Chào các bác,
Sau khi sở hữu Suzuki Ertiga thì ngoài việc xe ăn kiêng, không gian rộng rãi, chở 7-8 thì nỗi kinh hoàng nhất cho em là cách âm của cái xe này khá tệ. Độ ồn từ mặt đường là vô cùng lớn nhất là khi đi trên cao tốc từ 100Km/h trở lên, tiếng ồn từ gió cũng rất lớn. Sau vài chuyến đi xe và bị “hành khách” complain nghe nhạc không nổi khi chạy nhanh, cũng như bản thân em cũng khó chịu nên quyết định DIY cái xe với những nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền nhưng cũng cực kỳ hiệu quả
PHẦN 1: KẾ HOẠCH
Tiếng ồn của xe theo quan điểm cá nhân sẽ xuất phát chính từ 4 chỗ: khe cửa chỗ giao giữa các ron cao su và cửa; hốc bánh xe (cái này no table); gầm xe và nóc xe
Vật liệu: hiện nay trên thị trường thì có vô số cửa hàng quảng cáo vật liệu đủ loại đủ kiểu và hiệu quả thực sự em cũng không biết tới đâu, do đó em quyết định dùng hàng ngon bổ rẻ nhưng hiệu quả tốt:
- Gầm và hốc bánh: Shell Flintkote 220 đến 250K/ thùng, cả xe chỉ cần 2 thùng là đủ quét, mua ở cửa hàng sơn, cửa hàng vật liệu xây dựng
- Cách âm bên trong: Cách nhiệt Cát Tường, quất 1 cuộn 1tr9. Em mua tại đại lý của Cát Tường trên đường Tô Hiến Thành (523 Tố Hiến Thành, P.14, Q. 10)
- Bộ ron D, Z, P mua ở Túi ba gang: 650K
- Keo dán xịt 3M giá 170K x 3 chai là đủ em mua ở đại lý 3M đức thành
Tổng thiệt hại cho cả bộ là: 500K + 1900K + 650K + 510K = 3000K. Mấy cái này em ghi chỗ em mua sắm cho các bác có nhu cầu thui chứ không có ý quảng cáo gì hết nhen. Em cũng chỉ mua đồ chứ không xài dịch vụ nên cũng chẳng quảng cáo rì cả.
PHẦN 2: THỰC HIỆN
Sorry các bác là do em DIY, lo tranh thủ làm quên béng cái vụ chụp hình nên có thiếu sót, có gì thắc mắc em sẽ giải đáp tận tình chi tiết để bác nào có nhu cầu có thể làm được.
Đầu tiên là rửa cái xe cho sạch sẽ, nhất là gầm để việc phủ được tốt. Nên sử dụng khăn chuyên dụng lau nước, cho khô tự nhiên, trước khi phun cũng nên lau lại 1 lần bằng khăn sạch khô
Phủ gầm và hốc bánh: Cái này em khuyến khích nên có sự trợ giúp của Garage hay 1 chỗ nào đó có cầu nâng để thực hiện phun quét phủ gầm được dễ dàng, còn không thì chịu khó kích xe và lăn lê bò trườn ở dưới để quét. Em thì mượn 1 Garage quen với giá 700K cho 2 ngày để rửa gầm, kích gầm lên để phủ cũng như nhờ bảo dưỡng vệ sinh thắng, bố lun cho tiện. Tính ra tổng chi phí em tầm 4tr bao gồm cơm.
Gầm em sử dụng hết 2 thùng Flintkote 4 lít với 3 lớp. Em sử dụng phương pháp cọ quét và con lăn chứ không thực hiện phun như các Garage trên diễn đàn, đồng thời cọn quét và con lăn tạo bề mặt lồi lõm tốt hơn để tán âm. Thời gian em thực hiên như sau: 9g sáng 1 lớp, 3g chiều 1 lớp rồi để qua đêm cho khô cứng phần nào lớp đầu, sáng hôm sau 9g 1 lớp nữa. Tới chiều 5g em lấy xe về để qua đêm để sau đó thực hiện các công đoạn tiếp theo. Qua công đoạn này thì tiếng ồn từ hốc bánh, gầm ít lên khoảng 30 - 40% cũng như tiếng ồn từ đá văng v.v cũng giảm rất nhiều do Flintkote khi khô vừa đàn hồi vừa có cứng nhất định và bề mặt lồi lõm gồ ghế giúp tán âm khá tốt trong quá trình sơn giúp tán âm tốt
Tiếp theo là công đoạn mà người ta gọi là dán cách âm, và vật liệu sử dụng là Cách nhiệt cát tường. Trước khi cách âm thì tất nhiên là phải Thoát y cho em nó đã. Tháo hết ghế ra, xe Ertiga bằng cơ không nên cũng dễ, không sợ ba cái vụ cảm biến, dây nhợ điện vv. Lột sàn nỉ ra, hút bụi kỹ, lau chùi vệ sinh cho sạch để độ bám dính keo tốt. Nỉ em mang đi giặt rùi phơi nắng lun cho sạch bụi + mùi, cho em nó qua Comfort cho mềm mại.
Theo quảng cáo thì cách nhiệt cát tường giảm tới 90% nhiệt do bức xạ và 60-70% tiếng ồn khi qua 1 lớp 4mm. Với 1 cuộn Cát Tường khổ 1m6, em thực hiện dán cho sàn và trần xe 3 lớp (Trần xe thì thấy 2 cũng đủ). Vị trí thi công thì cũng là sàn, hốc bánh trong, 1 phần dưới táp lô, cửa và trần xe như mấy cửa hàng, garage dán thôi. Các bác có thể tham khảo hình hảnh trên Google rất nhiều về dán cách âm. Keo xịt 3M xài rất ok, dán cực kỳ chặt và cũng tiện lợi vì chỉ cần xịt, nhanh khô, chống nước tốt.
Cuối cùng là ron dán cửa. Ron thì các bác có thể xem trên website của túi ba gang để dán. Ron P dán dưới chân cửa, ron Z dán mép trong của cửa chỗ tiếp giáp với khoang máy, ron D thì nắp capo, quanh cửa, cốp sau… Tất nhiên là trước khi làm gì thì cũng phải vệ sinh bề mặt cho sạch sẽ.
Sau khi làm là mang xe toàn bộ rửa, lau chùi lại vi trong quá trình thi công thế nào cũng có bụi, dơ rác, dính mỡ mòng v.v Mỡ thì có thể dùng Cana bôi lên xíu rồi lau ngay
PHẦN 3: CẢM NHẬN
Sau khi để em nó 1 ngày cho khô keo v.v mọi thứ em cho em nó đi 1 tour Vũng Xình để test độ cách âm trên cao tốc, quốc lộ, đường xá cũng như xem âm thanh từ loa như thế nào (dù loa zin Ertiga hơi bị cùi, em phải mua 1 cặp treb tweeter về bổ sung nghe mới đỡ).
Kết quả thế nào: rất tuyệt vời về mặt âm, thực sự là đã giảm đi 70% độ ồn. Cách âm Cát Tường khá tốt với 3 lớp, em đã có thể nghe nhạc một cách thoải mái mà không bị ảnh hưởng. Nhiệt độ thì thế nào: quả thực xuất sắc về mặt nhiệt tự nóc, để ngoài bãi biển nắng, nóc sờ phỏng tay mà sờ bên trong có 3 lớp cách nhiệt nên rất mát, tất nhiên thì xe không thể mát hoàn toàn vì còn cái kính, che cũng không nhiu nhưng độ nóng giảm 50% so với trước, rất ok.
Chắc sau này có tiền độ dàn loa JBL, Amply cho ok J