Hạng B2
19/6/19
367
1.345
101
44
Sao người lái ô tô và xe máy cứ phải kiếm chuyện, không ưa nhau trên đường?


Tài xế ô tô không nhìn theo phương diện người đi xe máy, người đi xe máy cũng y chang không nhìn theo phương diện người lái xe 4 bánh. 2 loại phương tiện cứ kiểu không ưa nhau như thế.

Hồi đó nhớ từng đọc một bài của 1 bác trong diễn đàn gửi nhiều người đi oto vẫn ung dung lấn làn xe máy trời mưa. Nhưng vẫn có rất rất nhiều người không thích cách suy nghĩ của anh, hay đơn giản đối với họ đường là làn hỗn hợp không sai quy định thì vẫn là đúng, không hổ thẹn với bản thân.

Chuyện này bắt nguồn từ đâu? Bản tính con người là ích kỷ, lợi ích cá nhân cao hơn lợi ích cộng đồng, đó là chuyện hiển nhiên, không có gì là xấu hay phải bàn cãi ở đây cả.

Quay lại chuyện hai bánh với bốn bánh, việc hằn học chính là từ luật pháp chưa hoàn thiện và áp dụng chưa tới, ở đây bao gồm cả quy hoạch. Nói thì dễ nhưng để dung hoà lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng thì không dễ.

Đầu tiên, trong thành phố, hầu hết nhiều người hay nghĩ làn trong của ôtô, làn ngoài cho xe máy, nhưng lại rất ít những tuyến đường phân làn theo phương tiện thế này. Đa số những làn này đều là làn hổn hợp, các bạn hãy quên cái khái niệm, ôtô chiếm làn xe máy, xe máy chen vào làn ôtô đi, nó đơn giản là làn hỗn hợp.

Vậy làm sao để các loại phương tiện ít xảy ra va chạm, kẹt xe nhất? đơn giản chỉ có cách xếp hàng thôi. Xếp hàng không khó nó được học từ khi mới lên lớp mầm, lớp chồi rồi lên tới cấp 2 con người vẫn áp dụng. Các bác đi cả xe máy sẽ thấy việc xếp hàng của nhiều người chạy 2 phương tiện này là khá xa xỉ.

Chờ đèn đỏ, vui lòng đứng sau người khác. Đằng này, ôtô muốn tách sang làn bên cạnh vì có vẻ trống hơn, nhưng không tách được, đứng chéo thân xe, thế là tắc. Làn đường rộng tới 3 mét, ôtô to lắm cũng chưa tới 2 mét, vẫn còn nhiều khoảng trống hai bên, xe máy có thể sử dụng, nhưng làm ơn lần lượt thôi, đừng chen vào. Ai đi ôtô hãy quan sát ngã tư tắc đường ở Thái Lan. Rất tắc, nhưng tất cả xếp thẳng hàng, nuối đuôi nhau, chứ không lộn xộn, nhao nhao như ở xứ mình.

Còn xe máy, đừng nhảy xe lên vỉa hè rồi lại ca bài ca ôtô chiếm hết làn xe máy. Vỉa hè không phải nơi dành cho xe máy, nó là của người đi bộ. nếu nói xe oto đứng phủ hết các làn rồi thì chịu khó đứng phía sau. không mất thêm miếng cơm nào cả.

Đèn đỏ cũng không ngắn có vài ba giây, xếp phía sau thì đi sau một tẹo không chậm hơn bao nhiêu. Làm ơn đừng có nhắm mắt leo lên vạch người đi bộ dừng xe. Nhìn phản cảm không chịu được.

ông oto nhìn xe máy "cái thứ leo lề, tranh với người đi bộ, lách lách trầy xe bố m", ông xe máy lại nghĩ "lấn qua xe máy làm chi, xe thì to mà lấn lấn"....

Một vấn đề duy nhất ngoài pháp luật, cần thông cảm đó chính là tình hình thời tiết khắc nghiệt: mưa gió, nắng nôi. Ôtô ngồi mát mẻ, ấm áp hơn thì hãy nhường xe máy đi trước, hoặc chịu khó đợi phía sau, chẳng hạn vậy. Nhưng không có nghĩa, xe máy dàn hết cái bóng râm cách ngã tư vài chục mét và chắn hết lối đi của người khác, như thế thì không ai thông cảm được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Nói thật chứ hồi trước khi có ô tô, em đi xe máy em thấy ai chạy ô tô (xe con) là em không thiện cảm, cứ muốn cà khịa.
Rồi sau khi sắm ô tô thì tâm trạng và suy nghĩ của em nó khác:
  • Khi đi xe máy, thấy ai lái ô tô thì em cứ chủ động nhường đường và rất thông cảm, vì nói thật lái ô tô nó không có dễ như xe máy, tầm nhìn bị hạn chế, đường sá quy hoạch không thuận lợi cho ô tô, chỗ đậu cũng khó khăn, xe máy bủa vây... Nói chung thấy ai lái ô tô mà gặp tình huống khó là em sẵn sàng xuống xe giúp đỡ liền, có khi còn nhiệt tình làm "lơ" không công nữa.
  • Khi lái ô tô, nói thật em thấy xe máy em hãi lắm ạ. Hãi chiếc xe máy và cũng hãi luôn người lái xe máy, vì biết đâu trong số đó có nhiều người đang có ý định cà khịa với mình, giống như em trước đây, khi chưa có ô tô vậy. Nói chung người đi xe máy mà chưa từng biết lái ô tô thì không hiểu và không thông cảm được cho người lái ô tô.
 
Hạng B2
14/2/11
402
118
63
Nói chung đường xá Việt Nam quá tải , xe nhiều quá nên gây bức xúc cho lái xe cả 2 loại, nên cho mua và đăng ký thoải mái, nhưng hạn chế lưu thông ra đường, xe hơi cứ đóng phí giờ cao điểm 500k/lượt, xe lớn trên 1.5 và dài phải đấu giá mua giấy phép lưu thông. Xe gắn máy cũng phải đóng phi như Singapore hạn chế số lượng xe ra đường là bớt bức xúc liền.
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng C
18/5/20
788
1.205
93
Tôi đi cả xe máy và oto, nhưng tôi thấy bác chủ nói không đủ.
Lấy ví dụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hướng từ trung tâm đi sân bay, đường đó có 1 làn oto, 1 hỗn hợp và 1 xe moto. Giờ cao điểm rất rất nhiều oto chạy qua làn xe máy.
Cá nhân tôi dù có kẹt tôi cũng đi đúng làn, do đó chủ yếu là ý thức người cầm lái, ý thức tồi thì đi bộ cũng tồi, chứ đừng nói oto hay moto.
 
Hạng B2
22/8/19
420
4.234
93
Đi vào làn dành riêng cho xe thì máy thì thường thấy là taxi và xe buýt. Chứ người bình thường, không có chuyện gấp, chả ai bon chen vào đó làm gì trong khi mình ngồi máy lạnh nghe nhạc du dương, xe trc đi thì mình đi, xe trc dừng thì mình dừng, phải thoải mái ko.
 
  • Like
Reactions: xlive and tekken123
Hạng C
3/12/19
735
2.350
93
Đồng nai
Đúng là nếu tài 2b đang sử dụng 4b thì sẽ dễ cảm thông và hiểu cho tài 4b hơn.
Ra đường 1 điều nhịn 9 điều lành, xã hội nhiều thành phần, nhiều tầng lớp đôi khi không được như ý cũng bỏ qua chứ hằn học làm j :D
 
  • Like
Reactions: xlive and tekken123
Hạng C
12/6/09
865
7.765
93
Tôi đi cả xe máy và oto, nhưng tôi thấy bác chủ nói không đủ.
Lấy ví dụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hướng từ trung tâm đi sân bay, đường đó có 1 làn oto, 1 hỗn hợp và 1 xe moto. Giờ cao điểm rất rất nhiều oto chạy qua làn xe máy.
Cá nhân tôi dù có kẹt tôi cũng đi đúng làn, do đó chủ yếu là ý thức người cầm lái, ý thức tồi thì đi bộ cũng tồi, chứ đừng nói oto hay moto.
Cả đường Cộng Hòa nữa. Mặt đường có 3 làn, nhưng ô tô thì chen nhau 4 hàng, thậm chí có chỗ 5 hàng luôn, còn nối sát nhau nữa. Chỗ nào đi chậm là ô tô cố tràn ra hết mặt đường không còn khoảng hở. Tôi cũng đi cả ô tô và xe máy, những lúc thế này thấy tài xế ô tô đó thật xấu xí, không thể thông cảm được.
 
Hạng B2
21/4/12
135
148
43
Dễ điên nhất là tràn sang làn ngược chiều khi chờ đèn đỏ, xe chiều đèn xanh rẽ trái là phải né sml hoặc kẹt xe cả 2 hướng, thấy xe đi đúng hướng cũng éo thèm né qua, mặt trơ trẽn như đá. Ý thức như con... À mà thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Hồi đi xe máy, e toàn đi lít 2, lít 3. Nên bây giờ gặp anh nào đi xe máy chạy 100-120 trong TP là em nhường từ xa
 
  • Haha
Reactions: xlive