Chủ đề tương tự
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt
Sơ đồ trên đang ở tình trạng nhiệt độ nước dưới 90 độ C và đang bật A/C
A: rơle nguồn chính ( Engine Main Relay)
B: rơle quạt két nước ( Radiator Fan Relay)
C: rơle quạt giàn nóng ( Condenser Fan Relay hoặc A/C fan relay No2)
D: rơle máy lạnh số 3 ( A/C fan relay No3)
E: công tắc ngắt mạch áp suất cao trong hệ thống lạnh ( High Pressure Switch)
F: công tắc nhiệt hay cảm biến nhiệt điều khiển quạt ( Water Temp Switch), công tắc này thường gắn gần van nước hay trên đường nước từ van nước về két nước
Hoạt động:
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, không bật A/C, quạt không chạy
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, bật A/C mạch điện 2 quạt kín nối tiếp ( nhìn theo đường nét đỏ), dòng bị sụt thế, 2 quạt quay chậm, nhiệt độ nước làm mát bình thường.
- Khi nhiệt độ nước lên đến khoảng 90 độ C, công tắc nhiệt (F ) ngắt mạch điện khỏi mát, rơ le (B) trở lại vị trí đóng thường trực và rơle (C) trở lại vị trí mở thường trực, dòng điện cấp cho 2 quạt lưu thông trực tiếp về mát và độc lập, 2 quạt quay tối đa giúp giải nhiệt nước nhanh, nhiệt độ hạ 2 quạt lại quay chậm.
- Khi giàn nóng quá nóng, áp suất trong hệ thống lạnh lên cao quá, công tắc ngắt mạch áp suất cao(E) ngắt mạch điện khỏi mát , 2 quạt quay nhanh ( đối với các xe hệ thống lạnh không trang bị công tác này có thể bỏ qua), chức nay này rât hữu dụng khi nhiệt độ môi trường cao, xe chạy chậm, dừng đỗ nhiều trong thành phố,...
Chú ý:
- đối với những xe quá cũ nên bỏ hẳn mạch điện cũ, thay mới hoàn toàn rơle, cầu chì, dây điện, giắc cắm, ... để đảm bảo độ tin cậy và dễ kiểm soát trục trặc
- dây nguồn chính cấp cho quạt( đường nét đậm) đường kính tối thiểu 2mm
- công tắc nhiệt bỏ lâu không sử dụng nên tháo ra thử ( bằng cách nhúng nước gần sôi và dùng đồng hồ đo thông mạch)trước khi ráp vào mạch điện và để biết công tắc nhiệt là loại ngắt mát hay nối mát khi nóng nước
- theo sơ đồ trên công tắc nhiệt là loại ngắt mát khi nóng nước, nếu công tắc nhiệt là loại nối mát khi nóng nước thì phải đấu thêm 1 rơle có tiếp điểm đóng thường trực
Sơ đồ trên đang ở tình trạng nhiệt độ nước dưới 90 độ C và đang bật A/C
A: rơle nguồn chính ( Engine Main Relay)
B: rơle quạt két nước ( Radiator Fan Relay)
C: rơle quạt giàn nóng ( Condenser Fan Relay hoặc A/C fan relay No2)
D: rơle máy lạnh số 3 ( A/C fan relay No3)
E: công tắc ngắt mạch áp suất cao trong hệ thống lạnh ( High Pressure Switch)
F: công tắc nhiệt hay cảm biến nhiệt điều khiển quạt ( Water Temp Switch), công tắc này thường gắn gần van nước hay trên đường nước từ van nước về két nước
Hoạt động:
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, không bật A/C, quạt không chạy
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, bật A/C mạch điện 2 quạt kín nối tiếp ( nhìn theo đường nét đỏ), dòng bị sụt thế, 2 quạt quay chậm, nhiệt độ nước làm mát bình thường.
- Khi nhiệt độ nước lên đến khoảng 90 độ C, công tắc nhiệt (F ) ngắt mạch điện khỏi mát, rơ le (B) trở lại vị trí đóng thường trực và rơle (C) trở lại vị trí mở thường trực, dòng điện cấp cho 2 quạt lưu thông trực tiếp về mát và độc lập, 2 quạt quay tối đa giúp giải nhiệt nước nhanh, nhiệt độ hạ 2 quạt lại quay chậm.
