@vinhpapa: không trầy sơn đâu ! Ở ngoài tiệm dùng 1 thùng xà bông rửa cho nhiều xe, mình không biết khi đến xe mình thì đã có bao nhiêu cát trong thùng xà bông rồi. Khăn cũng dính nhiều cát họ chỉ nhúng sơ sơ rồi chà lên xe nên sẽ trầy sơn. Ở nhà, dùng cây lau nhà 360 nên bông lau là những sợi mềm dễ rớt cát ra khi nhúng vào thùng, nhúng nước lau không vắt và không đè quá mạnh lên xe nên không trầy xe. Khi đi mưa về ráng xịt nước toàn xe (mất khoảng 10'), nếu mệt hay đã trễ thì không cần lau khô, cứ để vậy để kỳ sau rửa. Xe tôi gần 2 năm nay chưa rửa tiệm lần nào, nước sơn vẫn bóng loáng, không vết trầy, nhìn cứ như xe mới.
Cám ơn bác chủ đã dày công cho chuyên san rửa xe. Nói lại thì cũng nghĩ cho những chú có xe nhưng không có nhà để xe, phải đi gởi thì sao mà cảm nhận được cảm giác thú vị khi chăm cho V2, vậy họ phản bác ý của bác chủ là chuẩn luôn. Thông cảm! thông cảm! cho đời còn lắm bon chen.
Công nhận là cái high speed wax dùng đã thiệt, ruồi đậu vào té hết trơn! E mới mua 1 chai high speed wax và 1 chai xà bông rửa xe sonax thôi, theo bác thì e cần mua thêm gì nữa? Xe e ghế da. Nhờ bác tư vấn thêm!Nói về giá, thì sonax nó là thương hiệu rồi, nhà pp dc ủy quyền chính thức từ Sonax Germany nên giá của sonax tất nhiên sẽ cao hơn những chỗ làm đại trà khác, nhưng đối với chuẩn detail thì giá này là bình thường,thậm chí là còn hơi rẻ, có một vài ae chơi detail tại nhà ko mở dv nhưng nhận làm xe giá còn cao hơn sonax nhiều, trong đó có e, nếu bác biết về quy trình mới thấy tại sao nó mắc như vậy. Còn về thời gian, đánh bóng mà trong ngày là nhanh lắm rồi đó bác, là do có nhiều thợ, chứ 1 ng làm nguyên con thì xác định là phải tầm 25 giờ làm việc ~ 3 ngày
Bác cho e hỏi tí, e nghe nói có bút xoá vết xước, thế xe e màu trắng thì mua bút đó ở đâu và loại nào dùng tốt vậy bác?
về cơ bản, rửa xe bác cần xà bông, 1 chai nước xịt lau kính (giá tuy mắc gấp 10 lần 1 chai nước xịt kính ngoài siêu thị nhưng khi đã dùng thì bác ko muốn dùng lại loại phổ thông nữa đâu ah) và High speed wax bóng sơn, như vậy là ổn, còn muốn chơi hơn nữa thì có thêm rửa mâm, dưỡng vỏ, dưỡng roong cửa, làm sạch keo, nhựa đường v.v...bác cứ nói là ng ta đưa cho bác. về nội thất, về cơ bản là cứ làm sạch sau đó dưỡng, làm sạch sonax có chai Interior cleaner, làm sạch rồi bác dưỡng da bằng Sonax Leather care là ngon choét hoặc ko dưỡng da bác cũng có thể dùng của Chemical Guys(USA) cũng rất xuất sắc http://griffincarcare.com/vintage-leather-conditioner-vitamin-e-6683534.htmlCông nhận là cái high speed wax dùng đã thiệt, ruồi đậu vào té hết trơn! E mới mua 1 chai high speed wax và 1 chai xà bông rửa xe sonax thôi, theo bác thì e cần mua thêm gì nữa? Xe e ghế da. Nhờ bác tư vấn thêm!
Bác cho e hỏi tí, e nghe nói có bút xoá vết xước, thế xe e màu trắng thì mua bút đó ở đâu và loại nào dùng tốt vậy bác?
