Em cũng băn khoăn vụ này lắm nhưng chưa biết lý giải sao. Carsalesbase cho VW đứng top 1 với 3 triệu xe, nhưng Marklines lại bảo xe TQ tiêu thụ cả 10 triệu chiếc.
Mà 2 đơn vị thống kê đều rõ ràng và chi tiết. Bác có cao kiến gì không ạ?
Cả 2 báo cáo đều cho số liệu tương đồng với nhau bác nhé.
Tức là nếu gộp tất cả các brand TQ lại thành 1 thì Brand TQ có thị phần số 1 ( gồm tất cả các thương hiệu TQ), và chiếm gần 40% thị phần xe Trugn quốc.
Nhưng Nếu gộp tất cả các brand nước ngoài lại thành 1, thì Brand ngoại chiếm trên 60%, và TQ chiếm chỉ có <40%. Năm 2019 xe ngoại tăng thị phần, xe nội giảm thị phần.
Các brand top đầu đều thuộc brand ngoại.
Tức là cần kết luận đúng: Brand ngoại thống trị thị trường xe hơi Trung quốc, với top 3 là VW / Honda / Toyota ( 3 brand này đã chiếm gần 28% thị phần xe TQ).
Mình quan tâm đến việc này khi thăm TQ năm 2018 và 2019 hầu như trên đường thì xe brand ngoại chiếm phần lớn. Chỉ nhìn thấy vài brand TQ và đa số đều có hình thức mẫu mã màu mè, và xấu xấu. Trừ một số xe điện thì có thấy 1 số khá cao cấp, và giá thì cũng chát chứ chả chơi. Theo mình biết thì đến 2030 TQ có khả năng cấm xe xăng, nên họ không tập trung vào xe xăng thời điểm này ( Hiện xe điện thì TQ sản xuất với số lượng dẫn đầu thế giới).
China - Flash report, Sales volume, 2019 - MarkLines Automotive Industry Portal
China’s 2019 vehicle production and sales decline 7.5% and 8.2% respectively. On January 13, the China Association of Automobile Manufacturers (CAAM) announced vehicle production and sales results for
www.marklines.com