Hạng B2
11/7/17
189
462
63
Rơ le đèn pha hay cốt đều như nhau, khác nhau ở chỗ mình nối dây nào vào đó để sáng pha, dây nào để sáng cốt.
(thợ này chắc định mượn cái rơ le đó sao mà kêu hỏng )
 
  • Like
Reactions: nghiaallo
Hạng F
29/10/16
12.174
25.473
113
Pháp
Rơ le đèn pha hay cốt đều như nhau, khác nhau ở chỗ mình nối dây nào vào đó để sáng pha, dây nào để sáng cốt.
(thợ này chắc định mượn cái rơ le đó sao mà kêu hỏng )

Tùy theo từng loại xe, có nhiều loại relais 3/4/5 thậm chí 6 chân, có nhiều nhà sản xuất chơi kiểu độc quyền chẳng giống ai cả (kiểu relais của Ford) mẩu mã, hình dáng, tức là khi hư thì bắt buộc phải đi chính hãng mà thôi
 
Tập Lái
19/7/17
10
0
1
40
thank ban OSIN nhe!
Nghe bạn nói thì bạn giống một thợ sửa xe chuyên nghiệp.Còn mình thì đam mê về oto lên tò mò tìm hiểu.Sau này khi gặp vấn đề j ko hiểu thì mình sẽ làm phiền bạn giải đáp mong bạn giúp đỡ nhé
 
Hạng F
29/10/16
12.174
25.473
113
Pháp
thank ban OSIN nhe!
Nghe bạn nói thì bạn giống một thợ sửa xe chuyên nghiệp.Còn mình thì đam mê về oto lên tò mò tìm hiểu.Sau này khi gặp vấn đề j ko hiểu thì mình sẽ làm phiền bạn giải đáp mong bạn giúp đỡ nhé
Thú thật là mình không phải thợ chuyên môn, và ngành mình đang làm cũng không liên quan gì đến xe cả. Được một điểm là mình có cơ hội tiếp cận, học được từ các người bạn, tìm trên mạng, đọc sách, nhờ cũng có căn bản về lý thuyết và nhất là ba mẹ mình đã đầu tư cho mình một gia tài hiểu biết và gia tài đó không bao giờ mất được, chỉ mình không biết vận dụng phát triển thêm và xữ dụng đúng mà thôi

Có điều vì mình đã xữ dụng xe từ lâu (1985) cho nên thích tìm hiểu, thích tìm tòi,mục đích là

1 - Tốn ít nhất, tránh các hãng xe chặt chém (ngay cả trên giấy tờ)
2 - Sửa chửa một cách hiệu quả nhất, nhanh nhất và tránh tốn kém một cách vô lý
3 - Chiếc xe là công cụ mỗi ngày với mình để kiếm tiền do đó điều bắt buộc là phải nên biết
4 - Là điều mình thích, nói chung về kỹ thuật cần thiết trong đời sống của mình, không cần kỹ thuật cao độ lắm
5 - Biết thêm cũng là điều tốt, sợ là mình không có thời gian để học hỏi và không đủ khả năng đê nhồi nhét vào óc của mình, giống như cuốn vở cũng phải có trang cuối vậy

Nếu mình biết điều gì, các bạn có sự cố gì, có thể post lên để cùng nhau bàn luận, không chừng sẽ có những cách hay hơn hay các bạn khác rành hơn mình.
 
  • Like
Reactions: nghiaallo
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hoàn toàn được

Thử relais :
Đo điện trở bắt buộc là 0 giửa chân 86 và 30 (2 chân nối nhau)

câu 85 vào - và 86/30 vào + (gắn thử ở ngoài) nó sẽ kêu "cóc"
dùng máy đo điện trở 30 với 87 với số điện trở là 0, khi dở điện ra thì nó sẽ là cực đại (1) là relais còn tốt
nếu đo bằng volt thì nó sẽ là 12V

Xem hình cấu trúc của relais 4 chân

img-5276936986.jpg



Chân 85 được qua contact (điều khiển đóng mở điện) đầu 87 chuyển đến nơi muốn gắn (+), và đầu kia nối thẳng vào - (mass)
- Coi như tất cả đều tốt, bây giờ contact mở, bắt buộc phải có nguồn 12+, bạn đo tiếp với mass của chân đèn code , sợ là .... thiếu mass (-) (bệnh nầy xãy ra khá nhiều và ít ai nghĩ đến, và rất dể sửa)

Theo loại relais nầy khi relais trong chế độ nghỉ chân 87 sẽ là - và khi được kích điện nó sẽ trở thành +, tức là trước và sau contact (như lúc cắm chìa kích hoạt nổ máy)

