Hạng C
27/7/13
565
385
63
41
Newbie_SG nói:
XIV. Phanh gấp, thắng gấp

Muốn thao tác phanh cho an toàn, thì đầu tiên là tư thế đặt bàn chân phải phải đúng kỹ thuật

- Bàn chân phải đặt đối diện bàn phanh.
- Trụ bằng gót
- Xoay mũi chân sang nhấn ga (sẽ khó đạp lút ga)
- Xoay lòng bàn chân sang đạp phanh (lực đạp phanh khỏe nhất)
- Phải sửa thói quen rút chân/nhấc chân lên cao rồi mới chuyển sang đạp phanh (một là chậm nhịp, 2 là đạp trượt, đều có hậu quả khó lường)

1. Xe có ABS: xoay mũi chuyển lòng bàn chân sang đạp phanh và giữ nguyên, việc nhấp nhả chống bó phanh kệ cho hệ thống ABS thực hiện.

2. Xe không có ABS: đạp - nhả - đạp để chống bó bánh, mất lái

3. Xe có hệ thống trợ phanh khẩn cấp (BA = Brake Assist)
Đối với xe có trang bị BA, thì khi hệ thống nhận thấy lái xe ngắt ga và lập tức đạp phanh (trong thời gian cực ngắn), hệ thống sẽ tự gia lực vào phanh, cho dù chân tài xế đạp nhẹ chưa đủ lực, thì xe vẫn có thể thắng chúi đầu nhổng đuôi. Vì thế các bác nên cẩn thận, nhất là lái xe trong phố nên tập trung, có gì rà phanh từ từ. Giả sử đang mất tập trung, ngẩng lên đạp phanh hơi gấp tý, BA sẽ kích hoạt lực, xe dừng chúi nhủi và mông ta sẽ ăn đòn.

<span style=""color: #ff0000;"">TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐẠP CÔN KHI CẦN THẮNG GẤP. VIỆC ĐẦU TIÊN LÀ PHẢI THẮNG, DÙNG CẢ PHANH VÀ SỨC GHÌ ĐỘNG CƠ ĐỂ HÃM XE CÀNG NHANH CÀNG TỐT, CHẾT MÁY MẶC KỆ LUÔN.</span>


Cảm ơn bác Newbie_SG rất nhiều, e là lính mới nên khi vao đọc bài của bác và bác XaGan thấy rất bổ ích và tích lũy được nhiều kiến thức
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
168.476
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
phanvanvy nói:
Newbie_SG nói:
XIV. Phanh gấp, thắng gấp

Muốn thao tác phanh cho an toàn, thì đầu tiên là tư thế đặt bàn chân phải phải đúng kỹ thuật

- Bàn chân phải đặt đối diện bàn phanh. 
- Trụ bằng gót
- Xoay mũi chân sang nhấn ga (sẽ khó đạp lút ga)
- Xoay lòng bàn chân sang đạp phanh (lực đạp phanh khỏe nhất)
- Phải sửa thói quen rút chân/nhấc chân lên cao rồi mới chuyển sang đạp phanh (một là chậm nhịp, 2 là đạp trượt, đều có hậu quả khó lường)

1. Xe có ABS: xoay mũi chuyển lòng bàn chân sang đạp phanh và giữ nguyên, việc nhấp nhả chống bó phanh kệ cho hệ thống ABS thực hiện.

2. Xe không có ABS: đạp - nhả - đạp để chống bó bánh, mất lái

3. Xe có hệ thống trợ phanh khẩn cấp (BA = Brake Assist)
Đối với xe có trang bị BA, thì khi hệ thống nhận thấy lái xe ngắt ga và lập tức đạp phanh (trong thời gian cực ngắn), hệ thống sẽ tự gia lực vào phanh, cho dù chân tài xế đạp nhẹ chưa đủ lực, thì xe vẫn có thể thắng chúi đầu nhổng đuôi. Vì thế các bác nên cẩn thận, nhất là lái xe trong phố nên tập trung, có gì rà phanh từ từ. Giả sử đang mất tập trung, ngẩng lên đạp phanh hơi gấp tý, BA sẽ kích hoạt lực, xe dừng chúi nhủi và mông ta sẽ ăn đòn.

<span style=""color: #ff0000;"">TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐẠP CÔN KHI CẦN THẮNG GẤP. VIỆC ĐẦU TIÊN LÀ PHẢI THẮNG, DÙNG CẢ PHANH VÀ SỨC GHÌ ĐỘNG CƠ ĐỂ HÃM XE CÀNG NHANH CÀNG TỐT, CHẾT MÁY MẶC KỆ LUÔN.</span>

Cảm ơn bác Newbie_SG rất nhiều, e là lính mới nên khi vao đọc bài của bác và bác XaGan thấy rất bổ ích và tích lũy được nhiều kiến thức
Xưa em lái xe số sàn, mọi thứ chỉnh bằng cơm. Nhiều lần gặp tình huống khẩn cấp, đương nhiên cú đạp phanh đầu tiên không đap côn, nhưng tx cần có kĩ năng nháy côn trả số liên tục từ 5->4->3->2->1 kết họp phanh và hãm bằng hộp số cùng dánh lái né tránh... Kỹ năng này cần luyện. Nếu tốc độ đang nhanh mà cứng vô lăng siết phanh coi chừng trơn trợ à nha!
 
Hạng B2
15/2/12
157
1
16
Em xin bổ sung vụ chạy trên đèo: Tuyệt đối giữ lane của mình, ko bao giờ được chạy lấn sang lane đối diện, nhất là tại các khúc cua !