Hạng B2
18/5/05
314
9
18
48
www.otosaigon.com
Các bác cho em hỏi 1 chút:
Một loại xe có cả máy xăng và máy dầu với các thông số sau thì em nên chọn máy nào ạ:
Máy xăng: dung tích 1591cc, mã lực tối đa 124HP/6300rpm, mô men xoắn tối đa 15.9kgm/4300rpm
Máy dầu: dung tích 1582cc, mã lực tối đa 128HP/4000rpm, mô men xoắn tối đa 26.5kgm/2000rpm
Em nghe đồn thì máy dầu chạy ồn, vận tốc tối đa thấp hơn máy xăng và gia tốc kém (không bốc) nhưng với thông số trên thì em thấy có vẻ máy dầu lại vượt trội so với máy xăng về mã lực và mô men xoắn
Các bác phân tích giúp em với ạ
 
Hạng D
21/12/06
1.139
809
113
Trong trường hợp này thì theo em bác nên chọn máy dầu ( nếu tiền chênh lệch cho máy dầu không quá cao) vì:
- máy dầu cho công suất cực đại lớn hơn máy xăng (128 HP so với 124 HP) và "đạt" được công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn (4000 rpm so với máy xăng là 6300 rpm => xe máy dầu "ít ồn " hơn do ko cần phải "gào" lên trên 6000 rpm )=> vận tốc tối đa cao hơn và "dể đạt" hơn (đề -pa bốc hơn)-tuy nhiên bác xem lại trọng lượng của xe máy dầu nặng hơn xe máy xăng nhiều không?! (nếu nặng hơn tói cả ...150kg thì ...chọn máy xăng cho nó lành bác ợ)
-Moment xoắn của máy dầu lớn hơn máy xăng rất nhiều mà chỉ ở vòng tua thấp (2000 rpm so với máy xăng là 4300 rpm) => xe máy dầu "vọt" hơn chứ và bác có cảm giác lái "nhàn xe" do xe đã "lao đi" ngay khi ở vòng tua máy thấp và không cần phải rev tua máy lên cao như xe máy xăng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Để có thể đi đến quyết định chọn động diesel hay động cơ xăng Bác hãy cân nhắc giữa các yếu tố:
- Xe chạy cho mục đích gì? Kinh doanh dịch vụ hay chạy gia đình? Nếu là chạy DVụ thì máy dầu ưu điểm hơn vì chỉ tiêu kinh tế của nhiên liệu cao hơn.
- Xe phục vụ trên địa hình nào? Đường đồng bằng hay vùng đèo, núi, đi rừng, đường có địa hình phức tạp... Nói chung là: nếu là xe phục vụ "địa hình phức tạp" thì nên chọn động cơ xăng. Động cơ xăng xét về bản chất thì nó có hệ số thích ứng với tải trọng thay đổi tốt hơn động cơ diesel. Ngược lại động cơ diesel khi tải trọng thay đổi liên tục thì sẽ đưa đến vùng hoạt động có khói đen. Đ.c diesel chỉ tốt nhất cho loại tải tĩnh như tàu thuỷ, máy phát điện...
- Xét đến tuổi thọ của động cơ: động cơ xăng có tuối thọ cao hơn, hoạt động êm dịu hơn, ít ồn hơn... Nhưng với kỹ thuật tiên tiến common rail trên đ.cơ đời mới cũng giúp cho động cơ diesel hoạt động êm không kém đ.c xăng. Nhưng tuổi thọ của các chi tiết trên đ.cơ diesel có kém hơn.
- Xét đến nguồn công suất và momen xoắn thì như bác đã biết thì anh diesel cao hơn.
- Bác lưu ý đến tiếng ồn của động cơ: động cơ diesel ồn hơn hẳn, ngoại trừ anh nào dùng common rail.
Nói chung là bác phải cân nhắc thật kỹ với cái mình sắp mua "nó" phục vụ cho mục đích gì?
Em đóng góp vài ý để Bác tham khảo.
 
Hạng B2
15/9/06
421
28
28
Máy dầu tuy có ồn nhưng với những công nghệ mới bây giờ thì tiếng ồn giảm đi nhiều rồi.Xe con thì không biết thế nào chứ tôi đang lái 1 chiếc Sprinter Special 313 cũng khá êm so với những xe như Ford Transit chạy tour khác.Nhiều hướng dẫn cũng nói đi 313 còn êm hơn cả 311 và kể cả Ford Transit đời mới bây giờ.Giờ có xe SF chạy dầu nghe tiếng bên ngoài cũng khá ổn,hôm nào ngồi thử xem thế nào
 
Hạng D
21/12/06
1.139
809
113
Em góp ý thêm tí về động cơ diesel "thế hệ mới":

- Xe phục vụ trên địa hình nào? Đường đồng bằng hay vùng đèo, núi, đi rừng, đường có địa hình phức tạp... Nói chung là: nếu là xe phục vụ "địa hình phức tạp" thì nên chọn động cơ xăng. Động cơ xăng xét về bản chất thì nó có hệ số thích ứng với tải trọng thay đổi tốt hơn động cơ diesel. Ngược lại động cơ diesel khi tải trọng thay đổi liên tục thì sẽ đưa đến vùng hoạt động có khói đen. Đ.c diesel chỉ tốt nhất cho loại tải tĩnh như tàu thuỷ, máy phát điện...

