Status
Không mở trả lời sau này.
Tập Lái
9/10/16
10
27
13
44
Bác nào có gắn cam 360 cho hỏi, con santafe 2016 mình mới gắn 360 sao khi đậu xe khoảng 4 tiếng rồi mà camera nóng quá, sờ tay đoán khoảng 50 độ. Mình lo lắng không biết hỏi ai.
Vụ này sao không thấy bác nào giải thích giúp nhỉ? Mình cũng đang quan tâm.
 
Tập Lái
25/10/16
5
3
3
48
Bác chủ cho hỏi cam này có quay hành trình được không, ghi hình theo được tốc độ xe như cam hành trình không, cách mấy mét thì nhìn ghi được biển số xe trước. Thanks.
 
  • Like
Reactions: minh_camera360
Tập Lái
22/10/16
1
1
3
46
Hôm nay em xin viết bài về các chức năng an toàn của Hệ Thống Camera 360 trên xe hơi mà gần đây nó được hỏi rần rần trên mạng, cụm từ này đã dần trở thành cụm từ quen thuộc :). Em xin nhắc lại xíu về Camera 360 cho xe hơi là gì?
Chính xác như tên gọi của nó, nói đơn giản thì đây là Hệ Thống Camera giúp các bác quan sát được 360 độ xung quanh xe nhằm thấy được những điểm mù xung quanh xe. Hệ thống này còn có các tên gọi khác Panoramic Camera nhưng cũng có cái tên rất dân dã như 360 Camera...
Vậy điểm mù có ngây nguy hiểm không? Em xin mạn phép viết một bài nói về vấn đề này
Vậy điểm mù là gì?
Đơn giản nhất có thể hiểu vùng mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển.
Người điều khiển không thể quan sát được thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các điểm mù thường gặp là giới hạn trông thấy qua gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe và điểm mù sau xe, sự nguy hiểm thể hiện đặc biệt khi người lái điều khiển xe rẽ ở các ngã tư, chuyển làn hoặc đậu xe vào bãi.
Khi đó, điểm mù khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,... khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm do người lái không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống.
Tới đây thì các bác có thể thấy là điểm mù rất nguy hiểm, bác nào lái xe thì rất sợ mấy vụ này.
Các yếu tố cơ bản đề cấu thành nên điểm mù trên xe hơi là đặc điểm thiết kế của xe và tầm vóc, tư thế ngồi của người lái:
Phần lớn nguyên nhân của điểm mù chính là do thiết kế cấu trúc của xe. Về cơ bản, khung vỏ xe được chia làm 3 cột là A, B và C (có thể còn cột D đối với những chiếc wagon). Ba cột chính này sẽ chống đỡ cho mui xe và hình thành nên một bộ vỏ vững chắc cho xe.
View attachment 352952
Tuy nhiên, cũng do sự xuất hiện của những cột này đã tạo nên điểm mù làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà điểm mù cũng xuất hiện ở những góc độ và khoảng cách khác nhau.
Theo các chuyên gia thì cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù. Ngày nay, cột A trên nhiều dòng xe đã được thiết kế để hạn chế tối đa điểm mù. Tuy nhiên, một số mẫu xe sử dụng kính chắn gió dạng phẳng thì tương ứng với ảnh hưởng của điểm mù vẫn còn khá lớn.
Ngoài ra, một số nhà sản xuất vẫn thiết kế cột A với kích thước to nhằm tạo ra dáng vẻ thể thao cho xe. Điều này vô hình chung lại khiến tăng vùng mù đối với người lái lên. Ở một số mẫu xe có thiết kế đặc biệt thì cột B và cột C cũng có khả năng tạo ra điểm mù làm hạn chế tầm nhìn phía sau của người lái.
Việc điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra điểm mù. Nếu giả sử bạn đang ngồi trong buồng lái và trước mặt là hướng 12 giờ thì thông thường, vị trí điểm mù thường hướng 4 giờ và 8 giờ.
View attachment 352953
Tuy nhiên, các bác có thể điều chỉnh gương chiếu hậu để tối thiểu hóa điểm mù. Một số tài xế thường có thói quen điều chỉnh gương hơi hướng vào bên trong để có thể quan sát được thân xe và thậm chí là hành khách đằng sau. Điều này đã khiến tầm nhìn phía sau của gương hậu bị giảm đi. Ngoài ra, cách điều chỉnh này lại trùng với vùng nhìn của gương hậu trung tâm trong xe.
Ngoài ra các bác có thể chỉnh gương hậu trong xe một cách bình thường. Sau đó, nghiêng đầu tới khi chạm vào cửa sổ bên tài. Từ vị trí này, bạn chỉnh gương trái sao cho quan sát được góc đuôi xe.
Với những điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe thì hiện nay không có cách nào khắc phục ngoại trừ xe được trang bị hệ thống Camera 360. Điểm mù gây nên do khung kính chắn gió nguy hiểm khi các bác rẽ hay đi qua ngã tư. Lúc đó, một chiếc môtô đi cùng chiều với kích thước nhỏ có thể nằm ngoài tầm quan sát và va chạm sẽ xảy ra. Giải pháp đối với những xe chưa có Camera 360 là là hãy thay đổi tư thế ngồi, rướn người ra phía trước để chắc chắn không có vật cản trước khi quyết định rẽ.
View attachment 352955
Như vậy, khi một chiếc xe tiến đến từ phía sau, trước tiên các bác sẽ nhìn thấy nó từ gương chiếu hậu trong xe. Nếu xe đó có ý định vượt và xi-nhan, các bác nên đợi đến khi nào chiếc xe đó thoát khỏi kính chiếu hậu thì chắc chắn nó đã nằm trong tầm quan sát của gương trái.
View attachment 352960
Nói túm lại, các hãng xe đang cố gắng trang bị Camera 360 là để khắc phục những cái em vừa nói và nhằm đảm bảo An Toàn cho các bác khi chạy xe. :)
Em xin kết bài ở đây. Hẹn gặp lại các bác trong bài viết chia sẻ sắp tới.
Hi bác Minh. Bác vui lòng tư vấn cho mình xe ecosport nhé. Đã gắn camera de và thay màn hình S160. Vui lòng báo giá luôn nhé. Cám ơn bác
 
  • Like
Reactions: minh_camera360
Status
Không mở trả lời sau này.