Chào các bác, đợt vừa rồi em mới tậu được 1 em ANF 2.0L Sport đời 2015 (xuất xưởng ngày 30/03/2015). Ngay ngày hôm sau khi nhận xe em có cơ hội trải nghiệm em này trong chuyến hành trình dài 10 ngày nhân dịp lễ 30/4 vừa qua với hơn 3000km đi về SG-Quảng Bình-SG với đủ các thể loại đường xá từ thành thị đến nông thôn, từ đèo núi đến cao tốc, từ đường dành cho xe bánh hơi đến xe bánh xích!
Sau 3000km di chuyển liên tục (trung bình 1 ngày lái xe 8 tiếng) em đúc kết được 1 số trải nghiệm và kinh nghiệm thực tiễn với dòng xe này nên muốn chia sẻ cùng các bác.
Trong bài viết này,em sẽ review dựa trên cảm nhận thực tế kết hợp với sự so sánh những kinh nghiệm trước đây em từng trải qua với các em khác để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Vì vậy em sẽ kể ra những chiếc xe em đã may mắn có cơ hội sở hữu và sử dụng trước đây để các bác dễ hình dung và em cũng lấy nó làm cơ sở căn cứ cho những nhận định của em.
Các đời vợ trước:
- Deawoo Matiz 2003
- Toyota Vios 2004
- Mazda3 2005
- Mazda6 2004
- Mitsubishi Jolie 2004
- BMW 318i 2006
- Honda Civic 2.0 2007
- Mitsubishi Eclipe Convertible 2009
- Infiniti G35 Coupe 2005
- Kia Koup 2010
- Pontiac Solstice 2009
- Kia Sorento 2011
- VW Sicrocco 2012
- Hyundai Genesis Coupe 2.0AT 2012
- Lexus LS430 2005
- Mazda RX8 2005
- Mercedes GL450 2008
- Mercedes C200 2015
- ANF 2.0 Sport 2015
1 số xe của gia đình em cũng từng được sử dụng ké như:
- Ford Escape 3.0 2002
- Mazda Premancy 2003
- Ford Laser Ghia 1.8AT 2004
- Mitsubishi Lancer 2.0 2005
- Mitsubishi Lancer IO nhập TW 2010
- Ford Everest 2008
- Ford Escape 3.0 2005
Ngoài ra còn rất nhiều xe của bạn bè,anh em tin tưởng cho mượn test thử nhưng vì “xe người” nên chỉ test sơ sơ cho biết cảm giác chứ không thể đi sâu và nhận định nhiều được.
Bên cạnh đó,em thuộc tiếp người máu kỹ thuật và thực tế nên góc độ review của em sẽ đi chi tiết từng góc độ và từng tính năng của xe.
Vì thời gian không có nhiều nên em sẽ chia bài review thành nhiều phần và sẽ cố gắng update liên tục cho an hem tiện theo dõi. Em cũng sẽ up những hình ảnh chuyến đi vừa rồi cùng em Focus Sport đan xen vào nội dung bài viết cho nó thêm sinh động.
Lưu ý: Mỗi người khác nhau sẽ có phong cách lái xe và cảm nhận khác nhau. Bài review sau đây sẽ có những điểm mang cảm nhận cá nhân nên mong các bác không tranh luận gay gắt hay “ném đá” tội em!
PHẦN 1: Bên Ngoài
Em sẽ đánh giá xe theo thứ tự từ ngoài vào trong. Đầu tiên là nói về kiểu dánh và các trang bị bên ngoài xe.
Về phần kiểu dáng,em thật sự không muốn nói nhiều vì đẹp xấu là do cảm quan của từng người nhưng theo quan điểm của cá nhân em thì con xe này đẹp xấu lẫn lộn. Nó lẫn lộn ở chỗ phía đầu xe nếu nhìn thẳng thì em thấy khá đẹp và cá tính,đậm chất thể thao hiện đại và rất Mỹ nhưng cũng với cái đầu xe đó mà nhìn ngang qua thì thật là “vô duyên”,nó vô duyên vì nếu như khi nhìn dọc phần đầu xe thể hiện nhiều nét gân guốc bằng các đường gân góc cạnh thì khi nhìn ngang nó lại quá mềm mại,từ cái cách mà đuôi đèn pha vuốt vào thân xe và cái bánh xe trước lại nằm quá xa cái đầu xe theo cái kiểu rất truyền thống làm cho phần đầu xe khi nhìn ngang rất “bình thường”.
