Theo em, Nhà nước (NN) là cơ quan pháp quyền, có đủ năng lực và quyền hạn về quản lý, xét, cấp Giấy đăng ký xe + biển số xe thì tại sao lại đẩy cái khó về cho dân? Nếu làm ko được thì vội vã đổi Qui trình làm gì?
Hoặc theo ngu ý của em thì tại sao ko phải là:
1. Việc Mua bán/cho tặng xe đều phải thực hiện qua phòng công chứng.
2. Công chứng xong, Bên bán xem như xong trách nhiệm. Bên bán giao cavert (bản gốc) cho bên mua đi làm tiếp các thủ tục đăng lý mới. Bên bán thu lại cái biển số cũ.
3. Trong vòng 10 ngày làm việc (2 tuần), Bên bán trực tiếp/UQ cho bên thứ 3 đi nộp lại cái Biển số cũ + Hợp đồng mua bán xe + Bản công chứng cavert cho CQ Quản lý NN đã cấp biển số; nếu trễ hạn sẽ nộp phạt lũy tiến 5%/ngày cho giá trị chiếc xe đã bán, cũng tức là nếu trễ hạn quá 20 ngày + 10 ngày bán xe thì xem như tặng cho NN chiếc xe cũ.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc (2 tuần) Nếu Bên mua ko đem xe đã mua đi làm các thủ tục đăng ký mới thì chiếc xe đó sẽ thuộc quyền sở hữu của NN..bên mua mất chiếc xe, xem như tặng cho NN chiếc xe cũ vừa mua (nếu ko giao nộp xe vi phạm chưa đăng ký thì chiếc xe đó sẽ lưu hành với biển số giả và sẽ bị các trạm thu phí trên toàn quốc truy tìm vết)
5. Giảm tỉ lệ trước bạ xe cũ xuống còn 0,05% giá trị mua bán (nếu xe dưới 10 triệu thì miễn phí trước bạ luôn vì dưới ngưỡng này thì đa số là xe gắn máy, đối tượng khó khăn) nhằm khuyến khích người dân nghiêm chỉnh chấp hành các Qui định của NN. Các thủ tục lặt vặt còn lại thì làm theo qui trình đã hướng dẫn trước đây.
Làm như vậy đố cha thằng nào mua xe xong rồi dây dưa việc đi đăng ký lưu hành, xe cũ chưa có biển số mới nên cũng chưa được lưu hành 1 cách hợp pháp, nhẹ gánh cho chủ xe cũ..đồng thời NN vẫn thu hồi được cái Biển số xe cũ về quản lý theo ý nghĩa của việc cấp biển số định danh cho xe lần này.