Hạng B2
31/1/07
301
8
18
ballam nói:
cái này hay nhưng theo em , hiển thị trên kính lái như vậy có thể nguy hiểm vì nó làm các bác tài mất tập trung quan sát khi chạy xe .

Có cái này an toàn hơn chứ sao lại nguy hiểm hơn vậy bác.
1. Để làm chủ tốc độ, lái xe phải nhìn xuống bảng đồng hồ -> nguy hiểm vì khi đó phải rời mắt khỏi việc canh đường. Có HUD rồi thì mắt luôn nhìn đường. Điều này cực kỳ quan trọng khi chạy tốc độ cao, trời tối, khi cần canh tốc độ để khỏi dính vé phạt của XXX

2. Thế thì sao hãng không trang bị cho mọi xe. Câu trả lời là tăng giá thành. Do vậy hiện nay chỉ mấy xe thể thao, xe sang mới có option này

3. Ngoài tốc độ, lái xe còn phải nhìn cả vòng tua máy, nhiệt độ két nước. Thử hỏi bác lái xe có đủ thời gian và nhớ đến việc kiểm tra 02 thông số quan trọng này không? Em thì thường không dám ròi mắt khỏi đường để nhìn vòng tua và nhiệt độ két nước dù đây là 2 thông số rất quan trọng, ảnh hường máy móc. Khi có HUD, mọi thứ luôn trong tầm mắt và HUD như một quản gia:
- Cảnh báo nhiệt độ két nước
- Cảnh báo quá tốc độ
- Cảnh báo accu yếu
- Cảnh báo lốp căng /mềm/ quá nóng

Tất cả những bổ sung này làm cho việc lái xe tiện lợi và an toàn hơn.
 
Hạng D
20/10/10
4.686
72
48
41
ballam cái này mà nguy hiểm hơn thì vậy các xe cỏ chắc mắc hơn xe xịn quá bác,vì xe cao cấp xe nào cũng có HUD theo xe
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Các xe có HUD toàn cỡ trên 100.000 USD cả thôi. Xe cỏ không có cửa.
HUD ban đầu chỉ được trang bị trên lái máy bay thôi, sau này mới có trên ô tô.
Tương lai xa sẽ là mọi ô tô đều có.

ANDY1606 nói:
ballam cái này mà nguy hiểm hơn thì vậy các xe cỏ chắc mắc hơn xe xịn quá bác,vì xe cao cấp xe nào cũng có HUD theo xe
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Tương lai toàn bộ kính chắn gió sẽ là màn hình HUD.

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=Jp3EVu3AqGU[/tube]
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Các dòng xe sang có trang bị HUD theo xe:

BMWs, Audi A6 & 7, Peugeot, Prius (Non-USA), Citroen C6, Lexus RX350 & 450, Corvette, GMC Acadia, Cadillac STS, Camaro, Buick Lacrosse.

Và có lẽ đến 2013-14 HUD sẽ trở nên thông dụng hơn vì những lợi ích và sự an toàn của nó.

Đây là HUD trên Audi A6 2011, giá tại Anh là 1450 bảng (khoảng 45 triệu VNĐ)

hud_37012540.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/5/12
774
1.162
93
Theo hình chụp của bác chủ topic thì ban ngày thiết bị này có vẻ không phát huy tác dụng lắm, với lại thông tin hiển thị cũng nhỏ hơn trên đồng hồ nữa, ngoài ra còn bị hiện tượng 2 hình chồng lên nhau(do phản xạ mặt kiếng lái),giá lắp đặt cao cũng là điều đáng để suy nghĩ.
 
Hạng B1
7/7/12
53
2
8
Thiết bị này dùng rất tốt, tôi đã dùng cho con mazda 929 ghẻ hiển thị rất tốt ngày cũng như đêm, màu xanh dịu mắt, an toàn. Nhưng của tôi chỉ có hiển thị tốc độ và ắc quy.
 
Hạng D
6/4/12
2.509
671
113
Em cũng có gắn 1 bộ nhưng cái film em chùi chùi sao ma nó dễ xướt quá, nhìn mất thẩm mỹ nên lột ra. bây giờ k biết gắn film đó ở đâu. Có ghé Michellin Phan Văn Trị mà mấy ảnh nói hết film dán rồi, Bác Tommy có help em được k ạ?
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Hẳn các bác biết trên xe có ba hệ thống an toàn:
1-Air Bag bảo vệ chúng ta khi xảy ra tai nạn.
2-ABS giúp kiểm soát xe trong tình trạng thắng gấp để tránh tai nạn xảy ra. Hạn chế bó thắng làm xe trượt gây mất lái.
3-TPMS kiểm soát áp suất và nhiệt độ lốp xe,có khả năng báo động tình trạng nguy hiểm trước khi lốp xe bể gây tai nạn. Ngồi trong xe nhưng luôn biết tình trạng áp suất và nhiệt độ từng lốp một.

Các lý do nên trang bị TPMS - cảm biến áp suất lốp:

1-TPMS giúp chúng ta kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn,đảm bảo an toàn không xảy ra tai nạn đáng tiếc do bể lốp xe. Thực tế nhìn bằng mắt và gõ vào lốp không thể phát hiện được bất thường về áp suất, nhiệt độ, trừ khi lốp xẹp hơn 25% trở lên.

Thống kê tại Mỹ cho thấy:năm 2002 tại quốc gia này có tới 260,000 tai nạn giao thông do bể lốp xe, chiếm 70% trên tổng số tai nạn xe hơi tại Mỹ.Nguyên nhân nổ lốp khi xe đang chạy gây tai nạn thì 57% do lốp xe quá mềm, 20% do lốp xe quá căng, còn lại do thủng lốp bởi vật nhọn gây ra.
Khi lốp xe quá mềm: diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng lên,ma sát với mặt đường tăng dẫn tới nhiệt độ lốp xe quá cao gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố và kết quả là bể lốp.
Ngược lại khi lốp quá căng, liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường hoặc khi chạy vào mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng và gây ra bể lốp xe.

2-TPMS kiểm soát áp suất giúp lốp xe không bị hư hại do việc chạy xe trong tình trạng không tiêu chuẩn:
-Lốp xe mềm:nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.40 đến 0.60Bar so với áp suất tiêu chuẩn trong thời gian dài thì tuổi thọ của lốp sẽ giảm từ 25% đến 50%.Tương tự,khả năng chịu tải của xe cũng giảm đi khoảng 100kg nếu áp suất lốp sụt giảm 0.50 Bar.
-Lốp xe căng:Khi áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%.

Thực tế cho thấy có đến ít nhất 45% số xe con có tình trạng lốp không đúng chuẩn. Nguyên nhân do kiểm tra bằng mắt, tay không chính xác và dùng đồng hồ thì bất tiện và mất thời gian nên việc các lái xe không kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là văn hóa chung toàn cầu (trừ xe đã trang bị TPMS)

3-TPMS giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu:
Áp suất lốp thấp làm tăng ma sát mặt đường gây tổn hao năng lượng. TPMS giúp chúng ta theo dõi để giữ cho áp suất lốp luôn trong tình trạng tiêu chuẩn, tiét kiệm 1-3% tiêu hao nhiên liệu so với để lốp xe non hơi.

4-TPMS giúp chúng ta điều khiển xe tối ưu nhất:
Khi lốp quá căng,phản lực từ mặt đường tác động làm cho xe bị rung, khó kiểm soát vô lăng, nhất là khi chạy đường không bằng phẳng.
Còn khi lốp mềm thì làm giảm tốc độ xe,khiến xe mất độ vọt.
Âp suất các bánh xe không đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, nhất là những lúc thắng (phanh), gây mòn không đều giữa các lốp,đồng thời gây tác hại tkhông nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo.

5-TPMS giúp ta tránh được sự mòn mỏi bất thường của các bộ phận trên xe:
Khi lốp xe quá căng,phản lực mặt đường sẽ tăng và gây ra sụ dằn xóc quá độ,làm nhanh mỏi các lò xo giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.

Có ba kẻ sát nhân trên đường:
1-Sự mệt mỏi của tài xế.
2-Chạy xe quá tốc độ an toàn.
3-Bể lốp xe.
Trong ba kẻ sát nhân trên thì 1 và 2 là do chủ quan con người-có thể lường trước được.Còn kẻ thứ 3 là do ngoại lai,không lường trước được.TPMS sẽ giúp chúng ta kiểm soát và hạn chế hiểm họa tiềm ẩn này!