Cũng may mắn là trên dòng 5 cửa ANF đã cứu vớt được góc nhìn ngang bằng cái phần sau xe quá đẹp. Từ các đường nét uốn lượn từ mui xe xuống cốp sau,từ cái đèn hậu được vuốt theo đường gân chạy dọc thân xe làm cho em có cảm giác là nó được thiết kế từ châu Âu chứ hem phải tại Mỹ. Đối với em,đây là điểm “ăn tiền” nhất của ANF Hatchback ở phần ngoại hình. Tuy nhiên,khi nhìn trực diện từ phía sau thì 1 lần nữa cái cảm giác thất vọng lại tràn về. Thất vọng không phải vì nó xấu bởi nó cũng khá xinh nhưng thất vọng vì cảm thấy “oan uổng”,nếu chiếc xe có bề ngang hoành tráng hơn tí thì nó sẽ đẹp hơn biết là bao vì với kích thước hiện tại nếu nhìn trực diện từ phía sau lên phần sau trông có vẻ quá nhỏ bé và yếu ớt,không thể hiện được cái sức mạnh thực thụ được giấu bên trong.
Bên cạnh đó,em cũng rất thích bộ mâm được trang bị trên Focus Sport,tuy chỉ có kích thước khiêm tốn (khi so với các đối thủ cùng phân khúc) là 17 inch nhưng kiểu dáng đẹp và có các cánh chạy ra sát bên ngoài nên trông nó chẳng khác nào mâm 18”. Nếu so với bộ mâm 18” của Mazda3 mới thì cũng một chín một mười.
Bộ phận “bên ngoài” đầu tiên em muốn nhắc đến là bộ đèn pha của xe. Ngay ngày đầu tiên của hành trình,em đã trải qua cung đường gần 300km từ SG lên Đà Lạt và xuất phát vào lúc 20h đêm nên ngay ngày đầu tiên đã có dịp test thử. Đầu tiên khi leo lên xe em đã rất háo hức được thử tính năng đèn chiếu theo góc lái “AFS” được Ford quảng cáo trên website cùng bóng xenon zin theo xe. Tuy nhiên,khi vừa ra khỏi phố xá đông đúc và bước vào đường cao tốc thì em nhận ra ngay 1 điểm trừ đầu tiên: đèn cos khá yếu và cái gọi là đèn chiếu theo góc lái chỉ là 1 tính năng “ăn gian”. Khi xem trên youtube trước đó của ANF bên nước ngoài thì thật sự em có thấy cái projector xoay trái phải theo góc lái,cũng như khi vừa nổ máy xe sẽ thấy ngay cái đèn tự động chiếu lên xuống để lấy chiều cao đèn tiêu chuẩn nhưng khi chạy và đánh lái thì cái đèn không thể chiếu trái phải mà chỉ có thêm 1 cái đèn halogen nhỏ bên trong bật sáng để tăng thêm ánh sáng ra 2 bên mà thôi. (cái này giống y cái kiểu đèn của con VW Sirocco em lái khi trước và giống mấy con Mer C đời trước hay mở thêm đèn sương mù mỗi khi đánh lái chứ không thật sự xoay trái phải như con GL450).
Bù lại cho điểm trừ này là 1 điểm cộng cho cái đèn pha của ANF. Khi mở pha lên thì mọi chuyện lại khác hẳn,đèn pha sáng,rộng và khá xa. Em nhận ra các điểm này từ mấy anh xe tải và xe khách đi ngược chiều: cứ hễ mình đá pha hoặc bật pha từ xa là mấy anh xuống đèn ngay lập tức với xác suất 9/10 xe.
Đèn hậu phía sau thì em chưa có cơ hội nhìn từ xe khác nên chưa thể review được nhưng sơ sơ là đang tiếc vì em nó chưa được trang bị full led (cái mà 1 chiếc xe máy như PCX còn làm được).
Về kính chiếu hậu 2 bên thì lại là 1 điểm cộng mạnh cho ANF. Tuy xe nhỏ và không được trang bị tính năng cảnh báo vượt như trên người an hem Focus Titanium nhưng Focus Sport vẫn được trang bị 1 cặp kính có tầm nhìn quá tốt,đặt biệt là phần gương lồi 2 bên mép thật sự hiệu quả không như cặp kính có chức năng tương tự của BMW 318i đời E46 trước đây. Cộng với việc không bị chói khi đèn xe phía sau pha đèn,cặp kính chiếu hậu ngoài của ANF thật sự đã làm em hài lòng dù lái xe trong phố hoặc trên xa lộ.
Thêm 1 tính năng “bên ngoài” nữa cũng khá hay của ANF mà em đã được nghe quảng cáo nhưng chưa được thấy là tính năng đóng mở các cánh lấy gió ở mặt ca-lăng trước giống như trên C250 Exclusive mới. Em sẽ nghiên cứu cái vụ này sau.
Tạm thời hôm nay em viết đến đây đã,ngày mai sẽ viết tiếp.
Bonus 1 vài tấm hình em chụp trong chặng 1 SG-DL
Hình khi còn ở Showroom:
Nguyên thủy khi về nhà chồng:
Hình ngày hôm sau,sau khi được make up sơ sơ trước giờ xuất phát:
Khả năng tải hành lý của em nó được sử dụng triệt để:
Khi đến Đà Lạt lúc giữa đêm:
Đôi bạn thân trên từng cây số:
Khoe hàng xíu mức tiêu thụ nhiên liệu từ SG-DL đường đèo dốc sau 285km
Phần 2: Bên Trong
Tiếp theo,em xin nói về hệ thống Keyless-go của em Focus mới này. Em đã từng sử dụng 1 vài mẫu xe có chức năng này như Kia Koupe, Kia Sorrento và nhận thấy bước cải tiến đột phá về độ thông minh của hệ thống này trên em ANF 2.0. Thêm 1 điểm cộng cho em nó vì những lý do sau:
- Nếu ở dòng xe trước đây thì việc khóa hay mở các cửa phải dùng thao tác ấn vào cái nút trên tay nắm cửa (chìa khóa vẫn để trong túi quần) thì trên ANF 2.0 mọi thứ trở nên dễ dàng hơn,chỉ cần đưa tay vào vị trí chuẩn bị mở cửa là xe tự động unlock (ở cả 4 cửa). Khi khóa cửa thì chỉ cần quẹt nhẹ qua cái cảm biến đặt trên tay nắm cửa (dạng cảm ứng chứ không phải nút nhấn).
- Trong trường hợp xe đang khóa cửa,mình chỉ lại gần xe để mở cốp sau rồi vô tình để quên luôn chìa khóa xe trong đó,nếu đóng cốp xe xuống thì nó sẽ tự động unlock bật cốp lên trở lại chứ không khóa luôn.
- Chiếc remote còn có chức năng đóng mở toàn bộ kính xe (kể cả sunroof). Rất tiện lợi khi đã ra khỏi xe mà phát hiện có kính nào chưa đóng sát hoặc mở cho hơi nóng thoát ra trước khi bước vào xe sau khi đã đậu xe 1 hồi lâu dưới nắng. Cái này trên con 318i E46 lúc trước em có trải nghiệm rồi.
Sau khi mở cửa bước vào xe,dù rằng đã từng dùng qua khá nhiều dòng xe nhưng cũng hơi ngỡ ngàng trước những trang bị có trên ANF Sport này. Nói chung là cứ thấy xe nào có nhiều nút bấm bên trong là mê rồi…hehe
Cái ấn tượng đầu tiên của em khi ngồi vào bên trong em nó là thiết kế phần taplo quá ư là “hiện đại”. Tuy trông có vẻ không hào nhoáng và sang trọng như em Mazda3 mới nhưng lại rất transformer (em không biết dùng từ nào để miêu tả). Chân kính kéo dài đến phía trước giống kiểu Honda Civic làm cho cảm giác khoang lái rất rộng và có chiều sâu, phần trên tap-lô nhiều đường gân chạy suốt từ trái qua phải tạo cảm giác rất cứng cáp giống như đang ngồi bên trong khoang điều khiển 1 con robot. Kết hợp với cái DVD nữa thì thôi rồi…
Nhìn xuống cái đồng hồ thì lại rất ấn tượng với cái màn hình LCD màu có cái theme động rất sắc nét nằm giữa 2 cái đồng hồ tua và tốc độ vì ở cùng phân khúc hoặc trên 1 tí xíu như Camry cũng hem thấy được. Càng ấn tượng hơn khi những trang bị này đã có trên Focus đời 2012 chứ hem phải công nghệ của 2015!
Nhìn xuống cái tay lái thì thấy rất nhiều nút nhấn,bên trái là khiển các chức năng trong cái LCD trong đồng hồ,bên phải là khiển âm thanh,phía dưới bên trái là chức năng cruise control.
