Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Sử dụng AI để hoàn thiện hệ thống giám sát
Hệ thống camera giám sát trật tự an toàn giao thông bắt đầu được đưa vào khai thác từ năm 2008 trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1. Đến nay, việc ứng dụng camera được triển khai tại nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ trọng điểm và các tỉnh thành cả nước.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đặc thù của đường cao tốc là có độ dài lớn, vận tốc xe chạy cao, việc áp dụng hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giúp kịp thời phát hiện vi phạm, tai nạn, ùn tắc giao thông và các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.
Ngoài ra, hình ảnh ghi nhận bằng phương thức này còn tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình xử lý vi phạm.
Mọi hoạt động trên tuyến đều được camera ghi lại, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được tự động phát hiện.
Các camera sẽ ghi nhận chính xác hành vi, sau đó chụp ảnh và tự động nhận dạng biển số rồi chuyển về trung tâm phân tích dữ liệu. Từ đó nhanh chóng xác minh được thông tin về chủ phương tiện.
Trên cơ sở dữ liệu được xử lý nhanh chóng, lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến sẽ nhận được thông báo để trực tiếp xử phạt phương tiện vi phạm tại lối ra của cao tốc hoặc gửi thông báo xử phạt nguội tới người vi phạm.
Sau khi nhận được thông báo phạt nguội, người vi phạm có thể tới trực tiếp đơn vị cảnh sát phụ trách tuyến đường để hoàn thành việc nộp phạt hoặc liên hệ cảnh sát gửi hồ sơ vi phạm cho công an nơi cư trú để xử lý. Điều này giúp những người ở xa nơi vi phạm giảm thời gian đi lại.
Trong bối cảnh cao tốc Bắc - Nam cùng hệ thống đường cao tốc trục ngang liên tục được nối dài, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hệ thống camera giám sát và xử lý vi phạm.
Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện trung tâm thông tin chỉ huy, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để kết nối các camera sẵn có. Sau đó sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống giám sát trên các tuyến cao tốc và quốc lộ 1 để kết nối.
Anh phát biểu nhột anh em quá.Tôi không thấy camera phạt nguội ở đâu. Thường thì cụm camera này có kích thước khá lớn, thường gắn rất nhiều đèn hồng ngoại.
Đầu năm, sau khi vào lại thành phố làm việc, tra cứu phạt nguội tôi mới biết mình vi phạm"
Bác nói quá đúng, giờ có BS định danh, số đt định danh, CCCD định danh rồi thì cứ dính lỗi là nhắn tin thông báo cho người vi phạm trước rồi gửi giấy thông báo về sau. Tiến tới trừ điểm bằng lái thay vì tước giấy phép bao nhiêu ngày + đóng tiền phạt ở đâu cũng được thay vì phải tới nơi vi phạm đóng. Nếu có khiếu nại mới cần tới nơi vi phạm làm việc.Phạt nguội là hợp tình hợp lý vì máy hiếm khi sai và không có chèn ép người dân như con người, chỉ là người dân chưa quen khi xưa nay gặp áo vào cưa đôi là xong, còn lại đoạn không có thì chạy theo sở thích, nên tiến tới chỉ xử phạt nguội, áo vàng chỉ đi xử lý kẹt xe, tai nạn, sự cố. Loại hẳn yếu tố con người ta khỏi nhiệm vụ liên quan đến tính mạng và tài sản người dân khi xưa nay lực lượng này làm giàu trên xương máu người dân, vừa kiếm tiền vừa đẩy người dân chủ động vi phạm giao thông đặc biệt là đám xe khách xe tải đóng hụi chết. Để phạt nguội hợp lý thì cần có cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân đối với các biển báo, cung đường bất hợp lý và giải quyết kịp thời, ngoài ra nên có giải pháp thông tin hoặc thanh toán phạt tức thì để tài xế còn biết mà điều chỉnh hành vi kịp thời, giảm tai nạn chứ ko phải chỉ để tận thu ngân sách, tích luỹ mức phạt quá lớn thì ai chịu nổi và người dân phản ứng.