- Khi giàn nóng quá nóng, áp suất trong hệ thống lạnh lên cao quá, công tắc ngắt mạch áp suất cao(E) ngắt mạch điện khỏi mát , 2 quạt quay nhanh ( đối với các xe hệ thống lạnh không trang bị công tác này có thể bỏ qua), chức nay này rât hữu dụng khi nhiệt độ môi trường cao, xe chạy chậm, dừng đỗ nhiều trong thành phố,...
Chú ý:
- đối với những xe quá cũ nên bỏ hẳn mạch điện cũ, thay mới hoàn toàn rơle, cầu chì, dây điện, giắc cắm, ... để đảm bảo độ tin cậy và dễ kiểm soát trục trặc
- dây nguồn chính cấp cho quạt( đường nét đậm) đường kính tối thiểu 2mm
- công tắc nhiệt bỏ lâu không sử dụng nên tháo ra thử ( bằng cách nhúng nước gần sôi và dùng đồng hồ đo thông mạch)trước khi ráp vào mạch điện và để biết công tắc nhiệt là loại ngắt mát hay nối mát khi nóng nước
- theo sơ đồ trên công tắc nhiệt là loại ngắt mát khi nóng nước, nếu công tắc nhiệt là loại nối mát khi nóng nước thì phải đấu thêm 1 rơle có tiếp điểm đóng thường trực
Last edited by a moderator:
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt
Bác Sỉ giới thiệu dùm chổ nào làm điện xe tin cậy & cẩn thận để kiểm hệ thống mạch điện, nếu cần thì thay thế như Bác ThanhHaiDuong pót . Cám ơn cac Bác , bài viêt rất hay .
Bác Sỉ giới thiệu dùm chổ nào làm điện xe tin cậy & cẩn thận để kiểm hệ thống mạch điện, nếu cần thì thay thế như Bác ThanhHaiDuong pót . Cám ơn cac Bác , bài viêt rất hay .
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt
@ bác Thachhaiduong: hôm nay vào lại topic này thấy bị mất khá nhiều bài chắc tại sự cố server trước đây, em có vài bài trao đổi với bác nhưng bây giờ mất hết rồi. em đang chuẩn bị đi caravan nên muốn đấu lại dây quạt giàn nóng máy lạnh cho đúng, em chắc chắn xe đã bị đấu sai và dùng điện trực tiếp nên dây điện chỗ gần rơle rất nóng (vì cái quạt chạy trực tiếp, dòng lên đến 30A).
bác cho hỏi cái rơle có tiếp điểm đóng thường trực là loại 5 chân? nếu là 5 chân thì đấu như thế nào? xe em quạt giàn nóng rất to và mạnh, nó chỉ có 2 dây vào motor nhưng cái jack cắm đầu vào thì lại có 3 dây (chắc là 2 nóng và 1 nguội) em chưa xem kỹ nhưng đoán là một dây nóng trực tiếp và một dây nóng qua cái điện trở (giảm dòng A) để quạt chạy chậm hơn. như vậy cái dây nóng qua điện trở thì dùng khi mở A/C máy lạnh, còn dây nóng trực tiếp thì dùng khi nước két nước nóng trên 90 độ C và cái công tắc nhiệt hoạt động. nhờ bác xem và giúp em nhé, cám ơn trước nhé.
ps:không thấy bác đăng ký caravan to Cam?
@ bác Thachhaiduong: hôm nay vào lại topic này thấy bị mất khá nhiều bài chắc tại sự cố server trước đây, em có vài bài trao đổi với bác nhưng bây giờ mất hết rồi. em đang chuẩn bị đi caravan nên muốn đấu lại dây quạt giàn nóng máy lạnh cho đúng, em chắc chắn xe đã bị đấu sai và dùng điện trực tiếp nên dây điện chỗ gần rơle rất nóng (vì cái quạt chạy trực tiếp, dòng lên đến 30A).