Tay lái:
- Thiết kế đẹp và hoàn thiện về mặt mỹ quan.
- Vành tay lái cầm cảm giác rất chắc và đã tay
- Cụm phím cruise control sử dụng tương đối thuận tiện.
- Các chỗ bấm kèn cũng dễ sử dụng vì nhẹ và không quá nhạy hay quá nặng.
- Khuyết điểm lớn nhất theo em là nằm ở 2 tổ hợp phím trái phải trên tay lái. Cực khó bấm luôn,từ vị trí cầm trên vô lăng,thật khó để với cái ngón cái ra ấn vào các nút bên trong hoặc nút trên và dưới. (tay em tuy bé nhưng vẫn là tay của nam giới mà còn thấy thế thì tay của chị em phụ nữ là khỏi bấm luôn).
Đến phần cần thắng tay thì với em là đẹp,vấn đề khó chịu là nằm ở cái cần số. Đầu tiên là cái phím cộng trừ thiệt sự là “dở hơi”,cảm giác chẳng sport chút nào. Cũng may là trên bản facelift mới bên Mỹ đã có sự thay đổi bằng 2 cái lẫy chuyển số trên vô lăng. Em sẽ nhờ hãng ngâm cứu cái vụ update vô lăng lên bản facelift 2016!
Thêm 1 bất tiện mà em cảm thấy “vô lý” ở cái cần số em ANF Sport này nữa là việc chuyển số giữa N và D. Bình thường ở các hãng khác họ cho phép tự do chuyển từ D về N trong khi nếu chuyển từ N sang D thì phải bấm thêm 1 nút khóa trong khi trên em này thì phải làm ngược lại. Thật thiếu an toàn khi từ N chuyển sang D 1 cách tự nhiên còn khi muốn chuyển từ D sang N thì phải bấm cái nút trên đỉnh cần số,nhiều khi đẩy về quá sức là nó chuyển sang R luôn! 1 điểm trừ cho cái thiết kế “ngược đời” này!
Sunroof thì hoạt động 1 chạm êm ái và không có gì để bàn. Tổ hợp phím máy lạnh thì hoạt động khá thuận tiện,chỉ là vị trí đặt hơi thấp nên khi muốn điều khiển phải rời mắt khỏi kính trước khá lâu è hơi nguy hiểm.
Hai ghế trước thiết kế thể thao nên ôm sát người,cách phối da + nỉ trên ANF Sport có ưu điểm là ngồi êm,thoáng và cảm giác chắc chắn khi vào cua (nỉ bọc ở giữa và da ở 2 bên) nhưng lại dễ bám mùi (mồ hôi) vào ghế hơn là kiểu lắp trên Ranger 3.2 là da ở giữa và nỉ được bọc 2 bên.
Ghế sau ngồi cũng khá thoải mái nhưng chỗ để chân thì tương đối chật cho những ai cao trên 1m7.
Kính chiếu hậu thì em thấy là đã gần full option rồi,kính chiếu hậu giữa trong xe chống chói tự động,hai kính bên thì điều khiển điện và gập điện (chủ động hoặc tự động gập khi lock cửa). Dưới 2 cái kính bên có đèn dạ xuống đất zin luôn nên không cần kiếm "Thần Đèn" làm gì.
Hệ thống đèn pha và gạt mưa tự động thì làm việc không khác gì với các hãng khác,chỉ là cái cảm biến gạt mưa hoạt động chưa được "đã" lắm,hình như thiếu kết nối với tốc độ xe. Các chức năng chỉnh thời gian delay đèn pha sau khi tắt máy cũng xuất hiện trên em ANF Sport này hoạt động bình thường. Cái chức năng này lần đầu tiên thấy xuất hiện trên cái dòng này nên chấm cho thêm 1 điểm cộng.
Một điểm cộng thật to cho hệ thống kính bấm 1 chạm cho cả 4 cửa và sunroof. Nói thật với các bác là em cực kỳ ghét cái kiểu làm ăn nửa mùa và dở hơi của 1 số hãng làm auto phân nửa: bấm xuống thì auto mà muốn bấm lên thì phải giữ tay ở đó??? Đã lỡ làm cho khách hàng sử dụng rồi mà còn tiết kiệm chi cái công tắc?
