Mod Giao Thông
22/3/19
564
1.226
111
32
Tỷ lệ dán thẻ thu phí không dừng ngày càng tăng cao sau khi bộ GTVT quyết liệt triển khai đồng loạt từ ngày 1/8, nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn thắc mắc vì sao không thể thanh toán trực tiếp qua tài khoản ngân hàng mà phải nạp tiền trước qua ứng dụng của đơn vị cung ứng dịch vụ.


Sao phải nạp tiền trước vào tài khoản ETC mà không thể trừ từ tài khoản ngân hàng?

Huy động trước hàng ngàn tỉ đồng?​

Gần 1,5 tháng triển khai thu phí không dừng (ETC) tại tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc, nhiều địa phương đã ghi nhận sự chuyển biến tích cực, số lượng phương tiện dán thẻ ETC tăng mạnh.

Đơn cử, từ ngày 1/8 - 30.8, số lượng xe sử dụng ETC qua 3 trạm thu phí tại TP.HCM gồm An Sương - An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là hơn 2,76 triệu lượt (đạt 81,77%); số lượng xe thu phí một dừng (MTC) là 617.435 lượt (chiếm 18,23%).

Số liệu do các đơn vị dịch vụ thu phí không dừng cung cấp cho thấy tính đến ngày 30.8, số lượng ô tô dán thẻ định danh trên địa bàn TP.HCM là 552.323 xe, chiếm 77,3% tổng số ô tô (tăng 17,6% so với tháng 7).

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình giao thông qua các trạm thu phí BOT sau khi triển khai ETC tương đối ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng.

Ông T.Long, đại diện một doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa có trụ sở tại Q.7 (TP.HCM) cho biết về cơ bản các DN rất ủng hộ triển khai thu phí không dừng. Trước đây nhà xe phải ứng tiền cho tài xế, đơn cử 100 triệu đồng chia cho 20 tài xế trả phí cầu đường thì sau đó phải nghiệm thu vé, đối chiếu tính toán lại với từng người. Nay tiền được chuyển thẳng trước vào ứng dụng, xe đi trừ dần, kiểm soát trực tiếp qua tài khoản.

Sao phải nạp tiền trước vào tài khoản ETC mà không thể trừ từ tài khoản ngân hàng?


Tuy nhiên, có không ít chủ phương tiện cho rằng việc bắt người dùng phải đóng trước tiền trong tài khoản rất bất cập. Dán thẻ ETC trước “giờ G” 1 ngày, chị Như Quỳnh (ngụ Q.4, TP.HCM) nạp vào tài khoản của ứng dụng VETC 1 triệu đồng. Từ đó đến nay, chị Quỳnh chưa có chuyến đi nào ra khỏi TP nên chưa phải đóng phí BOT lần nào.

“Có thể từ giờ đến cuối năm tôi cũng không đi đâu để phải đóng phí BOT, trong khi tiền phải để đó không được tiêu. 1 triệu đồng không phải số tiền lớn nhưng nó thể hiện sự thiếu công bằng. Tiền người dân bị ép đóng vào tài khoản, nằm không ở đó, trong khi chỉ tính riêng khu vực TP.HCM, trung bình mỗi người nộp 500.000 đồng thì đơn vị thu phí đã huy động được gần 1.500 tỉ đồng. Tính tổng 64 tỉnh, thành trên cả nước - con số khổng lồ”, chị Quỳnh dẫn chứng.

Nên tính lãi cho người dùng?​

Liên quan thắc mắc của người dân tại sao không sử dụng phương án liên thông trực tiếp qua tài khoản ngân hàng, người dân đi lần nào trừ tiền thẳng lần đó, lãnh đạo Công ty CP giao thông số VDTC (đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC) lý giải có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng.

Thứ nhất là do tốc độ xe qua trạm. Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Xe qua trạm phải đạt được tối thiểu 3 km/giờ, khi đó bộ nhận diện của trạm sẽ gửi lên hệ thống tính cước và nếu hệ thống e-banking của các ngân hàng không đủ tốc độ xử lý thì sẽ dẫn đến việc barie đóng mở không đúng thời điểm, gây ra sự cố cho các phương tiện.

Sao phải nạp tiền trước vào tài khoản ETC mà không thể trừ từ tài khoản ngân hàng?


Nguyên nhân thứ hai, bản chất tài khoản giao thông chỉ là tài khoản giao thông, không phải là ví điện tử. Vì thế, nguyên tắc là chủ phương tiện phải nạp tiền vào thẻ giao thông. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này. Đối với VDTC, do trực thuộc Tập đoàn Viettel nên hiện đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money. Chủ phương tiện hoàn toàn có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Khi không đi đường thì số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, phí BOT chỉ có thể thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng nếu áp dụng hình thức trả sau. Tuy nhiên, chế tài hiện nay chưa đầy đủ để thực hiện truy thu đối với các chủ phương tiện cố tình không trả phí. Hiện, các nhà cung cấp dịch vụ đã khắc phục bằng việc triển khai hình thức tự động bù tiền. Hai tài khoản này đã liên thông, khi tài khoản giao thông hết tiền, thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ sẽ tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây.

PGS-TS Phạm Văn Hùng, Phó phân viện trưởng Phân viện Khoa học và Công nghệ GTVT phía nam, cho rằng nếu trừ thẳng tiền vào ngân hàng hoặc trừ sau thì đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí sẽ phải hợp tác với hàng trăm ngân hàng, rất khó khăn. Chưa kể có thể gây rủi ro về tính bảo mật thông tin. Tuy nhiên, nếu chỉ vì khó trong hệ thống hành chính mà bắt người dân phải chịu thiệt thì không công bằng. Theo ông, giống như mỗi cơ quan có tiền gửi vào tài khoản, tài khoản tiền gửi vào của cơ quan đó được trả lãi hằng tháng thì tài khoản giao thông này cũng vậy, người dân đóng tiền trước phải được trả lãi.

Xem thêm:
Theo Thanh niên
 
O.S.P.D.
Thương Gia
8/8/06
6.069
15.117
113
38
Khách hàng có quyền lựa chọn:
1/ Trước khi đến trạm, tấp vô lề, nạp đúng số tiền cần qua trạm để app ko chiếm dụng vốn
2/ Nạp luôn 1 triệu, set chế độ báo số tiền tối thiểu 100k, dưới 100k ap báo và nộp thêm. Qua trạm vi vu ko sợ bị chận lại vì ko đủ tiền.
Với 1 triệu đồng bỏ vào tk ngân hàng. Tất nhiên ngân hàng sẽ trả lãi suất ko kỳ hạn ngân hàng Vietcombank đang tính là 0.1%/Năm. Nghĩa là với 1 triệu bỏ trong ngân hàng thì 1 ngày tiền lãi sẽ được là: 2.7 đồng. Như vậy 10 ngày dc 27 đồng, một tháng là 81 đồng, 1 năm là khoảng 1000 đồng tiền lãi. Vậy thì nộp 1 triệu đi cho nhẹ đầu và cứ đến trạm là qua.
Cứ suy nghĩ hoài việc này chi cho mệt đầu vậy. Trong khi từ ngày có ETC thì cứ đến trạm là phi qua, đỡ xếp hàng mua vé. Thời gian xe nằm bò thì tốn tiền xăng còn quá tiền lãi, chưa kể là phải chuẩn bị tiền mặt này nọ, hạ kính trả tiền, haiza
 
Hạng D
16/11/20
1.363
3.503
113
36
Khách hàng có quyền lựa chọn:
1/ Trước khi đến trạm, tấp vô lề, nạp đúng số tiền cần qua trạm để app ko chiếm dụng vốn
2/ Nạp luôn 1 triệu, set chế độ báo số tiền tối thiểu 100k, dưới 100k ap báo và nộp thêm. Qua trạm vi vu ko sợ bị chận lại vì ko đủ tiền.
Với 1 triệu đồng bỏ vào tk ngân hàng. Tất nhiên ngân hàng sẽ trả lãi suất ko kỳ hạn ngân hàng Vietcombank đang tính là 0.1%/Năm. Nghĩa là với 1 triệu bỏ trong ngân hàng thì 1 ngày tiền lãi sẽ được là: 2.7 đồng. Như vậy 10 ngày dc 27 đồng, một tháng là 81 đồng, 1 năm là khoảng 1000 đồng tiền lãi. Vậy thì nộp 1 triệu đi cho nhẹ đầu và cứ đến trạm là qua.
Cứ suy nghĩ hoài việc này chi cho mệt đầu vậy. Trong khi từ ngày có ETC thì cứ đến trạm là phi qua, đỡ xếp hàng mua vé. Thời gian xe nằm bò thì tốn tiền xăng còn quá tiền lãi, chưa kể là phải chuẩn bị tiền mặt này nọ, hạ kính trả tiền, haiza
Chính xác luôn, nạp tiền vào trước xong không rút ra được, ít đi cái lại complain trong khi có ai bắt buộc số dư tối thiểu trong tài khoản ETC đâu. Nói như vậy những người xài trả trước dt lỡ nạp cả mấy triệu tiền thẻ chắc phải kêu lên cho mấy ông viễn thông tính lãi trong thời gian không sử dụng à hay do mấy ông viễn thông có chế độ trả sau trong khi ETC chưa có nên complain ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
6.768
8.630
113
trừ trực tiếp ngân hàng thì bị thu tiền giao dịch các bác có chịu hem? mà e thấy mình đang cải lùi hay sao ấy. mới tháng trước đóng tiền tiện bằng mastercard còn free phí, tự nhiên tháng này bị thu 300k phí cà thẻ quắt tế :confused:
 
  • Like
Reactions: Osin and Perenco
Hạng D
16/11/20
1.363
3.503
113
36
trừ trực tiếp ngân hàng thì bị thu tiền giao dịch các bác có chịu hem? mà e thấy mình đang cải lùi hay sao ấy. mới tháng trước đóng tiền tiện bằng mastercard còn free phí, tự nhiên tháng này bị thu 300k phí cà thẻ quắt tế :confused:
Mọi thứ nó đều có quy trình, free để dụ gà, dụ cho quen xài rồi sẽ tận thu. Anh ngẫm lại xem nó đúng với rất nhiều trường hợp ở VN đó.
 
Hạng D
4/2/08
4.346
6.079
113
TPHCM
xe dịch vụ thì em kg nói, chứ xe nhà thì cần gì nạp trước, khi nào đi thì nhắm nhắm số tiền rồi ck phát một, 30s là vô tk VETC. Như đợt 2/9 vừa rồi em nạp trước khi đi, đi về tk còn 40k
 
  • Like
Reactions: Perenco and CuBiMi
Hạng B1
13/6/10
51
36
18
trừ trực tiếp ngân hàng thì bị thu tiền giao dịch các bác có chịu hem? mà e thấy mình đang cải lùi hay sao ấy. mới tháng trước đóng tiền tiện bằng mastercard còn free phí, tự nhiên tháng này bị thu 300k phí cà thẻ quắt tế :confused:
Đóng tiền điện thì cụ đăng ký để tự trừ vào tk ngân hàng cũng được mà, hình như 300k là phí thường niên hàng năm chứ cụ.
 
  • Like
Reactions: Keep improving