Em đang định đổi lại là LUÔN LUÔN LẮNG NGHE-LÂU LÂU MỚI CHỌT cho nó giống với mình mà sợ khiêu khích như vậy các pác ném đá em chít.
Em mới độ thêm cái này. Mời các bác xiem ạ...
Lý giải việc có nên lắp quạt cho giàn nóng điều hoà Innova ??? </h2>
Xe em hay đi phố, và tắc đường thường xuyên, vậy em quyết định lắp thêm cái quạt cho giàn nóng điều hoà Innova 2008 vào hôm qua, em rất phân vân giữa việc có nên lắp hay không lắp? Lợi ích nó là gì ? vvvv và vân vân....
Các bác có thể xem sơ qua sơ đồ cấu tạo của hệ thống điều hoà ô tô nhá.
Xe Innova là dòng xe bình dân cho nên khi mở nắp capô các bác sẽ thấy sự sơ sài của nhà sản xuất. Nhìn từ ngoài vào khoang máy các bác sẽ thấy thứ tự là : giàn nóng điều hoà, cách 5 phân là két nước; tiếp đến là quạt .....
Ngó qua các hãng tên tuổi như Bỉm, Mẹc hay dòng cao của Shushi như Ác cu rà, Le sựt,.,,,, thì hầu hết hãng đều lắp thêm quạt cưỡng bức cho giàn nóng điều hoà. Quạt sẽ chạy và dừng theo cảm biến lốc.. Đây là vấn đề có lý của hãng sản xuất.
Sự quan trọng ở việc làm mát cho giàn nóng là: Không khí lấy từ bên ngoài vào đi qua giàn lạnh (Bộ bốc hơi). Tại đây không khí bị dàn lạnh lấy đi nhiều năng lượng thông qua các lá tản nhiệt, do đó nhiệt độ của không khí sẽ bị giảm xuống rất nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài. Tại giàn lạnh khi môi chất ở thể lỏng có nhiệt độ, áp suất cao sẽ trở thành môi chất ở thể hơi có nhiệt độ, áp suất thấp.
Khi quá trình này xảy ra môi chất cần một năng lượng rất nhiều, do vậy nó sẽ lấy năng lượng từ không khí xung quanh giàn lạnh (năng lượng không mất đi mà chuyển từ dạng này sang dạng khác). Không khí mất năng lượng nên nhiệt độ bị giảm xuống, tạo nên không khí lạnh. Môi chất lạnh ở thể hơi, dưới nhiệt độ cao và áp suất thấp được hồi về máy nén.
Trở lại với em Innova của em. Quạt cũng được đấu theo vào hệ thống điều hoà... Cảm nhận rõ nhất khi xe dừng tại chỗ mà nổ máy thì khả năng làm lạnh tốt. Quạt dừng và đề liên tục. Liệu có hiệu quả không. Để rõ hơn hãy phân tích ưu, nhược điểm của nó:
ưu điểm:
- Giàn nóng được bổ sung năng lượng mạnh ( giải nhiệt nhanh). Máy lạnh ngắt liên lục chắc chắn xăng sẽ giảm ( xe chạy trong phố lượng gió hút vào giàn nóng điều hoà rất ít, nếu xe không có quạt giàn nóng thì khả khả năng làm lạnh sẽ kém ít nhiều.....dẫn tới tiêu hao năng lượng..Nhất là khi tắc đường
)
- Chi phí mua vật tư và lắp đặt rẻ .
- Hoạt động hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ thấp, trong đô thị, tắc đường
Nhược điểm:
- Không có tác dụng nhiều khi xe chạy ở tốc độ cao, ( Khi xe chạy ở tốc độ cao, đường ngoại thị thì lượng gió hút vào calăng tới giàn nóng là rất lớn)
- Độ bền của thiết bị
-
Vậy có nên lắp quạt cho giàn nóng hay không ? Câu trả lời các bác tự quyết định. Vì sự thật là Toy liên doanh gần như không lắp quạt giàn nóng cho các laọi xe, chúng nó vẫn cứ chạy, vẫn cứ mát...vẫn cứ bền. Nếu nói đến cùng thì Mec và BỈm cũng không dở hơi mà lắp thêm quạt cho giàn nóng điều hoà...
