Phiên bản C 180 mới mà Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa giới thiệu chính là phiên bản thay thế cho C 200 với giá rẻ hơn 100 triệu đồng. Vậy sự khác biệt giữa C 180 và C 200 là gì? Hãy cùng tìm hiểu.
Trước đây, Mercedes-Benz C-Class phiên bản Tiêu Chuẩn C 200 có giá bán 1,499 tỷ đồng, đến nay C 200 đã bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của dòng C-Class và được thay thế bằng C 180. Có thể thấy, chiến lược kinh doanh của Mercedes-Benz Việt Nam đang hạ bản thấp để có mức giá tốt hơn nhằm thu hút tối đa nhóm khách hàng trẻ đang quan tâm xe sang, hoặc biến C 180 trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn để nâng cấp từ các dòng xe hạng C phổ thông.
Việc tung C 180 ra thị trường sẽ giúp dòng dòng C-Class trở nên đại chúng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn phân tách khách hàng khi khoảng cách giữa hai phiên bản C180 (1,399 tỷ đồng) và C200 Exclusive 2.0 mới (1,729 tỷ đồng) ngày càng lớn hơn với mức chênh lên đến 330 triệu đồng. Trước đó, giữa C 200 cũ (1,499 tỷ đồng) và C 200 Exclusive cũ (1,709 tỷ đồng) chỉ chênh 210 triệu đồng.
Rẻ hơn 100 triệu đồng, C 180 khác biệt như thế nào so với C 200?
Động cơ:
Cả C 200 và C 180 đều sử dụng động cơ 1.5L nghe qua khá đơn giản, nhưng chưa đủ. Khi động cơ 1.5L của C 200 cũ được tích hợp hệ thống mild-hybrid EQ Boost gồm 2 thành phần chính là máy phát điện kiêm bộ đề 48V và bộ pin 48V cho công suất tối đa 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280Nm (EQ-Boost được kích hoạt sẽ tăng thêm 13 mã lực + 160Nm). Ngoài ra, EQ Boost ở chế độ “Eco” cho phép C 200 tạm thời ngắt động cơ xăng khi chạy trớn (Gliding Mode), điều này giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu.
C 200 sở hữu động cơ hấp dẫn hơn C 180 về tính Hiệu Suất và Tiết Kiệm Nhiên Liệu
Trong khi ở C 180 mới, xe chỉ đơn thuần sử dụng động cơ 1.5L tăng áp (1.497cc) cho công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm. Cả 2 sản phẩm C 180 và C 200 đều sử dụng hộp số tự động 9 cấp 9G TRONIC và hệ dẫn động cầu sau (RWD). Đi 05 chế độ vận hành DYNAMIC SELECT.
Đáng nói, vì phiên bản C 200 đã bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm, bản C 200 Exclusive 2.0 mới được nâng cấp lên máy 2.0L tăng áp và C 180 mới dùng máy 1.5L tăng áp đơn thuần. Có thể khẳng định, dòng C-Class đã không còn dùng động cơ 1.5L EQ Boost nữa. Chúng ta có thể tìm thấy dòng động cơ mild-hybrid EQ Boost này trên các dòng xe SUV của “Mẹc” như GLE hay GLS.
Nội thất:
Nội thất C 200 và C 180 không khác biệt về mặt tổng thể cũng như trang bị. So với C 200 cũ, bản C 180 mới đã bị cắt hệ thống đèn hệ thống đèn trang trí nội thất có 64 màu. Ốp gỗ Open-pore ash màu đen (mờ) được thay thế bằng thất ốp gỗ (bóng) Piano màu đen kếp hợp với ốp nhôm thể thao. Nhiều người sẽ không thích ốp gỗ bóng dễ nhìn thấy dấu vấn tay hơn là ốp gỗ mờ.
Ngoài ra, các “đồ chơi” về hỗ trợ lái hay an toàn như: Camera lùi, hỗ trợ đỗ xe chủ động Active parking assist tích hợp PARKTRONIC hay chức năng cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST,… của C 180 KHÔNG có thay đổi so với phiên bản C 200 cũ.
Nội thất C 180 mới
Nội thất C 200 cũ
C 200 cũ
C 180 mới
Tản mạn một chút về xe “Mẹc”. Hôm qua, trong lúc ngồi trên xe cùng với hai ông anh, có một ông anh em nói rằng: “Khu anh ở (một chung cư ở Phú Mỹ Hưng, Quận 7) bây giờ người ta toàn đi xe Mẹc, lúc trước anh có nói chuyện với cậu rửa xe ở gần nhà, nó bảo hơn 80% khách ở đây đi xe Mẹc, dòng GLC là nó rửa nhiều nhất”.
Ông anh còn lại đi cùng nói tiếp câu chuyện: “Ngày xưa anh thích Mẹc S lắm, ra đường cứ canh thấy Mẹc S là cứ nhìn. Còn bây giờ nhiều Mẹc S quá, nên Mẹc S có chạy ngoài đường cũng chẳng buồn mà nhìn nữa. Bây giờ, phân khúc đó, anh thích nhìn Lexus LS đời mới vì nó độc và hiếm hơn”.
Có thể thấy, ngày nay thương hiệu xe sang Mercedes-Benz có thể dễ dàng tiếp cận và gần gũi hơn với người Việt, nhất là với những ai sống ở các thành phố lớn. Nhưng dường như sự hiện diện nhiều khiến xe “Mẹc” giảm đi sự độc đáo.
Các bác nghĩ gì khi thương hiệu Mercedes-Benz ngày càng trở nên “quốc dân” đối với người dân Việt Nam?