Hệ thống đèn chiếu sáng trong xe em thấy là bố trí chỗ để hợp lý nhưng nếu các công tắc mở đèn vẫn để ở vị trí truyền thống thì sẽ hay hơn. Đèn trong xe sử dụng bóng LED sáng trắng hợp lý cộng với đèn trong xe ban đêm màu đỏ làm tăng cảm giác thể thao rõ rệt!
Khi xem xét 1 cái xe,em hay nhìn vào những chi tiết "nhỏ xíu" ấy để cảm nhận sự chịu chơi của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng! Rõ ràng trên phiên bản 2.0 của ANF,Ford đã dành 1 sự ưu ái tuyệt đối cho khách hàng,chăm chút đến từng chi tiết mà chỉ thường thấy trên những dòng xe cao cấp hơn!
Nói như thế không có nghĩ là trong nội thất của ANF không có khuyết điểm,khuyết điểm lớn nhất trong nội thất của ANF theo em vẫn là kích thước nhỏ,thiếu chỗ để các vật dụng linh tinh và điểm trừ lớn nhất là không có cửa gió máy lạnh cho hàng ghế sau!!!
Hôm nay em review đến đây,ngày mai sẽ nói về động cơ và giờ là các hình ảnh chặng 2 DL-Quảng Ngãi
Trên đường đi từ Đà Lạt xuống Tuy Hòa
Em vợ mới sánh duyên cùng vợ cũ
Giữa trưa mà bắt đầu có sương mù khi lên đến đỉnh đèo
Sương mù đến không thấy đâu là đường nữa
Và khi xuống đến đồng bằng
Gặp ngay khúc làm đường,sẵn em ANF có dịp thử tài offroad lun...hehe
Mức tiêu thụ nhiên liệu kỷ lục của chuyến đi
Ra đến chân đèo Cả (biển Đại Lãnh)
Khúc sau vì thời gian đã trễ nên lo lái xe mà không có chụp hình.
Phần 3: Động Cơ
Đầu tiên,thử lướt qua các thông số kỹ thuật của em ANF Sport này trước:
* Dung tích xi lanh: 1999
* Công suất: 170HP/6600rpm (theo công bố của trang web Ford VN)
* Moomen xoắn: 202Nm/4450rpm (theo công bố của trang web Ford VN)
* Công nghệ van biến thiên: Ti-VCT
* Cung cấp nhiên liệu: phun xăng trực tiếp
Điều đáng nói đầu tiên là về công suất của động cơ,tại thị trường Mỹ ANF bản 2.0 Duratec sử dụng động cơ tương tự như ở Việt Nam chỉ được công bố công suất là 160hp/6500rpm.
Tại Thái Lan,động cơ 2.0 Duratec trên ANF công bố công suất là 170PS tương đương 167,6HP tại 6600rpm
Em không biết có sự cải tiến gì cụ thể ở giữa các phiên bản này hay không nhưng nếu có thì cũng không đáng kể.
Dù sao đi nữa động cơ này cũng đã cho thấy một nổ lực trang bị đáng kể của Ford cho dòng ANF vì ngoại trừ các dòng cao cấp như Mer C250 2015 có cùng dung tích và công nghệ cho công suất đến 211 ngựa thì các xe cùng phân khúc không có xe nào có công suất tương đương hoặc cao hơn: BMW 318i đời E46 cung cấp 143hp, Honda Civic 2.0 là 155hp, Kia K3 2.0 là 159hp,Mazda 3 2.0 2015 cung cấp 155hp, Mitsubishi Lancer IO cho 154hp còn Toyota Altis 2.0 thì chỉ có 143hp...
Tuy nhiên ngoại trừ K3 và Mazda 3 là “xe mới” thì các động cơ khác đều sử dụng các công nghệ cũ trong khi ANF sử dụng công nghệ “hơi cũ” là của năm 2012 (mới 3 năm).
Với thông số kỹ thuật ấn tượng như thế thì chắc hẳn ai cũng trông chờ vào một sức mạnh ấn tượng so với động cơ 2.0L này.
Với em,động cơ bao nhiêu mã lực không quan trọng bằng việc nó thể hiện công suất đó như thế nào. Ví dụ 1 động cơ chỉ có 150hp tại 6000rpm nhưng đã có thể đạt 140hp ở 3000rpm chạy vẫn sướng hơn 1 động cơ 170hp tại 6000rpm nhưng mãi đến 5000rpm vẫn chỉ có 130hp!
Nếu so sánh động cơ của BMW E46 318i với Honda Civic 2.0 sẽ cảm nhận được rất rõ vấn đề này.
