Isuzu D-Max 2021 thế hệ mới ra mắt mang nhiều đổi mới, tuy nhiên mẫu bán tải này vẫn chưa “đổi vận” tại thị trường Việt. Doanh số qua nhiều tháng liền của D-Max không qua nổi 50 xe, không đạt kỳ vọng doanh số 100-150 xe/tháng mà trước đó hãng xe Nhật Bản từng đặt ra.
Từ tháng 1 – 3 đầu năm nay, doanh số của mẫu bán tải Isuzu D-Max bằng
0 vì số lượng xe bản cũ đã bán hết từ trước đó. Bước qua tháng 4/2021, thế hệ mới của Isuzu D-Max 2021 ra mắt thị trường Việt, xe được phân phối 3 phiên bản với giá bán từ
630 – 850 triệu đồng.
Isuzu Việt Nam kỳ vọng thế hệ mới của D-Max 2021 sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ vào những đổi mới về thiết kế nội ngoại thất, doanh số kỳ vọng mà hãng xe Nhật Bản đặt ra từ
100-150 xe mỗi tháng. Tuy nhiên, D-Max 2021 vẫn chưa thể đổi vận, doanh số vẫn lẹt đẹt từ tháng 4 đến nay.
Cụ thể, trong tháng 4/2021, D-Max 2021 đạt doanh số
30 xe, tiếp sau đó tháng 5, 6 và tháng 7 với doanh số lần lượt:
36, 10, 6 xe. Xếp chót bảng xếp hạng doanh số xe bán tải tại thị trường Việt Nam trong nhiều tháng. Cộng đồn doanh số từ lúc ra mắt đến nay, D-Max 2021 đạt doanh số bán ra chỉ
82 xe, chưa chạm đến mục tiêu của một tháng tiêu thụ khoảng 100-150/xe mà hãng xe Nhật Bản kỳ vọng.
Trái ngược với doanh số “hẩm hiu” lẹt đẹt tại thị trường Việt. Ở Thái Lan, Isuzu D-Max 2021 là mẫu xe bán chạy nhất. Doanh số của D-Max 2021 trong nửa đầu năm nay (T1 – T6/2021) ở Thái Lan đạt
75.629 xe,
chiếm 44% thị phần trong phân khúc. Doanh số của D-Max 2021 vượt qua đối thủ Toyota Hilux
(61.833 xe, chiếm 36,5 thị phần) và Ford Ranger
(13.760 xe, chiếm 8,1% thị phần).
Vì sao doanh số D-Max 2021 không đạt như kỳ vọng?
Mặc dù thế hệ mới của Isuzu D-Max 2021 mang nhiều thay đổi hấp dẫn, tuy nhiên D-Max 2021 không đủ sức thuyết phục khách hàng Việt bởi nhiều yếu tố, trong đó giá bán được cho là lý do hàng đầu.
Trong đó, phiên bản cao cấp nhất Type Z AT 4x4 có giá bán lên đến 850 triệu đồng. Mức giá cao so với trang bị. Cụ thể, tất cả phiên bản của D-Max 2021 được trang bị động cơ dầu 1.9L (150 mã lực và mô-men xoắn 350Nm), công suất không mạnh mẽ như các đối thủ như Ford Ranger hay Toyota Hilux bản cao. Trong khi bản máy dầu 3.0L thì không được mang về thị trường Việt.
Ngoài ra, phiên bản hàng đầu của D-Max 2021 còn
bị cắt trang bị Cruise Control, thiếu nhiều gói trang bị an toàn và hỗ trợ lái như cảnh báo va chạm, cảnh báo chệnh làn và hơn nữa. Chính vì thế, D-Max 2021 Type Z AT 4x4 khó có thể thuyết phục khách hàng “xuống tiền” khi tìm mua bán tải phiên bản cao cấp.
Trong khi 2 phiên bản 1 cầu số tự động và số sàn thấp hơn của D-Max 2021 có giá lần lượt
630 và 650 triệu đồng, mức giá này không đủ hấp dẫn và cạnh tranh so với đối thủ lớn như Ford Ranger, phiên bản XLS có cấu hình 1 cầu số tự động và số sàn (giá 630 và 650 triệu đồng).
Đấy là chưa kể phiên bản Ranger XLS trong tầm giá này có lợi thế hơn về tên tuổi, dễ mua dễ bán, mạng lưới đại lý phủ rộng, nhiều trang bị và công suất mạnh mẽ hơn lựa chọn D-Max 2021.
Khó thành công nếu không chịu thay đổi
Có thể thấy, thế hệ mới của D-Max 2021 khó đạt doanh số như kỳ vọng tại thị trường Việt vì định giá cao, làm sản phẩm không phù hợp với thị trường khi bỏ qua các trang bị “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái, trên thực tế thị hiếu người mua bán tải ở Việt Nam rất đề cao tiêu chí này.
Với nhiều lý do về định giá và trang bị, Isuzu D-Max 2021 thế hệ mới vẫn khó có thể “đổi vận” tại thị trường Việt. Để cải thiện doanh số, hãng xe Nhật Bản có lẽ phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bán, thậm chí đưa về các phiên bản mới có trang bị đồ chơi và động cơ mạnh mẽ hơn.
Trong phân khúc bán tải cỡ trung, Isuzu D-Max là mẫu bán tải được đánh giá cao về độ bền bỉ cao, tiết kiệm, dễ sửa chữa và chi phí thay phụ tùng thấp, đây chính là lý do người mua bán tải để chở hàng “cày bừa” thường quan tâm đến D-Max.
Các bác thấy sao về giá bán, trang bị và doanh số của D-Max 2021 tại Việt Nam?