trên cao tốc lại còn rất nhiều (do phải giữ khoảng cách).
Thông cảm thôi, VN mình cả người lái và người thiết kế cao tốc cũng chỉ mới chập chững mà.
Các bác lấy chất lượng xe với đường tại các nước phát triển để áp vô Việt Nam em thấy hơi chủ quan.Còn bác nào lái xe ở Việt Nam nhiều rồi thì rõ. Xe vào cao tốc ko chỉ riêng xe hơi mà còn các loại xe tải ... thể loại mà ở chỗ các bác nói người ta thải ra lâu rồi. Bác phi 1 con bmw bác thắng 100m xe đứng lại, nhưng bác phi 1 con xe tải hoặc 1 em xe cỏ em nghi hậu quả nó sẽ khác...dĩ nhiên ko co vũ mấy ành bò bò dọc đường... nhưng đk giao thông và cs vật chất mỗi nơi 1 khác.Chuyện hi hữu, nếu xảy ra coi như xui rủi thôi. Mà cao tốc họ không bị "cán đinh" vỏ xe tốt nữa thì làm sao mà bị bể vỏ nửa chừng được bác
chúc các bác lái xe an toàn. Và có ngày cuối tuần vui vẻ
Người ta tính khoảng cách là giây, không phải km như sách luật VN dùng. Trời mưa thì họ yêu cầu tăng thời gian lên.Bác nói chính xác, cao tốc VN khi ghi bảng khoảng cách cần giữ trên cao tốc 50-100-150-200m, người ghi này cũng chưa chắc có chạy trên cao tốc như nước ngoài bao giờ, họ chỉ ghi theo tính toán giả thiết thôi.
Phản xạ con người là cần thời gian ít nhất 5 giây để xử lý các sự cố bất đắc dĩ khi tham gia giao thông. Với thời gian này, nếu xe chạy tốt độ 72km/h, tức 20m/ giây==> khoảng cách cần giữ là : 20 x 5= 100m, nếu xe chạy tốc độ 108 km/h # 30 m/s===> khoảng cách cần giữ là 30 x 5= 150m.
Đó chính là lý do họ yêu cầu giữ khoảng cách như vậy cho an toàn khi chạy trên cao tốc. Tuy nhiên, cách làm này còn quá máy móc, vì họ cứ mặc định là xe nào chạy trên cao tốc cũng có nguy cơ bị sự cố (mà thật ra xác suất cực kỳ nhỏ), vô hình chung làm cho cả đám xe chạy chậm, và khoảng trống trên cao tốc lại còn rất nhiều (do phải giữ khoảng cách).
Thông cảm thôi, VN mình cả người lái và người thiết kế cao tốc cũng chỉ mới chập chững mà.
so sánh tào lao, đường nước ngoài ít các ngã tư, có thanh chắn ở lề đường ko có ai tự nhiên lao ra, không có hiện tượng cố vượt đèn vàng ở ngã tư ... bảo đảm kêu mấy người lái xe ở nước ngoài về , bó bảo cũng cũng ko dám lái nhanh. Muốn nâng tốc độ lái nhanh , ngòai có cái xe phải cần có dk vật chất cơ sở trên đường nữaBài báo nói đúng, ở VN, nhiều người lái xe quá chậm và coi đó là chuyện bình thường thậm chí còn tự hào vì tưởng là lái xe an toàn, thực tế, trong điều kiện bình thường, không ùn tắc mà đường nội đô mà chỉ chạy 10-20km/h, đường QL/CT chỉ chạy 50-60km/h là gây cản trở, mất an toàn giao thông, nhiều người, đi đường cứ như đi dạo, nhẩn nha, từ từ không cần vội trong khi cả đống xe cộ vì mình mà phải chậm theo.
Đi qua giao lộ đèn xanh mà cứ bò bò trong khi cả dòng xe sau không thoát được, (sang Úc, Sing ... thấy ở ngã tư khi đèn xanh bật lên, người ta rồ ga khá mạnh, phóng nhanh, lúc đầu mình nghĩ sao lại phải vội vàng vậy, sau này mới biết, đó là hành vi tôn trọng những người chờ đèn phía sau mình,) còn trên cao tốc, nhiều người đi chậm nhưng vẫn cố bám làn trái, bất chấp xe sau xin đường, bấm còi, có nhiều người còn nói, thích vượt thì cứ lách sang phải, Luật đâu cấm, đúng vậy, luật không cấm vượt làn bên phải nhưng hành vi chạy chậm bám làn trái là chạy ngu, nhưng khổ nỗi, bọn ngu thì thường không biết như vậy là ngu.
'Rất nhiều người Việt lái xe quá chậm'
Đường ở Việt Nam chủ yếu có hai làn, chỉ cần một ôtô và vài xe máy dàn ngang chạy rề rà là cả đoàn xe phía sau phải đi chậm.vnexpress.net
View attachment 2773339*Ảnh minh họa
Dù mưa hay nắng, chỉ cần tối thiểu 5 giây là bác xử lý được tình huống bất ngờ. Từ giây, mà có vận tốc thì tính được khoảng cách chứ bác. Công thức tính vật lý cơ bản hồi cấp 2 này hầu như ai cũng biết!Người ta tính khoảng cách là giây, không phải km như sách luật VN dùng. Trời mưa thì họ yêu cầu tăng thời gian lên.
Vấn đề là braking-distance; khi trời mưa sẽ khác. Họ tính giây thì họ có cách đếm của giây "one-one thousand, two-one thousand,...".Dù mưa hay nắng, chỉ cần tối thiểu 5 giây là bác xử lý được tình huống bất ngờ. Từ giây, mà có vận tốc thì tính được khoảng cách chứ bác. Công thức tính vật lý cơ bản hồi cấp 2 này hầu như ai cũng biết!
VN mình toàn lý thuyết và khẩu hiệu thì giỏi, nhưng từ đó tới thực hành thì chưa đủ. Không có cọc tiêu làm sao đo? Trên quốc lộ đi 90 km/h không có cọc tiêu làm sao đo?...
Bên nước ngoài (ít nhất vài nguồn mình biết) người ta ghi khoảng cách tính theo giây; chỉ vài trường hợp như đèn pha cách 500 ft xe khác không được dùng; nồng độ cồn trong hơi thở không quá 0.08. Cái đó là lượng hóa cụ thể.
Chỉnh sửa cuối:
Trên QL thì không có cọc tiêu báo khoảng cách, nhưng người nào biết quy luật an toàn 5 giây thì họ sẽ đếm mà giữ khoảng cách với xe trước được mà bác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quy luật an toàn 5 giây này.Vấn đề là braking-distance; khi trời mưa sẽ khác. Họ tính giây thì họ có cách đếm của giây "one-one thousand, two-one thousand,...".
VN mình toàn lý thuyết và khẩu hiệu thì giỏi, nhưng từ đó tới thực hành thì chưa đủ. Không có cọc tiêu làm sao đo? Trên quốc lộ đi 90 km/h không có cọc tiêu làm sao đo?...