Khi vừa chạy em ANF Sport trong ngày đầu tiên,cảm nhận của em là chân ga rất nhạy,máy dễ dàng tăng tốc,máy cực êm tại toàn dải động cơ nhưng cũng tồn tại khuyết điểm là sự “phản hồi chân ga” kém,cảm giác làm chủ chân ga không được thật như trên 1 vài dòng xe khác. Cộng với việc rất khó để cảm nhận công suất động cơ khi di chuyển ở tốc độ thấp ==> điều này làm em liên tưởng đến con Honda Civic 2.0 đời 2008 em từng đi trước đây (và đây cũng là lý do em chia tay dòng xe Honda kể từ đó) làm em cảm thấy hơi hụt hẫng và lo sợ quyết định mua ANF của mình là 1 sai lầm!
Sang những ngày sau khi được chạy trên các đường quốc lộ,em dần hiểu được cái “nết” của em nó! Chỗ này cần giải thích tí xíu về công nghệ van biến thiên: ở dải động cơ thấp và cao,động cơ cần cơ chế hoạt động của hệ thống phân phối khí khác nhau để tối ưu hóa vận hành. Vì vậy các hãng xe đều đưa công nghệ điều khiển van biến thiên vào động cơ của mình để thay đổi góc xoay của trục cam,làm thay đổi thời gian đóng mở các van (sớm hoặc trễ) để đem lại hiệu suất vận hành cao nhất cho từng điều kiện làm việc của động cơ. Công nghệ này trên Toyota là VVT-i,Mitsubishi là MIVEC, BMW là Vannos, Honda là i-VTEC hay Ford là Ti-VCT....
Sở dĩ mỗi hãng mỗi tên là do cách vận hành của các hệ thống này khác nhau tí xíu nhưng đều chỉ phục vụ cùng 1 mục đích thôi. Nhưng cũng vì cách vận hành giữa các hãng có sự các nhau nên hiệu suất và cảm giác lái của các xe cũng có điểm khác nhau. Nếu như VVT-i,MIVEC,Vannos...có ưu điểm là êm dịu thì i-VTEC và Ti-VCT lại có hiệu năng về tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Trên hệ thống của Ford thì cũng giống như trên xe Honda,sẽ xuất hiện 1 lằn ranh vô hình giữa trước và sau khi có sự can thiệp của hệ thống. Nghĩa là ở tua thấp thì cho tiết kiệm hẳn trong khi ở tua cao thì cho công suất tối ưu, điều này hay ở việc khi đi trong phố hay đi đều ga trên đường trường thì động cơ sẽ vận hành theo chế độ “eco” (ở vòng tua máy thấp). Khi cần vượt hay tăng tốc thì động cơ sẽ cho công suất tốt nhất (ở vòng tua máy cao).
Tuy nhiên trong thực tế sử dụng ở đường VN thì cái kiểu này lại cho cảm giác không được mượt mà khi muốn tăng tốc nhanh (vòng tua động cơ đang thấp) mà không nhấn ga sâu. Nó vô tình tạo ra 1 lựa chọn: hoặc eco hoặc mạnh ở chân ga chứ không có kiểu lúc nào cũng eco và cũng mạnh như dạng VVT-i.
Điều này thì hẳn các bác nào đang đi ANF bản 2.0 đều cảm nhận được là động cơ chỉ thật sự “sống” khi tua máy ở ngưỡng 3000rpm trở lên.
Cái yếu tố làn ranh giữa việc chấp nhận hoặc không chấp nhận cái động cơ này nằm ở chỗ nó hoạt động ở 3000rpm chứ không phải là 3500-4000rpm như cái kiểu của Civic! Các bác đi xe AT nhiều sẽ hiểu rằng đang riu riu ở cấp số 5-6 mà muốn động cơ tức thì nhảy lên 4000rpm thì hem phải chuyện đơn giản,còn muốn nó vọt lên 3000rpm thì sẽ dễ hơn rất nhiều ==> dễ get power hơn!
Nói chung ở phần động cơ của Focus Sport,em không chê nhưng cũng không khen vì dù em nó hoạt động chưa thật đã (như kỳ vọng và yêu cầu của em) nhưng bù lại rất êm ái và tiết kiệm (6,7l/100km đường trường với chân ga thoải mái). Nguyên chuyến đi 3000km đường trường vừa rồi của em chưa 1 lần em nó bắt em phải đạp lút cán hay chạy ở vòng tua trên 5000rpm dù khi vượt hay leo đèo cũng đã phần nào nói lên sức mạnh của em nó rồi!