Hy vọng có thể giúp cho các bạn, tôi có thể sơ sót, mong các bạn chỉ thêm nhé

Chào bác .
Vì thấy bác có đam mê nên có chút góp ý để bác có thể rút ngắn công việc tìm bệnh ( trong trường hợp này và cũng có thể áp dụng cho các loại tương tự nếu bỏ ra chút suy luận ) .
Cách nhanh nhất để biết relay hư hay kg là rút relay ra và đấu trưc tiếp cọc 87 & 30 trên hộp KG PHẢI TRÊN RELAY ( tùy loại xe mà phải vặn chìa khóa ON hay kg ) .
- Nếu thấy đèn sáng thì CÓ THỂ relay hư . Bước tiếp theo mới kt dòng điện cung cấp và mass cho relay . Nếu nguồn cung cấp và mass cho relay tốt => relay hư ( a )
* ( Cho riêng loại relay 4 chân vuông này thì dễ nhận ra 2 cọc xong xong là nguồn cung cấp và mass của relay , 2 cọc thẳng góc là nguồn cung cấp và nguồn đến bóng .)
- Nếu đèn kg sáng thì : 1/ mất nguồn cung cấp ( có thể là cầu chì hoặc dây hoặc cháy ngay chân vào relay . 2/ đứt dây đến đèn hoặc cháy ngay chân ra của relay hoặc chân vào ngay bóng đèn .
- Tiếp theo phần ( a ) . TẮT CONTACT ĐÈN . Một trong hai cọc kg sẽ là mass hoặc nóng ( 12 v ) cọc còn lại chờ contact gởi tín hiệu để kích hoạt relay ( tùy theo thiết kế mà kích hoạt sẽ là mass hay nóng ) , như vậy nếu có mass luôn sẵn sàng thì cọc còn lại chờ nóng từ contact và ngược lại .Sau khi xác định có 1 cọc cố định tốt thì sửa chữa cọc còn lại => contact , dây dẫn hay chân nối bị hư .
** Bạn có thể gặp trường hợp sau .
Tắt contact cả 2 cọc đều kg có gì ( kg mass kg nóng ) . Lúc này BẬT CONTACT ĐÈN ON LÊN bạn sẽ xác định được 1 cọc tốt (chỉ có 1% lúc này cả 2 cọc vẫn kg có gì => cả 2 ben cùng hư 1 lúc => phải sửa cả 2 bên NHƯNG chỉ có 1 % thôi hiếm lắm lắm ) .
PS : Nhớ là trường hợp này bóng đèn còn tốt nhé hi...hi .
 
  • Like
Reactions: nghiaallo
Hạng B2
18/6/17
186
29
28
36
Thú thật là mình không phải thợ chuyên môn, và ngành mình đang làm cũng không liên quan gì đến xe cả. Được một điểm là mình có cơ hội tiếp cận, học được từ các người bạn, tìm trên mạng, đọc sách, nhờ cũng có căn bản về lý thuyết và nhất là ba mẹ mình đã đầu tư cho mình một gia tài hiểu biết và gia tài đó không bao giờ mất được, chỉ mình không biết vận dụng phát triển thêm và xữ dụng đúng mà thôi

Có điều vì mình đã xữ dụng xe từ lâu (1985) cho nên thích tìm hiểu, thích tìm tòi,mục đích là

1 - Tốn ít nhất, tránh các hãng xe chặt chém (ngay cả trên giấy tờ)
2 - Sửa chửa một cách hiệu quả nhất, nhanh nhất và tránh tốn kém một cách vô lý
3 - Chiếc xe là công cụ mỗi ngày với mình để kiếm tiền do đó điều bắt buộc là phải nên biết
4 - Là điều mình thích, nói chung về kỹ thuật cần thiết trong đời sống của mình, không cần kỹ thuật cao độ lắm
5 - Biết thêm cũng là điều tốt, sợ là mình không có thời gian để học hỏi và không đủ khả năng đê nhồi nhét vào óc của mình, giống như cuốn vở cũng phải có trang cuối vậy

Nếu mình biết điều gì, các bạn có sự cố gì, có thể post lên để cùng nhau bàn luận, không chừng sẽ có những cách hay hơn hay các bạn khác rành hơn mình.
Quá ngưỡng mộ bác? Em ko phải thợ,nhưng cũng thích tự thay thế, những thứ ko quá phức tạp.Bác cho hỏi relay AC, có giống relay pha/cos ko?. Toyota visa G 2017
 
Hạng B2
18/6/17
186
29
28
36
Chào bác .
Vì thấy bác có đam mê nên có chút góp ý để bác có thể rút ngắn công việc tìm bệnh ( trong trường hợp này và cũng có thể áp dụng cho các loại tương tự nếu bỏ ra chút suy luận ) .
Cách nhanh nhất để biết relay hư hay kg là rút relay ra và đấu trưc tiếp cọc 87 & 30 trên hộp KG PHẢI TRÊN RELAY ( tùy loại xe mà phải vặn chìa khóa ON hay kg ) .
- Nếu thấy đèn sáng thì CÓ THỂ relay hư . Bước tiếp theo mới kt dòng điện cung cấp và mass cho relay . Nếu nguồn cung cấp và mass cho relay tốt => relay hư ( a )
* ( Cho riêng loại relay 4 chân vuông này thì dễ nhận ra 2 cọc xong xong là nguồn cung cấp và mass của relay , 2 cọc thẳng góc là nguồn cung cấp và nguồn đến bóng .)
- Nếu đèn kg sáng thì : 1/ mất nguồn cung cấp ( có thể là cầu chì hoặc dây hoặc cháy ngay chân vào relay . 2/ đứt dây đến đèn hoặc cháy ngay chân ra của relay hoặc chân vào ngay bóng đèn .
- Tiếp theo phần ( a ) . TẮT CONTACT ĐÈN . Một trong hai cọc kg sẽ là mass hoặc nóng ( 12 v ) cọc còn lại chờ contact gởi tín hiệu để kích hoạt relay ( tùy theo thiết kế mà kích hoạt sẽ là mass hay nóng ) , như vậy nếu có mass luôn sẵn sàng thì cọc còn lại chờ nóng từ contact và ngược lại .Sau khi xác định có 1 cọc cố định tốt thì sửa chữa cọc còn lại => contact , dây dẫn hay chân nối bị hư .
** Bạn có thể gặp trường hợp sau .
Tắt contact cả 2 cọc đều kg có gì ( kg mass kg nóng ) . Lúc này BẬT CONTACT ĐÈN ON LÊN bạn sẽ xác định được 1 cọc tốt (chỉ có 1% lúc này cả 2 cọc vẫn kg có gì => cả 2 ben cùng hư 1 lúc => phải sửa cả 2 bên NHƯNG chỉ có 1 % thôi hiếm lắm lắm ) .
PS : Nhớ là trường hợp này bóng đèn còn tốt nhé hi...hi .
Quá hữu ích, em ko phải thợ, nhưng quá đam mê, sửa chữa xe,vì chỗ em ko có thợ sửa chữa
 
Hạng F
29/10/16
12.174
25.473
113
Pháp
Quá ngưỡng mộ bác? Em ko phải thợ,nhưng cũng thích tự thay thế, những thứ ko quá phức tạp.Bác cho hỏi relay AC, có giống relay pha/cos ko?. Toyota visa G 2017
Tuỳ loại relais, xem trên relais của nó, thường thì nguyên tắc như nhau, đều qua cuộn dây tạo từ trường , nhiệm vụ nối hay đóng mạch điện, Thường là toàn 12V (24V cho xe hàng, xe tải lớn), nếu bạn xem tất cả các chân đều giống nhau thì câu trả lời là được, còn hiệu nầy hiệu kia, Nissan, Toyota, thậm chí cả xe Đức, Pháp gì gì đó, hiệu không cần thiết, vì hầu hết các điện, relais, ECU của các xe trên thế gì không là Bosch thì Denso .... Vì các hãng xe trên thế giới không làm, cũng như không sản xuất dầu máy vậy, do đó các bạn đừng lo về hiệu nầy nhãn kia, chị sợ đồ giả mà thôi.

Quá hữu ích, em ko phải thợ, nhưng quá đam mê, sửa chữa xe,vì chỗ em ko có thợ sửa chữa

Nhưng bạn phải tìm trên mạng, cấu trúc, cách hoạt động với ít nhất có chút kiến thức về điện, đồ nghề và quang trọng là điện kế, còn nếu biết tí về vi tính (nhất là nhị phân) thì có thể vào các ECU dể dàng
 
  • Like
Reactions: nghiaallo
Hạng F
29/10/16
12.174
25.473
113
Pháp
@nghiaallo, cám ơn tin nhắn của bạn, nhưng tôi không trã lời bạn được, vì cần phải đang ký với số ĐT ở VN, tôi thì không có, do đó bạn có thể đưa vấn đề trên diển đàn đề bàn chung cũng được, nhiều khi các bạn ở VN có nhiềều ý kiến cũng hay mà, Ngay cã mục xe cộ cũ tôi cũng không vào được , đành phải vào các bài bình thường mới post được mà thôi
 
Tập Lái
6/5/18
18
12
3
40
Hi bác Osin!....
Em thật sự quá ngưỡng mộ bác luôn. Hiện e chạy con corrcor 95 e tự thay bộ đèn khác nên tự đấu dây.
Hiện tại xảy ra vấn đề là e bật đèn hành trình thì đèn signal bên lái sáng như đèn hành trình. Khi em bật signals trái thì đèn signal lại nhấp nháy bình thường. Không hiểu vấn đê ở đâu ah.
Mặt khác bi giờ em muốn đấu lại mạch sao cho khi bật pha thì đèn cos cũng vẫn sáng có được không ah?
Đèn cos e dùng đèn xenon h1 35w có đấu thêm rơ-le 4 chân và cầu chì rồi. Đèn pha e dùng bóng Led h1 .
Mong bác chỉ giáo giúp em!. Thân...
 

Attachments