Còn về bút xóa vết xước thì thực sự là e ko thể tin vào cây bút thần thánh này dc, vì nếu nó quá thần thánh thì các pro detailer trên thế giới thất nghiệp hết rồi,và cũng ko thấy pro detailer nào dùng. nên nếu như cây bút đó có hiệu quả ở một mức độ nào đó thì nó chỉ là dạng hack detail (che mắt) thôi chứ về bản chất thì xước vẫn xước
Xe bác thật đẹpTheo e tính toán thì rửa xe giá khoảng 150k/lần thì mới theo chuẩn detail được ạh. Hiện nay thì e chưa bít chỗ nào dv rửa đúng chuẩn, chỉ có mấy ae đam mê detail thì mới làm như vậy thôi ạh. E ko làm dv, rảnh có 1 buổi cuối tuần mà lúc nào cũng có ng book rửa xe. Còn rửa xe 50k thì xác định là mang xe đi chà nhám ạh
e chưa dùng của Megui nên cũng ko rõ lắm bác, nhưng nói chung wash mitt cũng bình thường thôi nên e nghĩ mấy thương hiệu đã có tiếng rồi thì cũng na ná nhau
bác lấy cái đèn nào mạnh mạnh xíu, soi vào nhìn bề mặt sơn vui lắm
Xe màu trắng nếu biết cách bảo dưỡng sơn tốt, chỉ cần làm thế này: rửa xe đúng cách, wax or sealant bảo vệ sơn định kỳ 6 tháng thì bảo đảm 5 năm vẫn chưa ngả màu cháo lòng. xe màu trắng đã xuống màu cháo lòng thì đánh bóng lại là xong. Tuy nhiên đánh bóng như thế nào lại là một chuyện khác, điều này thì ko mấy chỗ làm cho ra hồn, toàn oánh theo kiểu mì ăn liền, oánh bóng cẩu thả thì chỉ làm hao mòn lớp bóng nhiều hơn mức cần thiết hoặc càng đánh càng làm lỗi bề mặt, bởi vậy tại sao đánh nguyên con xe chỉ nhõn 1tr or hơn chút. Trung bình đối với sedan size C đánh bóng để gọi là đàng hoàng thì phải 2tr/xe trở lên mới gọi là đủ chi phí để làm theo chuẩn dc. Nhưng nói gì thì nói, đã đánh bóng tức là có mài mòn và sự khác nhau giữa professional và chỗ làm thông thường đó là ng ta sẽ test spot kỹ trước khi làm, thậm chí là đo độ dày lớp sơn từng khu vực để chọn ra phương án nào đạt hiệu quả thẩm mỹ nhất mà mất ít lớp bóng nhất vì lớp bóng zin của xe là rất quan trọng nhất là những xe đắt tiền, lớp bóng của xe chỉ dày khoảng vài chục micron(dày khoảng tờ giấy A4), vd như vết xước sâu 10 micron thì pro ng ta chỉ cắt đi 10-15 micron trên lớp bóng, còn mì ăn liền đánh cho nhanh mất xước thì cuối cùng cũng mất xước đó nhưng ăn mất 30 micron và xe nào cũng làm cũng như xe nào, vì vậy chỉ làm chừng vài lần thôi là bay lớp bóng, sơn bạc màu. Chốt hạ! đánh bóng là một khâu phải nói là đỉnh cao của detailing, nó như là một nghệ thuật, tuy nhiên nó vẫn là dạng “chữa bệnh”, mà chữa bệnh thì ko khuyến khích làm thường xuyên, trên hết vẫn là chăm sóc đúng cách(nói cụ thể là rửa xe, vì rửa xe ko đúng cách là nguyên nhân gây 90% lỗi trên bề mặt sơn), tránh cho lớp sơn bị xuống cấp nhanh chóng. Rửa xe 50K thì rẻ nhưng tác hại thì vô cùng, chỉ vài tháng là nước sơn xuống cấp, xước quầng nát hết bề mặt (bác nào ko tin cứ lấy cái đèn pin mạnh mạnh xíu soi vào bề mặt sơn là thấy ngay) rồi phải tốn thêm chi phí đánh bóng 1 năm 1-2 lần(chưa kể đánh bóng đểu thì lại càng chết) đánh bóng xong rửa cẩu thả vài tháng mèo lại hoàn mèo vừa tốn tiền, vừa tốn công mà cái xe ko bao giờ đẹp. Trong khi nếu rửa xe đúng cách, chi phí trước mắt có thể cao hơn nhưng bề mặt sơn lại rất ít bị lỗi nên có thể 2-3 năm mới cần phải đánh bóng lại mà khi đánh lại thì công việc cũng nhẹ nhàng, chỉ cần dùng bước cắt trung bình là có thể phục hồi bề mặt sơn như ban đầu nên lớp bóng hao mòn ít, tới đây mới thấy cái nào lợi về kinh tế hơn.
Minh chứng cho việc rửa xe đúng cách, đây là hình xe e mới nhất lúc rửa cách nay vài ngày, so với lúc e mở thớt này cũng đã hơn 1 năm rồi, nhưng nhan sắc vẫn như vậy, đậu dưới nắng vẫn lung linh ko miếng xước quầng, test bề mặt sơn vẫn nhận thấy chưa cần phải đánh bóng gì cả, mà xe e toàn 1-2 tháng mới rửa 1 lần ko nha chứ ko phải nhiều bác cứ nói ăn rồi tối ngày chăm xe đâu, xe e đi hằng ngày, cày khí thế luôn quan trọng là làm chuẩn thôi chứ ko phải 1 tháng rửa xe 4 lần thì gọi là kỹ đâu ạh vì như e nói rửa ko đúng cách thì càng rửa càng hư nước sơn
View attachment 385574 View attachment 385578 View attachment 385579 View attachment 385580 View attachment 385581 View attachment 385577 View attachment 385575 View attachment 385576
Nhà bác BBoy ở BR khu nào? cho xin cái Địa chỉ. vào inobx Mình cũng đi làm gần khu baria, hôm nào có dịp giao lưu
Xe bác chắc cỡ nhỏ và sonax phân công 2 thợ làm mới sáng làm chiều lấy được . Chứ xe sedan cỡ Vios bữa e làm mất 2 ngày trời mỗi ngày 10-12 tiếng phê chết đcNghe bac chủ nói sau khi rửa xong thì xịt high speed wax, hôm qua e cũng làm 1 chai, công nhận xịt vào thấy xe bóng hẳn. Thanks bác chủ nhé! E có hỏi giá đanh bóng xe ở sonax ĐBPhu, giá 2tr8 có mắc qua k các bác? Hay giá sonax nó như thế ạ? Mà nhận xe buổi sáng, chiều 5g mới xong! Lâu vậy ta.
Bác chủ cho em địa chỉ nào bán Sonax giá tốt. Nếu không đưa link trực tiếp dc thì bác PM cho em. Thanksvề cơ bản, rửa xe bác cần xà bông, 1 chai nước xịt lau kính (giá tuy mắc gấp 10 lần 1 chai nước xịt kính ngoài siêu thị nhưng khi đã dùng thì bác ko muốn dùng lại loại phổ thông nữa đâu ah) và High speed wax bóng sơn, như vậy là ổn, còn muốn chơi hơn nữa thì có thêm rửa mâm, dưỡng vỏ, dưỡng roong cửa, làm sạch keo, nhựa đường v.v...bác cứ nói là ng ta đưa cho bác. về nội thất, về cơ bản là cứ làm sạch sau đó dưỡng, làm sạch sonax có chai Interior cleaner, làm sạch rồi bác dưỡng da bằng Sonax Leather care là ngon choét hoặc ko dưỡng da bác cũng có thể dùng của Chemical Guys(USA) cũng rất xuất sắc http://griffincarcare.com/vintage-leather-conditioner-vitamin-e-6683534.html
Còn về bút xóa vết xước thì thực sự là e ko thể tin vào cây bút thần thánh này dc, vì nếu nó quá thần thánh thì các pro detailer trên thế giới thất nghiệp hết rồi,và cũng ko thấy pro detailer nào dùng. nên nếu như cây bút đó có hiệu quả ở một mức độ nào đó thì nó chỉ là dạng hack detail (che mắt) thôi chứ về bản chất thì xước vẫn xước
chăm xe mà đúng quy trình thì phê như tê tê ...khoảng 3-4 hours cho 6-7 công đoạn - rửa - lau khô - đánh bóng sơn -hút bụi - chăm sóc táp lô - da ghế.... sướng thì sướng lúc xe còn mới sau 3-4 năm thì oải trừ khi rãnh rổi nhiều time....3 tháng nay chưa rửa haha
1 bài học nhỏ của em:
1 sáng Chủ Nhật nọ đi rửa xe + càfe, xong do không có độ nào nên về nhà cất xe.
Mấy ngày sau lên xe đề máy thì... yếu bình, phải chạy đi mua cặp dây câu bình hết 2 xị.
Ngẫm nghĩ lại thì nguyên nhân là:
- Mấy chú rửa xe khi vệ sinh nội thất thì đóng cửa ngồi trong xe nghỉ ngơi, mở nhạc và quạt gió khá to trong khi không nổ máy xe (em ngồi uống cafe cách đó 30m, khi lên xe em mới phát hiện mức quạt gió và volume cao);
- Từ nhà em đến tiệm rửa xe đi và về chỉ khoảng 1km, chưa đủ lâu để sạc bình.
Kinh nghiệm: Sau khi rửa xe nên chạy lâu lâu để sạc bình.
1 sáng Chủ Nhật nọ đi rửa xe + càfe, xong do không có độ nào nên về nhà cất xe.
Mấy ngày sau lên xe đề máy thì... yếu bình, phải chạy đi mua cặp dây câu bình hết 2 xị.
Ngẫm nghĩ lại thì nguyên nhân là:
- Mấy chú rửa xe khi vệ sinh nội thất thì đóng cửa ngồi trong xe nghỉ ngơi, mở nhạc và quạt gió khá to trong khi không nổ máy xe (em ngồi uống cafe cách đó 30m, khi lên xe em mới phát hiện mức quạt gió và volume cao);
- Từ nhà em đến tiệm rửa xe đi và về chỉ khoảng 1km, chưa đủ lâu để sạc bình.
Kinh nghiệm: Sau khi rửa xe nên chạy lâu lâu để sạc bình.
Chỉnh sửa cuối: