Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Hạng B2
10/3/07
109
0
16
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Độ rọi của 1 nguồn sáng (tính bằng Lux) là giá trị thông lượng chiếu sáng (công suất chiếu sáng) hay còn gọi là quang thông của nguồn sáng đó (tính bằng lumen) trên 1 đơn vị diện tích. Cụ thể: 1 lux = 1 lumen / 1m2.
Độ rọi phản ánh sự cảm nhận sự chiếu sáng của nguồn sáng trên 1 bề mặt của mắt người chứ không phản ánh năng lượng của nguồn sáng đó. Vì vậy nguồn sáng càng hội tụ vào một chỗ thì độ rọi càng cao. Qua kết quả đo của các bác, thấy rõ rằng việc dùng xenon mà không có projector để hội tụ thì độ rọi không cao vì nguồn sáng toé loe. Còn các bóng NARVA Maxim 150 đơn và NARVA Ultima 175 đơn có độ rọi cao như vậy, mình nghĩ một phần do hiệu quả hội tụ của choá đèn (cộng với việc đặt sensor ngay vị trí hội tụ :D). Nhưng việc hỗ trợ chiếu sáng ban đêm thì đèn pha yêu cầu phải có 1 góc mở tối thiểu để đảm bảo tầm quan sát của mắt, tiếc rằng trong lần test này không có xe nào xài xenon zin hoặc các xe có projector mà thay bóng xenon vào như captiva, magnus... để có nhiều cơ sở so sánh.
Hoan hô các bác đã có buổi test thực tế, mong rằng có nhiều kiểm nghiệm thực tế nữa để mọi người mở mang tầm mắt.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
1/6/07
182
0
0
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

em thấy ngạc nhiên về vụ test này quá. chẳng lẽ bóng xenon lại ko sáng bằng navar? hay là đó là đo nhiệt độ của ánh sáng? theo em đc biết nhiệt độ của đèn xenon thấp hơn đèn thường mà
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Em nghĩ đã có sai sót trong cách đo sáng!

Khi đứng xa 100m thì các bác đùng súng trường nhắm bắn còn trật mục tiêu thì chắc gì chùm sáng đèn xe chiếu đến đúng máy đo sáng để đo được luồng sáng mạnh nhất!!!![8|]. Sao không test như nơi đang kiểm họ làm????

Có cách khác để test độ sáng đèn xe theo đúng cái cách mà mắt người có thể cảm nhận là dùng máy....chụp hình. Cho đèn xe chiếu vào bức tường có nhiều chi tiết (hình vẽ, chữ....) ở khoảng cách nhất định rồi dùng máy chụp hình set ở chế độ manual hoàn toàn (để có cùng thông số chụp như độ nhạy sáng, khẩu độ, tốc độ chụp) chụp hình chùm sáng do đèn chiếu trên bức tường đó. Mọi việc còn lại sẽ rất đơn giản và chínhxác khi phân tích trên màn hình máy tính :D:D. Em cho rằng cách này chính xác 100%. Phản ánh đúng hiệu quả chiếu sáng của đèn để mắt người có thể thấy tốt nhất!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/10/06
423
1
0
www.narva.com.vn
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Trích đoạn: namcuif

Thực ra thì em cũng không quan tâm lắm đến việc đèn xenon tầu với Narva đèn nào sáng hơn. Cái em quan tâm thực sự là hiệu quả chiếu sáng xa để quan sát khi đi đường trường. Với cái này thì xenon ko projector rõ ràng là ko hiệu quả. Qua kết quả kiểm tra, em tự rút ra kết luận là bóng xenon tàu có thể sáng hơn đèn lắp thêm, nhưng hiệu quả chiếu sáng sẽ thua xa nếu không làm đúng cách các v/đ liên quan như là chóa đèn (hầu hết bóng xenon tàu lắp vào chóa halogen) hay projector,..v..v... Ý kiến cá nhân em là nếu chỉ lắp bóng xenon vào chóa halogen thôi thì có khi ko hiệu quả = việc lắp thêm một bộ đèn ngòai

Vâng, lý do thử nghiệm tại 100m là nhằm kiểm chứng "hiệu quả chiếu sáng xa để quan sát khi đi đường trường". Khi đi đường trường, tốc độ 60-70km/h thì người lái cần nhìn rõ vật thể ở khoảng cách 100m để còn có thời gian xử lý. Đặt máy đo ở độ cao 80cm giữa làn đường thẳng trước đầu xe cách 100m nhằm xác định độ sáng thực tế mà đèn tạo ra với 1 người băng qua đường ở khoảng cách 100m. Kết quả thực tế như thế nào thì các bác xem ở trên nhé.

Còn độ sáng lý thuyết thì các hãng đèn đều có phòng thí nghiệm và họ sẽ đưa ra các hình minh họa như kiểu thế này.

103200618180.gif


672007164358.jpg


Các bác có thể chưa tin vào độ sáng lý thuyết, nhưng ngày càng có nhiều khách hàng hài lòng về độ sáng thực tế sự an toàn khi đi đường trường mà các bộ đèn của em đã đem lại. Đối với em như thế đã là một niềm vui lớn rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/07
1.512
23
38
101
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

60 hay 70Km/h thì người đi bộ băng ngang sẽ xuất hiện tức thì trước đầu xe thôi. cẩn thận nhìn từ xa vẫn tốt hơn.. hehe, em vẫn phi 60-70km đấy thôi...

@all: các bác lưu ý xxx, dạo này mạnh tay vụ tốc độ tối đa lắm nha.
 
Hạng B2
3/3/05
121
0
16
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Về việc Test này mình thấy như sau : nếu test ở 100m thì phải ở ít nhất 3 điểm tam giác rông khoảng 10m( coi như bằng chiều rộng đường), cao khoảng 1m50. Vì mình cần sáng ở khoảng rộng còn nếu chụm lại 1 điểm thì đèn của các bác chắc chắn thua cái đèn pin quân đội loại 6pin hoặc cái đèn pin xạc của TQ bảo đảm chiếu xa 200m vẫn nhìn thấy con chim sẻ:D
 
Hạng B2
6/4/04
419
27
18
Cao Lãnh
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Kính chào các bác,

Tôi hân hạnh được là 1 thành viên (tự nguyện) tham gia vụ test đèn tối thứ 7 vừa qua, do bác Narva nhiệt tình tài trợ và thực hiện (cảm ơn bác Narva nghe).

Quá trình test và các kết quả đã được bác namcuif và bác Narva công bố. Tôi chỉ là người ham mê (nhưng hầu như không hiểu biết gì) về kĩ thuật, vậy xin trình bày với các bác dưới góc độ của người sử dụng.

Tôi chạy xe Lancer Gala, đèn rất tối, đã có nhiều bác bình luận về vụ này rồi. Thêm nữa, mắt tôi rất kém, vì vậy tôi quyết định đầu tư 1 cặp xenon tàu, thay toàn bộ cả hai cặp đèn ‘gin’, đặt mua qua bác Phú HP trong Sài Gòn, đèn cốt có projector, pha không có. Phải nói sau khi lắp, có 1 số trục trặc nho nhỏ, nay đã khắc phục xong, nên chạy xe ban đêm thấy rất sáng (và rất sướng, gặp xe ngược chiều, đá pha lên phát là xe ngược chiều lập tức phải hạ xuống cốt lun :D).

Hôm tối thứ 7 test đèn, mới biết độ sáng của nó là 4,7 lux (đã trừ 0,2 lux ánh sáng nền). Không hiểu sao cũng là xenon tàu mà đèn của tôi sáng gần gấp 2 lần xe của bác namcuif.

Khi test đèn xe bác namcuif, tôi cũng đứng xem kết quả, thấy như sau:
- bật đèn xenon tàu (thay bóng gin, lắp vào chóa cũ): 2,4 lux (chưa trừ 0,2 lux ánh sáng nền)
- bật thêm đôi đèn Narva Maxim 150 (lắp thêm, gồm cả củ và chóa): giao động từ 9,7 đến 10,3 lux, tính trung bình là 10 lux (chưa trừ 0,2 lux ánh sáng nền và cặp đèn xenon tàu cùng bật lúc đó)

Nhìn các thông số thì rõ ràng là sáng hơn, nhưng điều đó không nói lên hết. Các bác phải ngồi hẳn trên xe thì mới thấy là sáng hơn hẳn, như bác namcuif nói: phê lòi mắt :D.

Xin mô tả thêm để các bác biết: thực địa chỗ test đèn rất tối. Lúc bác namcuif đứng đọc kết quả, mấy chú nghiện còn đến ‘xin cho em đi qua’, lại còn hỏi xin tiền nữa. Nhưng chắc là nhìn thấy từ xa có xe ô-tô, lại còn bật, tắt đèn nhấp nháy suốt (đang test các loại đèn mà), nên các chú ấy hãi quá, tự động rút lui trong hòa bình, không dám quấy nhiễu bác namcuif nữa. Ngoài ra, bác Narva còn nói rằng, đây là lần đầu tiên bác ấy test đèn ngoài thực địa ban đêm như thế này, trước đó toàn thử trong phòng hoặc chỗ sáng thôi.

Trở lại việc test, xe tôi hai cặp xenon tàu là 4,7 lux. Thú thực với các bác, tôi thấy như thế cũng OK rồi, nhất là khi chạy trên đường ban đêm, cũng sáng lắm. Thế nhưng nếu lắp thêm 1 cặp Narva Maxim 150 (hoặc Ultra 175) thì sáng dã man lun :D.

Tôi nhận định thế này (nếu không phải thì các bác bỏ qua nhé): nếu lắp xenon tàu thì điều không kém phần quan trọng là chóa đèn có phù hợp không. Bóng xenon nhìn rất sáng, nhưng nếu chóa không hợp thì ánh sáng tòe loe cả, không sáng như mình mong muốn. Tôi cứ so sánh đơn giản xe của tôi và của bác namcuif, cùng lắp xenon tàu, nhưng sáng tối khác nhau nhiều lắm.

Đèn Narva, tuy không phải xenon, chỉ là halogen thôi, nhưng được thiết kế, sản xuất chuẩn, nên hội tụ ánh sáng rất tốt, phát huy hiệu quả của bóng đèn. Ánh sáng đi theo luồng, như 1 ống sáng, nên đi đường ban đêm chiếu rọi rất xa và sáng.

Thiển ý của tôi là, nếu chỉ thay bóng thôi (xenon hay narva) đều không mang lại hiệu quả ánh sáng như mong muốn. Nếu chọn Narva thì nên chọn cả cụm đèn lắp thêm bên ngoài. Nếu bác nào muốn chỉ thay bóng không thôi thì nên kiểm tra xem chóa đèn của mình có hợp không. Theo tôi được biết thì chỗ bác Narva có cho mượn bóng đi thử, nếu hợp thì mới mua, còn không thì nên mua cả cụm đèn gin của bác Narva cho chắc ăn. Tuy nhiên, lắp thêm cả cụm đèn có lẽ chỉ phù hợp với các xe địa hình, 2 cầu, 7 chỗ, dễ lắp thêm đèn bên ngoài, không phải đục khoét cản trước của em xe.

Vài lời cùng các bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
5/12/05
92
0
6
Hà Nội
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

@bác Baosinh: xenon tàu của bác sáng hơn xenon tàu của em là vì khi em chạy xenon không thì thấy 2 bên đường sáng hơn ở giữa, vì đèn của em nó tóe ra hai bên. Nếu em phải chỉnh 2 cái fa xenon cho nó chụm vào giữa hơn thì chắc cũng giống như của bác.
 
Tập Lái
27/2/04
19
0
0
Vietnam
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Dear các bác em rất mong muốn kết quả tôt để mua Narva , nhưng thấy hình như phương pháp đo của các bác ko ổn lắm :
- Bóng Narva lắp trên củ và chóa Narva ( bật thêm đôi đèn Narva Maxim 150 (lắp thêm, gồm cả củ và chóa)
- Xenon lắp trên cái gi đó khác
=> về tiêu chuẩn là không đồng nhất => đề nghị nên dùng củ và chóa của một loại xe nào đó rồi lần lượt thay các loại bóng khác nhau vào. Khi đo có lẽ phải điểu chỉnh để đạt được cường độ sáng nhất đối với các loại bóng.
Các bác thử lấy dèn pin rồi thay bóng mà xem : tâm sáng ko đồng nhất đâu.
Co bác gì nói về cách chụp ảnh là rất hợp lý : đứng đằng sau lưng bóng và chụp ảnh

@ Bác Narva : em rất muốn dùng Narva vì ko phải thêm và sửa cái gì cả, ko quá sáng như Xenon. Bác giúp cho anh em có cơ hội kiểm chứng thì chắc bán được nhiều lắm
Hôm trước goi cho bác định đi lắp luôn , giờ lại thôi để chờ kết quả test. Hy vong ko phải mất mấy trăm K USD
 
Hạng B2
6/4/04
419
27
18
Cao Lãnh
RE: So sánh đèn của Narva với đèn Xeon

Trích đoạn: namcuif
@bác Baosinh: xenon tàu của bác sáng hơn xenon tàu của em là vì khi em chạy xenon không thì thấy 2 bên đường sáng hơn ở giữa, vì đèn của em nó tóe ra hai bên. Nếu em phải chỉnh 2 cái fa xenon cho nó chụm vào giữa hơn thì chắc cũng giống như của bác.
@bác namcuif: đúng đấy. Tôi phải vào cả Ford Láng Hạ và Toyota Láng Hạ mấy lần để chỉnh độ chụm của đèn pha đấy. Bác thử đem xe vào Toyota Láng Hạ kiểm tra và hiệu chỉnh xem. Bác nên vào Toyota Láng Hạ ấy, ở đấy kiểm tra Pro hơn Ford LH.