Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Nếu như trong năm 2021, chênh lệch doanh số giữa các hãng xe Nhật và Hàn Quốc chỉ vào khoảng 4.000-7.000 xe/tháng thì sau 4 tháng đầu năm 2022, chênh lệch này đã dần nới rộng lên tới hơn 10.000 xe. Vậy, người Việt đã bớt chuộng xe Hàn hơn trước đây hay có nguyên nhân nào khác?

xe nhat han 3.jpg

Doanh số thị trường xe tháng 4/2022 tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Theo VAMA, trong doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 tăng toàn diện so với tháng và cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 42.359 xe, xe du lịch là 33.588 xe, xe thương mại là 7.795 xe và xe chuyên dụng là 776 xe. Doanh số xe du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 2,6% và xe chuyên dụng tăng 15% so với tháng trước.

277173933_4799424686850556_9206626512863345301_n.jpg


Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.

Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2022 tăng 31% so với 2021. Xe ô tô du lịch tăng 47%; xe thương mại tăng 8% và xe chuyên dụng tăng 19% so với năm 2021.

Tính đến hết Tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 38% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.

2401652-4a73dd248986f5f566157bba0b3e108e.jpg

Xe Nhật dần bỏ xa xe Hàn về doanh số

Doanh số xe Nhật với sự tham gia của các hãng như Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Isuzu, Mazda, Honda luôn chiếm nhiều ưu thế hơn so với xe Hàn (vốn chỉ có Hyundai-KIA). Xe Nhật đa dạng hơn về thương hiệu, dòng xe, phân khúc và giá bán.

Tuy nhiên, có vẻ khoảng cách về doanh số giữa xe Nhật và xe Hàn đang ngày càng cách xa nhau. Đặc biệt trong tháng 4 vừa rồi, người Nhật đã dẫn trước người Hàn đến hơn 10.000 xe.

xe nhat xe han 2.jpg


Trong giai đoạn năm 2021, bỏ qua tháng đặc biệt là tháng 2 (trùng với dịp Tết Nguyên Đán), chênh lệch doanh số giữa các hãng xe Nhật và Hàn Quốc chỉ vào khoảng 4.000-7.000 xe/tháng.

Cụ thể, tháng 1 xe Nhật bán nhiều hơn xe Hàn 4.381 xe, tháng 2 là 1.416 xe, tháng 3 là 7.063 xe và tháng 4 là 4.250 xe.

2021Xe Hàn*Xe Nhật*
Tháng 1/202110.54414.925
Tháng 2/20215.5096.925
Tháng 3/202110.55217.615
Tháng 4/202110.74914.999

Tuy nhiên, qua đến năm 2022, các hãng xe Nhật đã nới rộng khoảng cách này hơn. Có thể thấy, tháng 1, các hãng xe Nhật bán nhiều hơn Hàn 6718 xe, tháng 2 là 2344 xe, tháng 3 là 9.055 xe. Đến tháng 4 này, doanh số chênh lệch giữa xe Nhật và Hàn lên đến 10.503 xe.

2022Xe Hàn*Xe Nhật*
Tháng 1/202212.87319.591
Tháng 2/20229.28511.629
Tháng 3/202213.30722.362
Tháng 4/202214.05324.556
*Doanh số xe Hàn bao gồm kết quả kinh doanh của Hyundai và Kia
*Doanh số xe Nhật bao gồm kết quả kinh doanh của Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Isuzu, Mazda, Honda.

Vì sao xe Nhật lại dần bỏ xa xe Hàn so với trước đây?


Các hãng xe Hàn gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp xe, dù hầu hết sản phẩm của hãng đều lắp ráp ở Việt Nam. Đối với Hyundai là trường hợp của dòng Accent, Santa Fe, Tucson. Đối với Kia là trường hợp của dòng Seltos, Sorento và Carnival.

Các hãng xe Nhật duy trì được nguồn chip và linh phụ kiện ổn định hơn nên doanh số vẫn ổn định. Trong khi đó, người tiêu dùng đang tranh thủ những khoảng thời gian cuối cùng để mua xe trước khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 5/2022.

Nhờ đó, Toyota trong tháng 4/2022 bán được 8.694 xe, Mitsubishi 3.616 xe, Mazda 4.055 xe. Đặc biệt, Honda ghi nhận doanh số vượt trội trong tháng 4 với 6.100 xe (gấp đôi tháng 3/2022).

honda 1131.jpg


Tổng hợp của nhiều yếu tố đã đẩy doanh số xe Nhật bỏ xa xe Hàn trong 4 tháng đầu năm với mức 24.556 xe so với 14.053 xe.

Sự chênh lệch có thể thấy rõ qua doanh số 4 tháng đầu năm 2021 và 2022.

xe nhat xe han 5.jpg


Dự báo cho cả năm, giới chuyên môn và các doanh nghiệp dự báo, diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và dần ổn định cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong còn hiệu lực đến hết tháng 5 tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.

Nếu Hyundai-KIA vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng cung không đủ cầu, mức chênh lệch sẽ còn nới rộng hơn trong những tháng tới.

Toyota là hãng xe bán chạy nhất 4 tháng đầu năm

Tính tổng doanh số các hãng xe Nhật và Hàn có sự chênh lệch lớn. Điều này có thể là không công bằng cho xe Hàn khi họ chỉ có 2 đại diện là Hyundai và KIA.

Tuy nhiên, nếu tính lẻ từng hãng, Toyota vẫn vượt trội hơn về doanh số, cả trong tháng 4/2022 lẫn trong 4 tháng đầu năm 2022. Trong tháng 4/2022, Toyota tiêu thụ được 8.694 xe, vẫn là hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường Việt.

Theo sau là các thương hiệu Kia (7.090 xe), Hyundai (6.959 xe), Honda (6.100 xe), Mazda (4.055 xe), Mitsubishi (3.616 xe)…

Dù Hyundai mọi năm là thương hiệu cạnh tranh gay gắt nhất với Toyota về số lượng bán hàng, nhưng tháng 4 này, Hyundai đành nhường vị trí này cho KIA, vốn là hãng đảm bảo tiến độ nguồn cung hơn.

279290488_348956230559649_6026808147916971141_n.jpg


Tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, Toyota tích lũy doanh số được 27.327 xe. Hyundai đứng thứ 2 với doanh số 25.629 xe. KIA đứng thứ 3 với 23.889 xe.

hyundai san.jpg

Thị trường sẽ đạt đỉnh doanh số vào tháng 5/2022 và giảm dần

Chính sách ưu đãi trước bạ cho xe lắp ráp sẽ kết thúc trong tháng 5, tình trạng khan hàng do thiếu chip sẽ nặng hơn trước và không có nhiều mẫu xe mới bán ra sẽ là những nguyên nhân để có thể mạnh dạn dự đoán, thị trường xe hơi Việt sẽ lên đỉnh doanh số vào tháng 5 và sau đó sụt giảm sau đó.

Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
24/2/20
5.094
8.718
113
37
Em nghĩ nếu xe Nhật chịu cập nhật những công nghệ và sản phẩm cùng với thị trường thế giới thì xe Hàn có lẽ sẽ khó bán (điển hình là con toy cross hay veloz). Còn lạc xe Hàn em thấy còn kinh hơn cả xe Nhật (San, Tucson). Trước giờ em rất có cảm tình với xe Hàn nhưng sau khi đi lái thử lẫn đi ké gần hết các loại xe và thấy Xe Hàn bán kèm lạc thì em đã bỏ hẳn ý định mua xe Hàn.
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.236
113
Em nghĩ nếu xe Nhật chịu cập nhật những công nghệ và sản phẩm cùng với thị trường thế giới thì xe Hàn có lẽ sẽ khó bán (điển hình là con toy cross hay veloz). Còn lạc xe Hàn em thấy còn kinh hơn cả xe Nhật (San, Tucson). Trước giờ em rất có cảm tình với xe Hàn nhưng sau khi đi lái thử lẫn đi ké gần hết các loại xe và thấy Xe Hàn bán kèm lạc thì em đã bỏ hẳn ý định mua xe Hàn.
Cái đó gọi là mới "sướng" chút đã sinh "hư" đó bác. Năm ngoái có lẽ là năm thành công nhất của các hãng xe Hàn trước giờ ở VN. Khi các mẫu xe của họ luôn chiếm đa số trong top 20 bán chạy mỗi tháng. Được khen ít hôm thì lại sinh tật, đòi lạc đòi khô các kiểu. Uổng cho bao nhiêu công sức nỗ lực xây dựng thị phần trong gần 20 năm. Chưa hạ gục được đối thủ mà đã ấp ủ cái tư tưởng độc quyền rồi. Cảm ơn họ vì họ đã thổi luồng gió mới vào thị trường xe hơi Việt, nhưng nếu tiếp tục làm ăn kiểu đó thì chắc không thọ nổi ... Các hãng xe Nhật vẫn là anh hào trong ngành, chẳng qua là họ chưa thật sự sắn tay để chơi ở thị trường VN thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Em nghĩ nếu xe Nhật chịu cập nhật những công nghệ và sản phẩm cùng với thị trường thế giới thì xe Hàn có lẽ sẽ khó bán (điển hình là con toy cross hay veloz). Còn lạc xe Hàn em thấy còn kinh hơn cả xe Nhật (San, Tucson). Trước giờ em rất có cảm tình với xe Hàn nhưng sau khi đi lái thử lẫn đi ké gần hết các loại xe và thấy Xe Hàn bán kèm lạc thì em đã bỏ hẳn ý định mua xe Hàn.
Người Việt cuồng xe Hàn hay cụ thể hơn là Hyundai quá nên khi khan chip thì mấy ảnh mới học thêm thói bán lạc này. Nhưng phải cám ơn xe Hàn là nhờ mấy ảnh nên mấy anh xe Nhật mới cập nhật thay đổi mới trẻ trung hơn (Corolla Cross, Veloz), giá bán cạnh tranh hơn (Civic). Có điều xe Hàn chịu khó thay đổi mẫu mã, option cập nhật thường xuyên hơn nên thu hút người tiêu dùng. Còn xe Nhật thì option có cập nhật thêm nhưng mẫu mã vẫn có ít thay đổi so với các bản cũ nên ai yêu bằng mắt chắc khó ưng ý, ví dự như là Outlander 2022, cập nhật option xịn xò, giá bán ổn nhưng quả nội thất mãi không đổi nên ít bán được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/2/08
1.778
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Hàn xẻn như mì ăn liền, mới ăn thì khoái ăn nhiều thì ngán. Nói gì thì nói bây giờ mới là lúc xe Nhật bung option ra chơi sòng phẳng với xe Hàn, trước đây xe Nhật dư sức làm điều đó nhưng họ không làm, giờ mới là lúc chơi bà ngửa, kết quả hàn xẻn thua toàn tập. :D
 
Hạng F
24/2/20
5.094
8.718
113
37
Cái đó gọi là mới "sướng" chút đã sinh "hư" đó bác. Năm ngoái có lẽ là năm thành công nhất của các hãng xe Hàn trước giờ ở VN. Khi các mẫu xe của họ luôn chiếm đa số trong top 20 bán chạy mỗi tháng. Được khen ít hôm thì lại sinh tật, lòi lạc đòi khô các kiểu. Uổng cho bao nhiêu công sức nỗ lực xây dựng thị phần trong gần 20 năm. Chưa hạ gục được đối thủ mà đã ấp ủ cái tư tưởng độc quyền rồi. Cảm ơn họ vì họ đã thổi luồng gió mới vào thị trường xe hơi Việt, nhưng nếu tiếp tục làm ăn kiểu đó thì chắc không thọ nổi ... Các hãng xe Nhật vẫn là anh hào trong ngành, chẳng qua là họ chưa thật sự sắn tay để chơi ở thị trường VN thôi.
Đồng quan điểm với bác vì nhờ có xe Hàn thì xe Nhật mới cập nhật thêm công nghệ và giảm giá bán người tiêu dùng được lợi.
 
Hạng F
24/2/20
5.094
8.718
113
37
Hàn Xẻng chỉ có 2 ông thì mạnh lắm cũng khó thắng Nhật Bổn, tới 6 ông cùng công phá
Cái đó ko phải là vấn đề, vấn đề là như mấy bác ở trên đã nói xe Hàn vừa mới bán được 1 chút thì giở trò kèm lạc khiến xe Hàn mất điểm trầm trọng. Còn vấn đề thiếu linh kiện thì hãng nào cũng thiếu chứ ko phải riêng xe Hàn.