Hạng D
8/6/14
1.785
5.662
113
36
Trường hợp của một bác trên otosaigon, mời các bạn cũng chia sẻ.
Trong trường hợp này, chủ thớt đã đúng khi có tiền thăm hỏi, chăm lo hậu sự. Nhưng gia đình kia đòi 1 tỷ 2 là quá đáng.

Chuyện là thế này: trên đường đi, ông chú đang bon bon trên đường bằng xe 4B (SUV 7 chỗ) thì gặp tai nạn với người đi bộ băng qua đường.

Thông tin nơi xảy ra tai nạn:
- giới hạn tốc độ 80 km/h (ngoài khu vực đông dân cư)
- đường đẹp, ít xe, các xe oto di chuyển giữ khoảng cách an toàn 50 - 60m
- thời tiết tốt, trời nắng, không mưa, đường tốt
- xe 4B đang di chuyển đúng làn đường dành cho oto (sát dãy phân cách cứng)
- tốc độ di chuyển của xe lúc gặp tai nạn 60~70 km/h
- người đi bộ băng qua đường ở nơi không có vạch kẻ băng qua đường cho người đi bộ

Sau khi xảy ra tai nạn, thì ông chú dừng xe, xuống xe xem tình hình. Người nhà của nạn nhân đã đưa nạn nhân đi cấp cứu vài phút sau đó. Khoảng 15' sau thì có công an khu vực đến giữ hiện trường và dẫn ông chú đến CA xã để đảm bảo an toàn.

Ở CA xã ông chú được kiểm tra nồng độ cồn: kết quả không có cồn trong khí thở.

Sau đó, CSGT được điều đến dẫn ông chú đến bệnh viện để lấy mẫu máu.
Kế đó, ông chú bị tạm giữ ở trụ sở CA để điều tra. Xe và người thân đi cùng sau đó cũng được đưa về trụ sở sau khi CSGT lập biên bản hiện trường.

Sau khi xảy ra tai nạn, phía gia đình ông chú đã gọi điện nhờ người thân đến bệnh viện để thăm hỏi.
Nghe tin nạn nhân tử vong, gia đình ông chú đã đến gia đình nạn nhân cùng bày tỏ thương tiếc, chăm lo hậu sự cho nạn nhân.

Gia đình bên kia lý luận kiểu thế này các bác xem được không?
"Nuôi đứa nhỏ từ đó đến giờ, mỗi tháng tính 10tr, 10 tháng là 100tr. Đứa bé 10 tuổi thì tính theo đó mà đền bù."

P/S: Em từng nghĩ chạy đúng luật thì không cần bồi thường gì cả nhưng trên thực tế thì khác, nay em đọc thấy điều 623, bộ luật dân sự, bác nào rành luật hoặc có kinh nghiệm thì chỉ bảo em học hỏi thêm:

Điều 623. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.


Trong đó khoản 3:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại.

Lỗi cố ý là khi người bị thiệt hại thấy trước hành vi của mình có thể gây thiệt hại và mong muốn thiệt hại xảy ra, hoặc không mong muốn thiệt hại xảy ra nhưng có tâm lý phó mặc cho thiệt hại xảy ra. Thằng bé không phải tự tử và cũng không có tâm lý để mặc cho xe đâm chết (nếu chứng minh được thằng bé mặc kệ xe đâm chết thì không phải bồi thường). Lỗi băng qua đường này chỉ là lỗi vô ý (tự tin có thể không xảy ra tai nạn/ hoặc không nghĩ rằng xe bị xe tông).

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Tình thế bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết là trường hợp thiên tai bão lụt bất ngờ hoặc xe đang chở người đi cưu chữa hoặc chữa cháy và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
27/10/05
3.285
4.853
113
Thái dương hệ
........
Nghe tin nạn nhân tử vong, gia đình ông chú đã đến gia đình nạn nhân cùng bày tỏ thương tiếc, chăm lo hậu sự cho nạn nhân.

Gia đình bên kia lý luận kiểu thế này các bác xem được không?
"Nuôi đứa nhỏ từ đó đến giờ, mỗi tháng tính 10tr, 10 tháng là 100tr. Đứa bé 10 tuổi thì tính theo đó mà đền bù."

Chia buồn cùng gia đình người bị nạn và chia sẻ nỗi lòng người cầm lái

Nếu gia đình nạn nhân tình hơn thiệt kiểu đó thì theo em nên kiện ra toà.
 
Hạng D
4/12/14
1.905
93.138
113
53
Tụi tư bản nó khác, qua đường không đúng chỗ xe 4B nó không quan tâm. Khi người đi bộ nhớm chân ngay vạch là nó dừng.
Ở VN dù đèn xanh chạy qua ngã ba/tư còn phải ngó hai bên như ăn trộm, em bị XLĐH mấy lần rồi.
Nếu có tai nạn, không có camera thì xe lớn có thể bị quy là không kiểm soát tốc độ.

Đang chạy, có thằng phi thân qua dải phân cách hết hồn. Luật phải xử trắng án cho 4B và xử lưu động cho tụi nó mới sợ.
 
Hạng D
30/3/05
2.352
16.154
113
Coi cái clip đúng là giật mình ở giây chót, như vậy cứ để ra tòa coi sao, nếu kiện ngược lại gia đình thằng nhỏ việc làm tổn hại tinh thần cho người lái xe, gây thiệt hại việc xe bị giam thì sao?
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Nên ra toà giải quyết thôi. Hoạ tới thì phải chịu tốn công, thời gian, tiền bạc (không phải để đền bậy bạ). Đường như vậy ai mà nghĩ có bất trắc. Thằng nhỏ chắc giống ông bà già nó được cái não. Nhìn cứ như phép tôn ngộ không chui ra từ xi măng

Vài ngày trước em đọc báo bọn Mẽo nói khoảng cách giàu nghèo ở VN lớn. Nhưng em chưa thấy ai đề cập việc chênh lệch dân trí. Cộng theo cái gọi là "nhân đạo" kiểu trong rừng nữa nên xảy ra cái nghịch cảnh ai đóng thuế nhiều hay bị bóp cổ
 
Hạng D
4/12/14
1.905
93.138
113
53
Vụ này theo em xử huề, xử lưu động tại khu đó, dân khu đó mới sợ, họ phải sẽ giáo dục trẻ con, sẽ chăm sóc tụi nhỏ còn lại. Nghe có vẻ hơi ác, nhưng mà biết sao được.
Tinh thần của tài xế cũng bị ảnh hưởng, ai đền bù?

PS: Tui có ông chú cũng tông 1 lần, giờ ổng còn bị ám ảnh.
 
Hạng B1
3/11/13
71
52
18
Vũng tàu
Chia buồn cùng gđ nạn nhân và bác tài. Trong tình huống này thật khó cho bác tài có thể xử lý để hạn chế hậu quả khi nạn nhân nhỏ con lại xuất hiện như núp sau cột đèn phóng ra thì tđ <20km/h thì cũng khó tránh kịp. R. I. P