=> Với moment xoắn lớn hơn hẳn so với động cơ xăng nên việc "leo dốc, vượt địa hình "....động cơ diesel chiếm ưu thế hơn hẳn so với động cơ xăng. Được trang bị Commonrail nên việc thay đổi tải trọng lien tuc (chay stop- start trong điều kiện ketj xe hiện nay là ví dụ) động cơ diesel "thế hệ mới" không còn "xả khói đen" như truyền thống nửa-> SantaFe chạy trong giờ cao điểm là một ví dụ cụ thể.
 
Hạng B2
18/5/05
314
9
18
48
www.otosaigon.com
Cám ơn các bác rất nhiều,
To bác BUGI: phiên bản máy dầu nặng hơn máy xăng gần 100kg bác ợ, xe máy xăng nặng 1187kg còn xe máy dầu nặng 1279kg, lượng CO2 do máy xăng và máy dầu thải ra gần tương đương nhau là 166g/km máy xăng so với 163g/km máy dầu, như thế máy dầu còn "trong lành" hơn cả máy xăng mới lạ chứ.
to bác MINHENG: Em mua chỉ để sử dụng gia đình thôi, cho nên em cũng cân nhắc nhiều về các nhược điểm của máy dầu như độ ổn lớn, hay xả khói đen và các chi tiết máy hao mòn nhanh với các ưu điểm như mã lực lớn, mô men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp, chi phí nhiên liệu rẻ hơn. Tuy nhiên em chưa hiểu gì về COMMONRAIL, mong bác chỉ dẫn thêm về cái này ạ
 
Hạng D
21/12/06
1.139
809
113
chuvoicon nói:
Cám ơn các bác rất nhiều,
To bác BUGI: phiên bản máy dầu nặng hơn máy xăng gần 100kg bác ợ, xe máy xăng nặng 1187kg còn xe máy dầu nặng 1279kg, lượng CO2 do máy xăng và máy dầu thải ra gần tương đương nhau là 166g/km máy xăng so với 163g/km máy dầu, như thế máy dầu còn "trong lành" hơn cả máy xăng mới lạ chứ.
to bác MINHENG: Em mua chỉ để sử dụng gia đình thôi, cho nên em cũng cân nhắc nhiều về các nhược điểm của máy dầu như độ ổn lớn, hay xả khói đen và các chi tiết máy hao mòn nhanh với các ưu điểm như mã lực lớn, mô men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp, chi phí nhiên liệu rẻ hơn. Tuy nhiên em chưa hiểu gì về COMMONRAIL, mong bác chỉ dẫn thêm về cái này ạ

Bác nên "test" xe thử thôi: vi phiên bản máy dầu chỉ "mạnh hon" phiên bản máy xăng co 4HP mà nặng hơn gần 100kg thì ảnh hưởng rất nhiều tới độ "dymanic" của xe trong những lúc kẹt xe phải stop- start => thử xe để xem cái Moment xoắn cực đại ở vòng tua máy thấp ấy nó phát huy có đủ bù đấp cho cái trọng lượng bị tăng không?!

Nếu bác ở Châu Âu thì mới cần quan tâm đến cái CO gm/km để né thuế chứ ở vn mình chả ai quan tam tới môi trừơng làm gì cho nó mệt bác ui. Còn bác muốn nồng độ CO thấp nửa thì chỉ có ...xe Hybrid thôi (Prius chẳng hạn: duới 50g/km)

Về độ bền của máy dầu thì mời các bác đã có kinh nghiệm sống ở C.Âu ( nơi có dầu "sạch") còm-phơn phát, theo em thì do máy dầu có tỉ số nén rất cao và cả nhiệt độ cháy cao hơn nhiều so với máy xang => kim loại, hợp kim chế tao máy và chi tiết máy ...có độ bền cao tuơng ứng => máy dầu bền = hoặc hơn máy xăng.
Đặc biệt hộp số phải được chế tạo khác so với phiên bản máy xăng do phải chịu moment xoắn lớn (thường thì phiên bản máy dàua có số sàn trước, hộp số tự động được trang bị sau một thời gian so với máy xăng).
 
1/4/07
21.905
16.902
113
0913168658
Bạn xem trang chính của OS khẳng định máy xăng bền hơn máy dầu, T nghĩ vấn đề này đả rỏ ràng- còn bàn cải làm chi.

"kim loại, hợp kim chế tao máy và chi tiết máy ...có độ bền cao tuơng ứng "

Tất cả mọi chi tiết dầu hay xăng đều luôn chế tạo ở mức cao nhất- không có chi tiết chế tạo máy dầu dùng nguyên liệu tốt- mà chi tiết máy xăng dùng nguyên liệu thấp hơn đâu.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/12/06
1.139
809
113
truong195 nói:
Bạn xem trang chính của OS khẳng định máy xăng bền hơn máy dầu, T nghĩ vấn đề này đả rỏ ràng- còn bàn cải làm chi.
Bác truong195 cho em cái link về bài viết đó vơi em tìm không thấy?! chỉ có bài:
Xăng Vs Dầu thôi hà. Mà bài Xăng Vs Dầu thì không đề cập gì đến : máy xăng "bền hơn" máy dầu hết?!
 
Hạng B2
31/7/05
239
1
0
59
Quan trọng là xe gì, nếu BMW hay Mercedes thì tôi chọn máy dầu :D:D:D