Chuyến đi roadtrip châu âu chớp nhoáng trong 7 ngày đi hết 6 nước, mục tiêu ban đầu chủ yếu là trải nghiệm lái xe trên những cung đường châu âu, đặc biệt là đường Autobahn của đức không giới hạn tốc độ. Mình đi cùng với một người bạn , 2 thằng đực rựa nên tác phong di chuyển cũng nhanh gọn lẹ. Chủ yếu ban ngày lái xe và ghé nhanh một số địa điểm trên đường đi thăm thú nhanh gọn. Ban đêm thì nghĩ tại một số địa điểm chính và ăn chơi tại đây.
Chuyến đi vào trung tuần tháng 9 và mình đã lên kế hoạch từ tháng 6 và nộp xin Visa vào Đức khoảng tháng này và chờ hơn 2 tuần thì có kết quả đậu VISA và bắt đầu lên lịch chuyến bay, đặt khách sạn và các địa điểm sẽ đi. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như đăng ký lấy bằng lái xe quốc tế IDP.
1. Thông tin VISA
Để du lịch vào châu âu thì bạn cần xin VISA vào một trong những nước thuộc khối CHÂU ÂU, ở đây mình chọn xin VISA vào Đức vì người bạn của mình sống ở đây và bạn ấy có làm giấy mời gởi về cho mình, khi vào làm thủ tục VISA thì họ cho mình chọn đi qua đó du lịch theo diện nào : Thăm thân nhân hay là du lịch. Dĩ nhiên là mình chọn qua thăm thân nhân, với mục này thì giấy tờ sẽ đơn giản hơn, ngoài những giấy tờ cần thiết như thông tin kết hôn, con cái, sao kê tài khoản, thông tin việc làm của mình thì họ còn đòi thêm hình mình chụp với người bạn gởi giấy mời. Sau khi họ đã nhận hồ sơ thì về nhà và chờ thôi.
Còn nếu như các bạn làm VISA du lịch thì khi nộp hồ sơ họ sẽ yêu cầu các thông tin đặt chuyến bay, book khách sạn và lịch trình du lịch của mình. Những thứ này bạn phải có trước khi nộp VISA.
2. Chuẩn bị và lên đường.
Sau khi đã có VISA trong tay thì để lái xe ở CHÂU ÂU bạn cần phải có trước tiên là bằng lái Oto tại Việt Nam, và bạn cần đăng ký lấy thêm bằng lái quốc tế IDP, bạn có thể xin cấp IDP online và khoảng 1 tuần họ sẽ gửi về đến tận nhà, link tại đây: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=2.001002 . Lưu ý là dù đã có bằng IDP thì bạn cũng phải cần đem theo bằng lái Vietnam của mình, vì khi qua đó họ sẽ yêu cầu cả bằng IDP và bằng lái Vietnam
Do tự lái OTO nên mình cũng không lên kế hoạch quá chi tiết các điểm đến mà chỉ định hướng đi đến những địa điểm chính rồi sau đó cứ ôm vô lăng và đạp ga thôi, trên đường đi thì tùy cơ ứng biến
3. Các địa điểm dự định đi
Mình bay Vietnam Airlines thằng từ Hồ Chí Minh đến sân bay Frankfurt, Đức. Tại đây sẽ thuê xe của hãng EuropCar cách sân bay Frankfurt khoảng 20km. Dự định sẽ đi theo Route: Frankfurt, Đức - Áo - Ý - Thụy Sỹ - Pháp - Bỉ - Hà Lan - Bielefeld, Đức nhưng do có vấn đề nên mình không thể đi hướng Áo mà chuyển qua đi hướng Thụy Sỹ đến Ý.
4. Gét go
Mình đáp chuyến bay xuống Frankfurt khoảng 8:30 sáng, lúc này bạn mình đã chờ sẵn bên ngoài, nên khi lấy hành lý xong thì 2 thằng ra lấy xe (xe của bạn mình ở Đức, con Audi A3 biển số tứ quý 9999 (hahaha). Sẵn đây nói luôn ý nghĩa các con số trên biển số xe ở Châu Âu: 2 chữ cái đầu là đại diện cho thành phố khi bạn đăng ký xe, BI ở đây là Bielefeld, 2 chữ cái tiếp theo là bạn tự chọn: PT là chữ cái đầu của tên bạn mình và vợ bạn ấy, còn 4 số sau cùng là bạn tự chọn miễn là chưa ai chọn. Hai anh em chạy thẳng đến chổ thuê xe EuropCar cách sân bay khoảng 20km.
Thủ tục thuê xe: Xe mình đặt trên website của họ trước từ 2 tháng, lúc đầu thì chọn Mercedes GLE 450, rồi đổi ý qua E53 với chi phí thuê 8 ngày khoảng 1300EURO (đã bao gồm full bảo hiểm vật chất xe), nhưng khi đến sát ngày thì mới biết là thuê Merc họ sẽ không trả hết chi phí bảo hiểm cho mình mà khi có vấn để gì mình phải góp vô 700EURO và phần còn lại thì họ lo nên mình chuyển qua thuê con WV Tiguan R Edition (320 mã lực) với chi phí khoảng 1100 EURO cho 8 ngày.
Khi đến địa điểm nhận xe thì họ đã chuẩn bị sẵn xe cho mình, mình vào làm thủ tục (cung cấp giấy tờ bằng lái VN + IDP) và trả trước tiền thuê, sau đó sẽ ra kiểm tra xe xem tình trang trầy xước thế nào để ghi vào biên bản thuê xe.
Khi thuê xe bên đây họ sẽ đổ đầy bình xăng cho mình trước, tất nhiên là khi trả xe thì mình cũng phải đổ đầy bình xăng trả cho họ.
Vấn đề Thu Phí cầu đường, đỗ xăng xe, và gởi xe:
Đây là những vấn đề bạn cần quan tâm nhất khi quyết định thuê xe tự lái qua các nước ở châu âu
Thu phí cầu đường:
Vấn đề thu phí thì có Pháp Thụy Sỹ Áo là có thu phí, còn lại một số nước khác mình đi qua là không có thu phí, chỉ có Pháp là thu phí rất nhiều và cách thức thu phí cũng như ở Vietnam là bạn qua trạm lấy thẻ và đến trạm ra thì trả tiền (nhưng khác ở Vietnam là tất cả đều tự động mà không có người ngồi thu phí ), mình chạy qua Pháp khoảng 600km thì chi phí khoảng 60 EURO, còn Thụy sỹ thì chỉ cần tờ giấy 30EURO dán lên xe là được chạy 1 năm, còn bên Áo thì mua 10 ngày khoảng 9 EURO, dù mình đi chỉ có 1-2 ngày qua Thuy sỹ thì cũng phải mua tờ giấy 1 năm này (Nếu bạn không dán lên xe hoặc không có mà khi lưu thông trong Thụy Sỹ khi Police kiểm tra không có thì sẽ bị phạt rất nặng)
Đổ xăng: Tất cả các cây xăng bên đây là bạn phải tự đổ, có một số cây xăng tích hợp trả tiền thì bạn có thể trả tiền bằng thẻ ngay tại cây, còn lại thì thường bạn vào đổ xăng xong rồi đi vào bên trong trả tiền tại quầy (Đừng suy nghĩ là đổ rồi chạy mà không cần vào trong trả tiền nha, vì tất cả các chổ đổ đều có camera quay rõ biển số xe của bạn, nếu bạn chạy rồi thì chỉ có đường không bao giờ quay lại châu âu hoặc là chịu đóng phạt mắc hơn rất nhiều số tiền xăng bạn đổ. Giá xăng bên đây mắc hơn Vietnam gần như gấp đôi, lúc đầu mới thấy giá xăng mình đã hơn bị sốc văn hóa một chút )
Giá xăng bên đây cũng hơi lạ so với Vietnam là mỗi cây xăng có giá khác nhau và giá xăng trong ngày của cùng một cây xăng nó cũng thay đổi liên tục, nên trước khi vào cây xăng thường sẽ có một bảng điện tử lớn thông báo cho bạn biết giá từng loại nhiên liệu ngay lúc đó. Theo kinh nghiệm thì những cây xăng trên cao tốc thường sẽ có giá rất cao khoảng 2.5EURO/lít, những cây xăng trong phố thì giá sẽ dễ chịu hơn khoảng dưới 2EURO. Nếu bạn chạy xe mà bị hết xăng trên cao tốc thì ngoài tiền để kéo xe của bạn đi bạn còn bị phạt vì họ không chấp nhận lý do hết xăng trên cao tốc, vì vậy mà khi chạy trên cao tốc mình thường tấp vào đổ xăng khi đồng hồ báo còn khoảng 200KM nữa là cạn bình. Trên cao tốc thường khoảng 50km sẽ có một trạm dừng chân để đổ xăng, đi tè , nghĩ ngơi và ăn uống.
