Hạng D
2/12/03
1.889
4.479
113
Vietnam
Redline: giới hạn vòng tua máy và điều cần lưu ý
Trên mỗi đồng hồ vòng tua đều có vạch giới hạn đỏ (redline), đây là giới hạn mà động cơ có thể phục vụ bạn. Nếu vượt quá giới hạn, sẽ gây nguy hại đến động cơ xe bạn hay thậm chí có thể gây nổ động cơ.[pagebreak][/pagebreak]


Khi bạn chuyển số ở xe hộp số tay, bạn phải chắc chắn rằng tốc độ quay động cơ ở dưới lằn đỏ. Để sang số, bạn di chuyển nhông số và giữ ly hợp. Cần số điều khiển các bánh răng. Ly hợp kết nối động cơ với hộp số.

Các trục đầu vào có vòng quay giống với vòng quay của động cơ. Ở hộp số 5 cấp, có 5 nhông số tỷ lệ truyền khác nhau để cho ra vòng tua khác nhau ở trục ra.
Redline: giới hạn vòng tua máy và điều cần lưu ý
Mặc dù động cơ có thể vận hành ở khoảng vòng tua khá rộng, nhưng chỉ có một khoảng tua máy hẹp để động cơ có thể sản sinh mô men xoắn hoặc mã lực tối ưu. Để động cơ hoạt động ở khoảng tua máy tối ưu cho dù xe chạy ở những tốc độ khác nhau, bạn phải sử dụng hộp số.

Hộp số biến thiên liên tục và hộp số tự động được thiết kế để động cơ của bạn hoạt động ở gần với vòng tua tối ưu cho dù xe chạy với tốc độ khác nhau.

Tuy nhiên, cho dù xe bạn chạy với bất kỳ hộp số nào hãy giữ chân ga ở tua máy tối ưu và luôn dưới lằn đỏ.
Theo: Howstuffworks
 
Hạng D
4/10/15
1.435
2.514
113
37
Có bác nào giải thích giúp em sự tương quan giữa đồng hồ vòng tua máy và đồng hồ tốc độ ko? Nhiều lần em để ý thấy hình như vòng tua ko bao giờ vượt quá số 3, và mỗi lần sang số thì vòng tua lại có vẻ hơi khựng lại và giảm xuống
 
Hạng D
31/5/14
3.496
4.318
113
Đường việt nam sao mà dám đạp tới vòng tua màu đỏ được pác.em rio sedan số sàn vào đến số 6 nhích ga chút nhìn công tơ mét đã gần trăm rồi. Đạp tua máy nên đến màu đỏ ai dám. Hi

thông thường xe MT khi dùng để đua mới đạt tới vạch này thôi bác, khi đang để N đạp ga cho nó gần Readline xong ép qua số 1 để xe ăn nước đề.
 
Hạng D
29/6/15
4.933
15.943
113
40
Có bác nào giải thích giúp em sự tương quan giữa đồng hồ vòng tua máy và đồng hồ tốc độ ko? Nhiều lần em để ý thấy hình như vòng tua ko bao giờ vượt quá số 3, và mỗi lần sang số thì vòng tua lại có vẻ hơi khựng lại và giảm xuống
Em về chế độ S, sang số trên lẫy đẩy rpm lên 6~7k đc nhoen!
Còn cơ cấu khựng nhẹ là khi chuyển nhông bắt lại bánh đà nên thời điểm đó nó khựng nhẹ.
 
Hạng C
10/12/12
926
2.102
93
Ngoài ra còn 1 mối quan hệ giữa RPM và KMH nữa, đó là nó báo hiệu cho ta biết khi nào tới lúc thay bố nồi :D. Nhiều bác ko để ý, khi mua xe mới 100%, vd xe đi số 5, vtốc 100kmh thì rpm ~ 2k-2,5k tùy xe. Sau 1 thời gian chạy, odo khoảng 50k km thì cũng số 5, vtốc 100kmh nhưng rpm lại nằm ở 2,3k-2,8k, có khi 3k.