:theo sơ đồ trên công tắc nhiệt là loại ngắt mát khi nóng nước, nếu công tắc nhiệt là loại nối mát khi nóng nước thì phải đấu thêm 1 rơle có tiếp điểm đóng thường trực
bác cho hỏi cái rơle có tiếp điểm đóng thường trực là loại 5 chân? nếu là 5 chân thì đấu như thế nào? xe em quạt giàn nóng rất to và mạnh, nó chỉ có 2 dây vào motor nhưng cái jack cắm đầu vào thì lại có 3 dây (chắc là 2 nóng và 1 nguội) em chưa xem kỹ nhưng đoán là một dây nóng trực tiếp và một dây nóng qua cái điện trở (giảm dòng A) để quạt chạy chậm hơn. như vậy cái dây nóng qua điện trở thì dùng khi mở A/C máy lạnh, còn dây nóng trực tiếp thì dùng khi nước két nước nóng trên 90 độ C và cái công tắc nhiệt hoạt động. nhờ bác xem và giúp em nhé, cám ơn trước nhé.
ps:không thấy bác đăng ký caravan to Cam?
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt
quạt xe bác là quạt 2 hay 3 dây ? rơ le 5 chân vừa là đóng thường trực, vừa là mở thường trực tùy cách đấu hay mục đích sử dụng bác à ! em sẽ vẽ hình rơ le 5 chân gửi bác xem!
quạt xe bác là quạt 2 hay 3 dây ? rơ le 5 chân vừa là đóng thường trực, vừa là mở thường trực tùy cách đấu hay mục đích sử dụng bác à ! em sẽ vẽ hình rơ le 5 chân gửi bác xem!
Last edited by a moderator:
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt
em đã nói là motor chỉ có 2 dây thôi, cái dây nóng được tách làm đôi trước khi vào motor (một dây đi qua cái điện trở giảm A, dây còn lại đi trực tiếp) như vậy từ ngoài vào jack cắm là 3 dây, khi vào motor 2 dây nóng chập lại thành một dây, như vậy motor chỉ có 2 dây. bác hỏi em cũng không biết là 2 hay 3 dây, bác rảnh thì vẽ cái sơ đồ rơle 5 chân cho em nhé!
em đã nói là motor chỉ có 2 dây thôi, cái dây nóng được tách làm đôi trước khi vào motor (một dây đi qua cái điện trở giảm A, dây còn lại đi trực tiếp) như vậy từ ngoài vào jack cắm là 3 dây, khi vào motor 2 dây nóng chập lại thành một dây, như vậy motor chỉ có 2 dây. bác hỏi em cũng không biết là 2 hay 3 dây, bác rảnh thì vẽ cái sơ đồ rơle 5 chân cho em nhé!
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt
bác tháo vỏ rơle nhìn tiếp điểm sẽ hình dung ra ngay !
kí hiệu các chân có thể là 85, 86, 87, 88, 30 hoặc 1, 2, 3, 4, 5 tùy loại rơ le !
tiếp điểm K1 luôn đóng gọi là đóng thường trực
tiếp điểm K2 luôn mở gọi là mở thường trực
khi rơ le làm việc ( hút) 2 tiếp điểm trên đổi vị trí
xe bác còn quạt cốt máy nữa nên để cho đơn giản bác thử đấu quạt điện theo công tắc nhiệt thôi ( tất nhiên phải qua 1 rơle ) , khi nóng nước quạt điện mới chạy, vẫn đủ để giải nhiệt giàn nóng vì khi mới nổ máy thì không cần quạt, khi nóng quạt sẽ tự chạy theo chu kì nhiệt ! quạt lớn vậy nên đấu ngắn đường dây, dây có đường kính lớn hơn 2,5 ; rơle lớn lớn hơn 60A !
bác tháo vỏ rơle nhìn tiếp điểm sẽ hình dung ra ngay !
kí hiệu các chân có thể là 85, 86, 87, 88, 30 hoặc 1, 2, 3, 4, 5 tùy loại rơ le !
tiếp điểm K1 luôn đóng gọi là đóng thường trực
tiếp điểm K2 luôn mở gọi là mở thường trực
khi rơ le làm việc ( hút) 2 tiếp điểm trên đổi vị trí
xe bác còn quạt cốt máy nữa nên để cho đơn giản bác thử đấu quạt điện theo công tắc nhiệt thôi ( tất nhiên phải qua 1 rơle ) , khi nóng nước quạt điện mới chạy, vẫn đủ để giải nhiệt giàn nóng vì khi mới nổ máy thì không cần quạt, khi nóng quạt sẽ tự chạy theo chu kì nhiệt ! quạt lớn vậy nên đấu ngắn đường dây, dây có đường kính lớn hơn 2,5 ; rơle lớn lớn hơn 60A !
Last edited by a moderator: