24/3/10
4.354
3.870
113


Bác nói hok có luật nào quy định thì em dẫn cho bác 1 điều luật coi thử nhé :

Điều 605 Bộ luật Dân sự năm 2005​
- Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.​
- Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.​
- Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường


[MỤC I. VỀ NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG]​
Điểm 2. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại​
2.1. Khi giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, cần phải thực hiện đúng nguyên tắc bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 605 BLDS. Cần phải tôn trọng thoả thuận của các bên về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường, nếu thoả thuận đó không trái pháp luật, đạo đức xã hội.​
2.2. Trong trường hợp các bên không thoả thuận được thì khi giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cần chú ý:​
a) Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ, có nghĩa là khi có yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại do tài sản, sức khoẻ, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm phải căn cứ vào các điều luật tương ứng của BLDS quy định trong trường hợp cụ thể đó thiệt hại bao gồm những khoản nào và thiệt hại đã xảy ra là bao nhiêu, mức độ lỗi của các bên để buộc người gây thiệt hại phải bồi thường các khoản thiệt hại tương xứng đó.​
b) Để thiệt hại có thể được bồi thường kịp thời, Toà án phải giải quyết nhanh chóng yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại trong thời hạn luật định. Trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng một hoặc một số biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật tố tụng để giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự.​
c) Người gây thiệt hại chỉ có thể được giảm mức bồi thường khi có đủ hai điều kiện sau đây:​
- Do lỗi vô ý mà gây thiệt hại;​
- Thiệt hại xảy ra quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của người gây thiệt hại, có nghĩa là thiệt hại xảy ra mà họ có trách nhiệm bồi thường so với hoàn cảnh kinh tế trước mắt của họ cũng như về lâu dài họ không thể có khả năng bồi thường được toàn bộ hoặc phần lớn thiệt hại đó.​
d) Mức bồi thường thiệt hại không còn phù hợp với thực tế, có nghĩa là do có sự thay đổi về tình hình kinh tế, xã hội, sự biến động về giá cả mà mức bồi thường đang được thực hiện không còn phù hợp trong điều kiện đó hoặc do có sự thay đổi về tình trạng thương tật, khả năng lao động của người bị thiệt hại cho nên mức bồi thường thiệt hại không còn phù hợp với sự thay đổi đó hoặc do có sự thay đổi về khả năng kinh tế của người gây thiệt hại...​

Pác dẫn lộn tiệm rùi pác ạ. Tai nạn, va quẹt trên đường chịu điều chỉnh của luật giao thông & luật bảo hiểm theo quy tắc của Bộ tài chính, còn luật dân sự & bồi thường thiệt hại mà pác nêu chỉ điều chỉnh trong các giao dịch dân sự, cụ thể là phải có ràng buộc bằng hợp đồng công chứng hợp lệ mới có giá trị, pác thử lục hết ngừ chị Madza xem có miếng hợp đồng nào với anh Rồng hem, :3dthaytien: Chưa kể cái luật dân sự này nhìu trường hợp gây thiệt hại cho đối tác hàng tỷ, ra tòa xử thua nhưng con nợ nó lầy thì cũng chả thu dc xu nào trừ phi chuyển vụ việc sang hình sự thì may ra, pác hem tin thì cứ hóng xem có ai lột giề dc của chị Madza ngoài cái bảo hiểm bắt buộc, xe RR của cty em phanh gấp bị thèng xe máy tông mịa vào đít gọi bảo hiểm sửa hết 120 tr mà thèng bảo hiểm chả lấy dc thèng xe máy cóc khô nào, vì nó cũng chả mua bảo hiểm bắt buộc, thik thì cứ lấy con Quay Tàu 3tr của nó mà làm của.
PS: bồi thường đúng quy định bảo hiểm của Bộ tài chính là hư đâu sửa đó, chả ai duyệt cho anh thay mới cả, cụ thể xước sát nhẹ vậy thì tút tát, dặm vá vài triệu là xong. Anh có điều kiện muốn thay mới bộ cửa thì anh cứ bỏ tiền ra mà thay, chả ai bồi thường cho cách sửa đó của anh cả, các anh thử va quẹt móp cản rùi yêu cầu bảo hiểm nó thay mới nguyên cản cho phù hợp ý thik của anh xem bảo hiểm có đồng ý hay nó chỉ giả tiền dặm vá thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/3/08
4.889
4.629
113
hcm
Xe rồng, ở VN em biết làm gì òi! :3dcuoi:

Trầy tí xíu: " Nhà giàu đứt tay như ăn mày đổ ruột"
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng C
28/2/15
686
619
93
48
Pác dẫn lộn tiệm rùi pác ạ. Tai nạn, va quẹt trên đường chịu điều chỉnh của luật giao thông & luật bảo hiểm theo quy tắc của Bộ tài chính, còn luật dân sự & bồi thường thiệt hại mà pác nêu chỉ điều chỉnh trong các giao dịch dân sự, cụ thể là phải có ràng buộc bằng hợp đồng công chứng hợp lệ mới có giá trị, pác thử lục hết ngừ chị Madza xem có miếng hợp đồng nào với anh Rồng hem, :3dthaytien: Chưa kể cái luật dân sự này nhìu trường hợp gây thiệt hại cho đối tác hàng tỷ, ra tòa xử thua nhưng con nợ nó lầy thì cũng chả thu dc xu nào trừ phi chuyển vụ việc sang hình sự thì may ra, pác hem tin thì cứ hóng xem có ai lột giề dc của chị Madza ngoài cái bảo hiểm bắt buộc, xe RR của cty em phanh gấp bị thèng xe máy tông mịa vào đít gọi bảo hiểm sửa hết 120 tr mà thèng bảo hiểm chả lấy dc thèng xe máy cóc khô nào, vì nó cũng chả mua bảo hiểm bắt buộc, thik thì cứ lấy con Quay Tàu 3tr của nó mà làm của.
PS: bồi thường đúng quy định bảo hiểm của Bộ tài chính là hư đâu sửa đó, chả ai duyệt cho anh thay mới cả, cụ thể xước sát nhẹ vậy thì tút tát, dặm vá vài triệu là xong. Anh có điều kiện muốn thay mới bộ cửa thì anh cứ bỏ tiền ra mà thay, chả ai bồi thường cho cách sửa đó của anh cả, các anh thử va quẹt móp cản rùi yêu cầu bảo hiểm nó thay mới nguyên cản cho phù hợp ý thik của anh xem bảo hiểm có đồng ý hay nó chỉ giả tiền dặm vá thôi.
Trước tiên mình trả lời bác về luật nhé.
Luật Dân sự là Luật gốc, Luật Giao Thông Đường Bộ và Luật Bảo Hiểm là Luật chuyên ngành, bất kỳ 1 vấn đề nào xảy ra trong xã hội, nếu chưa phải là hình sự thì nó sẽ là dân sự, (chứ bác đừng nghĩ cái gì có hợp đồng thì mới áp theo Luật Dân Sự nhé). Và vấn đề đó sẽ xử lý theo luật chuyên ngành trước, nếu trong luật chuyên ngành chưa quy định thì sẽ áp theo luật gốc.
Vẫn có rất nhiều phiên tòa xử Luật Giao Thông nhưng lôi Luật Dân Sự ra mà xài nha bác, như vụ xe tải dừng đèn đỏ ngoài HN, thằng xe máy tông vô chết, tòa phán theo Luật Dân sự anh xe tải là " phương tiện nguy cơ cao" và bắt bồi thường ! bác đừng nói vụ này chỉ lôi dc Luật Giao Thông, Luật BH mà hok áp Luật Dân sự được nha.
Còn chuyện thay hay sửa mình ko bàn tới, việc đó do chủ xe và hãng SX quy định, còn phần mình, mình hiểu để khắc phục thiệt hại, anh làm sao, sửa hay thay tùy anh, miễn là anh PHỤC HỒI NGUYÊN TRẠNG TRƯỚC TỔN THẤT cho tôi là được !
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Xe rồng, ở VN em biết làm gì òi! :3dcuoi:

Trầy tí xíu: " Nhà giàu đứt tay như ăn mày đổ ruột"
Quan niệm về bồi thường như vậy thì ai dám chạy xe này, pác cứ thử nghĩ xem, người duy nhất có hợp đồng ràng buộc với chủ xe là anh tài xế qua hợp đồng lao động mà cứ xước sát tý xíu lại đè người khác ra đòi bồi thường hàng tỷ rồi lôi luật này nọ ra, trong phố đông như SG hay HN mà vậy thì cứ ba ngày sẽ lại có 1 anh tài xế nhảy lầu hay nhảy cầu, vậy thèng chủ xe chỉ có nước tự lái thui vì có giả lương 50tr /tháng cũng chả có ma nào dám làm. Ai đi xe sang, xe xịn trong SG hay HN mà dám khẳng định chạy kỹ cỡ nào cũng k bị va quẹt, trầy xước & đâu phải cứ hơi xíu là bắt đền người khác cho dù là lỗi của ai đi nữa. Anh thương xe thì chỉ có mua bảo hiểm vật chất cho xe mà thôi, còn thương quá thì trùm mền để gara ngắm mỗi ngày, kkkk. Bởi vậy ông bà mềnh nói ở SG hay HN muốn xe không trầy xước chỉ có 2 cách: 1 là đừng mua xe, 2 là đã mua rồi thì trùm mền ở nhà đừng mang ra đường. :3dcuoi:
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Trước tiên mình trả lời bác về luật nhé.
Luật Dân sự là Luật gốc, Luật Giao Thông Đường Bộ và Luật Bảo Hiểm là Luật chuyên ngành, bất kỳ 1 vấn đề nào xảy ra trong xã hội, nếu chưa phải là hình sự thì nó sẽ là dân sự, (chứ bác đừng nghĩ cái gì có hợp đồng thì mới áp theo Luật Dân Sự nhé). Và vấn đề đó sẽ xử lý theo luật chuyên ngành trước, nếu trong luật chuyên ngành chưa quy định thì sẽ áp theo luật gốc.
Vẫn có rất nhiều phiên tòa xử Luật Giao Thông nhưng lôi Luật Dân Sự ra mà xài nha bác, như vụ xe tải dừng đèn đỏ ngoài HN, thằng xe máy tông vô chết, tòa phán theo Luật Dân sự anh xe tải là " phương tiện nguy cơ cao" và bắt bồi thường ! bác đừng nói vụ này chỉ lôi dc Luật Giao Thông, Luật BH mà hok áp Luật Dân sự được nha.
Còn chuyện thay hay sửa mình ko bàn tới, việc đó do chủ xe và hãng SX quy định, còn phần mình, mình hiểu để khắc phục thiệt hại, anh làm sao, sửa hay thay tùy anh, miễn là anh PHỤC HỒI NGUYÊN TRẠNG TRƯỚC TỔN THẤT cho tôi là được !
Vụ pác dẫn chứng là khác rùi nhen, vì có người chết nên sẽ xử theo luật hình sự để phân định các lỗi liên quan, sau đó sẽ đến trách nhiệm dân sự đi kèm còn trường hợp va quẹt nhỏ này thì pác cứ hóng họ đem luật dân sự vào mà làm nhen. Còn việc pác cho là phải Phục hồi nguyên trạng trước tổn thất thì không bao giờ nhen, pác cứ tìm xem có TNGT nào mà đền phục hồi nguyên trạng trước tổn thất hay không, kể cả thiệt hại trên 70% thì bảo hiểm cụng chỉ thu xác xe & đền tiền theo giá trị bảo hiểm hay đền con xe khác cùng đời mà thôi chứ k thể nào đền con xe giống y nguyên trạng trước tổn thất dc. Quan niệm như pác thì tụi bảo hiểm ô tô nó chết hết rùi. :3dcuoigif:
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng D
21/3/08
4.889
4.629
113
hcm
Anh em mền ngồi đây cãi nhau phán như Thánh :3dcuoi: chớ thực ra mấy ông tài xế mới hay vòi tiền, chớ mấy sếp bự có quan tâm làm giề mấy cái vết trầy linh tinh, làm sao nhanh nhất cho nó lăn bánh lại là được. Với vết trầy này thì hôm nay bị sáng hôm sau con xe đã nguyên vẹn lại như cũ!
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Bên Phantom không sai bảo hiểm bên đó đâu có trả tiền đâu,bên Mazda sẽ đền bên Phantom chắc luôn.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
24/3/10
4.354
3.870
113
Anh em mền ngồi đây cãi nhau phán như Thánh :3dcuoi: chớ thực ra mấy ông tài xế mới hay vòi tiền, chớ mấy sếp bự có quan tâm làm giề mấy cái vết trầy linh tinh, làm sao nhanh nhất cho nó lăn bánh lại là được. Với vết trầy này thì hôm nay bị sáng hôm sau con xe đã nguyên vẹn lại như cũ!
Em cũng hay check lại mấy case bồi thường xe sang ở cty em nên chia sẻ kinh nghiệm với các pác vậy thôi chứ cũng chả dám chém trước các thánh luật của OS đâu, chỉ là chia sẽ để anh em ra đường cũng đừng tự ti qá, cty em năm nào em cũng phải giải quyết trên dưới chục vụ lớn xe Merc S500, BWM 730, RR hoài nên cũng ngán, đường sá SG hay HN chán lém các pác ạ, điều này chung quy nó hình thành nên chi phí sử dụng xe cao của các dòng xe sang là vậy đó ạ.
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Bên Phantom không sai bảo hiểm bên đó đâu có trả tiền đâu,bên Mazda sẽ đền bên Phantom chắc luôn.
Trong lúc chờ đợi các bên tranh cãi xem ai trả tiền thì em Phan tom xếp xó hoặc ra đường lem luốc như vậy, thèng chủ Phantom hoặc là để mất hình ảnh đẹp bằng việc ăn thua đủ với người yếu thế hoặc là lẳng lặng dặm tút rùi sử dụng tiếp như chưa hề có giề xảy ra. Việc bảo hiểm của Phantom có trả hay không tùy thuộc vào ý muốn của anh Phantom mà thôi chứ k phải vào đúng sai vì case này xét ra là va quẹt nhẹ mà thôi. Pác nào thử đóng vai mua bảo hiểm cho Phantom xem họ có muốn bán hay k? Nếu không bán kèm các thứ như bảo hiểm bất động sản, nhà xưởng thì chả ai muốn bán bảo hiểm cho Phantom cả, vì vậy khi có va quẹt nhẹ như vầy thì bảo hiểm cũng chẳng dại giề đôi co với khách hàng làm giề, cho sơn dặm tút tốt cũng chả đáng bao nhiêu tiền cả.