Chủ đề tương tự
Ngày 2: Pleiku – Ngã 3 Đông Dương – Huế
TC 493km, thoải mái, e đang sung mà.
Đầu tiên phải đến Ngã 3 Đông Dương đã, e tiếp tục đường 14 qua Tp.Kontum rồi theo đường 14E đến cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, chặng này 138km.
View attachment 1888300
Cũng như đêm qua, cảm giác sắp được chinh phục những con đường đèo phía trước thôi thúc e trong giấc ngủ… 5h hơn e đã tỉnh giấc rồi, lục đục tắm rửa và dọn dẹp, chạy ra quán Phở Hồng khi các chị bán hàng còn đang dọn dẹp, lặt rau...
E gọi 2 tô phở tái (phở khô Gia Lai nha các bác), ngày xưa khi e làm ở Trung Nguyên Võ Văn Chiêm Q1 thì món này là Vedette của các loại điểm tâm tại Trung Nguyên. Cọng phở dai dai, nước lèo đậm đà cùng nước chấm tương đen ớt sate + cái se lạnh phố núi lúc sáng sớm thì đúng là ko thể quên được cái khoảnh khắc đó.
Mời các bác
View attachment 1888302
View attachment 1888301
Đi xa như thế này, vợ e chưa quen giấc, e phải bơm cái nệm hơi để ở ghế sau cho bà xã e nằm, cái nệm đó cực hay luôn, nằm ngồi rất tiện lợi. e chất ở phía sau 2 cái mền, 2 cái gối, 1 cái gối ôm, haha. Xe êm ái, cách âm tốt, gắn thêm loa sub Infinity ở cốp, e mở mấy bản nhạc nhẹ 1p30’ là vợ e khò khò liền.
View attachment 1888303View attachment 1888304 Đoạn này trở ra thì xe 51 như e là hàng hiếm rồi, đi ngang các anh CSGT thấy mấy ảnh nhìn nhìn, e thỉnh thoảng cũng đá đèn chào mấy ảnh.
Chất lượng đường có vẻ giảm đi nhiều so với chặng ngày hôm qua, nhưng ko sao, biển báo rõ ràng là được, e cứ thế đi trong khi bà xã e đang ngáy ngủ, bác nào từng đi như này chắc sẽ thấy cảm giác lúc đó thật hạnh phúc, riêng e thì thấy chưa được hoàn thiện.. thôi, e đi chữa bệnh tiếp.
Tiếp tục nào, e đi ngang qua Di tích điểm cao 601 hay còn gọi là Dốc Đầu Lâu.View attachment 1888312 Đến đây e gọi về cho ông bố ở nhà, hì hì, Bố là cựu chiến binh, nên những điểm như thế này e hay chụp gửi hình cho ông xem và nói chuyện:
Tháng 4 năm 1972, một trận chiến kịch liệt của hai bên đã xảy ra nhằm kiểm soát cao điểm chiến lược này tạo ra nhiều thương vong lớn cho cả bên giữ cao điểm và tấn chiếm cao điểm. Cuộc chiến đi qua, những xác chết của các quân nhân hai bên nằm rải rác khắp nơi và không ai chôn cất. Sau khi chấm dứt chiến tranh năm 1975, có những hiện tượng tâm linh thường xảy ra trên đoạn đường này của những người chết trận.
Sau đó, người dân tìm nhặt những xương cốt của các tử sĩ “vô danh” chất lại thành một nơi, có những người nhặt và xếp đá chung quanh thành một cái gò, và lập miếu thờ với tên gọi Đồng Sanh Lạc Quốc, có nghĩa là với mong muốn tất cả mọi người chết trận sẽ được siêu thoát, tiêu diêu miền cực lạc theo quan điểm của đạo Phật.
View attachment 1888317
View attachment 1888318
Cầu mong linh hồn các anh, dù là ở bên nào thì giờ cũng hãy yên lòng nơi đất mẹ.
Thôi, tạm gác lại cảm xúc nơi này, e tiếp tục lên đường, hành trình băng qua Kontum ko để lại e ấn tượng gì mấy. E đến cửa khẩu Quốc tế Bờ Y không lâu sau đó,
View attachment 1888987
Sau khi làm vài câu chuyện thăm hỏi với biên phòng cửa khẩu thì e bắt đầu leo dốc để đến cột mốc Biên giới giữa VN Lào và Campuchia.
Để lên dốc thì đoạn trước khi qua cửa khẩu bên Lào, thì sẽ đi đường mòn bên phía tay trái, đường bê tông chất lượng khá tốt, xe 30 chỗ lên thoải mái nha.
View attachment 1888988
View attachment 1888989
Lên đến đây đâu khoảng 9h sáng gì đấy, chắc chỉ có mỗi mình vc e lang thang con đường này thôi, cảm giác cũng hơi lo lo, vì khoảng cách đâu đó hơn 10km đường đèo.. đoạn này quay đầu hơi chua, thôi cứ thẳng rồi tính, e chủ động tắt máy lạnh mở cửa sổ để tận hưởng chút hơi sương lạnh còn sót lại và tiếng chim gọi bươm bướm...
Đoạn này e bấm cói nhá đèn các kiểu các bạn ý vẫn ko chịu nhường đường, chán mấy thanh niên này ghê.
View attachment 1888993
Cảm giác lo lo lại xuất hiện, ko thể áp dụng chiêu "chó tránh đầu bò tránh đuôi" được, e đành xuống xe xả nước, ngồi chờ bọn nó đi thôi. Cũng khá lâu đấy, e đành lấy 1 cái cành cây rồi hùa hùa tụi nó mới chịu đi, chắc giống cách chủ nó hay làm.
Sau khoảng 15p đường đèo thì cũng đến nơi
View attachment 1888997
Các anh công binh đang xây nhà để sau này làm nơi dừng chân cho khách và để bán hàng lưu niệm nữa.
View attachment 1889000
Là 1 trong 2 "khu vực ba biên giới", nơi đây thuộc xã Bờ Y, Ngọc Hồi, Kontum - giáp với Lào và Campuchia. Khu vực thứ 2 là xã Mín Mần, Mường Nhé, Điện Biên - giáp Lào và Trung Quốc.
Cột mốc được làm bằng đá hoa cương, hình trụ tam giác, mỗi mặt quay về hướng quốc gia đó có tên nước và quốc huy trang trọng.
View attachment 1889004
View attachment 1889006
View attachment 1889009View attachment 1889010View attachment 1889011 Từ vị trí e đang đứng muốn nhìn về SG e phải quay mặt nhìn xuống 1086m nha các bác.
View attachment 1889013
Đường dẫn lên cột mốc của 3 nước:
View attachment 1889017View attachment 1889016View attachment 1889015 Nhìn là các bác đủ hiểu ý e muốn nói gì rồi heng...
Mấy anh công binh nước bạn đang dọn cỏ, hình như Lào, thấy họ dữ dằn quá e ko dám lại gần.
View attachment 1889018
Cây hữu nghị, nhưng e ko rõ là cây gì,
View attachment 1889020
Trên đây e ngó tứ phía thì thấy toàn là đồi trọc, chỉ có lác đác mấy cây thông lá kim còn nhỏ, và mấy cây do chính quyền 3 nước trồng quanh khu cột mốc. Chiến tranh ác liệt vậy sao?? Sau hơn 40 năm cây cối vẫn ko mọc được!!?
View attachment 1889021View attachment 1889023View attachment 1889022Tham quan xong e qua đền thờ các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, có chú bộ đội trực ở ngoài đầu dốc đưa e chìa khóa, e tự lên mở cửa xong tự khóa cửa lại, chính giữa nhà là bàn thờ Bác Hồ.
View attachment 1889025
Ông nào đề lá cờ VN ở giữa phông màu vàng, làm e thấy hình ảnh này trông quen quen??
TC 493km, thoải mái, e đang sung mà.
Đầu tiên phải đến Ngã 3 Đông Dương đã, e tiếp tục đường 14 qua Tp.Kontum rồi theo đường 14E đến cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, chặng này 138km.
View attachment 1888300
Cũng như đêm qua, cảm giác sắp được chinh phục những con đường đèo phía trước thôi thúc e trong giấc ngủ… 5h hơn e đã tỉnh giấc rồi, lục đục tắm rửa và dọn dẹp, chạy ra quán Phở Hồng khi các chị bán hàng còn đang dọn dẹp, lặt rau...
E gọi 2 tô phở tái (phở khô Gia Lai nha các bác), ngày xưa khi e làm ở Trung Nguyên Võ Văn Chiêm Q1 thì món này là Vedette của các loại điểm tâm tại Trung Nguyên. Cọng phở dai dai, nước lèo đậm đà cùng nước chấm tương đen ớt sate + cái se lạnh phố núi lúc sáng sớm thì đúng là ko thể quên được cái khoảnh khắc đó.
Mời các bác
View attachment 1888302
View attachment 1888301
Đi xa như thế này, vợ e chưa quen giấc, e phải bơm cái nệm hơi để ở ghế sau cho bà xã e nằm, cái nệm đó cực hay luôn, nằm ngồi rất tiện lợi. e chất ở phía sau 2 cái mền, 2 cái gối, 1 cái gối ôm, haha. Xe êm ái, cách âm tốt, gắn thêm loa sub Infinity ở cốp, e mở mấy bản nhạc nhẹ 1p30’ là vợ e khò khò liền.
View attachment 1888303View attachment 1888304 Đoạn này trở ra thì xe 51 như e là hàng hiếm rồi, đi ngang các anh CSGT thấy mấy ảnh nhìn nhìn, e thỉnh thoảng cũng đá đèn chào mấy ảnh.
Chất lượng đường có vẻ giảm đi nhiều so với chặng ngày hôm qua, nhưng ko sao, biển báo rõ ràng là được, e cứ thế đi trong khi bà xã e đang ngáy ngủ, bác nào từng đi như này chắc sẽ thấy cảm giác lúc đó thật hạnh phúc, riêng e thì thấy chưa được hoàn thiện.. thôi, e đi chữa bệnh tiếp.
Tiếp tục nào, e đi ngang qua Di tích điểm cao 601 hay còn gọi là Dốc Đầu Lâu.View attachment 1888312 Đến đây e gọi về cho ông bố ở nhà, hì hì, Bố là cựu chiến binh, nên những điểm như thế này e hay chụp gửi hình cho ông xem và nói chuyện:
Tháng 4 năm 1972, một trận chiến kịch liệt của hai bên đã xảy ra nhằm kiểm soát cao điểm chiến lược này tạo ra nhiều thương vong lớn cho cả bên giữ cao điểm và tấn chiếm cao điểm. Cuộc chiến đi qua, những xác chết của các quân nhân hai bên nằm rải rác khắp nơi và không ai chôn cất. Sau khi chấm dứt chiến tranh năm 1975, có những hiện tượng tâm linh thường xảy ra trên đoạn đường này của những người chết trận.
Sau đó, người dân tìm nhặt những xương cốt của các tử sĩ “vô danh” chất lại thành một nơi, có những người nhặt và xếp đá chung quanh thành một cái gò, và lập miếu thờ với tên gọi Đồng Sanh Lạc Quốc, có nghĩa là với mong muốn tất cả mọi người chết trận sẽ được siêu thoát, tiêu diêu miền cực lạc theo quan điểm của đạo Phật.
View attachment 1888317
View attachment 1888318
Cầu mong linh hồn các anh, dù là ở bên nào thì giờ cũng hãy yên lòng nơi đất mẹ.
Thôi, tạm gác lại cảm xúc nơi này, e tiếp tục lên đường, hành trình băng qua Kontum ko để lại e ấn tượng gì mấy. E đến cửa khẩu Quốc tế Bờ Y không lâu sau đó,
View attachment 1888987
Sau khi làm vài câu chuyện thăm hỏi với biên phòng cửa khẩu thì e bắt đầu leo dốc để đến cột mốc Biên giới giữa VN Lào và Campuchia.
Để lên dốc thì đoạn trước khi qua cửa khẩu bên Lào, thì sẽ đi đường mòn bên phía tay trái, đường bê tông chất lượng khá tốt, xe 30 chỗ lên thoải mái nha.
View attachment 1888988
View attachment 1888989
Lên đến đây đâu khoảng 9h sáng gì đấy, chắc chỉ có mỗi mình vc e lang thang con đường này thôi, cảm giác cũng hơi lo lo, vì khoảng cách đâu đó hơn 10km đường đèo.. đoạn này quay đầu hơi chua, thôi cứ thẳng rồi tính, e chủ động tắt máy lạnh mở cửa sổ để tận hưởng chút hơi sương lạnh còn sót lại và tiếng chim gọi bươm bướm...
Đoạn này e bấm cói nhá đèn các kiểu các bạn ý vẫn ko chịu nhường đường, chán mấy thanh niên này ghê.
View attachment 1888993
Cảm giác lo lo lại xuất hiện, ko thể áp dụng chiêu "chó tránh đầu bò tránh đuôi" được, e đành xuống xe xả nước, ngồi chờ bọn nó đi thôi. Cũng khá lâu đấy, e đành lấy 1 cái cành cây rồi hùa hùa tụi nó mới chịu đi, chắc giống cách chủ nó hay làm.
Sau khoảng 15p đường đèo thì cũng đến nơi
View attachment 1888997
Các anh công binh đang xây nhà để sau này làm nơi dừng chân cho khách và để bán hàng lưu niệm nữa.
View attachment 1889000
Là 1 trong 2 "khu vực ba biên giới", nơi đây thuộc xã Bờ Y, Ngọc Hồi, Kontum - giáp với Lào và Campuchia. Khu vực thứ 2 là xã Mín Mần, Mường Nhé, Điện Biên - giáp Lào và Trung Quốc.
Cột mốc được làm bằng đá hoa cương, hình trụ tam giác, mỗi mặt quay về hướng quốc gia đó có tên nước và quốc huy trang trọng.
View attachment 1889004
View attachment 1889006
View attachment 1889009View attachment 1889010View attachment 1889011 Từ vị trí e đang đứng muốn nhìn về SG e phải quay mặt nhìn xuống 1086m nha các bác.
View attachment 1889013
Đường dẫn lên cột mốc của 3 nước:
View attachment 1889017View attachment 1889016View attachment 1889015 Nhìn là các bác đủ hiểu ý e muốn nói gì rồi heng...
Mấy anh công binh nước bạn đang dọn cỏ, hình như Lào, thấy họ dữ dằn quá e ko dám lại gần.
View attachment 1889018
Cây hữu nghị, nhưng e ko rõ là cây gì,
View attachment 1889020
Trên đây e ngó tứ phía thì thấy toàn là đồi trọc, chỉ có lác đác mấy cây thông lá kim còn nhỏ, và mấy cây do chính quyền 3 nước trồng quanh khu cột mốc. Chiến tranh ác liệt vậy sao?? Sau hơn 40 năm cây cối vẫn ko mọc được!!?
View attachment 1889021View attachment 1889023View attachment 1889022Tham quan xong e qua đền thờ các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, có chú bộ đội trực ở ngoài đầu dốc đưa e chìa khóa, e tự lên mở cửa xong tự khóa cửa lại, chính giữa nhà là bàn thờ Bác Hồ.
View attachment 1889025
Ông nào đề lá cờ VN ở giữa phông màu vàng, làm e thấy hình ảnh này trông quen quen??
Chỉnh sửa cuối:
Em xin tiếp:
Không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng thở nhẹ nhàng của anh chàng focus nhà em
View attachment 1889028
Bên phải là tháp chuông, e xin mạn phép được đánh 1 tiếng, tiếng chuông vang vọng núi rừng như phá vỡ cái không khí tĩnh lặng, nhưng đâu đó là 1 cảm xúc khó tả.. tiếng chuông nghe thật ấm lòng.
View attachment 1889030 View attachment 1889032
Trên đường xuống e có gặp 1 đoàn các cô các bác ngoài bắc đi xe 30c lên thăm, có 1 cô vừa đi vừa khấn bái gì gì đấy, e buồn cười quá, đây có phải chùa đâu cô ơi, hì hì, e ko tiện chụp hình đưa lên.
Địa điểm này theo e nên đi vào buổi sáng trưa trở lại thôi, nói là cột mốc giữa 3 quốc gia chứ e thấy toàn người Việt lên thôi, có 1 hình ảnh e cứ suy nghĩ mãi, em để các bác bình luận nhé.
View attachment 1889037 View attachment 1889036 ..........................................
Qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, xe e được xịt tẩy trùng (đang dịch tả lợn Châu Phi mà), nói xịt cho oách chứ thực ra là chạy ngang qua 1 đoạn ống, cán lên thì nó xịt 1 tí nước lên phía trước xe thôi, e nghĩ cái này cho có, chứ hiệu quả phòng dịch chắc ko cao.
View attachment 1889053
Chào Bờ Y, hẹn dịp khác e lại lên
View attachment 1889055 Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y có vị trí rất thuận lợi trong sự giao lưu phát triển với các vùng trọng điểm trong nước, các nước trong khu vực và quốc tế. Năm 2013 khu kinh tế này được xếp là một trong 8 Khu kinh tế cửa khẩu được lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2013 – 2015. Tuy nhiên sự thuận lợi nói trên là thuần túy khi nhìn bản đồ, mà bỏ qua hiện trạng vùng đất này là vùng núi rất thưa dân. Bên Lào phải đi 20 km mới đến một bản nhỏ là Ban Pak Na, còn bên Campuchia gần như không người, không phải là một thị trường tiêu thụ tiềm năng.
Dân cư thưa thớt, hoang vắng mặc dù đường sá đã được đầu tư nâng cấp rất rộng và đẹp, Bờ Y đang cần rất niều giải pháp từ chính quyền, e thấy tiếc cho 1 vùng đất...
"Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi", GG Map lại dẫn e vào 1 con đường không bóng người xe, con đường này gần như song song với đường 40 để ra lại đường 14 - đường Hồ Chí Minh
View attachment 1889063
Con đường không tên, không nhà cửa 2 bên, không 1 bóng xe đi lại, cảm giác lại sợ sợ... google map ơi là google map, đừng chỉ e vào đường cụt nhé..
View attachment 1889075 View attachment 1889076 View attachment 1889077
Đường rất đẹp nha các bác, rộng rãi, xung quanh chỉ thấy người dân phơi chuốt hột rừng và các loại nông sản khác, chỉ có 1 đoạn bị sạt lở ở gần cuối thôi, gần ra đến đường 14 thì e ko nghĩ là trên đây lại có con đường to đẹp như thế, các cơ quan chính quyền thư CSGT, thuế, điện... đều tập trung tại đây. Nhưng vẫn ko thấy có nhà dân, hy vọng con đường này sẽ sớm vực dậy Bờ Y.
Ra khỏi đường đẹp đó, e lại quẹo trái theo đường Hồ Chí Minh tìm đường xuống Đà Nẵng, e rất háo hức cho chặng này - Đèo Lò Xo.
Trước khi đến e phải ăn uống nghỉ ngơi 1 tí đã.
Vc e ghé Nhà hàng Thành Vinh,
Cơm trưa nào, đang dịch heo nên bữa nay cơm cá nha các bác, cơm ngon giá rẻ.
View attachment 1889078
Sau lưng quán là con song Pô Kô
View attachment 1889080 View attachment 1889079 Quán này đẹp nha các bác, bác nào mê đồ gỗ thì hãy ghé thử 1 lần nha, có cả động vật hoang dã nhồi bông nữa...
View attachment 1889084 View attachment 1889083
Cái này phải tưởng tượng là gì nhỉ??
View attachment 1889081 Cái bàn này to quá...View attachment 1889082 Giờ e đã hiểu tại sao đồi lại trọc rồi...
Cơm nước xong tụi e lại lên đường, vẫn theo đường HCM, qua địa phận Kontum là đến đèo Lò Xo - Quảng Nam.
View attachment 1889108
View attachment 1889092
Đèo Lò Xo còn được biết đến qua những câu chuyện "đường rừng" với voi đi cả đàn, hổ báo chạy thậm thịch ngày đêm. Trong thời chiến tranh, đèo có vai trò là căn cứ chiến lược quan trọng của QĐND Việt Nam, đồng thời là điểm trung chuyển lương thực, vũ khí phục vụ cho chiến trường miền Nam - Tây Nguyên.
Đó là ngày xưa, giờ thì con đèo này rất thu hút đặc biệt đối với những người thích du lịch mạo hiểm như em, bởi có nhiều khúc cua tay áo liên tục... Nơi này cũng rất nguy hiểm đối với cánhlái xe đường dài và người dân địa phương, đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc tại cung đường này mà điển hình là vụ tai nạn của đoàn Cựu Chiến Binh HN về thăm chiến trường xưa đã khiến 29 người mãi mãi nằm lại nơi đây.
Khúc này ngay đoạn cua bên trái, e chạy chậm ngang qua có nháy đèn và bấm còi chào các cụ nhưng không dám dừng lại.
View attachment 1889107
View attachment 1889103
Sau rất nhiều vụ tai nạn thì giờ Đèo Lò Xo đã được nâng cấp, gia cố an toàn hơn... còn lại phụ thuộc vào tay lái và sự tập trung của các bác tài.
View attachment 1889106
Đối với người yêu thiên nhiên và thích lái như em, được trải nghiệm cung đường đèo này thật quá đã.. Vợ e chộp tấm này, nói cái mặt anh hớn hở chưa kìa.
View attachment 1889118
View attachment 1889113 View attachment 1889114 View attachment 1889112 E có 1 thói quen đi đường đèo núi là luôn luôn phải mở bản đồ lên, liếc nhìn bản đồ e sẽ tính trước được đoạn cua mình sắp gặp để chủ động giữ góc lái.
View attachment 1889117
Không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng thở nhẹ nhàng của anh chàng focus nhà em
View attachment 1889028
Bên phải là tháp chuông, e xin mạn phép được đánh 1 tiếng, tiếng chuông vang vọng núi rừng như phá vỡ cái không khí tĩnh lặng, nhưng đâu đó là 1 cảm xúc khó tả.. tiếng chuông nghe thật ấm lòng.
View attachment 1889030 View attachment 1889032
Trên đường xuống e có gặp 1 đoàn các cô các bác ngoài bắc đi xe 30c lên thăm, có 1 cô vừa đi vừa khấn bái gì gì đấy, e buồn cười quá, đây có phải chùa đâu cô ơi, hì hì, e ko tiện chụp hình đưa lên.
Địa điểm này theo e nên đi vào buổi sáng trưa trở lại thôi, nói là cột mốc giữa 3 quốc gia chứ e thấy toàn người Việt lên thôi, có 1 hình ảnh e cứ suy nghĩ mãi, em để các bác bình luận nhé.
View attachment 1889037 View attachment 1889036 ..........................................
Qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, xe e được xịt tẩy trùng (đang dịch tả lợn Châu Phi mà), nói xịt cho oách chứ thực ra là chạy ngang qua 1 đoạn ống, cán lên thì nó xịt 1 tí nước lên phía trước xe thôi, e nghĩ cái này cho có, chứ hiệu quả phòng dịch chắc ko cao.
View attachment 1889053
Chào Bờ Y, hẹn dịp khác e lại lên
View attachment 1889055 Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y có vị trí rất thuận lợi trong sự giao lưu phát triển với các vùng trọng điểm trong nước, các nước trong khu vực và quốc tế. Năm 2013 khu kinh tế này được xếp là một trong 8 Khu kinh tế cửa khẩu được lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2013 – 2015. Tuy nhiên sự thuận lợi nói trên là thuần túy khi nhìn bản đồ, mà bỏ qua hiện trạng vùng đất này là vùng núi rất thưa dân. Bên Lào phải đi 20 km mới đến một bản nhỏ là Ban Pak Na, còn bên Campuchia gần như không người, không phải là một thị trường tiêu thụ tiềm năng.
Dân cư thưa thớt, hoang vắng mặc dù đường sá đã được đầu tư nâng cấp rất rộng và đẹp, Bờ Y đang cần rất niều giải pháp từ chính quyền, e thấy tiếc cho 1 vùng đất...
"Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi", GG Map lại dẫn e vào 1 con đường không bóng người xe, con đường này gần như song song với đường 40 để ra lại đường 14 - đường Hồ Chí Minh
View attachment 1889063
Con đường không tên, không nhà cửa 2 bên, không 1 bóng xe đi lại, cảm giác lại sợ sợ... google map ơi là google map, đừng chỉ e vào đường cụt nhé..
View attachment 1889075 View attachment 1889076 View attachment 1889077
Đường rất đẹp nha các bác, rộng rãi, xung quanh chỉ thấy người dân phơi chuốt hột rừng và các loại nông sản khác, chỉ có 1 đoạn bị sạt lở ở gần cuối thôi, gần ra đến đường 14 thì e ko nghĩ là trên đây lại có con đường to đẹp như thế, các cơ quan chính quyền thư CSGT, thuế, điện... đều tập trung tại đây. Nhưng vẫn ko thấy có nhà dân, hy vọng con đường này sẽ sớm vực dậy Bờ Y.
Ra khỏi đường đẹp đó, e lại quẹo trái theo đường Hồ Chí Minh tìm đường xuống Đà Nẵng, e rất háo hức cho chặng này - Đèo Lò Xo.
Trước khi đến e phải ăn uống nghỉ ngơi 1 tí đã.
Vc e ghé Nhà hàng Thành Vinh,
Cơm trưa nào, đang dịch heo nên bữa nay cơm cá nha các bác, cơm ngon giá rẻ.
View attachment 1889078
Sau lưng quán là con song Pô Kô
View attachment 1889080 View attachment 1889079 Quán này đẹp nha các bác, bác nào mê đồ gỗ thì hãy ghé thử 1 lần nha, có cả động vật hoang dã nhồi bông nữa...
View attachment 1889084 View attachment 1889083
Cái này phải tưởng tượng là gì nhỉ??
View attachment 1889081 Cái bàn này to quá...View attachment 1889082 Giờ e đã hiểu tại sao đồi lại trọc rồi...
Cơm nước xong tụi e lại lên đường, vẫn theo đường HCM, qua địa phận Kontum là đến đèo Lò Xo - Quảng Nam.
View attachment 1889108
View attachment 1889092
Đèo Lò Xo còn được biết đến qua những câu chuyện "đường rừng" với voi đi cả đàn, hổ báo chạy thậm thịch ngày đêm. Trong thời chiến tranh, đèo có vai trò là căn cứ chiến lược quan trọng của QĐND Việt Nam, đồng thời là điểm trung chuyển lương thực, vũ khí phục vụ cho chiến trường miền Nam - Tây Nguyên.
Đó là ngày xưa, giờ thì con đèo này rất thu hút đặc biệt đối với những người thích du lịch mạo hiểm như em, bởi có nhiều khúc cua tay áo liên tục... Nơi này cũng rất nguy hiểm đối với cánhlái xe đường dài và người dân địa phương, đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc tại cung đường này mà điển hình là vụ tai nạn của đoàn Cựu Chiến Binh HN về thăm chiến trường xưa đã khiến 29 người mãi mãi nằm lại nơi đây.
Khúc này ngay đoạn cua bên trái, e chạy chậm ngang qua có nháy đèn và bấm còi chào các cụ nhưng không dám dừng lại.
View attachment 1889107
View attachment 1889103
Sau rất nhiều vụ tai nạn thì giờ Đèo Lò Xo đã được nâng cấp, gia cố an toàn hơn... còn lại phụ thuộc vào tay lái và sự tập trung của các bác tài.
View attachment 1889106
Đối với người yêu thiên nhiên và thích lái như em, được trải nghiệm cung đường đèo này thật quá đã.. Vợ e chộp tấm này, nói cái mặt anh hớn hở chưa kìa.
View attachment 1889118
View attachment 1889113 View attachment 1889114 View attachment 1889112 E có 1 thói quen đi đường đèo núi là luôn luôn phải mở bản đồ lên, liếc nhìn bản đồ e sẽ tính trước được đoạn cua mình sắp gặp để chủ động giữ góc lái.
View attachment 1889117
Attachments
-
131,2 KB Đọc: 73
Chỉnh sửa cuối:
Đi Đèo Lò Xo qua địa phận Quảng Nam, qua Khâm Đức e rẽ phải theo đường 14E để xuống cao tốc ra Đà Nẵng, đoạn này vì lý do thời gian nên e rất tiếc vì phải bỏ qua 1 cung đường đẹp với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của dãy Trường Sơn.
Với cung đường này thì cũng ko làm khó gì với focus, tay lái trợ lực điện khá nhẹ, các con đường đòi hỏi phải bẻ lái trái phải tiên tục thì e thấy cảm giác rất nhẹ nhàng và chính xác, không mỏi tay, e đi chế độ S để kéo dài tua máy + sang số = lẫy trên vô lăng, lên xuống dốc chỉ ở số 2-3 thôi. Việc sang số ở tua cao và tốc độ thấp làm xe có đôi chút bị khựng nhẹ, nhưng e lại thích cảm giác đấy, nó rất thật. Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường của xe không biết có can thiệp vào như thế nào không chứ e thấy đi đèo rất tốt, xe ko bị văng đít, kể cả 1 số đoạn cua tay áo hẹp và dốc của đèo Gia Bắc... Thôi, mấy vấn đề kỹ thuật rắc rối e, e thấy chạy sướng và ổn định là được rồi.
Đường 14E thì đi ngang qua nhiều khu dân cư, đường cũng thoáng xe hơn, chủ yếu là xe khách 16c và mấy anh xe tải chở keo từ rừng ra.
View attachment 1895659
Khúc này hình như là qua sông Thu Bồn thì phải, đoạn này trời chiều tà, cảm giác e thấy buồn buồn nên không buồn cầm máy chụp tấm nào hết, tiếc ghê.
View attachment 1895661 View attachment 1895662 Ghé quán nước bên đường nạp nước và xả thải thôi, người dân Quảng Nam nói chuyện vui ghê, đố các bác biết "đớ" là gì??
View attachment 1895658
Kiu ly cafe sữa "đớ", e tắt máy đi lòng vòng chơi luôn, khách gọi mới pha chế nha, ko như SG lúc nào cũng có sẵn trong thùng đá.
Cao tốc ĐN-QN có chất lượng tương đương đoạn LT-DG, đoạn từ nút giao 14E đến Huế cho chạy 120km/h, e cứ thế mà đi, hy vọng đến Huế ngắm sông Hương buổi cuối chiều kịp.
Người tính đâu bằng trời tính, e bị kẹt xe trong hầm Hải Vân do có 1 xe khách "ban" giữa hầm ngoài ra đường dẫn đang sửa chữa, bụi mù mịt... mất 30p trong tiếng ù ù và cảm giác lo sợ.
View attachment 1895672 View attachment 1895673
Huế đón e bằng cơn mưa nhẹ, khí hậu se se lạnh (khác hẳn phía bên kia đèo Hải Vân)..
View attachment 1895687 View attachment 1895686
Vc e làm nhanh vài món đặc trưng rồi kiếm phòng nghỉ, chặng đường hôm nay quá dài
Ốc bưu cay cay
View attachment 1895690
Sò điệp chấm tương ớt và mayone, nước chấm này lạ mà ngon àh.
View attachment 1895691
Chè Huế luôn
View attachment 1895692 View attachment 1895693
Chè heo quay luôn, ăn cho biết, heo quay băm nhuyễn bọc ngoài bằng bột, nước dùng ngọt ngọt, theo e là dễ ăn.
View attachment 1895694
View attachment 1895699
Ngủ thôi...
View attachment 1895710
Với cung đường này thì cũng ko làm khó gì với focus, tay lái trợ lực điện khá nhẹ, các con đường đòi hỏi phải bẻ lái trái phải tiên tục thì e thấy cảm giác rất nhẹ nhàng và chính xác, không mỏi tay, e đi chế độ S để kéo dài tua máy + sang số = lẫy trên vô lăng, lên xuống dốc chỉ ở số 2-3 thôi. Việc sang số ở tua cao và tốc độ thấp làm xe có đôi chút bị khựng nhẹ, nhưng e lại thích cảm giác đấy, nó rất thật. Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường của xe không biết có can thiệp vào như thế nào không chứ e thấy đi đèo rất tốt, xe ko bị văng đít, kể cả 1 số đoạn cua tay áo hẹp và dốc của đèo Gia Bắc... Thôi, mấy vấn đề kỹ thuật rắc rối e, e thấy chạy sướng và ổn định là được rồi.
Đường 14E thì đi ngang qua nhiều khu dân cư, đường cũng thoáng xe hơn, chủ yếu là xe khách 16c và mấy anh xe tải chở keo từ rừng ra.
View attachment 1895659
Khúc này hình như là qua sông Thu Bồn thì phải, đoạn này trời chiều tà, cảm giác e thấy buồn buồn nên không buồn cầm máy chụp tấm nào hết, tiếc ghê.
View attachment 1895661 View attachment 1895662 Ghé quán nước bên đường nạp nước và xả thải thôi, người dân Quảng Nam nói chuyện vui ghê, đố các bác biết "đớ" là gì??
View attachment 1895658
Kiu ly cafe sữa "đớ", e tắt máy đi lòng vòng chơi luôn, khách gọi mới pha chế nha, ko như SG lúc nào cũng có sẵn trong thùng đá.
Cao tốc ĐN-QN có chất lượng tương đương đoạn LT-DG, đoạn từ nút giao 14E đến Huế cho chạy 120km/h, e cứ thế mà đi, hy vọng đến Huế ngắm sông Hương buổi cuối chiều kịp.
Người tính đâu bằng trời tính, e bị kẹt xe trong hầm Hải Vân do có 1 xe khách "ban" giữa hầm ngoài ra đường dẫn đang sửa chữa, bụi mù mịt... mất 30p trong tiếng ù ù và cảm giác lo sợ.
View attachment 1895672 View attachment 1895673
Huế đón e bằng cơn mưa nhẹ, khí hậu se se lạnh (khác hẳn phía bên kia đèo Hải Vân)..
View attachment 1895687 View attachment 1895686
Vc e làm nhanh vài món đặc trưng rồi kiếm phòng nghỉ, chặng đường hôm nay quá dài
Ốc bưu cay cay
View attachment 1895690
Sò điệp chấm tương ớt và mayone, nước chấm này lạ mà ngon àh.
View attachment 1895691
Chè Huế luôn
View attachment 1895692 View attachment 1895693
Chè heo quay luôn, ăn cho biết, heo quay băm nhuyễn bọc ngoài bằng bột, nước dùng ngọt ngọt, theo e là dễ ăn.
View attachment 1895694
View attachment 1895699
Ngủ thôi...
View attachment 1895710
Em xin tiếp
Ngày 3: Huế - Tx.Cửa Lò (380km)
Chặng 1: Huế - Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn (100km)
Như 2 hôm trước, sáng e lại lục đục dậy sớm sắp xếp hành lý để bắt đầu khỏi hành. Khách sạn e ở chán quá, vật dụng trong phòng từ những năm 90, giờ hết khấu hao đã xuống cấp trầm trọng mà chủ chưa chịu tái đầu tư, thôi e tắm nhanh để đi..
Huế từng là kinh đô cuối cùng của nước Việt Nam thời phong kiến gần hai thế kỷ dưới triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945). Thời kỳ chiến tranh đánh đuổi Nhật - Pháp, lực lượng Việt Minh năm 1945 đã giành được chính quyền trên cả nước, lập chính quyền VNDCCH đặt thủ đô tại Hà Nội. Hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn là Bảo Đại tuyên bố thoái vị và trở thành Cố vấn cho chính phủ mới. Từ đó, Huế mất đi địa vị kinh đô.
Thời kỳ VNCH, vị trí của trung tâm thành phố Huế rất gần khu vực giới tuyến giữa 2 miền Nam Bắc, đặt nó ở một vị trí rất dễ bị tấn công trong Chiến tranh VN. Dù bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, nhưng Huế ngày nay vẫn còn giữ được những danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa thế giới, điển hình là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Hệ thống văn thơ trên kiến trúc cung đình Huế... Mà thôi, nhiều lắm, e đi tham quan 1 vòng thành phố cái đã
Cò Mè xửng, ở Huế nhiều cò, cái gì cũng có cò hết các bác ah.
Cầu Trường Tiền phía xa xa, e chỉ dùng ống wide thôi, ko dám xài tele vì nhiều lý do
Cà là phê
Tham quan ăn sáng cafe 1 vòng, vc e theo đường 1A ra Đông Hà viếng nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn.
Đường 1A quá ngon luôn, 2 lane oto, có lươn cứng ở giữa, e cứ max 90 mà đi.
Huế tiễn e bằng cơn mưa nhẹ, chút hơi lạnh làm e thêm hưng phấn cho chặng đường tiếp theo.
Đến Đông Hà e theo đường 15 (đường Hồ Chí Minh nhánh Đông), đi đoạn này thì đường nhỏ hẹp nhưng ít xe, hai bên đường đa số là rừng keo người dân trồng để bán cho các nhà máy chế biến bột gỗ làm giấy, không khí mát mẻ và trong lành, e tranh thủ lấy tí gió ngoài bổ sung thêm oxy, hee. Ko có CSGT nên cứ 85-90 mà đi.
E ghé dọc đường mua ít nhang...
Vc e đến nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn trong 1 không gian ko thể buồn hơn, trời lúc này mới 10h sáng mà trông âm u, tĩnh lặng chỉ có tiếng máy xe, tiếng bước chân trẻ con đi bán nhang, tiếng lá xào xạc trên những ngọn cây...; có lẽ ai cũng vậy, nơi này ko mang lại tâm trạng vui vẻ háo hức như khi chuẩn bị ra bãi biển được.
E nhanh chóng đưa xe lên bãi rồi thay vội bộ đồ để vào viếng các anh, ngày này cũng có khá nhiều xe, bắc có, nam có, trung cũng có, có cả những bạn tây vì lý do gì đó mà chữa cháy bằng bộ đồ áo mưa khoác bên ngoài (họ mặc quần short)... mọi người ai nấy đến đây đều với tấm lòng thành kính.
Quá nhiều bia mộ các bác ah,
Có những bia mộ ghi này nhập ngũ và ngày hy sinh chỉ cách nhau chưa được tròn tháng, ra đi khi tuổi đời còn là những thanh niên mới lớn 18 20... vậy mới biết cuộc chiến giành độc lập tự do khốc liệt như thế nào, chỉ qua sách vở e cũng ko thể nghĩ được sự mất mát đau thương lớn như thế này.
Nghĩa trang liệt sỹ mới chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi, nhưng chiến sỹ vô danh, những bia mộ tập thể... và còn rất nhiều hài cốt của các anh các chị vẫn còn nằm đâu đó trên mảnh đất chữ S này chưa được về với gia đình. E chỉ có nén nhang và lời cầu nguyện cho các anh chị yên lòng nơi chín suối, với e họ đều là những ANH HÙNG.
Ngày 3: Huế - Tx.Cửa Lò (380km)
Chặng 1: Huế - Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Trường Sơn (100km)
Như 2 hôm trước, sáng e lại lục đục dậy sớm sắp xếp hành lý để bắt đầu khỏi hành. Khách sạn e ở chán quá, vật dụng trong phòng từ những năm 90, giờ hết khấu hao đã xuống cấp trầm trọng mà chủ chưa chịu tái đầu tư, thôi e tắm nhanh để đi..
Huế từng là kinh đô cuối cùng của nước Việt Nam thời phong kiến gần hai thế kỷ dưới triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945). Thời kỳ chiến tranh đánh đuổi Nhật - Pháp, lực lượng Việt Minh năm 1945 đã giành được chính quyền trên cả nước, lập chính quyền VNDCCH đặt thủ đô tại Hà Nội. Hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn là Bảo Đại tuyên bố thoái vị và trở thành Cố vấn cho chính phủ mới. Từ đó, Huế mất đi địa vị kinh đô.
Thời kỳ VNCH, vị trí của trung tâm thành phố Huế rất gần khu vực giới tuyến giữa 2 miền Nam Bắc, đặt nó ở một vị trí rất dễ bị tấn công trong Chiến tranh VN. Dù bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh, nhưng Huế ngày nay vẫn còn giữ được những danh lam thắng cảnh được công nhận là di sản văn hóa thế giới, điển hình là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Hệ thống văn thơ trên kiến trúc cung đình Huế... Mà thôi, nhiều lắm, e đi tham quan 1 vòng thành phố cái đã
Cò Mè xửng, ở Huế nhiều cò, cái gì cũng có cò hết các bác ah.
Đường 1A quá ngon luôn, 2 lane oto, có lươn cứng ở giữa, e cứ max 90 mà đi.
Huế tiễn e bằng cơn mưa nhẹ, chút hơi lạnh làm e thêm hưng phấn cho chặng đường tiếp theo.
Đến Đông Hà e theo đường 15 (đường Hồ Chí Minh nhánh Đông), đi đoạn này thì đường nhỏ hẹp nhưng ít xe, hai bên đường đa số là rừng keo người dân trồng để bán cho các nhà máy chế biến bột gỗ làm giấy, không khí mát mẻ và trong lành, e tranh thủ lấy tí gió ngoài bổ sung thêm oxy, hee. Ko có CSGT nên cứ 85-90 mà đi.
E ghé dọc đường mua ít nhang...
E nhanh chóng đưa xe lên bãi rồi thay vội bộ đồ để vào viếng các anh, ngày này cũng có khá nhiều xe, bắc có, nam có, trung cũng có, có cả những bạn tây vì lý do gì đó mà chữa cháy bằng bộ đồ áo mưa khoác bên ngoài (họ mặc quần short)... mọi người ai nấy đến đây đều với tấm lòng thành kính.
Nghĩa trang liệt sỹ mới chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi, nhưng chiến sỹ vô danh, những bia mộ tập thể... và còn rất nhiều hài cốt của các anh các chị vẫn còn nằm đâu đó trên mảnh đất chữ S này chưa được về với gia đình. E chỉ có nén nhang và lời cầu nguyện cho các anh chị yên lòng nơi chín suối, với e họ đều là những ANH HÙNG.
Sau khi viếng các anh xong e ra xe tiếp tục hành trình, gặp cảnh này
Anh Bán tải 29C - 585.52, e làm gì để a đối xử với e như thế??
Đã vậy a Transit 29B - 136.98 cũng ko tha luôn??
Mà xung quanh rất nhiều chỗ trống nha các bác, xe thì thưa thớt, đâu có phải như đi hội đông đúc đâu!?
Tự nghĩ nếu e đi tè ở bãi đất trống, mấy anh có sợ ma để qua đứng tè cạnh e ko??
Ra khỏi nghĩa trang e theo GG Map quẹo phải theo đường 15 về hướng Vinh.
Ở vùng này có vẻ chuộng hàng Thái Lào?
Gần 300km thì hơi mệt đây, ko biết có kịp tắm biển chiều ko nữa??
Đường 15 chất lượng khá tốt, cảnh thì cũng chỉ có rừng keo và rừng keo thôi.
E ghé nhà hàng Lan Anh nghỉ ngơi cơm trưa thì lại gặp bác bán tải 585.52, tính hỏi mấy ảnh sao lúc nãy đậu xe kỳ vậy mà thấy trên xe có mấy bác cao tuổi nên e thôi.
Trong quán có mấy bác cán bộ ăn uống ồn ào quá,
phần cơm này 350k nha, được 1 con gà đồi, ăn rất ngon.
Từ đoạn này trở đi, vợ e ăn no nằm đệm hơi khò khò rồi, e làm ly lon bò húc rồi cứ max BB mà chạy thôi.
.....................
.....................
Nạp năng lượng cho anh í
Đến hầm đèo Ngang lúc 15h20, bên này là Quảng Bình
Ra khỏi hầm là đến địa phận Hà Tĩnh... Thấy biển rồi, mừng quá, tính xuống tắm mà thấy lạnh lạnh nên e thôi, dừng chân chút xíu.
Vc em tiếp tục theo đường 1A đến Cửa Lò...
Hà Tĩnh có Formosa Vũng Áng ghê quá, đi ngang qua thấy phía bên trên nhà máy hàng cuộn cuộn khói trắng nhả ra từ những ống khói to đùng, dân cư nhà cửa như bị bỏ hoang, biển hiệu hàng quán ven đường toàn chữ tàu to tổ chảng... thôi thì công cuộc hiện công nghiệp hóa đại hóa, các bác muốn có xe rẻ đi thì fai để tụi Formosa nó sản xuất gang thép ở đây chứ . Cái chính là phải có hệ thống quản lý môi trường cho thật chặt và ko tư lợi.
(hình e copy từ phapluatmoitruong.vn)
E ghé công viên Trần Phú - Hà Tĩnh kiếm đồ ăn vặt và cafe
Đến Cửa Lò là 1 sai lầm trong chuyến đi này, nghe theo GGMap, e được dẫn vào 1 con đường 50km/h dài lê thê rồi lại qua 1 con đường nhỏ giữa đồng ruộng tối om om, đi mãi đi mãi, e đến Cửa Lò nhưng ko thấy gì cả ngoài ánh đèn của các khách sạn nhà nghỉ, xe điện 4b liên tục quần thảo con đường ngắn mang tên nam diễn viên Bình Minh để bắt khách đi tham quan.
Mà quái lạ, làm gì có khách du lịch ở đây, e cứ ngỡ như biển Mũi Né Vũng Tàu phải đông đúc lắm, e lại phải hủy khách sạn vì ở đây buồn quá, ghê quá, ko có cái gì gọi là du lịch hết. Mở GG ra thì mới biết biển ngoài Bắc ko như trong Nam, kinh doanh theo mùa nha, mùa lạnh thì ko có khách đến đâu (ko có khách thì giảm giá phòng đê, e ở lại.. heee, giá mùa thấp điểm cao vãiiiiiiiiiii)
Thôi chán quá, thảo luận nhanh với bà xã, e ráng chạy tiếp đến Diễn Châu hy vọng không khí vui vẻ hơn.
Tối tại Diễn Châu lạnh khoảng 23 độ, không khí thật tuyệt vời cho 1 giấc ngủ sau hành trình dài 420km từ Huế. Vc e nghỉ tại khách sạn Thương Mại - Diễn Châu, khá sạch sẽ và yên tĩnh.
Thôi, e làm vội tô cháo lươn, ly rượu rồi chìm vào giấc ngủ với vợ yêu, chúc các bác ngủ ngon.
Anh Bán tải 29C - 585.52, e làm gì để a đối xử với e như thế??
Đã vậy a Transit 29B - 136.98 cũng ko tha luôn??
Mà xung quanh rất nhiều chỗ trống nha các bác, xe thì thưa thớt, đâu có phải như đi hội đông đúc đâu!?
Ra khỏi nghĩa trang e theo GG Map quẹo phải theo đường 15 về hướng Vinh.
Ở vùng này có vẻ chuộng hàng Thái Lào?
Gần 300km thì hơi mệt đây, ko biết có kịp tắm biển chiều ko nữa??
Đường 15 chất lượng khá tốt, cảnh thì cũng chỉ có rừng keo và rừng keo thôi.
E ghé nhà hàng Lan Anh nghỉ ngơi cơm trưa thì lại gặp bác bán tải 585.52, tính hỏi mấy ảnh sao lúc nãy đậu xe kỳ vậy mà thấy trên xe có mấy bác cao tuổi nên e thôi.
Trong quán có mấy bác cán bộ ăn uống ồn ào quá,
phần cơm này 350k nha, được 1 con gà đồi, ăn rất ngon.
Từ đoạn này trở đi, vợ e ăn no nằm đệm hơi khò khò rồi, e làm ly lon bò húc rồi cứ max BB mà chạy thôi.
.....................
.....................
Nạp năng lượng cho anh í
Đến hầm đèo Ngang lúc 15h20, bên này là Quảng Bình
Ra khỏi hầm là đến địa phận Hà Tĩnh... Thấy biển rồi, mừng quá, tính xuống tắm mà thấy lạnh lạnh nên e thôi, dừng chân chút xíu.
Hà Tĩnh có Formosa Vũng Áng ghê quá, đi ngang qua thấy phía bên trên nhà máy hàng cuộn cuộn khói trắng nhả ra từ những ống khói to đùng, dân cư nhà cửa như bị bỏ hoang, biển hiệu hàng quán ven đường toàn chữ tàu to tổ chảng... thôi thì công cuộc hiện công nghiệp hóa đại hóa, các bác muốn có xe rẻ đi thì fai để tụi Formosa nó sản xuất gang thép ở đây chứ . Cái chính là phải có hệ thống quản lý môi trường cho thật chặt và ko tư lợi.
(hình e copy từ phapluatmoitruong.vn)
E ghé công viên Trần Phú - Hà Tĩnh kiếm đồ ăn vặt và cafe
Đến Cửa Lò là 1 sai lầm trong chuyến đi này, nghe theo GGMap, e được dẫn vào 1 con đường 50km/h dài lê thê rồi lại qua 1 con đường nhỏ giữa đồng ruộng tối om om, đi mãi đi mãi, e đến Cửa Lò nhưng ko thấy gì cả ngoài ánh đèn của các khách sạn nhà nghỉ, xe điện 4b liên tục quần thảo con đường ngắn mang tên nam diễn viên Bình Minh để bắt khách đi tham quan.