Gởi xe, đỗ xe trên phố:
Vấn đề lo ngại nhất của mình khi ôm con xe chạy lòng vòng châu âu là chổ này. Bên đây đa số là bạn phải đỗ xe đúng nơi, đúng quy định nếu không sẽ bị kéo xe đi và chi phí cho mỗi lần kéo xe như vậy sẽ rơi vào khoảng 300 EURO. Ở ngoài vùng quê bạn cũng phải tuân thủ đỗ xe đúng nơi quy định chứ không thể cứ chạy và dừng xe lại trên đường như ở Vietnam được, thứ nhất là nguy hiểm vì bên đây xe chạy nhanh và nó thường sẽ không nhường hoặc chú ý để né tránh như ở Vietnam, tư duy của họ là đường tao là tao chạy mày chui vào bậy hoặc đậu bậy nếu có tại nạn thì mày chịu. Trên đường quê thì họ thường làm những chổ né vào bên đường và để bảng hình chiếc xe mở nắp cabo lên là để báo hiệu cho chổ dừng đậu của xe khi gặp vấn đề, còn vào trong phố thì dĩ nhiện bạn phải đậu đỗ vào chố có chữ P và những chổ giữ xe và gần như 100% bên đây đậu xe nơi công cộng bạn phải trả tiền.
Đỗ xe trong phố thì bạn phải đổ ở những nơi có chữ P và phải trả tiền trước, khi đỗ xe bạn tìm đến mấy cây trả phí bên đường. Chọn thời gian mình đỗ bao lâu trả tiền và lấy receipt quay lại để trước kính xe của mình. Nếu bạn đỗ xe mà không trả phí nếu xui có Police đi ngang thấy thì cũng ăn vé phạt hoặc sẽ bị cẩu xe đi và chi phí sẽ cao hơn rất nhiều.
Chi phí đỗ xe bên đây cũng rất khác nhau, khi vào Paris mình đỗ bên đường gần tháp Effiel thì giá tầm 6 EURO/1 giờ, khi qua Amsterdam, Hà Lan mình chui vào hầm đỗ qua đêm thì nó báo 55 EURO / ngày, còn ở Đức khi đậu ngoài đường thì giá cũng 2-3 EURO/ giờ
Nhưng lưu ý khi lái xe:
Đường xá bên đây họ thiết kế rất chuẩn, làn đường, biển hiệu cũng rõ ràng và hệ thống biển hiệu cũng như ở Vietnam nên bạn chỉ cần chú ý một chút là có thể lái xe ngon lành bên trời âu.
Lái xe trên cao tốc, Autobahn: Chắc mọi người cũng nghe nói nhiều là khi lái cao tốc bên nước ngoài thì làn ngoài cùng bên trái là dành cho xe cần vượt. Quả thật là như vậy ngay cả trên Autobahn của Đức không giới hạn tốc độ thì cho dù bạn chạy với 300km/h thì bạn cũng không được cứ ôm làn trái bên cùng mà chạy, nếu như làn bên phải trống thì bạn cũng phải lấy vào trong chạy một chút và lấy ra làn trái bên cùng vượt tiếp rồi lấy vào làn phải một chút nó cứ tuần tự như vậy. Chỉ khi nào bạn đang chạy nhanh làn bên trái mà làn bên phải đông xe thì bạn có thể ôm làn trái lâu hơn bình thường. Nếu mình cứ ôm làn trái mà chạy thì nếu xui xui có xe Police phía sau nó sẽ theo mình mà nó thấy mình cứ chạy như vậy là nó sẽ bật đèn lên và kéo mình vào trong để ghi giấy phạt.
- Khi qua các nước khác như Thụy Sỹ, Pháp, giới hạn trên cao tốc 120-130km/h cho dù bạn đã chạy tối đa 120-130 thì bạn cũng không được phép cứ ôm làn trái mà chạy mà bắt buộc khi đã vượt rồi thì phải vào làn bên phải. Vì tư duy của họ là làn bên trái dành cho vượt, nếu ai cần có thể chạy 150-200 để vượt còn việc bị phạt quá tốc độ là vấn đề của những người đó.
Lái xe trong phố, đường làng: Đường trong phố bên này họ cũng cắm biển tốc độ liên tục đường nhỏ hẹp thường 30-50km/h, còn những đường vành đai thì có thể từ 70-100km/h. Chạy trong phố bên này theo mình cảm nhận sẽ khó hơn là chạy ngoài cao tốc và Autobahn, vì mình phải nắm rõ những quy luật của họ và áp dụng cho nó nhịp nhàng. Khi qua đây mình mới cảm nhận rõ tác dụng của biển báo đường ưu tiên và đường không ưu tiên, khi 2 đường này giao nhau thì nếu mình ở trên đường không ưu tiên bắt buộc phải dừng lại và quan sát kỹ khi nào không còn xe hoặc đã an toàn thì mới có thể nhập vào làn ưu tiên. vì bên đây nếu nó đang chạy trên đường ưu tiên thì nó sẽ thường không quan sát mà cứ chạy, nếu mình nhập vào không khéo và mất an toàn và có tai nạn thì chắc chắn mình sẽ chịu trách nhiệm.
Vòng xoay bên này thì mình thấy họ chỉ làm 1 làn xe, và chạy theo trình tự là ai vào vòng xoay trước sẽ được ưu tiên. Nên trước khi vào vòng xoay mình phải quan sát xem bên trái trong vòng xoay có thằng nào đang chạy không nếu có mình phải nhường nó ra khỏi vòng xoay thì mình mới vào vòng xoay được, nếu đã vào vòng xoay rồi thì cứ an tâm tăng tốc lận cua ra khỏi vòng xoay vì chắc chắn sẽ khó có thằng nào cản đường mình.
Việc nhường đường cho xe ưu tiên là điều quan trọng, vì nếu bạn cản đường nó có thể sẽ gây tai nạn hoặc ăn vé phạt rất nặng. Mình để ý là khi chạy trên Autobahn mà có kẹt xe nhiều thì tự động 2 bên nó sẽ dạt ra và chừa đường ở giữa mà không cần biết phía sau có xe ưu tiên lên hay không (Mình được trải nghiệm việc này khi có cháy Cont trên Autobahn sau đó bị đóng đường 6 tiếng và nằm ngủ trên Autobahn đến 12h đêm). Còn trong phố thì khi nghe tiếng còi xe ưu tiên mình phải quan sát xem nó đến từ hướng nào và tấp vào lề và dừng hẳn xe lại để nhường đường cho nó. Nếu gặp đèn đỏ và bắt buột mình cũng có thể vượt đèn đỏ và tấp vào lề. Nếu vượt đèn đỏ mà sau đó mình ăn giấy phạt thì mình có thể thông báo lại cho họ lý do ngày giờ đó mình nhường đường cho xe ưu tiên thì họ có thể tra soát lại hệ thống camera trên đường và xóa giấy phạt đó.
5. Ngoại lệ
Do chuyến đi cũng tùy hứng nên có những ngoại lệ phát sinh mà mình không lường trước được. Lúc đầu dự tính sẽ chạy qua Áo sau đó vòng xuống chạy đèo qua Ý rồi trở lại Thụy Sỹ, nhưng mà đời không như là mơ. Khi đến nhận xe thì mới biết là chiếc xe mình thuê nằm trong loại xe sang nên nó không cho mình chạy vào Ý vì sợ bị đập phá, phá hoại (chắc là nó đã bị nhiều rồi), vì thế mình hỏi nó đổi xe khác nhưng lại không có nên đành thay đổi lộ trình. Vì khách sạn mình đặt nằm trên đỉnh đèo phía bên Ý mà chổ này cách biên giới Ý-Áo đến 50km hơn, sau khi tra google maps thì thấy chổ này cách biên giới Thụy Sỹ - Ý chỉ hơn 3km nên mình đã quyết định chạy vòng xuống đây và bỏ xe bên biên giới Thụy Sỹ rồi cuốc bộ lên khách sạn. Nhưng nào đâu ngờ khi mình đến biên giới thì trời đã tối đen và chổ bên biên giới thì không còn chổ nào sáng đèn vì vậy mà làm liều đỗ xe bên đường (có chổ đỗ), trên đèo này họ thường làm mấy chổ đỗ nho nhỏ cho dân leo núi người ta đỗ xe. Trong bụng cũng nghĩ mình đã mua full bảo hiểm rồi thì nếu có mất xe cũng có bh đền (hehe), nên 2 thằng quăng xe trên đèo và cuốc bộ đường đèo ban đêm. Đi chừng 500m thì đã muốn trụy tim, nhiệt độ lúc này bên ngoài tầm 10 độ. Khi đã quá mệt thì nhìn xuống đèo có ánh sáng le lói thấy có xe chạy lên nên đành làm liều ngoắc xe vào xin quá giang. May mắn gặp anh người ý chạy BMW 3 series cũng độ đẽo nẹt bô dữ dằn cho quá giang. Lên xe ngồi mà cám ơn ríu rít rồi ôm cái ghế xem ảnh lận cua trên đèo
Ngày cuối cùng trước khi bay về thì mình đi từ Dusseldorf, Germany về Bielefeld trên Autobahn thì có một vụ cháy xe Container nên đường bị kẹt, lúc đầu thì cứ nghĩ chắc kẹt một chút thì đi được. Lúc này đang xài Navigation trên xe nên nó không có Route đường cập nhận tình trạng giao thông trực tiếp để có thể chi đi đường khác như tên Google mà nó cứ chỉ đi thẳng đâm đầu vào thế là bị đóng đường nằm ngủ trên Autobhn hết 6 tiếng đồng hồ, nằm ngủ trên xe lây lất thức giấc mấy lần mà thấy mấy bạn Đức còn xuống dắt chó đi dạo thì ối dồi ôi luôn. Kết quả là nằm từ 6h chiều đền gần 12h đêm mới cho chạy về hơn 100km mới đến nhà. Vừa thoát ra mấy anh ấy kéo như đi ăn cướp, ban đêm chạy 150 rồi mà còn bị vượt mặt vèo vèo.
Lúc đi thì trải nghiệm phê quá nên lái vượt số km cho thuê xe. Thuê 8 ngày họ cho mình chạy 2400KM nhưng khi trả xe thì số KM đã đi là 3700km, họ tính thêm tiền 0.51 EURO/km thế là đành móc túi ra thêm hơn 600 EURO nữa.
Trải nghiệm một tí đi tè ngoài đường bên trời âu kaka. Cái này là cho phép nha, trên cao tốc những trạm dừng chân nào ghé vào mà không có WC thì mình kiếm cái cây nào đi tè như ở Vietnam thì chắc không có ai phạt đâu.
Còn một thứ không thể không trải nghiệm đó là chạy max speed trên Autobahn của Đức, đa số đường cao tốc ở Đức không giới hạn tốc độ xe cho chạy bao nhiêu có thể chạy bấy nhiêu. Chiếc xe mình thuê là Tiguan R Edition 320hp, giới hạn điện tử là 250 KMH nên chỉ có thể kéo đến đây mà thôi.
Nếu bác nào muốn đi hay sắp đi roadtrip Châu Âu mà cần tư vấn gì thì có thể PM mình nha, giao lưu biết đâu có cơ hội làm lại nhiều chuyến như vậy nữa cùng anh em Otosaigon
Chỉnh sửa cuối: