Re: RE: Sao Mercedes-Benz G-Class là top SUV ?
tại bác ấy hỏi 2 câu trùng lặp trong 2 thớt và là 2 thớt từ quá lâu nên em mới nói thế. sr bác
tại bác ấy hỏi 2 câu trùng lặp trong 2 thớt và là 2 thớt từ quá lâu nên em mới nói thế. sr bác
Chi Hội Trưởng P.O.C
Re: RE: Sao Mercedes-Benz G-Class là top SUV ?
Xem mấy phim bắn tỉa , thấy mấy em Mer G mà thèm . Đúng là vua địa hình của Mer , chứ ko phải mấy chú lùn GLK ở VN nhé .
Nó đây nè .
Giáo hoàng đi con G 500 .
Xem mấy phim bắn tỉa , thấy mấy em Mer G mà thèm . Đúng là vua địa hình của Mer , chứ ko phải mấy chú lùn GLK ở VN nhé .
Nó đây nè .
Giáo hoàng đi con G 500 .
Re: RE: Sao Mercedes-Benz G-Class là top SUV ?
Hiệp ước hợp tác song phương như một tấm giấy khai sinh cho loại xe Mercedes – Benz G- Class. Năm 1973, hãng Daimler - Benz AG tại Stuttgart - Đức và hãng Steyr – Daimler- Puch AG tại Graz – Áo đặt bút kí hiệp ước cùng hợp tác phát triển loại xe hơi hạng nhẹ chạy đường trường cho sử dụng cá nhân. Với kiểu xe không giống loại xe đại chúng được làm hiện nay, nhãn hiệu Stuttgard trở nên lung lay trước khi bước vào phần thị trường chưa được khai thác đều. Mặc dù việc kinh doanh được dự báo là ít có sức thuyết phục, tuy nhiên hai công ty vẫn quyết định bắt tay vào việc chế tạo sản phẩm mới mang nhãn hiệu “G”.
Các đối tác cuối cùng đồng tình trên khái niệm xuất phát từ các loại xe hơi khác nhau đương thời. Dựa trên những khuynh hướng tiên tiến hiện thời, đội phát triển chú trọng cả hai ý tưởng về xe hơi địa hình chính hiệu Spartan và là xe chở khách bốn bánh trên đường.
Thêm vào đó, sau khi hết sức thận trọng nghiên cứu các khái niệm khác nhau, các nhà hoạch định sản xuất, các nhà thiết kế và các kỹ sư đã quyết định đưa ra một loại xe hơi có khả năng hoạt động đặc biệt mà trước đó chưa có loại xe nào có. Cùng một lúc họ chế tạo được loại xe có chất lượng chắc chắn và có khả năng chạy đường trường gần như vô hạn, thậm chí có thể hoạt động trên những địa hình khắc nghiệt nhất, cho phép sử dụng xe cho các hoạt động công nghiệp, công vụ đặc biệt hay quân sự… Nói cách khác, chiếc xe được trang bị đầy đủ, tiện lợi và tốt hơn hết là có thể trở thành phương tiện chuyên chở người và hàng hoá an toàn trên các nẻo đường thông thường, và nó còn lôi cuốn khách hàng ở những đặc tính riêng, vượt trội.
Tóm lại, không có nhược điểm nào đối với loại xe này. Đây là chiếc xe địa hình được khẳng định tên tuổi chính hiệu với những điều kiện tốt nhất, được lắp ráp tối tân, đảm bảo 100% so với các loại xe địa hình khác. Một nét khác biệt nữa của thiết kế cho loại xe này là thiết bị chuyển số đồng bộ được lắp khi xe hoạt động. Có thể điều khiển số bằng tay, lựa chọn số khi chạy đường trường, hoặc trên đường có băng tuyết.
Để giữ cho khung xe và sườn xe được tách riêng là điều được tính trước, nhà sản xuất làm ra nhiều loại sườn xe khác nhau. Đây là lí do vì sao khung của xe Mercedes chạy đường trường là loại khung hình bậc thang chắc khoẻ. Trong mục đích sản xuất loại xe nhãn hiệu “G” Mercedes – Benz còn được sản xuất thành loại xe để sử dụng tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.
Từ khu vực băng giá Bắc Cực, đến khu vực nóng bức châu Phi, từ Nam Mỹ hay những con đường đến Đông Á hoặc Úc. Điều trên lí giải vì sao việc lắp ráp và thiết kế sườn xe còn có thể được sản xuất tại những nước thiếu điều kiện hạ tầng cơ sở phù hợp hay phải phụ thuộc vào những máy móc sản xuất kim loại lạc hậu, trong khi giá thành sửa chữa tăng cao và dịch vụ thì có hạn. Thêm vào nữa, có điều kiện kỹ thuật khả thi, đội ngũ kỹ sư phát triển có thể sử dụng được các dây chuyền công nghệ khác nhau là các yếu tố liên quan đến việc chế tạo xe vận tải Mercedes- Benz.
Mặc dù những mục tiêu chính xác đã được hoạch định trước, công việc tiến triển tốt đẹp nhưng việc sản xuất xe theo mô hình “G” vẫn chưa được quyết định cho tới tận năm 1975. Luận chứng kinh tế kỹ thuật lần thứ 2 được thông qua, đưa đến quyết định chứa đựng những dự báo lạc quan về tính đại chúng của loại xe mới, đặc biệt là được sử dụng trong lĩnh vực dân sự, khu vực chính theo mục đích của các nhà hoạch định sản xuất.
Theo chiều hướng khác, trong lĩnh vực quân sự, loại hình xe “G” đã đạt được những thành quả nhất định ban đầu. Ví dụ vào năm 1975, hãng Shah của Iran- Một cổ đông chính của Daimler- Benz quan tâm đến xe ô tô địa hình quân sự do Mercedes – Benz chế tạo và đã đặt hàng 20.000 chiếc. Tuy nhiên hợp đồng này đã bị chính phủ cách mạng Iran mới lên cầm quyền huỷ bỏ trước khi việc sản xuất ô tô được tiến hành.
Lực lượng cảnh sát địa phương ở Đức cùng với các lực lượng hải quan đã đặt hàng 400 chiếc ô tô địa hình mới, theo đó là nhu cầu từ phía quân đội Achentina và Na Uy. Sau đó quân đội Thuỵ Sĩ cũng chen chân vào đặt 4000 xe, dần dần con số những chiếc xe Mercedes- Benz dân sự loại “G” lần lượt ra đời nhiều hơn cả những xe quân sự.
Phát triển, thiết kế và thử nghiệm: Tinh thần đồng đội tạo nên thành công
Sự hợp tác giữa hãng Daimeler- Benz và các chuyên gia người Áo hãng Steyr- Daimler- Puch đã từng nổi tiếng với các sản phẩm xe hơi chạy đường trường như "Haflinger” và “Pinzganer” đã mang đến một kho kiến thức chuyên môn khổng lồ trong lĩnh vực chế tạo xe hơi địa hình.
Các kỹ sư ở Stuttgart luôn có trách nhiệm trong thiết kế chế tạo loại xe mới, cũng như tiến hành thử nghiệm, nhiều đơn vị thiết kế là tập đoàn Hanomag Henschel do hãng Daimler – Benz sáng lập trước đó nhiều năm. Đơn vị thứ 2 tại Graz có nhiệm vụ chế tạo sườn xe, luôn phát triển các kỹ thuật mới và tiến hành thử nghiệm đường trường. Khung gầm xe được lắp hai trục được hoàn thiện dựa trên ý tưởng cơ bản của các tính chất đường trường phổ biến. Hiện nay điểm nhấn mạnh là việc chế tạo phần này phải luôn đảm bảo chắc, khoẻ khi điều khiển xe trên đường, đối với xung đột bất khả kháng cũng được các chuyên gia nhìn nhận kịp thời.
Các kỹ sư phát triển loại xe “G” luôn tìm tòi phát hiện những sai sót kỹ thuật, họ sử dụng thiết bị kiểm tra bằng tay có độ dài và các thiết bị để đảm bảo lắp trục xe được chính xác, bỏ qua lò xo lá được sử dụng ở hầu hết các loại xe hơi, họ sử dụng lò xo xoắn và thiết bị cố định trục xe. Điều chỉnh tập trung tốt hệ thống nhíp, giảm xóc của xe chủng loại “G” còn giúp đảm bảo an toàn và tiện lợi khi xe lưu hành trên đường, không thể có sự cố xảy ra đối với các thiết bị phục vụ cho xe khi chạy trên đường trường.
Ngoại thất: Sắc nét, thực dụng và lâu bền
Việc thiết kế ngoại thất cho xe là lĩnh vực riêng, trong đó hãng Mercedes- Benz đã từ chối hoán cải xe xuất phát từ những yêu cầu chính dành cho xe vượt địa hình. Nói một cách ngắn gọn là phải đóng sườn xe sao cho người lái có tầm quan sát tốt mọi phía, cũng như phải đủ gọn để có thể vượt đường rừng. Thêm nữa, thân xe phải chắc khoẻ và dễ nhận biết. Kết quả rõ ràng là chiếc xe Mercedes – Benz chạy đường trường hiện nay không hề thấy có nhược điểm nào. Các đường nét của xe chủng loại “G” phải luôn cân đối, chuẩn xác.
Nhiều bản vẽ thiết kế, và nhiều cuộc tranh luận nổ ra về kiểu dáng xe từ năm 1973, khi đó các nhà thiết kế đã đưa ra mô hình bằng gỗ về loại xe đa dụng vượt địa hình trong tương lai. Một năm sau thì hình mẫu chiếc xe đa dụng đầu tiên được nhà máy Graz chế tạo. Đồng thời nhiều mô hình xe tiền chế cũng được phát triển vào giữa năm 1975 và bắt đầu được sản xuất thực nghiệm vào năm 1979.
Các nhà thiết kế lựa chọn phần nội thất cho xe đơn giản nhưng hiệu quả với việc làm thủ công. Các bề mặt bằng kim loại đều được quét sơn và làm rõ các phần trong xe. Người lái xe có thể nhìn qua vô lăng xuống một bảng điều khiển đơn giản, trong đó có công tơ mét và đèn báo. Các nút công tắc điều khiển kiểm soát tạo nhiệt hoặc thông gió đều được đặt ở giữa dễ tiếp cận. Thêm nữa các nhà thiết kế còn gây ấn tượng trong phần nội thất xe chủng loại “G” là tạo nên một số phần có bề mặt kim loại được phủ lớp xốp. Tuy xe được thiết kế đơn giản đáp ứng được thực tế sử dụng nhưng loại xe “G” vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Các đường nét luôn sáng sủa, hài hoà, hoàn hảo. Một số loại xe được sản xuất ngày nay có kiểu dáng thiết kế đã tồn tại trong suốt 30 năm.
Trải nghiệm thực tế: Tạo ra các tính năng giúp cho xe có thể chạy trên sa mạc, đường núi hoặc đường lầy lội.
Một trong những yếu tố trọng tâm của qui trình chế tạo xe chủng loại “G” là các giai đoạn thử nghiệm với các chương trình phát triển rộng. Các kỹ sư thiết kế đã tiến hành nghiên cứu về những hạn chế nhược điểm của bánh xe từ mẫu hình nguyên thuỷ ban đầu dựa trên phân tích bằng máy tính và dùng thuật toán.
Từ đó tăng độ bền và sức chịu đựng của xe khi chạy trên các khu vực không bằng phẳng. Động cơ và hộp số được nghiên cứu thử nghiệm tại Stuttgart. Tại đây có sàn lắp ráp thử nghiệm xe trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Để thử nghiệm xe chạy trong điều kiện đường trường, các kỹ sư của hãng Steyr- Daimler- Puch và Merrcedes- Benz đã lựa chọn một trong những nơi thử nghiệm là những bãi than rộng lớn nằm giữa Cologue và Achen.
Nơi đây có đường đá răm và cát, có vùng nước đá đầm lầy, có vùng đất ngập nước và lầy lội, có vùng vách đá lởm chởm và nguy hiểm. Xe chạy địa hình phải vượt qua được các đoạn đường trên và đó là điều kiện để chế tạo thành công xe Mercedes-Benz nổi tiếng ngày nay. Đồng thời đội thử nghiệm còn cho xe chạy trên địa hình khắc nghiệt ngoại vi Graz. Cho xe vượt các địa hình giả định trên bãi thử nghiệm của hãng Steyr- Daimler- Puch tại Schockl. Tại đây xe chủng loại “G” phải chạy hàng ngàn km trong nhiều ngày với những tỉ lệ thử nghiệm cần thiết.
Các nhà thám hiểm của hãng Mercedes- Benz còn cho xe chạy trên những vùng sa mạc tại Nam Phi, những con đường đá tại vùng núi Atlas, đến vùng hồ nước mặn “Chottel Djerid” tại Sahara nơi để thử nghiệm độ ăn mòn và còn cho xe chạy trong mùa đông giá lạnh ở vùng Bắc cực. Qua các chương trình thử nghiệm điều khiển chạy xe từ các mô hình và thiết bị được chế tạo ban đầu, các kỹ sư đã sàng lọc được các giá trị đích thực và đúc rút được nhiều kinh nghiệm để chế tạo ra các xe Mercedes tiêu chuẩn.
Bắt đầu sản xuất và tung ra thị trường: tự hào vì một loại xe mới sắp ra đời
Sau khi hiệp ước hợp tác sản xuất xe giữa hai hãng được ký kết vào năm 1973, hai công ty đối tác đã quyết định sẽ sản xuất loại xe “G” thông qua các điều kiện sản xuất mới của hãng Steyr- Daimler- puch AG tại Graz. Quyết định sản xuất theo kế hoạch ban đầu trên mặt bằng sản xuất 40000m2 tại Áo, được đưa ra vào năm 1975. Trong thời gian này, hàng loạt các chi tiết của xe vẫn được các chuyên gia chế tạo theo cách thủ công tại nhà máy.
