Hẳn các bác biết trên xe có ba hệ thống an toàn:
1-Air Bag bảo vệ chúng ta khi xảy ra tai nạn.
2-ABS giúp kiểm soát xe trong tình trạng thắng gấp để tránh tai nạn xảy ra. Hạn chế bó thắng làm xe trượt gây mất lái.
3-TPMS kiểm soát áp suất và nhiệt độ lốp xe,có khả năng báo động tình trạng nguy hiểm trước khi lốp xe bể gây tai nạn. Ngồi trong xe nhưng luôn biết tình trạng áp suất và nhiệt độ từng lốp một.
Các lý do nên trang bị TPMS - cảm biến áp suất lốp:
1-TPMS giúp chúng ta kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn,đảm bảo an toàn không xảy ra tai nạn đáng tiếc do bể lốp xe. Thực tế nhìn bằng mắt và gõ vào lốp không thể phát hiện được bất thường về áp suất, nhiệt độ, trừ khi lốp xẹp hơn 25% trở lên.
Thống kê tại Mỹ cho thấy:năm 2002 tại quốc gia này có tới 260,000 tai nạn giao thông do bể lốp xe, chiếm 70% trên tổng số tai nạn xe hơi tại Mỹ.Nguyên nhân nổ lốp khi xe đang chạy gây tai nạn thì 57% do lốp xe quá mềm, 20% do lốp xe quá căng, còn lại do thủng lốp bởi vật nhọn gây ra.
Khi lốp xe quá mềm: diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng lên,ma sát với mặt đường tăng dẫn tới nhiệt độ lốp xe quá cao gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố và kết quả là bể lốp.
Ngược lại khi lốp quá căng, liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường hoặc khi chạy vào mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng và gây ra bể lốp xe.
2-TPMS kiểm soát áp suất giúp lốp xe không bị hư hại do việc chạy xe trong tình trạng không tiêu chuẩn:
-Lốp xe mềm:nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.40 đến 0.60Bar so với áp suất tiêu chuẩn trong thời gian dài thì tuổi thọ của lốp sẽ giảm từ 25% đến 50%.Tương tự,khả năng chịu tải của xe cũng giảm đi khoảng 100kg nếu áp suất lốp sụt giảm 0.50 Bar.
-Lốp xe căng:Khi áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%.
Thực tế cho thấy có đến ít nhất 45% số xe con có tình trạng lốp không đúng chuẩn. Nguyên nhân do kiểm tra bằng mắt, tay không chính xác và dùng đồng hồ thì bất tiện và mất thời gian nên việc các lái xe không kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là văn hóa chung toàn cầu (trừ xe đã trang bị TPMS)
3-TPMS giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu:
Áp suất lốp thấp làm tăng ma sát mặt đường gây tổn hao năng lượng. TPMS giúp chúng ta theo dõi để giữ cho áp suất lốp luôn trong tình trạng tiêu chuẩn, tiét kiệm 1-3% tiêu hao nhiên liệu so với để lốp xe non hơi.
4-TPMS giúp chúng ta điều khiển xe tối ưu nhất:
Khi lốp quá căng,phản lực từ mặt đường tác động làm cho xe bị rung, khó kiểm soát vô lăng, nhất là khi chạy đường không bằng phẳng.
Còn khi lốp mềm thì làm giảm tốc độ xe,khiến xe mất độ vọt.
Âp suất các bánh xe không đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, nhất là những lúc thắng (phanh), gây mòn không đều giữa các lốp,đồng thời gây tác hại tkhông nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo.
5-TPMS giúp ta tránh được sự mòn mỏi bất thường của các bộ phận trên xe:
Khi lốp xe quá căng,phản lực mặt đường sẽ tăng và gây ra sụ dằn xóc quá độ,làm nhanh mỏi các lò xo giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.
Có ba kẻ sát nhân trên đường:
1-Sự mệt mỏi của tài xế.
2-Chạy xe quá tốc độ an toàn.
3-Bể lốp xe.
Trong ba kẻ sát nhân trên thì 1 và 2 là do chủ quan con người-có thể lường trước được.Còn kẻ thứ 3 là do ngoại lai,không lường trước được.TPMS sẽ giúp chúng ta kiểm soát và hạn chế hiểm họa tiềm ẩn này!