Công Nghệ ScanGaugeII

Tập Lái
14/2/14
12
0
1
Em tìm thấy có 1 vài bác trên này đã mua & sử dụng cái bộ hiển thị đa thông tin ScanGauge II rồi nhưng toàn thấy chỉ nói đến mua xong rồi thôi, chả thấy nói gì thêm cả nên em tò mò cũng làm một bộ. Tuy nhiên khi lắp lên gặp mấy vấn đề sau mà chưa biết cách giải quyết như thế nào nên nhờ bác nào biết giải thích giùm em với ạ.
Xe của em đang đi là cái Pajero Sport máy dầu số tự động, sx 2012. Khi mới cắm vào nó connecting sau đó hoạt động ngay. Sau đó đến Setup, tất cả mọi thứ đều dễ hiểu cho đến cái đoạn DIESEL TYPE, nó bắt chọn giữa DIESELA hoặc DIESELB. Em có nghiên cứu cái HDSD rầu, đại khái nó bảo như thế này. Để sẵn chế độ DIESELA, sau đó đi bình thường đến khi nhiệt độ máy nóng bình thường rồi đỗ lại đâu đó. Vít ga đến 1500 vòng phút rồi xem cái chỉ số GPH (Galons Per Hour còn ở VN ta thì nó thành LPH tức là Litres Per Hour) mà tăng thì chọn DIESELA, còn nếu giảm hoặc đứng im thì chọn DIESELB. Em làm đúng như thế và chọn DIESELA nhưng đi một buổi thấy nó ảo như thế nào ấy, xe đi thành phố mà AVG nó báo có 4~5L/100Km thì thành xe máy à? Nên em chuyển sang DIESELB thấy AVG báo 9~11L/100Km nghe nó thực tế hơn. Không biết các bác đã sử dụng ScanGauge II rồi thì chọn chế độ nào? Tư vấn giùm em hay em thiếu bước nào đó nên nó báo sai mặc dù xe em là DIESELA? (vì trong HDSD nó nói đa phần các xe đều là DIESELA).
Ngoài ra còn một vấn đề nữa là cái TPS (đại khái là độ đóng mở van tiết lưu) của em lúc nào nó chỉ giá trị 99 hết. Chả thay đổi gì đến khi tắt khóa điện đi nó mới về 1. Có bác nào biết cái này xử lí ntn ko ạ?
Bác nào đã & đang dùng cho em xin ít thông tin với. Em cám ơn.
 
Chủ đề tương tự
Chủ đề tương tự
Tập Lái
14/2/14
12
0
1
Không bác nào quan tâm hoặc đang sử dụng thiết bị này từ vấn giùm em với ạ? :(
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em dùng ScanGuageII nhưng xe em máy xăng nên em không rõ vấn đề Diesel Type A/B. Còn TPS (Throttle Position Sensor) thì xe em vẫn hiển thị thông số bình thường, thay đổi tăng/giảm theo chân ga. Tuy nhiên, với các xe dùng điều khiển ga điện tử (Drive By Wire - DBW) như xe em hay xe bác đời 2012 thì em chưa rõ TPS trên ScanGuage thể hiện góc chân ga (throttle pedal angle) hay là độ mở của bướm ga (throttle opening angle). Trên xe DBW thì từ thông tin throttle pedal (input) ECU sẽ tính throttle opening (output) theo các bảng thông số được định sẵn.
 
Tập Lái
14/2/14
12
0
1
Cám ơn bác Dragon, hiện tại em chọn chế độ DIESElB để dùng vì thấy nó báo đúng hơn, đọc kĩ Manual theo SGII thấy nói nó cũng chỉ là 2 cách tính toán lượng nhiên liệu tiêu thụ thôi, ko ảnh hưởng đến các cái khác. Hiện nay em thấy xe em không thông báo trạng thái CLSD(đóng) hoặc OPEN (mở) trên LP(cảm biến oxy) và TPS. Còn đâu các thông số FPR thì đến nhà sản xuất cũng khuyến cáo rất ít xe hỗ trợ tính năng này. Em không rõ nguyên nhân tại sao 2 thông số LP & TPS không hoạt động trên xe của em, chắc không phải lý do ga điện tử vì xe em đi là Pajero Sport :D . Chẳng nhẽ ECU không tương thích nên nó không thông báo? Ngoài ra bác đã mày mò đến mục Xgauge chưa? Em vẫn chưa hiểu ý nghĩa chế độ này lắm.
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Xe em thì thông số Closed Loop hay Open Loop hiện bình thường đó bác (quan sát được chuyển từ Open sang Closed Loop và ngược lại). Em không rõ xe máy dầu có khác biệt gì không, em chưa dùng xe máy dầu nên chưa ngâm cứu bao giờ. :)
XGuage dùng để đọc một số thông số khác đặc thù cho từng loại xe, bác xem thử có loại tương thích cho Mitsubishi hay không nhé. Em thì không xem mấy cái này trên ScanGuage vì em có thiết bị khác dùng để datalogging thông số, ghi lại thông tin trong quá trình xe hoạt động và xem, phân tích sau đó. Trên ScanGuage em chủ yếu "quan sát" một số thông số như:
Battery Voltage
Intake Air Temp
Boost
Coolant Temp
RPM/KPH
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/2/14
12
0
1
Hiện tại thì em sử dụng chính là
LHK (Liters/Hunder Km)
AVG
LPH (Liters per Hour)
Chả hiểu sao cái dòng Mit của em nó ko có những cái đó như Innova hay Fortuner nên em mới nảy sinh ra mua cái SGII. Chắc là ECU trên xe em nó ko suport LP & TPS, không biết khi nó không đọc được 2 thông số kia thì có bị ảnh hưởng đến cách tính nhiên liệu tiêu thụ trên SGII không bác nhỉ? Em nghĩ cái LHK nó chỉ lấy thông số từ RPM, KPL ra giá trị, còn cái thằng như AVG với LPH là dựa trên LHK đúng ko? Ngoài ra em chưa hiểu lắm về cái Fuel Cut-Off, theo trong manual nó nói, với một số dòng xe. Khi xe xuống dốc, nó một vài loại xe sẽ tắt bơm nhiên liệu, thằng SGII sẽ hiểu đó là Cut-off và giá trị hiển thị 9999 trong MPG hoặc 0.00 trong LHK. Cut-off thông thường để giá trị là 24, nó lấy tín hiệu từ TPS để nhận biết. Với xe em đang đi, em thấy chế độ này hoạt động bình thường, tuy nhiên em ko hiểu lắm nếu giả sử TPS của em ko hoạt động thì sao cái Cut-Off nó vẫn báo về 0.00LHK? Chứng tỏ Cut-Off hoạt động tốt vậy thì thông tin lấy từ đâu? Hay do cái giá trị của Cut-Off nó chưa phù hợp (default = 24) nên TPS của em nó ko chạy? Bác đã nghiên cứu về cái số của Cut-off này chưa?
Cái X-Gauge chắc xe em ko hỗ trợ rồi, em tìm đỏ mắt trong web & manual, mục Mit ko thấy hiển thị Montero Sport hay Pajero Sport đâu cả :/. Buồn quá, mua cái SGII này đắt chính mua cái Ultra Gauge em thấy tính năng vừa đủ mà giá = 1/3. Mà màn hình lớn hơn, dễ nhìn.
 
Tập Lái
14/2/14
12
0
1
Uầy, cứ loay hoay mãi em tìm được câu trả lời rồi bác dragon ạ, tìm chính hãng không có cuối cùng phải tìm SGII tận bên Úc, đại khái nó nói ntn:
If the ScanGauge II does not display a figure next to a particular gauge this indicates the gauge is not supported by the vehicle. There are also cases, particularly with the TPS gauge in some diesel vehicles where the gauge will display a static figure, this also indicates the gauge is not supported by the vehicle. Nothing can be done to get these default gauges working. There may be an X-Gauge available for a specific brand of vehicles that may be used in place of the non functioning default gauge. Check out the X-Gauge commands list pdf found at the bottom of the page
Túm lại chắc cái Pajero Sport của em nó nằm trong số một vài động cơ diesel không hỗ trợ, đặc biệt là TPS (chắc cái LP cũng thế). Có thể lấy thông tin từ X-Gauge. Em có check thử xem SGII có tương thích với xe em theo link này: không, thì ở mục MIT có thấy Trial ATF - Pajero, Triton, Challenger rồi cho mấy cái code để nhập. Không biết là có Triton rồi thì cái Pajero Sport có đc ko? Vì ở VN thì Triton với xe em dùng đ/cơ Diesel 4D56, nhưng hình như Úc nó xài loại to hơn thì phải. Nhập Code sai có sao ko bác nhỉ?
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Bác quan tâm đến XGuage thì nên thử và liên lạc với bên ScanGuage hỗ trợ, em nghĩ là có thể được, không hẳn là phải đúng loại xe mà họ liệt kê ra đâu mà chỉ cần cùng chung một chuẩn là được ạ. Theo em biết thì ScanGuage có độ chính xác khá cao nên tham khảo thông số trên nó tin cậy hơn các thiết bị khác (TQ...). Bác còn có thể dùng ScanGuage để đọc lỗi Check Engine Light và xóa lỗi được mà.
Em thì không dùng ScanGuage để xem các thông số tiêu thụ nhiên liệu, em thấy các thông số đó mang tính chất tức thời nên có lẽ chỉ trong một hành trình tương đối ổn định thì chỉ số mới gần đúng (mô tả của ScanGuage cũng là Instant fuel economy...).
Xe bác máy turbo, bác xem thông tin boost cũng khá thú vị đấy...và các thông số kỹ thuật khác nữa bác. Một vài thông số như TPS, Closed/Open Loop chỉ xem để biết chứ bác không tác động cũng không điều chỉnh gì được. :)
 
Tập Lái
14/2/14
12
0
1
Tks bác nhiều. Em tuy đi đến đời này là đời thứ 3 rồi, bây h mới để ý đến thông số xe cộ. Bác có thể giải thích qua cho em về thông số Boots không? Em cũng đang tò mò cái đó. Ko hiểu ý nghĩa là gì. Còn thông số tiêu thụ nhiên liệu thì chỉ đg ngoại thành hoặc nếu nội thành ko tắc thì đi tầm trên 30p em thấy khá đúng bác ạ. Em đang sử dụng cả cái Fill-Up cho mỗi lần nạp nhiên liệu, thêm giá trị đó em nghĩ nếu đọc qua TRIP thì có thể nói SG2 tính toán chuẩn đến 95%. Sai số chỉ nằm ở khoảng nạp nhiên liệu đầy hoặc gần đầy.
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Xe bác Pajero Sport động cơ diesel có turbo khi đến vòng tour máy nhất định turbo bắt đầu "spool" và tạo áp suất dương (lớn hơn áp suất khí quyển) trong intake manifold, lúc này bác sẽ thấy thông số BST có giá trị dương (PSI/KPA) và nếu tiếp tục thốc chân ga bác có thể quan sát BST tăng dần cho đến max boost :). Bác xem thử trong hồ sơ kỹ thuật xe bác turbo bắt đầu spool ở vòng tour máy bao nhiêu và max boost khi nào, lúc nào có điều kiện bác quan sát thử qua ScanGuage nhé.