Vào ngày 10/02/1979 các công đoạn chuẩn bị cho việc sản xuất xe chủng loại “G” đã bắt đầu được hoàn thiện. Trong cùng tháng này, loại xe chạy vượt địa hình đã được giới thiệu trong cuộc họp báo tại miền Nam nước Pháp thu hút, gây ấn tượng đặc biệt đối với các nhà báo. Khi quá trình sản xuất xe được thực hiện, khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại xe bốn động cơ với nắp capo có thể điều chỉnh cho khoảng cách ngắn lại hoặc khoang chở người, hành lý có thể có khoảng cách ngắn hoặc dài. Ngoài ra còn có loại xe quân sự với ba đến năm cửa mở sẵn có khoảng cách giữa các cửa dài và mui xe được phủ bạt.
- Mercedes – Benz 240GD động cơ diezel bốn xi lanh công suất 53kw/72 mã lực. - Mercedes – Benz 300GD động cơ diezel 5 xi lanh công suất 65kw/88 mã lực.
- Mercedes – Benz 230G động cơ xăng 4 xi lanh công suất 75kw/100 mã lực hoặc 66kw/90 mã lực.
- Mercedes – Benz 280G động cơ xăng 6 xi lanh công suất 110kw/150 mã lực.
Xe Mercedes- Benz khi mới được tung ra thị trường có dạng thiết kế khác nhau. Một loại xe ở Áo, Thuỵ Sĩ và một số nước được gắn phù hiệu “Puch” trên xe. Trong khi đó, một số loại xe xuất sang các nước khác lại có gắn 3 chấm sao trên lưới chắn của bộ tản nhiệt. Sau năm 1981, công ty tại Stuttgard có chương trình tái sản xuất xe chủng loại G theo hợp đồng Grazunder đảm bảo hoàn thiện sản phẩm.
Loại xe nhãn hiệu Mercedes- Benz chủng loại G chỉ được phổ biến rộng rãi trên thế giới từ năm 2000.
Kĩ thuật và thiết bị: Được làm với những gì tốt nhất
Tất cả các loại xe Mercedes-Benz chạy đường trường sản xuất năm 1979 đều được lắp 4 số tay, loại xe 280GE và 300D có 4 số tự động được sản xuất sau đó một thời gian ngắn. Các bộ phận trên xe được lắp ráp khác nhau phụ thuộc vào vị trí trục xe ở giữa hoặc ở bên. Cũng như hiện nay, khung xe được chế tạo với cường độ cao, các phần lắp theo phương nằm ngang được đan ghép chắc chắn. Khung xe còn có sự hỗ trợ từ trục xe được làm cứng với các lò xo dài xoắn và lớn. Các yếu tố trên đây giúp cho xe chủng loại G đạt chất lượng chạy đường trường nổi bật. Đồng thời khung gầm xe chủng loại G cũng được sơn bảo quản, điều quan trọng hơn nữa là các kỹ sư chế tạo xe còn chú ý cải tiến đều từng chi tiết nhỏ để đảm bảo cho xe có thể hoạt động trên nhiều chặng đường với tốc độ khác nhau.
Nâng cấp công nghệ và trang bị
Thời kì xe vượt địa hình được cải tiến sản xuất nâng cao công nghệ là thời kì mở rộng sản xuất xe phục vụ mục đích quân sự. Sau đó dần mở rộng sang các khách hàng khác. Xe có hệ thống điều hoà nhiệt độ được giới thiệu đầu tiên năm 1981. Đến năm 1982 loại xe động cơ 2,3l được thay thế với loại xe mới có thêm bộ bơm nhiên liệu chạy điện giúp xe đạt tới công suất 92kw/125 mã lực đảm bảo cho xe hoạt động siêu bền.
Nhiều thiết bị mới ra đời giúp cho xe G từ loại xe chạy vượt địa hình trở thành xe chở khách đa năng. Ghế ngồi tiện lợi, có thiết bị tạo nhiệt hỗ trợ, các lốp xe bề mặt rộng được lắp trên vành xe bằng hợp kim sáng là những yêu cầu phù hợp cho xe. Các bề mặt kim loại được sơn phủ là một trong số các yêu cầu của xe chở khách và kèm theo đó là một loạt các thiết bị xe được nâng cấp.
Thay đổi mẫu mã
Tại triển lãm ô tô Quốc tế tổ chức tại Frank furt, Đức tháng 9/1989 kỷ niệm 10 năm xe Mercedes – Benz “G” ra đời, nhiều chủng loại xe mới đã được đưa ra trưng bày. Với phần nội thất hoàn chỉnh ghế ngồi các bên tiện lợi, sườn xe và trụ giữa xe đẹp với chỗ ốp gỗ trang trí, loại xe 230 GE trở thành loại xe rất sang trọng. Loại xe này đã thu hút được rất nhiều khách hàng kể cả những người khó tính nhất. Loại xe này chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế 300 xe và chiếm số ít trong các xe địa hình ngày nay.
Phiên bản xe Mercedes – Benz chạy đường trường tiếp tục được cho ra lò vào mùa xuân năm 1990, là loại xe G463, cải tiến từ loại xe G460. Loại xe G463 là loại xe được lắp ráp trục bên hoặc trục giữa,thiết bị đạt tiêu chuẩn 100%. Hệ thống phanh đạt chuẩn là điều kiện để xe 300 GE đứng vào top các xe hàng đầu trong thời điểm đó. Loại xe mới này đạt công suất 125kw/ 170 mã lực.
Ba năm sau vào mùa xuân năm 1993, lịch sử lâu đời của hãng Mercedes lại được chứng kiến loại xe mới 500GE 8 động cơ ra đời với số lượng khiêm tốn 500 xe.
Vào 9/1993 các xe Mercedes – Benz chở khách chạy trên đường trường chủng loại G được thay đổi theo mẫu mã - loại xe thêm chữ E trong tên gọi (chạy xăng), thêm chữ D (chạy diezel) các xe này đều được gọi chính thức là xe chủng loại G trong cùng một thời gian. Loại xe Mercedes- Benz được cải tiến phần điện, hơi, tiếp sau được giới thiệu tại triển lãm ô tô đường trường tại Munic năm 1997. Sau đó các loại xe mới đạt chất lượng cao không ngừng được nâng cấp, thay đổi từ các nét truyền thống đến các xe mới về sau.
Nâng cao tính năng
Trong nhiều năm qua xe Mercedes – Benz không ngừng nâng cấp tính năng với công nghệ mới. Từ 9/2001 hệ thống phanh, điện của xe loại “G” luôn được hoàn thiện đảm bảo tiêu chuẩn, hệ thống ga luôn được trơn kể cả trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, lạnh. Thiết bị cảm biến tốc độ bánh xe cho phép khi một hoặc nhiều bánh xe bị mất độ bám, chúng có thể được dùng tự động.
Loại xe đặc biệt do hãng AMG đưa ra nhân kỷ niệm 25 năm ngày xe ra đời là xe G55 AMG Komfessor. Là loại động cơ 8 xi lanh, công suất tăng lên 350 kw/ 476 mã lực và 700 newton meters mômen xoắn. Loại xe mới G55 AMG Komfressor động cơ 8 xi lanh, mômen xoắn 34% hoặc 32% là loại xe có tiềm năng lúc bây giờ. Hai năm sau, các kỹ sư tại AMG còn nâng cấp loại xe “G” thậm chí đạt công suất 368kw/500 mã lực. Cũng trong thời gian này loại xe trên được nâng cấp đạt tiêu chuẩn.
Nhiều phụ tùng như đèn pha, đèn sương mù với tính năng chiếu sáng mới, sơn xe chống trầy xước bằng công nghệ Nano. Công suất động cơ xe cũng được nâng lên từ 350kw/476 mã lực lên 368kw/500 mã lực. Loại động cơ 5,5l AMG được chế tạo với mômen xoắn tối đa 700 Newton meters dao động giữa 2750 và 4000vòng/ phút. Các thông số động cơ trên cho phép loại xe G55 AMG có thể tăng tốc độ từ 0 đến 100km/h trong vòng 5,5 đến 5,6giây, trong đó tốc độ xe tối đa theo giới hạn điện tử có thể lên tới 210km/h.
Đến năm 2007 xe Mercedes – Benz còn được cải tiến nhiều hơn nữa nhất là phần nội thất với trụ mui xe chắc chắn, bảng tổng hợp các chức năng của xe được gắn bên tay lái bốn nan gọn nhẹ, có hệ thống điều hoà nhiệt độ xe điều khiển bằng công tắc. Xe G500 và G55 AMG được trang bị radio, thiết bị chiếu đĩa DVD, CD và khay đặt điện thoại, ngoài ra còn có một camera để ghi lại những gì xảy ra phía sau xe, chiếu lên màn hình 6,5 inch. Xe được trang bị hệ thống kiểm tra áp lực của lốp xe với bảng tổng hợp.
Các kiểu xe đặc biệt
Một con số thống kê không chính thức là có tất cả 460 kiểu xe. Mercedes – Benz ra đời kể từ khi được tung ra thị trường vì mục đích công vụ hay thương mại từ tháng 3/1992. Tấm cao su giảm chấn là một cải tiến mới phù hợp cho nội thất xe chạy đường trường đáp ứng nhiều khách hàng là người giám sát, kiểm lâm, chủ trang trại… kiểu xe được trang bị như trên là các xe 230GE, 290GD và sau đó là xe G290 Turbo diezel. Việc phục vụ quân đội trong những ngày mới ra đời là bước đệm cho xe được tiếp cận thị trường và gây được ấn tượng với khách hàng, hãng xe Peugeot cũng nghiên cứu sản xuất xe cho quân đội Pháp. Xe được trang bị những cái mới như cửa và nóc phủ bạt, có cửa sổ nhựa cố định. Nắp capo và phần giữa của xe “ P4” cơ bản giống xe Mercedes – Benz “G” trong xe có vô lăng 3 nan đơn giản kèm bảng để nhấn còi, trục xe lắp bên. Xe loại “G” được đặt tên là “con Sói” và được sử dụng trong các hoạt động toàn cầu của liên hiệp quốc do quân đội Đức đảm nhiệm.
Thời gian gần đây xe không chỉ được sử dụng cho quân đội Đức, mà “con Sói” còn được Chính phủ Úc đặt mua 1200 chiếc loại GT trong năm ngoái. 600 xe trong số đó là loại Z trục thẳng, số còn lại là 3 trục (đây là loại xe theo yêu cầu đặt hàng của quân đội Úc và được sản xuất tại Garz, Úc).
Xe dành cho Giáo Hoàng: Lớp kính bảo vệ có thể bảo vệ xe trong mọi điều kiện.
Phát huy truyền thống tự hào của mình, hãng Mercedes- Benz còn tiếp tục chế tạo ra xe chủng loại “G” cho Giáo Hoàng. Cách đây nhiều năm, vào ngày 7/11/1930, Giáo hoàng Pius XI là người đầu tiên của tòa thánh Vatican sở hữu chiếc Mercedes - Benz - Nurburg.460 động cơ 8 xi lanh với đầy đủ hức năng. Chiếc xe đó hiện nay được phục chế và trưng bày tại Bảo tàng: Các hiện vật cá nhân của Giáo hoàng tại Vatican. Năm 1980, các loại xe Mercedes- Benz 300D Convertible(1960), Mercedes-Benz Pullman Laudaulet (1965) và 300 Sel Landaulet được cải tiến theo mẫu 230G đều được gọi là “xe Giáo hoàng”.
Tính năng phổ biến của xe là có lớp kính xe dày 8mm. Lớp kính này vừa có tác dụng bảo vệ vừa cho phép có thể quan sát được giáo đoàn của mình. Vào năm 1980, Giáo hoàng John Paul II lần đầu tiên đi xuyên nước Đức bằng chiếc xe chủng loại G này. Sau khi xảy ra vụ ám sát nhằm vào Giáo hoàng năm 1981, mui xe đã được làm bằng lớp chống đạn bền vững và được chế tạo cho loại xe 230GE. Chiếc xe Giáo hoàng 203GE đầu tiên hiện nay được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes- Benz tại Stuttgard.
Từ năm 2007, Giáo Hoàng Benedict XVI đã ra mắt gặp gỡ 40.000 giáo dân hành hương trong ngày lễ Wednesday tại quảng trường Thánh Peter trên chiếc xe Mercedes – Benz màu trắng sáng của mình. Chiếc xe “Giáo hoàng” mới được cải tiến chế tạo trong vòng 2 năm qua cộng tác với Vatican và được gọi là G500. Loại xe này được lắp màn hình che và tay kéo, và cũng giống như các loại xe tiền bối, nó được sơn màu truyền thống: màu trắng huyền diệu. Giáo hoàng bước vào chiếc xe có nội thất màu trắng, các đường viền bên ngoài xe màu đỏ đảm bảo cho các giáo dân đứng ở mọi phía đều có thể nhìn thấy Ngài giữa giáo đoàn.
Cấp độ bảo vệ của xe đã được kiểm nghiệm
Tiếp sau đó nhiều loại xe chủng loại G được sản xuất hàng loạt theo đơn đặt hàng của các cơ quan quân đội. Tuy nhiên, hãng còn cho ra đời nhiều loại xe ưu việt với các nhu cầu phục vụ sử dụng trong dân sự như xe cảnh sát, xe cứu hoả, cứu hộ… Sau này các loại xe chủng loại G đặc chủng đều được gọi là “Người Bảo Vệ”. Đó là các loại xe bọc thép bảo vệ đặc chủng đáp ứng theo các tiêu chuẩn B6 – B7 châu Âu. Loại xe chuyên dùng “Người bảo vệ” được hãng Mercedes – Benz phát triển theo tiêu chuẩn an ninh quốc tế, đã được kiểm nghiệm và được các viện nghiên cứu độc lập chứng nhận là loại xe hiếm, tốt theo chủng loại “G”.
(Nguồn: Internet)
Hiệp ước hợp tác song phương như một tấm giấy khai sinh cho loại xe Mercedes – Benz G- Class. Năm 1973, hãng Daimler - Benz AG tại Stuttgart - Đức và hãng Steyr – Daimler- Puch AG tại Graz – Áo đặt bút kí hiệp ước cùng hợp tác phát triển loại xe hơi hạng nhẹ chạy đường trường cho sử dụng cá nhân. Với kiểu xe không giống loại xe đại chúng được làm hiện nay, nhãn hiệu Stuttgard trở nên lung lay trước khi bước vào phần thị trường chưa được khai thác đều. Mặc dù việc kinh doanh được dự báo là ít có sức thuyết phục, tuy nhiên hai công ty vẫn quyết định bắt tay vào việc chế tạo sản phẩm mới mang nhãn hiệu “G”.
Các đối tác cuối cùng đồng tình trên khái niệm xuất phát từ các loại xe hơi khác nhau đương thời. Dựa trên những khuynh hướng tiên tiến hiện thời, đội phát triển chú trọng cả hai ý tưởng về xe hơi địa hình chính hiệu Spartan và là xe chở khách bốn bánh trên đường.
Thêm vào đó, sau khi hết sức thận trọng nghiên cứu các khái niệm khác nhau, các nhà hoạch định sản xuất, các nhà thiết kế và các kỹ sư đã quyết định đưa ra một loại xe hơi có khả năng hoạt động đặc biệt mà trước đó chưa có loại xe nào có. Cùng một lúc họ chế tạo được loại xe có chất lượng chắc chắn và có khả năng chạy đường trường gần như vô hạn, thậm chí có thể hoạt động trên những địa hình khắc nghiệt nhất, cho phép sử dụng xe cho các hoạt động công nghiệp, công vụ đặc biệt hay quân sự… Nói cách khác, chiếc xe được trang bị đầy đủ, tiện lợi và tốt hơn hết là có thể trở thành phương tiện chuyên chở người và hàng hoá an toàn trên các nẻo đường thông thường, và nó còn lôi cuốn khách hàng ở những đặc tính riêng, vượt trội.
Tóm lại, không có nhược điểm nào đối với loại xe này. Đây là chiếc xe địa hình được khẳng định tên tuổi chính hiệu với những điều kiện tốt nhất, được lắp ráp tối tân, đảm bảo 100% so với các loại xe địa hình khác. Một nét khác biệt nữa của thiết kế cho loại xe này là thiết bị chuyển số đồng bộ được lắp khi xe hoạt động. Có thể điều khiển số bằng tay, lựa chọn số khi chạy đường trường, hoặc trên đường có băng tuyết.
Để giữ cho khung xe và sườn xe được tách riêng là điều được tính trước, nhà sản xuất làm ra nhiều loại sườn xe khác nhau. Đây là lí do vì sao khung của xe Mercedes chạy đường trường là loại khung hình bậc thang chắc khoẻ. Trong mục đích sản xuất loại xe nhãn hiệu “G” Mercedes – Benz còn được sản xuất thành loại xe để sử dụng tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.
Từ khu vực băng giá Bắc Cực, đến khu vực nóng bức châu Phi, từ Nam Mỹ hay những con đường đến Đông Á hoặc Úc. Điều trên lí giải vì sao việc lắp ráp và thiết kế sườn xe còn có thể được sản xuất tại những nước thiếu điều kiện hạ tầng cơ sở phù hợp hay phải phụ thuộc vào những máy móc sản xuất kim loại lạc hậu, trong khi giá thành sửa chữa tăng cao và dịch vụ thì có hạn. Thêm vào nữa, có điều kiện kỹ thuật khả thi, đội ngũ kỹ sư phát triển có thể sử dụng được các dây chuyền công nghệ khác nhau là các yếu tố liên quan đến việc chế tạo xe vận tải Mercedes- Benz.
Mặc dù những mục tiêu chính xác đã được hoạch định trước, công việc tiến triển tốt đẹp nhưng việc sản xuất xe theo mô hình “G” vẫn chưa được quyết định cho tới tận năm 1975. Luận chứng kinh tế kỹ thuật lần thứ 2 được thông qua, đưa đến quyết định chứa đựng những dự báo lạc quan về tính đại chúng của loại xe mới, đặc biệt là được sử dụng trong lĩnh vực dân sự, khu vực chính theo mục đích của các nhà hoạch định sản xuất.
Theo chiều hướng khác, trong lĩnh vực quân sự, loại hình xe “G” đã đạt được những thành quả nhất định ban đầu. Ví dụ vào năm 1975, hãng Shah của Iran- Một cổ đông chính của Daimler- Benz quan tâm đến xe ô tô địa hình quân sự do Mercedes – Benz chế tạo và đã đặt hàng 20.000 chiếc. Tuy nhiên hợp đồng này đã bị chính phủ cách mạng Iran mới lên cầm quyền huỷ bỏ trước khi việc sản xuất ô tô được tiến hành.
Lực lượng cảnh sát địa phương ở Đức cùng với các lực lượng hải quan đã đặt hàng 400 chiếc ô tô địa hình mới, theo đó là nhu cầu từ phía quân đội Achentina và Na Uy. Sau đó quân đội Thuỵ Sĩ cũng chen chân vào đặt 4000 xe, dần dần con số những chiếc xe Mercedes- Benz dân sự loại “G” lần lượt ra đời nhiều hơn cả những xe quân sự.
Phát triển, thiết kế và thử nghiệm: Tinh thần đồng đội tạo nên thành công
Sự hợp tác giữa hãng Daimeler- Benz và các chuyên gia người Áo hãng Steyr- Daimler- Puch đã từng nổi tiếng với các sản phẩm xe hơi chạy đường trường như "Haflinger” và “Pinzganer” đã mang đến một kho kiến thức chuyên môn khổng lồ trong lĩnh vực chế tạo xe hơi địa hình.
Các kỹ sư ở Stuttgart luôn có trách nhiệm trong thiết kế chế tạo loại xe mới, cũng như tiến hành thử nghiệm, nhiều đơn vị thiết kế là tập đoàn Hanomag Henschel do hãng Daimler – Benz sáng lập trước đó nhiều năm. Đơn vị thứ 2 tại Graz có nhiệm vụ chế tạo sườn xe, luôn phát triển các kỹ thuật mới và tiến hành thử nghiệm đường trường. Khung gầm xe được lắp hai trục được hoàn thiện dựa trên ý tưởng cơ bản của các tính chất đường trường phổ biến. Hiện nay điểm nhấn mạnh là việc chế tạo phần này phải luôn đảm bảo chắc, khoẻ khi điều khiển xe trên đường, đối với xung đột bất khả kháng cũng được các chuyên gia nhìn nhận kịp thời.
Các kỹ sư phát triển loại xe “G” luôn tìm tòi phát hiện những sai sót kỹ thuật, họ sử dụng thiết bị kiểm tra bằng tay có độ dài và các thiết bị để đảm bảo lắp trục xe được chính xác, bỏ qua lò xo lá được sử dụng ở hầu hết các loại xe hơi, họ sử dụng lò xo xoắn và thiết bị cố định trục xe. Điều chỉnh tập trung tốt hệ thống nhíp, giảm xóc của xe chủng loại “G” còn giúp đảm bảo an toàn và tiện lợi khi xe lưu hành trên đường, không thể có sự cố xảy ra đối với các thiết bị phục vụ cho xe khi chạy trên đường trường.
Ngoại thất: Sắc nét, thực dụng và lâu bền
Việc thiết kế ngoại thất cho xe là lĩnh vực riêng, trong đó hãng Mercedes- Benz đã từ chối hoán cải xe xuất phát từ những yêu cầu chính dành cho xe vượt địa hình. Nói một cách ngắn gọn là phải đóng sườn xe sao cho người lái có tầm quan sát tốt mọi phía, cũng như phải đủ gọn để có thể vượt đường rừng. Thêm nữa, thân xe phải chắc khoẻ và dễ nhận biết. Kết quả rõ ràng là chiếc xe Mercedes – Benz chạy đường trường hiện nay không hề thấy có nhược điểm nào. Các đường nét của xe chủng loại “G” phải luôn cân đối, chuẩn xác.
Nhiều bản vẽ thiết kế, và nhiều cuộc tranh luận nổ ra về kiểu dáng xe từ năm 1973, khi đó các nhà thiết kế đã đưa ra mô hình bằng gỗ về loại xe đa dụng vượt địa hình trong tương lai. Một năm sau thì hình mẫu chiếc xe đa dụng đầu tiên được nhà máy Graz chế tạo. Đồng thời nhiều mô hình xe tiền chế cũng được phát triển vào giữa năm 1975 và bắt đầu được sản xuất thực nghiệm vào năm 1979.
Các nhà thiết kế lựa chọn phần nội thất cho xe đơn giản nhưng hiệu quả với việc làm thủ công. Các bề mặt bằng kim loại đều được quét sơn và làm rõ các phần trong xe. Người lái xe có thể nhìn qua vô lăng xuống một bảng điều khiển đơn giản, trong đó có công tơ mét và đèn báo. Các nút công tắc điều khiển kiểm soát tạo nhiệt hoặc thông gió đều được đặt ở giữa dễ tiếp cận. Thêm nữa các nhà thiết kế còn gây ấn tượng trong phần nội thất xe chủng loại “G” là tạo nên một số phần có bề mặt kim loại được phủ lớp xốp. Tuy xe được thiết kế đơn giản đáp ứng được thực tế sử dụng nhưng loại xe “G” vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Các đường nét luôn sáng sủa, hài hoà, hoàn hảo. Một số loại xe được sản xuất ngày nay có kiểu dáng thiết kế đã tồn tại trong suốt 30 năm.
Trải nghiệm thực tế: Tạo ra các tính năng giúp cho xe có thể chạy trên sa mạc, đường núi hoặc đường lầy lội.
Một trong những yếu tố trọng tâm của qui trình chế tạo xe chủng loại “G” là các giai đoạn thử nghiệm với các chương trình phát triển rộng. Các kỹ sư thiết kế đã tiến hành nghiên cứu về những hạn chế nhược điểm của bánh xe từ mẫu hình nguyên thuỷ ban đầu dựa trên phân tích bằng máy tính và dùng thuật toán.
Từ đó tăng độ bền và sức chịu đựng của xe khi chạy trên các khu vực không bằng phẳng. Động cơ và hộp số được nghiên cứu thử nghiệm tại Stuttgart. Tại đây có sàn lắp ráp thử nghiệm xe trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Để thử nghiệm xe chạy trong điều kiện đường trường, các kỹ sư của hãng Steyr- Daimler- Puch và Merrcedes- Benz đã lựa chọn một trong những nơi thử nghiệm là những bãi than rộng lớn nằm giữa Cologue và Achen.
Nơi đây có đường đá răm và cát, có vùng nước đá đầm lầy, có vùng đất ngập nước và lầy lội, có vùng vách đá lởm chởm và nguy hiểm. Xe chạy địa hình phải vượt qua được các đoạn đường trên và đó là điều kiện để chế tạo thành công xe Mercedes-Benz nổi tiếng ngày nay. Đồng thời đội thử nghiệm còn cho xe chạy trên địa hình khắc nghiệt ngoại vi Graz. Cho xe vượt các địa hình giả định trên bãi thử nghiệm của hãng Steyr- Daimler- Puch tại Schockl. Tại đây xe chủng loại “G” phải chạy hàng ngàn km trong nhiều ngày với những tỉ lệ thử nghiệm cần thiết.
Các nhà thám hiểm của hãng Mercedes- Benz còn cho xe chạy trên những vùng sa mạc tại Nam Phi, những con đường đá tại vùng núi Atlas, đến vùng hồ nước mặn “Chottel Djerid” tại Sahara nơi để thử nghiệm độ ăn mòn và còn cho xe chạy trong mùa đông giá lạnh ở vùng Bắc cực. Qua các chương trình thử nghiệm điều khiển chạy xe từ các mô hình và thiết bị được chế tạo ban đầu, các kỹ sư đã sàng lọc được các giá trị đích thực và đúc rút được nhiều kinh nghiệm để chế tạo ra các xe Mercedes tiêu chuẩn.
Bắt đầu sản xuất và tung ra thị trường: tự hào vì một loại xe mới sắp ra đời
Sau khi hiệp ước hợp tác sản xuất xe giữa hai hãng được ký kết vào năm 1973, hai công ty đối tác đã quyết định sẽ sản xuất loại xe “G” thông qua các điều kiện sản xuất mới của hãng Steyr- Daimler- puch AG tại Graz. Quyết định sản xuất theo kế hoạch ban đầu trên mặt bằng sản xuất 40000m2 tại Áo, được đưa ra vào năm 1975. Trong thời gian này, hàng loạt các chi tiết của xe vẫn được các chuyên gia chế tạo theo cách thủ công tại nhà máy.
Vào ngày 10/02/1979 các công đoạn chuẩn bị cho việc sản xuất xe chủng loại “G” đã bắt đầu được hoàn thiện. Trong cùng tháng này, loại xe chạy vượt địa hình đã được giới thiệu trong cuộc họp báo tại miền Nam nước Pháp thu hút, gây ấn tượng đặc biệt đối với các nhà báo. Khi quá trình sản xuất xe được thực hiện, khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại xe bốn động cơ với nắp capo có thể điều chỉnh cho khoảng cách ngắn lại hoặc khoang chở người, hành lý có thể có khoảng cách ngắn hoặc dài. Ngoài ra còn có loại xe quân sự với ba đến năm cửa mở sẵn có khoảng cách giữa các cửa dài và mui xe được phủ bạt.
- Mercedes – Benz 240GD động cơ diezel bốn xi lanh công suất 53kw/72 mã lực. - Mercedes – Benz 300GD động cơ diezel 5 xi lanh công suất 65kw/88 mã lực.
- Mercedes – Benz 230G động cơ xăng 4 xi lanh công suất 75kw/100 mã lực hoặc 66kw/90 mã lực.
- Mercedes – Benz 280G động cơ xăng 6 xi lanh công suất 110kw/150 mã lực.
Xe Mercedes- Benz khi mới được tung ra thị trường có dạng thiết kế khác nhau. Một loại xe ở Áo, Thuỵ Sĩ và một số nước được gắn phù hiệu “Puch” trên xe. Trong khi đó, một số loại xe xuất sang các nước khác lại có gắn 3 chấm sao trên lưới chắn của bộ tản nhiệt. Sau năm 1981, công ty tại Stuttgard có chương trình tái sản xuất xe chủng loại G theo hợp đồng Grazunder đảm bảo hoàn thiện sản phẩm.
Loại xe nhãn hiệu Mercedes- Benz chủng loại G chỉ được phổ biến rộng rãi trên thế giới từ năm 2000.
Kĩ thuật và thiết bị: Được làm với những gì tốt nhất
Tất cả các loại xe Mercedes-Benz chạy đường trường sản xuất năm 1979 đều được lắp 4 số tay, loại xe 280GE và 300D có 4 số tự động được sản xuất sau đó một thời gian ngắn. Các bộ phận trên xe được lắp ráp khác nhau phụ thuộc vào vị trí trục xe ở giữa hoặc ở bên. Cũng như hiện nay, khung xe được chế tạo với cường độ cao, các phần lắp theo phương nằm ngang được đan ghép chắc chắn. Khung xe còn có sự hỗ trợ từ trục xe được làm cứng với các lò xo dài xoắn và lớn. Các yếu tố trên đây giúp cho xe chủng loại G đạt chất lượng chạy đường trường nổi bật. Đồng thời khung gầm xe chủng loại G cũng được sơn bảo quản, điều quan trọng hơn nữa là các kỹ sư chế tạo xe còn chú ý cải tiến đều từng chi tiết nhỏ để đảm bảo cho xe có thể hoạt động trên nhiều chặng đường với tốc độ khác nhau.
Nâng cấp công nghệ và trang bị
Thời kì xe vượt địa hình được cải tiến sản xuất nâng cao công nghệ là thời kì mở rộng sản xuất xe phục vụ mục đích quân sự. Sau đó dần mở rộng sang các khách hàng khác. Xe có hệ thống điều hoà nhiệt độ được giới thiệu đầu tiên năm 1981. Đến năm 1982 loại xe động cơ 2,3l được thay thế với loại xe mới có thêm bộ bơm nhiên liệu chạy điện giúp xe đạt tới công suất 92kw/125 mã lực đảm bảo cho xe hoạt động siêu bền.
Nhiều thiết bị mới ra đời giúp cho xe G từ loại xe chạy vượt địa hình trở thành xe chở khách đa năng. Ghế ngồi tiện lợi, có thiết bị tạo nhiệt hỗ trợ, các lốp xe bề mặt rộng được lắp trên vành xe bằng hợp kim sáng là những yêu cầu phù hợp cho xe. Các bề mặt kim loại được sơn phủ là một trong số các yêu cầu của xe chở khách và kèm theo đó là một loạt các thiết bị xe được nâng cấp.
Thay đổi mẫu mã
Tại triển lãm ô tô Quốc tế tổ chức tại Frank furt, Đức tháng 9/1989 kỷ niệm 10 năm xe Mercedes – Benz “G” ra đời, nhiều chủng loại xe mới đã được đưa ra trưng bày. Với phần nội thất hoàn chỉnh ghế ngồi các bên tiện lợi, sườn xe và trụ giữa xe đẹp với chỗ ốp gỗ trang trí, loại xe 230 GE trở thành loại xe rất sang trọng. Loại xe này đã thu hút được rất nhiều khách hàng kể cả những người khó tính nhất. Loại xe này chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế 300 xe và chiếm số ít trong các xe địa hình ngày nay.
Phiên bản xe Mercedes – Benz chạy đường trường tiếp tục được cho ra lò vào mùa xuân năm 1990, là loại xe G463, cải tiến từ loại xe G460. Loại xe G463 là loại xe được lắp ráp trục bên hoặc trục giữa,thiết bị đạt tiêu chuẩn 100%. Hệ thống phanh đạt chuẩn là điều kiện để xe 300 GE đứng vào top các xe hàng đầu trong thời điểm đó. Loại xe mới này đạt công suất 125kw/ 170 mã lực.
Ba năm sau vào mùa xuân năm 1993, lịch sử lâu đời của hãng Mercedes lại được chứng kiến loại xe mới 500GE 8 động cơ ra đời với số lượng khiêm tốn 500 xe.
Vào 9/1993 các xe Mercedes – Benz chở khách chạy trên đường trường chủng loại G được thay đổi theo mẫu mã - loại xe thêm chữ E trong tên gọi (chạy xăng), thêm chữ D (chạy diezel) các xe này đều được gọi chính thức là xe chủng loại G trong cùng một thời gian. Loại xe Mercedes- Benz được cải tiến phần điện, hơi, tiếp sau được giới thiệu tại triển lãm ô tô đường trường tại Munic năm 1997. Sau đó các loại xe mới đạt chất lượng cao không ngừng được nâng cấp, thay đổi từ các nét truyền thống đến các xe mới về sau.
Nâng cao tính năng
Trong nhiều năm qua xe Mercedes – Benz không ngừng nâng cấp tính năng với công nghệ mới. Từ 9/2001 hệ thống phanh, điện của xe loại “G” luôn được hoàn thiện đảm bảo tiêu chuẩn, hệ thống ga luôn được trơn kể cả trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, lạnh. Thiết bị cảm biến tốc độ bánh xe cho phép khi một hoặc nhiều bánh xe bị mất độ bám, chúng có thể được dùng tự động.
Loại xe đặc biệt do hãng AMG đưa ra nhân kỷ niệm 25 năm ngày xe ra đời là xe G55 AMG Komfessor. Là loại động cơ 8 xi lanh, công suất tăng lên 350 kw/ 476 mã lực và 700 newton meters mômen xoắn. Loại xe mới G55 AMG Komfressor động cơ 8 xi lanh, mômen xoắn 34% hoặc 32% là loại xe có tiềm năng lúc bây giờ. Hai năm sau, các kỹ sư tại AMG còn nâng cấp loại xe “G” thậm chí đạt công suất 368kw/500 mã lực. Cũng trong thời gian này loại xe trên được nâng cấp đạt tiêu chuẩn.
Nhiều phụ tùng như đèn pha, đèn sương mù với tính năng chiếu sáng mới, sơn xe chống trầy xước bằng công nghệ Nano. Công suất động cơ xe cũng được nâng lên từ 350kw/476 mã lực lên 368kw/500 mã lực. Loại động cơ 5,5l AMG được chế tạo với mômen xoắn tối đa 700 Newton meters dao động giữa 2750 và 4000vòng/ phút. Các thông số động cơ trên cho phép loại xe G55 AMG có thể tăng tốc độ từ 0 đến 100km/h trong vòng 5,5 đến 5,6giây, trong đó tốc độ xe tối đa theo giới hạn điện tử có thể lên tới 210km/h.
Đến năm 2007 xe Mercedes – Benz còn được cải tiến nhiều hơn nữa nhất là phần nội thất với trụ mui xe chắc chắn, bảng tổng hợp các chức năng của xe được gắn bên tay lái bốn nan gọn nhẹ, có hệ thống điều hoà nhiệt độ xe điều khiển bằng công tắc. Xe G500 và G55 AMG được trang bị radio, thiết bị chiếu đĩa DVD, CD và khay đặt điện thoại, ngoài ra còn có một camera để ghi lại những gì xảy ra phía sau xe, chiếu lên màn hình 6,5 inch. Xe được trang bị hệ thống kiểm tra áp lực của lốp xe với bảng tổng hợp.
Các kiểu xe đặc biệt
Một con số thống kê không chính thức là có tất cả 460 kiểu xe. Mercedes – Benz ra đời kể từ khi được tung ra thị trường vì mục đích công vụ hay thương mại từ tháng 3/1992. Tấm cao su giảm chấn là một cải tiến mới phù hợp cho nội thất xe chạy đường trường đáp ứng nhiều khách hàng là người giám sát, kiểm lâm, chủ trang trại… kiểu xe được trang bị như trên là các xe 230GE, 290GD và sau đó là xe G290 Turbo diezel. Việc phục vụ quân đội trong những ngày mới ra đời là bước đệm cho xe được tiếp cận thị trường và gây được ấn tượng với khách hàng, hãng xe Peugeot cũng nghiên cứu sản xuất xe cho quân đội Pháp. Xe được trang bị những cái mới như cửa và nóc phủ bạt, có cửa sổ nhựa cố định. Nắp capo và phần giữa của xe “ P4” cơ bản giống xe Mercedes – Benz “G” trong xe có vô lăng 3 nan đơn giản kèm bảng để nhấn còi, trục xe lắp bên. Xe loại “G” được đặt tên là “con Sói” và được sử dụng trong các hoạt động toàn cầu của liên hiệp quốc do quân đội Đức đảm nhiệm.
Thời gian gần đây xe không chỉ được sử dụng cho quân đội Đức, mà “con Sói” còn được Chính phủ Úc đặt mua 1200 chiếc loại GT trong năm ngoái. 600 xe trong số đó là loại Z trục thẳng, số còn lại là 3 trục (đây là loại xe theo yêu cầu đặt hàng của quân đội Úc và được sản xuất tại Garz, Úc).
Xe dành cho Giáo Hoàng: Lớp kính bảo vệ có thể bảo vệ xe trong mọi điều kiện.
Phát huy truyền thống tự hào của mình, hãng Mercedes- Benz còn tiếp tục chế tạo ra xe chủng loại “G” cho Giáo Hoàng. Cách đây nhiều năm, vào ngày 7/11/1930, Giáo hoàng Pius XI là người đầu tiên của tòa thánh Vatican sở hữu chiếc Mercedes - Benz - Nurburg.460 động cơ 8 xi lanh với đầy đủ hức năng. Chiếc xe đó hiện nay được phục chế và trưng bày tại Bảo tàng: Các hiện vật cá nhân của Giáo hoàng tại Vatican. Năm 1980, các loại xe Mercedes- Benz 300D Convertible(1960), Mercedes-Benz Pullman Laudaulet (1965) và 300 Sel Landaulet được cải tiến theo mẫu 230G đều được gọi là “xe Giáo hoàng”.
Tính năng phổ biến của xe là có lớp kính xe dày 8mm. Lớp kính này vừa có tác dụng bảo vệ vừa cho phép có thể quan sát được giáo đoàn của mình. Vào năm 1980, Giáo hoàng John Paul II lần đầu tiên đi xuyên nước Đức bằng chiếc xe chủng loại G này. Sau khi xảy ra vụ ám sát nhằm vào Giáo hoàng năm 1981, mui xe đã được làm bằng lớp chống đạn bền vững và được chế tạo cho loại xe 230GE. Chiếc xe Giáo hoàng 203GE đầu tiên hiện nay được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes- Benz tại Stuttgard.
Từ năm 2007, Giáo Hoàng Benedict XVI đã ra mắt gặp gỡ 40.000 giáo dân hành hương trong ngày lễ Wednesday tại quảng trường Thánh Peter trên chiếc xe Mercedes – Benz màu trắng sáng của mình. Chiếc xe “Giáo hoàng” mới được cải tiến chế tạo trong vòng 2 năm qua cộng tác với Vatican và được gọi là G500. Loại xe này được lắp màn hình che và tay kéo, và cũng giống như các loại xe tiền bối, nó được sơn màu truyền thống: màu trắng huyền diệu. Giáo hoàng bước vào chiếc xe có nội thất màu trắng, các đường viền bên ngoài xe màu đỏ đảm bảo cho các giáo dân đứng ở mọi phía đều có thể nhìn thấy Ngài giữa giáo đoàn.
Cấp độ bảo vệ của xe đã được kiểm nghiệm
Tiếp sau đó nhiều loại xe chủng loại G được sản xuất hàng loạt theo đơn đặt hàng của các cơ quan quân đội. Tuy nhiên, hãng còn cho ra đời nhiều loại xe ưu việt với các nhu cầu phục vụ sử dụng trong dân sự như xe cảnh sát, xe cứu hoả, cứu hộ… Sau này các loại xe chủng loại G đặc chủng đều được gọi là “Người Bảo Vệ”. Đó là các loại xe bọc thép bảo vệ đặc chủng đáp ứng theo các tiêu chuẩn B6 – B7 châu Âu. Loại xe chuyên dùng “Người bảo vệ” được hãng Mercedes – Benz phát triển theo tiêu chuẩn an ninh quốc tế, đã được kiểm nghiệm và được các viện nghiên cứu độc lập chứng nhận là loại xe hiếm, tốt theo chủng loại “G”.
(Nguồn: Internet)
Re: RE: Sao Mercedes-Benz G-Class là top SUV ?
E rất khoái con này nên mua cho bồ của E ... Phạm Băng Băng chạy trước !
nó hay đi ăn cháo trắng hột vịt muối bên Beijing ấy !!!
E rất khoái con này nên mua cho bồ của E ... Phạm Băng Băng chạy trước !
nó hay đi ăn cháo trắng hột vịt muối bên Beijing ấy !!!