Up thêm hình chặng 3 từ Huế ra Quảng Bình
Khách sạn Mường Thanh - Huế
Thánh địa La Vang, một trong 3 nơi linh thiêng nhất TG sau Vatican và Jerusalem
Bên trong Thánh Đường và phần còn lại sau chiến tranh
Lịch sử tóm tắt Thánh Đường
Thành cổ Quảng Trị sau 1972 chỉ còn lại mỗi cái cổng này
Thấy câu này hay nên chụp lại,biết đâu tương lai lại có khi phải dùng đến
Đến khách sạn nghỉ đêm giữa rừng núi Trường Sơn
Bơi cái cho mát giữa mùa khô bên Đông Trường Sơn
Phần 4: Vận Hành
A/Hệ thống lái:
Đây có lẽ là phần em đánh giá cao nhất của xe ANF Sport. Em đánh giá nó cao đến mức có thể dùng nó để “tha thứ” cho mọi khuyết điểm khác của xe. Thật sự là khi vừa lấy xe từ showroom về,cảm nhận ban đầu của em chỉ là tay lái rất thật và nhẹ. Nó thật và nhẹ hơn bất cứ chiếc xe nào em từng lái trước đây,đôi khi em còn có cảm giác là nó bị over: các bác đã từng lái xe này chắc chắn sẽ có kinh nghiệm giống em là khi đánh lái vào cua hơi gấp 1 chút thỉnh thoảng sẽ bị đánh lái “hố” và sau khi đã qua cua trả lái lại thì lại bị trả lái “hố” thêm 1 lần nữa.
Lúc đầu chưa quen thì cảm thấy nó hơi lạ và khó điều khiển (chắc do bị hố liên tục trong phố) nhưng sau 1-2 tiếng làm quen thì khi đi trên đường quốc lộ và đường đèo em mới bị em nó mê hoặc. Trên cung đường quốc lộ ở VN không phải luôn bằng phẳng và các cung đường đèo suốt chuyến đi về miền Trung vừa rồi của em,em luôn có cảm giác là mình có thể đặt xe vào chính xác bất kỳ chỗ nào em muốn trên đường 1 cách dễ dàng. Điều khiển 1 chiếc xe biết “nghe lời” như vậy thì việc lái xe mới thật sự là 1 điều thú vị!
Thêm 1 điểm cộng thật mạnh nữa cho hệ thống lái ANF Sport là ở hệ thống trợ lực điện. Trợ lực điện thì chẳng xa lạ gì đối với thời đại xe bây giờ nhưng điều làm nên sự khác biệt của ANF 2.0 và các hãng xe khác cùng phân khúc là xe có chức năng “đỗ xe tự động”è điều này có nghĩa là hệ thống trợ lực điện trên ANF 2.0 không đơn thuần là chỉ trợ lực cho hệ thống lái mà còn có thể can thiệp sâu hơn,cụ thể là khả năng tự cân bằng khi xe có dấu hiệu lệch lái do điều kiện đường xá gây ra. VD: khi xe đang bị nghiêng trái (2 bánh xe bên phải chạy trên nền đường cao hơn 2 bánh xe bên trái) một chút thì xe sẽ bị xỉa trái nhẹ,khi này hệ thống trợ lực điện trên ANF 2.0 sẽ cảm nhận được và tự cân bằng trở lại giúp tài xế không cần dùng lực nhiều để giữ xe đi thẳng! Các bác đã từng chạy ANF 2.0 sẽ cảm nhận là trên tay lái luôn có 1 cái “khấc” khi để tay lái thẳng khi mình đi thẳng nhưng khi đánh lái trọn 1 vòng thì không còn cảm nhận thấy cái “khấc” này nữa. Đó là do khi xe đang đi thẳng và giữ tay lái thẳng,hệ thống trợ lực điện sẽ góp 1 phần sức để duy trì trạng thái này,góp phần tránh trường hợp tự xỉa lái khi xe rớt xuống ổ gà!
Thêm 1 điểm cộng nữa là khả năng tăng sức nặng (giảm trợ lực) cho tay lái khi đi tốc độ cao. Em cho điểm cộng vì không giống như cách hoạt động của hệ thống này trên xe Camry 2007 của bạn đưa em chạy thử trước đây: trên xe Camry,hệ thống này hoạt động khá “thô bạo”,nghĩa là tay lái đang từ nhẹ chuyển sang nặng 1 cách rõ ràng,nó giống như kiểu tắt hay bật 1 công tắc điện còn trên ANF 2.0 thì dù em đã rất cố gắng nhưng chưa tìm ra được lúc chuyển đổi của em nó. Em có cảm giác như là nó luôn thay đổi độ trợ lực ở tất cả các dải tốc độ (giống như có gắn cái dimmer theo tốc độ).
Túm lại em phải nói thêm 1 lần nữa là: hệ thống lái của ANF 2.0 là điểm làm em hài lòng nhất!
B/ Hệ thống treo – cách âm
Có lẽ hệ thống lái sẽ không thể hiện được xuất sắc đến thế nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống treo. Em không biết là hệ thống treo trên bản Titanium như thế nào nhưng theo hãng Ford thì hệ thống treo sau của bản Sport được trang bị thêm bộ phuộc thể thao. Cảm giác đầu tiên là cứng,rất cứng (chắc do trước khi lái ANF em toàn lái GL450 nên leo lên em này lần đầu có cảm giác như thế) nhưng vì cứng nên đậm chất thể thao (cái này lại giống cảm giác em lái con Infinity G35 trước đây). Khi di chuyển liên tục trên cung đường đèo xuyên suốt dãy Trường Sơn,hệ thống treo thể thao này có dịp phô diễn hết khả năng của nó: khi vào cua ở tốc độ từ 60-100km/h cảm giác không khác nhau là mấy (trừ cảm giác tốc độ hơn),khi tăng ga hoặc phanh gấp trong khi đang vào cua cũng vậy. Em cam đoan là không hề có cảm giác bồng bềnh hay “văng xe”.
Em hơi tham lam 1 chút nên chỉ chấm cộng thêm cho em nó nửa điểm vì dù rất xuất sắc khi đi nhanh nhưng lại không mấy êm ái khi vào đường xấu.
Nói về cách âm thì 1 lần nữa em bị em nó làm cho ngạc nhiên. Đây không phải lần đầu em sở hữu xe Ford, em đã từng đi Laser Ghia 1.8AT, Escape,Everest…và thấy rằng tiếng ồn là đôi bạn không thể tách rời của thương hiệu Ford nên khi quyết định mua em này em đã chuẩn bị sẵn tâm lý là sẽ không quá kỳ vọng vì dù sao 2 chiếc xe gần nhất trước khi em đi ANF đều là Mercedes (em GL và em C200 2015). Nhưng ngay đêm đầu tiên lấy xe về,ANF đã làm em ngạc nhiên vì độ cách âm của mình. Thật tình mà nói em thuộc típ người dễ dãi trong vấn đề này vì dù sao cái máu trong em vẫn là thiên hướng sport,mà đã là xe sport thì chẳng mong em nó êm ái. Thế là ngay lập tức gọi điện cho 1 ông anh,một người luôn bị ám ảnh bởi một chữ “êm” mỗi khi bước lên hay đánh giá 1 chiếc xe nào đó.
Sau khi cùng em đi thử 1 vòng khoảng vài chục cây số trong thành phố,ổng phán cho 1 câu nguyên văn thế này:”Êm 8/10 với con Acura TL,9/10 với GLK”. Dù rằng ý kiến cá nhân của em là cách âm 10/10 khi đi đường bằng phẳng và tốt nhưng khi gặp đường đá dăm hay đường nhựa không láng thì tiếng ồn từ vỏ vọng vào xe vẫn có thể dễ dàng nghe được.
Anyway,vẫn là 1 điểm cộng cho phần cách âm!
C/Hệ thống phanh
Lại là 1 điểm cộng cho hệ thống phanh của ANF 2.0!
Trong chuyến đi vừa rồi,ít nhất 3 lần em vận dụng tối đa khả năng của hệ thống phanh trên ANF. Hai lần trên đường Hồ Chí Minh với 1 chú chó và 1 chú bò băng ngang đường đột ngột,lần còn lại là cái ba-re “ngụy trang” trên đường từ Buôn Mê Thuộc về SG. Em đã phải đạp phanh với lực phanh tối đa trong cả 3 tình huống trên và nhận thấy xe dừng lại rất nhanh và gọn gàng,không hề có cảm giác mất lái hay trượt trên đường. Trong khi phanh vẫn có cảm giác là có thể control được chiếc xe. Em hoàn toàn cảm thấy an toàn và tự tin với hệ thống phanh này!
Continue....