Hạng B2
14/4/07
199
3.365
93
Xe của em đang gắn bánh 205/55 R16, em dự định đổi sang gắn bánh 225/45 R17, em không biết nếu gắn bánh mới theo thông số trên thì có ảnh hưởng gì về kỹ thuật, máy móc... không? Độ sai số của đồng hồ công tơ mét sẽ như thế nào?
 
Hạng C
24/10/05
776
1.238
93
HCMC
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

e nghĩ là: đồng hồ nhảy chậm 1 tí, qua ổ gà ít xóc hơn 1 tí, xe yếu hơn 1 tí, chạy đường trường tiết kiệm xăng hơn ..1 tí :D độ oai cũng tăng 1 tí :D
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

Ở nước ngoài lên mân thì không sao, còn ở VN là một vấn đề .. bởi vì khi thiết kế nhà sản xuất đã chế tạo cấu trúc hệ thống treo phù hợp với số cho phép. VN ta đường xá gồ ghề, ổ gà ổ voi ....sau 1-2 năm lên mân, xe chạy sẽ bị kêu "cục cục' và tệ hơn là có thể gãy trục của bánh xe.

Các bác gọi hỏi xem chiếc Laccetti cũ của bác VKool thì sẽ rõ.. riêng bệnh kêu cục cục.. kiểm tra hoài không hết.. và đường cùng bán đi để mua xe Civic.. (lần này cũng lên mân, nhưng không biết bao lâu em nó hư).:D

Các bác nào đã thấy chiếc Mer CLS ở SG màu đen mang biển số NN có mân 20" rất đẹp.. nghe đâu em nó cũng bị thay cả trục bánh.. và xe phải nằm chờ vài tháng để nhập phụ tùng thay thế!

Còn về chi tiết và từ kỹ thuật chắc phải nhờ cao thủ giải thích! :D
 
Hạng D
1/10/04
3.727
2.945
113
47
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

ơ, e cứ tuởng xe bác Hải cũng lên mâm chứ ? :D
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

Trích đoạn: vioswhite

ơ, e cứ tuởng xe bác Hải cũng lên mâm chứ ? :D
Bác ấy không lên mâm mà lên "dĩa" :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

Ngoài ra...Khi đi kiểm định,chắc phải lắp lại mâm cũ. Còn khi vừa thay xong, nếu CSGT chú ý,bác sẽ được họ chào..!
 
Hạng B2
14/4/07
199
3.365
93
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

Trường hợp nếu em lên mâm nhưng vỏ mỏng đi, như thế theo lý thuyết, chu vi bánh xe không đổi so với thiết kế ban đầu, ở trường hợp này thì có ảnh hưởng nghiêm trọng như Bác otosaigon đã đề cập ở trên k? Ngoài ra, theo em thấy Mer C180K thường là đi mâm R16 nhưng Mer C180K Sport thì đi mâm R17, như vậy thì có sự khác biệt nào về thiết kế của 2 loại trên không ạ?
 
Hạng C
3/6/07
589
1
0
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

Theo em được biết là tỉ lệ mâm với lốp xe là tỉ lệ nghịch, mâm to đi thì lốp mỏng đi. Khi thay mâm lớn hơn thì lúc chạy xe sẽ xóc hơn vì do lốp mỏng đi, nếu thay mâm có bề ngang bè ra hơn so với mâm zin thì lúc vào cua sẽ hơi khác. Nhưng được cái là nó bám đường hơn cho nên chạy sẽ an toàn hơn. Nếu là xe thường thì nên thay max là khoảng 17" thôi, dĩ nhiên mâm càng lớn thì càng đẹp nhưng mâm càng to thì càng xóc.
 
Hạng B2
14/6/07
235
19
18
43
HCMC
www.vnexpress.net
RE: Sẽ ảnh hưởng như thế nào khi thay mâm?

Em nghĩ vận tốc mà xe di chuyển là vận tốc dài, còn đồng hồ công tơ mét đo vận tốc góc của bánh xe và sau đó đồng hồ chỉ ra vận tốc dài của xe.

Chẳng hạn, trước khi và sau khi thay mâm xe, đồng hồ công tơ mét đều chỉ cùng một giá trị tốc độ, điều đó có nghĩa là bánh xe quay cùng một vận tốc góc ω trước và sau khi thay mâm.

Trước khi thay mâm, em gọi V1 là vận tốc dài, R1 là bán kính của bánh xe. Tương tự em có V2 là vận tốc dài và R2 là bán kính bánh xe sau khi thay mâm.

Em có công thức như sau: V1=R1.ω, V2=R2.ω
Hay V2=(R2/R1).V1

Do đó, nếu bác thay mâm lớn hơn, bác lắp vỏ mới mỏng hơn vỏ củ, và không làm cho bán kính tổng thể của bánh xe thay đổi thì R2=R1 và từ đó vận tốc thực của xe sau khi thay mâm vỏ sẽ không thay đổi với cùng một số chỉ trên đồng hồ công tơ mét.

Vận tốc xe không đổi, chỉ có ví tiền của bác sẽ thay đổi, nó sẽ mỏng đi thôi :D