Em thì vẫn lắp chơi....vì cũng hạt rẻ mà.
Lý giải việc có nên lắp quạt cho giàn nóng điều hoà Innova ??? </h2>
Xe em hay đi phố, và tắc đường thường xuyên, vậy em quyết định lắp thêm cái quạt cho giàn nóng điều hoà Innova 2008 vào hôm qua, em rất phân vân giữa việc có nên lắp hay không lắp? Lợi ích nó là gì ? vvvv và vân vân....
Các bác có thể xem sơ qua sơ đồ cấu tạo của hệ thống điều hoà ô tô nhá.
Xe Innova là dòng xe bình dân cho nên khi mở nắp capô các bác sẽ thấy sự sơ sài của nhà sản xuất. Nhìn từ ngoài vào khoang máy các bác sẽ thấy thứ tự là : giàn nóng điều hoà, cách 5 phân là két nước; tiếp đến là quạt .....
Ngó qua các hãng tên tuổi như Bỉm, Mẹc hay dòng cao của Shushi như Ác cu rà, Le sựt,.,,,, thì hầu hết hãng đều lắp thêm quạt cưỡng bức cho giàn nóng điều hoà. Quạt sẽ chạy và dừng theo cảm biến lốc.. Đây là vấn đề có lý của hãng sản xuất.
Sự quan trọng ở việc làm mát cho giàn nóng là: Không khí lấy từ bên ngoài vào đi qua giàn lạnh (Bộ bốc hơi). Tại đây không khí bị dàn lạnh lấy đi nhiều năng lượng thông qua các lá tản nhiệt, do đó nhiệt độ của không khí sẽ bị giảm xuống rất nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài. Tại giàn lạnh khi môi chất ở thể lỏng có nhiệt độ, áp suất cao sẽ trở thành môi chất ở thể hơi có nhiệt độ, áp suất thấp.
Khi quá trình này xảy ra môi chất cần một năng lượng rất nhiều, do vậy nó sẽ lấy năng lượng từ không khí xung quanh giàn lạnh (năng lượng không mất đi mà chuyển từ dạng này sang dạng khác). Không khí mất năng lượng nên nhiệt độ bị giảm xuống, tạo nên không khí lạnh. Môi chất lạnh ở thể hơi, dưới nhiệt độ cao và áp suất thấp được hồi về máy nén.
Trở lại với em Innova của em. Quạt cũng được đấu theo vào hệ thống điều hoà... Cảm nhận rõ nhất khi xe dừng tại chỗ mà nổ máy thì khả năng làm lạnh tốt. Quạt dừng và đề liên tục. Liệu có hiệu quả không. Để rõ hơn hãy phân tích ưu, nhược điểm của nó:
ưu điểm:
- Giàn nóng được bổ sung năng lượng mạnh ( giải nhiệt nhanh). Máy lạnh ngắt liên lục chắc chắn xăng sẽ giảm ( xe chạy trong phố lượng gió hút vào giàn nóng điều hoà rất ít, nếu xe không có quạt giàn nóng thì khả khả năng làm lạnh sẽ kém ít nhiều.....dẫn tới tiêu hao năng lượng..Nhất là khi tắc đường
- Chi phí mua vật tư và lắp đặt rẻ .
- Hoạt động hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ thấp, trong đô thị, tắc đường
Nhược điểm:
- Không có tác dụng nhiều khi xe chạy ở tốc độ cao, ( Khi xe chạy ở tốc độ cao, đường ngoại thị thì lượng gió hút vào calăng tới giàn nóng là rất lớn)
- Độ bền của thiết bị
-
Vậy có nên lắp quạt cho giàn nóng hay không ? Câu trả lời các bác tự quyết định. Vì sự thật là Toy liên doanh gần như không lắp quạt giàn nóng cho các laọi xe, chúng nó vẫn cứ chạy, vẫn cứ mát...vẫn cứ bền. Nếu nói đến cùng thì Mec và BỈm cũng không dở hơi mà lắp thêm quạt cho giàn nóng điều hoà...
Em thì vẫn lắp chơi....vì cũng hạt rẻ mà.
Bác Pitt post hình lên cho ae tham khảo đi bác! Cái quạt đó gắn ở đâu được ta? Dời cái của hãng qua 1 bên??
7 cho nói:@xì trum : chúng em đang dự kiến tháng 8 này off đây bác ơi. bác nhớ theo dõi và tham gia với chúng em nhé
Em chỉ mong các pác off trúng ngày CN để em có dịp đu theo. Cty dạo này chơi ác bắt làm cả ngày thứ 7. Hic hic, cứ phải cày sâu cuốc bẫm mà ngóng các pác.
Theo ngu ý của em thì pác lắp thêm quạt này tác dụng chủ yếu là mát cưỡng bức máy khi nô máy không tải lâu (tương tự như tắc đường trong TP), đồng thời tăng cường đối lưu cho bộ giải nhiệt máy lạnh vì ở tốc độ không tải vòng tua của quạt gió truyền đông bởi dây đai tổng ăn theo vòng tua máy (chỉ khoảng 800~1000rpm). Để cân nhắc hiệu quả trước khi độ chế em đề nghị pác cần làm 1 phép thử lâm sàng như sau:
1> Nổ máy xe không tải & mở 2 giàn lạnh khoảng 30 phút & đo nhiệt độ két nước sau 30 phút (dùng đồng hô đo nhiệt nếu đo hay đánh dấu vị trí nhiệt độ nước két nước trên đồng hồ táplô xe).
2> Đợi máy thật nguội như ban đầu, sử dụng quạt công nghiệp (tốc độ khoảng 1400rpm) quạt trực tiếp vào két nước xe (tác dụng tương tư như pác gắn thêm quạt). Nếu k có quạt này em có thể cho pác mượn. Nổ máy xe không tải & mở 2 giàn lạnh khoảng 30 phút & đo lại nhiệt độ két nước.
Nếu pác thấy chênh lệch nhiệt độ két nước là đáng kể thì pác nên làm. Còn nếu chênh lệch ít quá thì k nên.
Chúc pác thành công.
1> Nổ máy xe không tải & mở 2 giàn lạnh khoảng 30 phút & đo nhiệt độ két nước sau 30 phút (dùng đồng hô đo nhiệt nếu đo hay đánh dấu vị trí nhiệt độ nước két nước trên đồng hồ táplô xe).
2> Đợi máy thật nguội như ban đầu, sử dụng quạt công nghiệp (tốc độ khoảng 1400rpm) quạt trực tiếp vào két nước xe (tác dụng tương tư như pác gắn thêm quạt). Nếu k có quạt này em có thể cho pác mượn. Nổ máy xe không tải & mở 2 giàn lạnh khoảng 30 phút & đo lại nhiệt độ két nước.
Nếu pác thấy chênh lệch nhiệt độ két nước là đáng kể thì pác nên làm. Còn nếu chênh lệch ít quá thì k nên.
Chúc pác thành công.
Quạt đây ạ. Mặt trước.
Mặt sau
Phía trước là cái giàn nóng điều hoà. Phía sau là két nước. Innova dùng quạt ly tâm cảm biến nhiệt. Máy càng nóng thì quạt càng chạy tít. Lực hút của quạt không đủ để tản nhiệt nhanh cho giàn nóng .....khi các cụ bị tắc đường. Giàn nóng điều hoà chủ yếu tản nhiệt tốt khi xe chạy tốc độ 40km/h trở lên.
Chú thợ đang chế áp sát vào két. Nếu thích các bác có thể làm 2 cái.
Cảm nhận rõ rệt các bác ạ. Quạt nó hú nghe như lếc xù ý....
Mặt sau
Phía trước là cái giàn nóng điều hoà. Phía sau là két nước. Innova dùng quạt ly tâm cảm biến nhiệt. Máy càng nóng thì quạt càng chạy tít. Lực hút của quạt không đủ để tản nhiệt nhanh cho giàn nóng .....khi các cụ bị tắc đường. Giàn nóng điều hoà chủ yếu tản nhiệt tốt khi xe chạy tốc độ 40km/h trở lên.
Chú thợ đang chế áp sát vào két. Nếu thích các bác có thể làm 2 cái.
Cảm nhận rõ rệt các bác ạ. Quạt nó hú nghe như lếc xù ý....
Gắn vô, ngồi trong xe nghe ồn nhiều không pác. Có hiệu quả gì k? Pác bật mí nhanh để anh em còn copi giải pháp của pác. Hi hi.