Mà quái lạ, làm gì có khách du lịch ở đây, e cứ ngỡ như biển Mũi Né Vũng Tàu phải đông đúc lắm, e lại phải hủy khách sạn vì ở đây buồn quá, ghê quá, ko có cái gì gọi là du lịch hết. Mở GG ra thì mới biết biển ngoài Bắc ko như trong Nam, kinh doanh theo mùa nha, mùa lạnh thì ko có khách đến đâu (ko có khách thì giảm giá phòng đê, e ở lại.. heee, giá mùa thấp điểm cao vãiiiiiiiiiii)
Thôi chán quá, thảo luận nhanh với bà xã, e ráng chạy tiếp đến Diễn Châu hy vọng không khí vui vẻ hơn.
Tối tại Diễn Châu lạnh khoảng 23 độ, không khí thật tuyệt vời cho 1 giấc ngủ sau hành trình dài 420km từ Huế. Vc e nghỉ tại khách sạn Thương Mại - Diễn Châu, khá sạch sẽ và yên tĩnh.
Thôi, e làm vội tô cháo lươn, ly rượu rồi chìm vào giấc ngủ với vợ yêu, chúc các bác ngủ ngon.
Ngày 4: Còn khoảng 100km nữa là đến Thanh Hóa, e cũng chả vội vàng gì, thong thả tắm giặt, trả phòng rồi làm tô xáo bò cho ấm bụng.
Xáo bò là món ăn quen thuộc ở các khu vực miền trung trở ra, về cơ bản xáo bò là thịt bò được tẩm ướp gia vị cho thấm, nước dùng được nêm nếm đậm đà hơn (so với thịt bò tái dùng với nước lèo của món phở); 1 phần xáo bò gồm có tô nước lèo với thịt bò được ăn cùng với bánh phở cuộn chặt lại (như kiểu bánh cuốn). Món này ăn cũng khá ngon, các bác đi đâu ngang vùng này nhớ kiếm 1 tô thưởng thức nha.
Sáng sớm mùa này ở khu vực Nghệ An, Thanh Hóa trời khá lạnh, sương mù + bụi của các mỏ khai thác đá ven quốc lộ làm kính chắn gió mờ mờ.
E dừng chân làm vài tấm tranh thủ chế thêm nước để xịt kính và đèn pha, đi xa thế này e kiếm mấy chai Lavie pha với nước rửa kính đổ vào thêm thôi.
Điểm đến cũng ko còn xa
GG Map quá hay, ông anh ở nhà chia sẻ vị trí lên zalo, e mở ra rồi bấm chỉ đường là xe về đến tận cửa nhà luôn.
Đường làng, đích đến của e là làng Thiệu Vân, Đình Hương, Thanh Hóa - ngay ngã 3 sông Chu và sông Mã.. Các bác có nhớ sông Mã ko??
"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi..."
Bài thơ Tây Tiến ngày xưa đi học cô giáo bắt trả bài hoài.
Hành trình hơn 1.600km của vc e đến đây coi như là an toàn, lên rừng, xuống biển làm láng hết; con xe focus vẫn cùng vc e vận hành bền bỉ trên mọi cung đường, cỗ máy 1.5 tăng áp trên những chặng đường dài ko hề thua kém ai, với vận tốc tối đa ở VN là 120km/h thì 180 ngựa có thể nói là dư dả, xe ko hề có cảm giác thiếu công suất hay phải ráng gồng mình để đạt được 120, e thậm chí cảm thấy ở vận tốc 140 xe lướt êm ái hơn...mọi chuyện quá dễ dàng. Hệ thống hỗ trợ lái, cách âm tốt và khung gầm ổn định, hành trình SG - Thanh Hóa - SG ko cho e cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.
Chặng đường phía trước vẫn còn dài, vc e thư thả vui chơi cùng với mấy anh em ngoài đó, một số hình ảnh gửi các bác xem chơi.
Ông anh dễ mến của e đây.
Cá đồng, ngon và sạch
Chuẩn bị ra chợ chiều cho các bà nội trợ nào
Trái nhót, chua cỡ me xanh...
Đường làng mà thong thả đạp xe chụp choẹt ngắm cảnh thú vị lắm các bác à, ngồi 4b ko thể có được cảm giác này đâu
Ở vùng quê như thế này, thanh niên trai tráng đi làm ăn xa hết rồi, lớp thì đi xuất khẩu lao động, lớp thì qua Lào làm ăn, không thì vào trong Nam kiếm kế sinh nhai; ở làng chỉ còn người già và trẻ nhỏ, ở đây công việc chỉ có ruộng đồng chăn nuôi, đủ ăn đủ mặc chứ dư dả giàu có là rất khó.
Bánh gạo nổ, món ăn yêu thích của người dân, nguyên liệu khá đơn giản gồm có gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, đậu phộng, đường, gừng, bánh ngọt.... tùy khẩu vị và điều kiện của mỗi nhà, có gì món gì thì cứ cho hết vào rồi trộn đều lại.
Vui như hội các bác à, cả làng người già trẻ nhỏ í ới gọi nhau "đi nổ đê..." Dụng cụ để làm món này gồm có 1 máy nổ chạy dầu và 1 đầu nấu, người làm món này chỉ việc kéo máy đi khắp nơi, mỗi một lon chủ máy lấy 10 nghìn, nguyên liệu của mình.
Thành quả, ăn chơi khá là ngon, có mấy cụ nói món này uống rượu là hết sẩy luôn
Mấy bác bình chọn cho e nha
Xáo bò là món ăn quen thuộc ở các khu vực miền trung trở ra, về cơ bản xáo bò là thịt bò được tẩm ướp gia vị cho thấm, nước dùng được nêm nếm đậm đà hơn (so với thịt bò tái dùng với nước lèo của món phở); 1 phần xáo bò gồm có tô nước lèo với thịt bò được ăn cùng với bánh phở cuộn chặt lại (như kiểu bánh cuốn). Món này ăn cũng khá ngon, các bác đi đâu ngang vùng này nhớ kiếm 1 tô thưởng thức nha.
Sáng sớm mùa này ở khu vực Nghệ An, Thanh Hóa trời khá lạnh, sương mù + bụi của các mỏ khai thác đá ven quốc lộ làm kính chắn gió mờ mờ.
E dừng chân làm vài tấm tranh thủ chế thêm nước để xịt kính và đèn pha, đi xa thế này e kiếm mấy chai Lavie pha với nước rửa kính đổ vào thêm thôi.
GG Map quá hay, ông anh ở nhà chia sẻ vị trí lên zalo, e mở ra rồi bấm chỉ đường là xe về đến tận cửa nhà luôn.
Đường làng, đích đến của e là làng Thiệu Vân, Đình Hương, Thanh Hóa - ngay ngã 3 sông Chu và sông Mã.. Các bác có nhớ sông Mã ko??
"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi..."
Bài thơ Tây Tiến ngày xưa đi học cô giáo bắt trả bài hoài.
Hành trình hơn 1.600km của vc e đến đây coi như là an toàn, lên rừng, xuống biển làm láng hết; con xe focus vẫn cùng vc e vận hành bền bỉ trên mọi cung đường, cỗ máy 1.5 tăng áp trên những chặng đường dài ko hề thua kém ai, với vận tốc tối đa ở VN là 120km/h thì 180 ngựa có thể nói là dư dả, xe ko hề có cảm giác thiếu công suất hay phải ráng gồng mình để đạt được 120, e thậm chí cảm thấy ở vận tốc 140 xe lướt êm ái hơn...mọi chuyện quá dễ dàng. Hệ thống hỗ trợ lái, cách âm tốt và khung gầm ổn định, hành trình SG - Thanh Hóa - SG ko cho e cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.
Chặng đường phía trước vẫn còn dài, vc e thư thả vui chơi cùng với mấy anh em ngoài đó, một số hình ảnh gửi các bác xem chơi.
Ông anh dễ mến của e đây.
Trái nhót, chua cỡ me xanh...
Đường làng mà thong thả đạp xe chụp choẹt ngắm cảnh thú vị lắm các bác à, ngồi 4b ko thể có được cảm giác này đâu
Ở vùng quê như thế này, thanh niên trai tráng đi làm ăn xa hết rồi, lớp thì đi xuất khẩu lao động, lớp thì qua Lào làm ăn, không thì vào trong Nam kiếm kế sinh nhai; ở làng chỉ còn người già và trẻ nhỏ, ở đây công việc chỉ có ruộng đồng chăn nuôi, đủ ăn đủ mặc chứ dư dả giàu có là rất khó.
Bánh gạo nổ, món ăn yêu thích của người dân, nguyên liệu khá đơn giản gồm có gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, đậu phộng, đường, gừng, bánh ngọt.... tùy khẩu vị và điều kiện của mỗi nhà, có gì món gì thì cứ cho hết vào rồi trộn đều lại.
Thành quả, ăn chơi khá là ngon, có mấy cụ nói món này uống rượu là hết sẩy luôn
Mấy bác bình chọn cho e nha
Chuyến đi nhiều cảm xúc quá. Cám ơn bác đã chia sẻ.
Nhưng đọc đến khúc này thì em buồn cười không chịu được
Nhưng đọc đến khúc này thì em buồn cười không chịu được
Attachments
-
170,3 KB Đọc: 394
Cám ơn bác, quê gốc e cũng ở Ba Vì, đang tính tết năm nay sẽ ra ngoài đó và lên các tỉnh vùng cao Tây Bắc luôn.Đọc xong e phải đăng nhập lại để like cho bác, sau này có điều kiện e cũng sẽ làm 1 chuyến như bác, quê e ở hà tây cũ
Em xin tiếp hành trình ạ:
Ngày 5: Chỉ ăn với đi chơi thôi
Hơi sương lành lạnh xen lẫn mùi phân bò, cây cỏ ở nơi làng quê chưa bị đô thị hóa khiến e ko thể nằm mãi được, quyết định tung chăn màn chiếu gối xách xe đạp ra chợ quê hy vọng mua được chút đồ ăn "nhà quê"
View attachment 1898004
View attachment 1898003
Chợ quê
View attachment 1898005
E mua ít rau củ quả về ăn sáng, biết e trong Nam ra mấy bà mấy cô cứ ghẹo mình hoài
View attachment 1898006
View attachment 1898007 View attachment 1898008 View attachment 1898002
Hôm nay trời đẹp, bọn e quyết định sẽ đi thăm thú vài nơi, lịch trình là từ Trung tâm Tp.Thanh Hóa theo hướng đi Tây Bắc theo đường 45 qua sông Chu, sông Mã rồi quẹo trái đường 217 đi xuyên qua di tích Thành nhà Hồ để đến suối cá Thần Cẩm Lương. Đường về sẽ theo đường Hồ Chí Minh ghé thăm di tích Lam Kinh rồi về lại nhà.
Như thường lệ, e mở Auto Android nói "suối cá thần" cho GG Map dẫn đường, đường tỉnh lộ nhỏ hẹp nhưng không đông đúc như đường SG, khá dễ đi.
Di tích Thành nhà Hồ hiện ra trong mắt e quá điêu tàn, vì nhiều nguyên nhân, thành giờ chỉ còn có vài cổng thành và 1 số đoạn tường thành bao quanh.
View attachment 1898022
View attachment 1898023
View attachment 1898024
View attachment 1898021
Thành nhà Hồ thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, từng là Kinh Đô của nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407, đây là một trong những thành lũy bằng đá hiếm hoi còn sót lại tại ĐNA. Công trình này được đánh giá cao về mặt lỹ thuật xây dựng các khối đá có một không hai, kiến trúc của thành rất khoa học, các phiến đá được đục đẽo vuông vức, xếp đan xen với nhau thành hình múi bưởi để tránh rung chấn lớn như động đất. Đặc biệt là giữa các phiến đá này không hề có chất kết dính nào mà tòa thành vẫn đứng vững hơn 600 năm năm, vượt qua nhiều tác động của địa chấn và bom đạn tàn phá. Thành được UNESCO được công nhận là di sản văn hóa thế giới, lý do thì dài dòng và thuộc về kỹ thuật, e ko nhớ, các bác search Google sẽ rõ nhé.
View attachment 1898105
View attachment 1898103
View attachment 1898104
View attachment 1898106
View attachment 1898107
View attachment 1898102
View attachment 1898109
Vương triều nhà Hồ có vẻ không được hợp lòng dân lắm các bác ah, năm 1400 Hồ Quý Ly quyết định phế truất vua Trần Thiếu Đế, tự lên làm vua, lập ra triều đại mới lấy quốc hiệu là Đại Ngu . Đại Ngu có nghĩa là "sự yên vui, hòa bình"
Tháng 12 năm 1406, quân Trung Quốc (giặc Minh) sang xâm lược nước ta, vua tôi nhà Hồ đã kiên quyết chống lại quân xâm lược, nhưng do lực lượng yếu, đến tháng 06 năm 1407, Vương triều Hồ thất bại hoàn toàn. Cha con Hồ Quý Ly cùng nhiều tướng lĩnh bị bắt giải về Kim Lăng (Trung Quốc). Thành nhà Hồ trở thành nơi chiếm đóng của quân Trung Quốc.
Năm 1427, dưới sự lãnh đạo của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi, nghĩa quân Lam Sơn đã chiếm lại tòa thành và Thành nhà Hồ từ đó được mang tên là Tây Kinh (Kinh đô phía Tây của nước Đại Việt) phân biệt với Đông Kinh (Kinh Đô Thăng Long nhà Lê).
View attachment 1898135
View attachment 1898136
Tham quan Thành xong bọn e lại tiếp tục theo đường 217 đi suối cá Thần, đoạn cuối của đường này đang sửa chữa nâng cấp, cộng với trời mưa nhẹ thì thôi rồi, nhầy nhụa dã man.
Phong cảnh đẹp như tranh vẽ...
View attachment 1898134
View attachment 1898146
View attachment 1898147
View attachment 1898148
View attachment 1898149
View attachment 1898150
View attachment 1898151
Cầu treo này chỉ vừa đủ 1 xe oto đi, xe máy đối đầu phải chờ
View attachment 1898153
Qua cầu rẽ phải 1 đoạn nữa là đến đích, ở đây chính quyền đang cho làm lại đường và cầu mới, khoảng 1 năm nữa là có cầu bê tông rồi.
Suối cá Thần Cẩm Lương có lẽ là 1 điểm đến không xa lạ gì với các bác OS, chắc e ko giới thiệu gì nhiều, cá Thần là linh thiêng với những người dân khu vực này, ở HN nghe đâu có 1 nhà hàng bán món cá này , nhưng là cá trên Tây Bắc, cùng giống với cá Thần Cẩm Lương.
Xe e 51 lên đây cực hiếm, lúc về thấy có xe 62 nữa, nhá đèn chào mà bác ý làm thinh
View attachment 1898233
Sản vật rừng trên đây hơi bị nhiều, nghe các bà bán hàng nói lấy từ Lào qua. Hiccc Lào cái giề, Cài Lao Lào Cai thì có...
Hoa lan, chuối hột rừng, rau zớn, ốc đá suối, hạt dổi mắc khén, ba kích ngọc cẩu cho các bác bồi bổ thằng nhỏ ... bạt ngàn luôn.
View attachment 1898224
View attachment 1898223 View attachment 1898225
View attachment 1898232
View attachment 1898221
View attachment 1898222
Cái này để matxa đầu
View attachment 1898226
Mua vé tham quan thôi
View attachment 1898230
View attachment 1898231
View attachment 1898227
View attachment 1898275
Cá rất đẹp và to
View attachment 1898276
Ngay bên cạnh e là hang của cá, chỉ có 1 lỗ nhỏ, mà sáng thì bơi ra, tối bơi vào, cá chúa hình như ở sâu bên trong, rất kỳ bí.
View attachment 1898290
View attachment 1898277
View attachment 1898279
Dạn người lắm, e có thể sờ vào đầu cá được luôn.
View attachment 1898280
View attachment 1898282
View attachment 1898283
View attachment 1898274
View attachment 1898286
Đền thờ thần rắn ngay cạnh suối, có 1 sự tích về đền thờ này, để lúc nào nhớ e viết ra nhé.
View attachment 1898295
View attachment 1898294
E quay ra mua ít bánh gai đi đường ăn
View attachment 1898302
Mấy bác Tây này khỏe quá, ko biết đạp xe từ đâu đến nữa.
View attachment 1898305
View attachment 1898315
Thôi, chào cá Thần nhé, bọn e đi Lam Kinh, có dịp nhất định sẽ ghé lại nơi này.
View attachment 1898316
Chỉnh sửa cuối: