Chỉ còn 1 tuần nữa chặng thứ 2 của mùa giải sẽ diễn ra tại Sepang, Malaysia, một địa chỉ quen thuộc của các thành viên Diễn đàn OtoSaigon.com vì hầu như năm nào OS cũng hành quên đến đây. Năm nay OS sẽ có 2 nhóm tới Sepang theo 2 cách khác nhau. Nhóm thành viên của Mercedes FC và nhóm "die-hard" F1 fan gồm các OSPD fleur, Tý đai và bman.

Hãy cũng nhìn lại những chuyến viếng thăm Sepang trước đây của các thành viên OS (ảnh của các thành viên trong đoàn cung cấp)

SepangF1_09_49.jpg

vkoolchuprq8.jpg

pluugirlny1.jpg

minhtitchupzv4.jpg

sepangff6.jpg
 
Sepang luôn nóng, đó là một thực tế bởi Sepang không chỉ có khí hậu nóng ẩm của miền nhiệt đới mà bởi nó còn là nơi kiểm chứng năng lực của từng chiếc xe một cách rõ nhất, đặc biệt là sau chặng đua ở Albert Park nơi mà đường đua chỉ là bán chuyên. Sector 2 với những khúc cua tốc độ cao sẽ kiểm chứng khả năng khí động học của chiếc xe đồng thời khả năng bảo toàn lốp của xe. Một setup cân bằng giữa khí động học, khả năng làm việc của lốp giữa điều kiện "short run" và "long run" sẽ là chìa khóa của thành công.

Tuy vậy, điểm đáng nói có lẽ là liệu Hispania Racing Team (HRT) có thể đạt được thành tích 107% để góp mặt trong ngày Chủ Nhật? Với sự trở lại của tay đua người Ấn đầu tiên Narain Kartikeyan và sự góp mặt của Tonio Liuzzi, họ đã trở thành 2 tay đua đầu tiên bị loại ngay sau vòng phân hạng sau hơn 10 năm. Nhưng đó cũng chẳng phải là điều đáng hổ thẹn bởi những tên tuổi lớn như Niki Lauda hay Nelson Piquet cũng đã từng nếm vị đắng đó trong sự nghiệm cầm lái của mình.

HRT về khả năng hoàn toàn có thể đạt thành tích tốt hơn 107% bởi nếu nhìn vào thực lực họ là một đội đua với những con người tiếng tăm và tài năng như Geoff Willis, cựu phụ tá của Adrian Newey thời còn ở Williams trước khi sang BAR Honda. Cái HRT thiếu chỉ là tiền. Đừng quên rẳng chiếc xe cho mùa giải 2011 của HRT được hoàn thành khá muộn và không kịp cho chặng thử nghiệm mùa đông. Chưa hết, cánh gió trước của xe còn không qua được cuộc kiểm tra va chạm và HRT buộc phải sử dụng cánh gió của mùa trước tại Albert Park. Và ngay tại ở Albert Park, chiếc xe chỉ kịp hoàn thành trước giờ phân hạng vài tiếng đồng hồ. Sepang sẽ rất khác khi cánh gió mới sẽ được sử dụng, cánh gió mà toàn bộ chiếc xe được thiết kể để sử dụng nó nên khả năng cân bằng khí động học trước và sau sẽ được cải thiện vượt trội. Hy vọng cả 2 chiếc HRT sẽ có mặt trong ngày CN và biết đâu con mồi của họ sẽ là Virgin.

172147.jpg


Vấn đề của Ferrari trong quãng nghỉ 2 tuần trước chặng Sepang lại là tập trung vào cải thiện thành tích chạy phân hạng, Pat Fry, cựu thiết kế chính của McLaren và giờ là Phó Giám đốc Kỹ Thuật của Ferrari tiết lộ. Sau khi nghiên cứu dữ liệu thu được từ Albert Park, Ferrari cho rằng chiếc 150 Italia hoàn toàn có thể đạt được thành tích khi chạy phân hạng tương tự như nó đã làm được trong cuộc đua. Vấn đề là làm sao để bộ lốp có thể đạt đến ngưỡng nhiệt độ hoạt động trong khoảng thời gian ngắn nhất. Sẽ có những thay đổi với chiếc xe và những thay đổi đó sẽ được kiểm nghiệm trong 2 lượt thử nghiệm vào ngày thứ 6.

Pirelli thì dự đoán sẽ không còn chuyện 1 pit như ở Albert Park và dự đoán các đội sẽ cần từ 3 đến 4 lần pit để hoàn tất chặng đua tại Sepang bởi nhiệt độ không khí ở đây sẽ vào khoảng 35 độ trong khi nhiệt độ mặt đường sẽ vào khoảng 50 độ. Đây sẽ là lần đầu tiên các đội chạy bộ lốp Pirelli trong điều kiện nhiệt độ cao. Grainning sẽ là hậu qua nếu chiếc xe nào không có khả năng giữ lốp tốt, đặc biệt là tại những khúc cua tốc độ nhanh ở sector 2. Tuy vậy, Paul Hembery, giám đốc bộ phận Motorsport của Pirelli cho rằng trong điều kiện nhiệt độ cao như ở Sepang, khả năng vận hành của bộ lốp mềm và cứng sẽ ở ngưỡng gần nhau hơn như không khác biệt như tại Alber Park.

172089.jpg


RedBull Racing sau khi chứng kiến sự khác biệt quá lớn giữa xe của Vettel và Webber đã tiến hành những kiểm tra kỹ lưỡng với xe của Webber để tìm hiểu lý do vì sao xe của Webber lại có vấn đề với bộ lốp dẫn đế thành tích phân hạng của tay đua này kém người đồng đội 0.8 giây. Christian Horner thông báo xe của Webber đã được tháo rời từng chi tiết để kiểm tra kỹ lưỡng và họ đã phát hiện những khác biệt về setup qua đó dẫn đến sự khác biệt về thành tích. Sự khác biệt này xuất phát từ hướng lựa chọn setup của từng tay đua khác nhau, và như đã nói ở những kỹ trước, lốp Pirelly có vẻ rất nhạy cảm với những thay đổi trong setup và khả năng chính những yếu tố này dẫn đến sự khác biệt trong thành tích cuối cùng.

172160.jpg


McLaren đến Sepang với bộ diffuser mới làm từ sợi carbon chứ không phải bộ diffuser làm từ titan như họ sử dụng ở Albert Park. Thay đổi này sẽ khiến chiếc xe của họ nhẹ hơn đáng kể và tất nhiên sẽ nhanh hơn đáng kể.

9201.jpg


Và còn nữa...Sepang buổi chiều...;)

apocalypse1-lg.jpg
 
Một vài hình ảnh thú vị khi các đội chuẩn bị cho chặng đua vào cuối tuần:

Cái nhìn đầy đủ hơn về hệ thống hộp số trọng tâm thấp của Williams
172790.jpg


Breake setup...trong khi RBR có phần má phanh nằm rất thấp để giảm tối đa CoG...
172783.jpg


...thì Renault lại có bộ phận tương tự nằm cao hơn nhiều...
172775.jpg


Thêm cooling vent cho Mercedes GP bởi Sepang sẽ rất nóng
172781.jpg


Kiểm tra breake cover trên hệ thống phanh sau của Ferrari
172820.jpg


Pirelli có vẻ như sẽ thay đổi cách đánh dấu các loại lốp của mình bằng cách thêm 1 vạch cùng mầu với logo theo chu vi của lốp. Điều này sẽ giúp người xem dễ phân biệt các loại lốp khác nhau khi được dùng.
172818.jpg
 
RedBull Racing RB7 KERS với hệ thống pin được "gói" rất gọn và được đặt ở một vị trí hơi "bất thường" khi đã phần các đội đặt hệ thống pin dưới bình xăng thì RBR có vẻ như đặt nó ở khoảng giữa động cơ và hộp số. Ta có thể thấy nó nằm trước hệ thống damper với thanh pull-rod bắt lên hệ thống treo nhưng lại nằm sau bộ exhaust manifold...

asm08.jpg


Kiểm tra hệ thống DRS
172910.jpg
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
Kebab Năm nay kg đi nên nhiều thời gian nghiên cứu kỹ quá .
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Стефан Теодосиев
22/12/06
546
10
18
47
Căn phòng nhỏ, Cao ốc vô danh
mới về mệt gần chết, nhà fer quân rầm rầm mà chiến thuật thì như shit cả lũ, shit từ lúc qualify. paddock của nhà fer thì lộn xà lộn xộn trong đó nhà mc và nhà rbr bên cạnh thì gọn gàng ngăn nắp người ngợm di chuyển rất hợp lý. Nói kebab đừng buồn nhé, nhưng sự thực nó vậy :D
 
Hạng D
17/2/08
1.623
2
38
Da Nang City
em cũng không thể hiểu nổi cách đua Q3 của nhà Fer, tại sao lại set time có một lần trong khi tất cả đều là 2 lần, phải chăng Fer gặp vấn đề với bộ lốp