kaka nói:
Bác cũng lại nhầm tí chỗ này rồi. Mình đồng ý với bác là lúc gắn lò xo premacy vào phuộc laser thì bị nén hơn 3cm là đúng rồi, nhưng lúc đó là tình trạng không tải của phuộc nhún. Còn khi có tải thì sao? Bác hãy hình dung sau khi gắn vào xe và cho cầu hạ xuống từ từ, bác xem từ lúc bánh xe vừa chạm đất và cho tới lúc toàn bộ xe đứng hoàn toàn trên 4 bánh, lúc đó lò xo bị nén thêm một khoảng nữa, theo mình cũng lớn hơn 10cm , thì lúc đó 3cm bị nén lúc đầu đâu còn ý nghĩa gì nữa.
HiHi, cái lực nén 3 cm đó là không nhỏ đâu bác. Do đó lực phản hồi của lò xo cũng sẽ không nhỏ. Kết quả chắc chắn phuộc sẽ cứng hơn và sẽ ko êm ái như thiết kế ban đầu. Nhưng mức độ thế nào thì em ko tính được. Bác thấy sức nặng của nguyên chiếc xe như thế mà cái lò xo (khi gắn vào phuộc Laser) vẫn có thể đội chiếc xe lên cao 2-3cm thì chứng tỏ sức nặng chiếc xe không "ăn thua" gì với lực đẩy của cái lò xo rồi. Nếu "3cm bị nén lúc đầu đâu còn ý nghĩa gì nữa" thì chiếc xe cũng sẽ không cao lên được tí nào đâu bác, hihi.
Mình ví dụ thế này nhé:
-Một cái lò xo dài 50cm, lắp vào cái giá đỡ 45cm (cho rằng giá đỡ chỉ có chức năng giữ lò xo)
-Khi đặt một vật có trọng lương 1000kg lên lò xo, kết quả lò xo bị nén còn lại 25cm.
-Khi điều chỉnh giá đỡ xuống 40cm, nén lò xo xuống và lắp vào giá đỡ. Lại đặt 1000kg lên lò xo.
Vậy theo Bác lúc này lò xo bị nén lại còn bao nhiêu cm?
Đáp án: 25cm.
Vậy sau khi thay phuộc Laser vào thì lò xo vẫn bị nén có chiều dài (cho là Mcm) bằng với chiều dài khi gắn với phuộc Premacy, cho nên chiều dài từ bợ đỡ lò xo đến chỗ nối vào sườn xe là như nhau.
Vì bợ đỡ lò xo của phuộc Laser nằm cao hơn 3cm, nên phản dưới bợ đỡ lò xo dài hơn 3cm (vì 2 cây phuộc laser và premacy bằng nhau), nên nâng chỗ nối vào sườn xe lên được 3cm tức là nâng gâm lên được 3cm, chứ chính cái lo xo không có tác dụng nâng gần.
Vài dòng cùng bác, khi nào được mình sẽ vẽ cái sơ đồ thì rõ hơn.