1/4/07
21.905
16.902
113
0913168658
Các Bác xem phụ tùng của máy xăng và máy dầu.
Phũ tùng của máy dầu chi tiết nào cũng to và nặng,piston, den Bạc,  cốt máy..
Động cơ dầu làm việc nặngnề hơn nên họ mới làm dầy. Còn máy xăng làm mỏng cũng đủ. Chỉ cần làm để khoảng đường bảo dưỡng , sửa chửa gần giống nhau thôi. Nếu động cơ xăng mà làm dầy như DC dầu thì độ bền đã rõ.
Chênh lệch vòng quay không đáng kể, số liệu của xe grandis
 
Engine type
2.4 Litre 16-valve SOHC (4G69) Max. output kw (bhp) at rpm121(162)/6000
2.0 Litre 16-valve DOHC DI-D   Max. output kw (bhp) at rpm  100(134)/4000
 
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
truong195 nói:
euro car nói:
Tóm lại thì máy dầu vượt trội hơn áy xăng 3 điểm:
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn
- Ít ô nhiễm môi trường hơn, vì nhiệt độ đốt cháy của máy dầu cao hơn máy xăng 30%. Nên nhiên liệu đốt sạch hơn.
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn
Diesel ở Mỹ phải lọc S và N trước khi sử dụng, giá thành cao. chi phí sử dụng hko6ng r-ẻ hơn nhiều.
- Độ bền cao hơn
Độ bền máy xăng nếu bảo dưỡng đúng thì cao hơn máy dầu nhiều. Động cơ dầu áp lực, nhiệt độ buồng nén rất cao, nên piton xy lanh luôn ở tình trạng làm việc không thể bằng được, dù dùng vật liệu tốt hơn.
Nguyên do người ta bỏ một máy xăng không phải vì độ bền, mà vì lạc hậu. Một máy xăng bị bỏ 95% vì hao xăng hơn.
- Ít ô nhiễm môi trường hơn, vì nhiệt độ đốt cháy của máy dầu cao hơn
Thực ra là ngược lại. Động cơ xăng trước khi cháy đã tạo hòa khí xong, còn động cơ Diesel thì chưa bắt đầu. Nhiệt độ cao hơn áp suất cao hơn và cháy lâu hơn của may dầu tao ra oxitNito, ô nhiểm môi trường rất nặng, hiên vẩn chưa lọc được hoàn toàn.
Sai rồi Bác ạ! Do cơ chế vận hành của Động cơ Diesel và Xăng khác nhau nên cả 3 đặc điểm Bác nêu trên đều ưu thế thuộc máy dầu. Ví dụ, động cơ dầu có hiệu suất từ 70 - 80% trong khi động cơ xăng chỉ có hiệu suất khoảng 40%, nghĩa là cứ 1 lít nhiên liệu đổ vào, động cơ dầu sử dụng đến 0.7 -0.8 lít để sinh công trong khi xăng chỉ sử dụng 0.4 lít, còn lại là thải ra ngoài. Do vậy cùng dung tích, động cơ dầu có momen xoắn và công suất cao hơn hẳn động cơ xăng, đồng thời, do cháy gần hết nên động cơ dầu ít ô nhiễm hơn động cơ xăng. Chỉ có điều, vì chúng ta thường "nghe mùi" hoặc thấy khói nên cho rằng dầu ô nhiễm hơn xăng mà thôi. Các khi ô nhiễm như CO... đều không màu, không mùi đó Bác ạ.
 
Còn về độ bền, Bác cứ nhìn ra đường sẽ rõ, trong khi xe Benz, Inter, Desoto... máy dầu sản xuất từ những năm 60 thế kỷ trước còn chạy, thì các xe xăng như Ford (12 chỗ), Renault (24 chỗ) sản xuất cùng thời thì đã ra nghĩa địa từ lâu lắm rồi Bác ạ!  
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Tinaccord nói:
Sai rồi Bác ạ! Do cơ chế vận hành của Động cơ Diesel và Xăng khác nhau nên cả 3 đặc điểm Bác nêu trên đều ưu thế thuộc máy dầu. Ví dụ, động cơ dầu có hiệu suất từ 70 - 80% trong khi động cơ xăng chỉ có hiệu suất khoảng 40%, nghĩa là cứ 1 lít nhiên liệu đổ vào, động cơ dầu sử dụng đến 0.7 -0.8 lít để sinh công trong khi xăng chỉ sử dụng 0.4 lít, còn lại là thải ra ngoài. Do vậy cùng dung tích, động cơ dầu có momen xoắn và công suất cao hơn hẳn động cơ xăng, đồng thời, do cháy gần hết nên động cơ dầu ít ô nhiễm hơn động cơ xăng. Chỉ có điều, vì chúng ta thường "nghe mùi" hoặc thấy khói nên cho rằng dầu ô nhiễm hơn xăng mà thôi. Các khi ô nhiễm như CO... đều không màu, không mùi đó Bác ạ.

Còn về độ bền, Bác cứ nhìn ra đường sẽ rõ, trong khi xe Benz, Inter, Desoto... máy dầu sản xuất từ những năm 60 thế kỷ trước còn chạy (Bác có hỏi thử là đã làm máy lại bao nhiêu lần rồi không?) , thì các xe xăng như Ford (12 chỗ), Renault (24 chỗ) sản xuất cùng thời thì đã ra nghĩa địa từ lâu lắm rồi Bác ạ!
Túm lại thông tin Bác nêu, Bác có thể giải thích thêm không? Chứ theo em là nó không chính xác mấy chỗ...
 
Hạng B2
29/1/10
265
3
18
50
Theo em thấy nếu xét về kinh tế và tiền ít như em thì máy dầu là hợp lý. tuy nhiên chịu khó nghe nó ồn hơn máy xăng. Như nhà em cứ chạy 100km thì máy dầu nhà em nó lại dư ra tô phở để bồi bổ sức khỏe ạ, nếu máy xăng thì nhịn. cái này là nhà em ít lúa nên thấy thế là hợp ạ.
 
1/4/07
21.905
16.902
113
0913168658
MINHENG nói:
Tinaccord nói:
Sai rồi Bác ạ! Do cơ chế vận hành của Động cơ Diesel và Xăng khác nhau nên cả 3 đặc điểm Bác nêu trên đều ưu thế thuộc máy dầu. Ví dụ, động cơ dầu có hiệu suất từ 70 - 80% trong khi động cơ xăng chỉ có hiệu suất khoảng 40%, nghĩa là cứ 1 lít nhiên liệu đổ vào, động cơ dầu sử dụng đến 0.7 -0.8 lít để sinh công trong khi xăng chỉ sử dụng 0.4 lít, còn lại là thải ra ngoài. Do vậy cùng dung tích, động cơ dầu có momen xoắn và công suất cao hơn hẳn động cơ xăng, đồng thời, do cháy gần hết nên động cơ dầu ít ô nhiễm hơn động cơ xăng. Chỉ có điều, vì chúng ta thường "nghe mùi" hoặc thấy khói nên cho rằng dầu ô nhiễm hơn xăng mà thôi. Các khi ô nhiễm như CO... đều không màu, không mùi đó Bác ạ.

Còn về độ bền, Bác cứ nhìn ra đường sẽ rõ, trong khi xe Benz, Inter, Desoto... máy dầu sản xuất từ những năm 60 thế kỷ trước còn chạy (Bác có hỏi thử là đã làm máy lại bao nhiêu lần rồi không?) , thì các xe xăng như Ford (12 chỗ), Renault (24 chỗ) sản xuất cùng thời thì đã ra nghĩa địa từ lâu lắm rồi Bác ạ!
Túm lại thông tin Bác nêu, Bác có thể giải thích thêm không? Chứ theo em là nó không chính xác mấy chỗ...
Điều đầu tiên là ở nơớc ta, chi phí xe dầu thấp hon xe xăng.
Hiệu suất bác đưa ra không đúng.
Máy dầu ô nhiểm hơn xăng, vì cháy ỡ nhiệt độ cao, sinh ra nhiều chất độc mà xăng không có.
Máy dầu độ bền kém hơn, dù đã thiết kế cứng cáp hơn. Các xe xăng cùng thời vớ Desoto ( chính xác là máy Perkin 354) đều bền hơn, lý do loại bỏ là vấn đề chi phí nhiên liệu xăng quá cao.
độ bền còn có thể so sánh giửa các cặp xe hiện nay. Lý do loại bỏ dc dầu là sửa không nổi, lý do loại bỏ dc xăng là có ra đời DC xăng tiết kiệm hơn.  Các cặp xe tương tự nhau, Bác có thể tìm hiều, hay đẻ lúc khác minh sẻ moi ra.
 
oh6ng phải chính xác mấy chổ mà chỉ chính xác ở một chổ dầu tiết kiệm hơn. Còn như bên Mỹ, kiểm soát môi trường nghiêm  ngặt thì DC Diesel hi phí cao hơn DC xăng.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Theo em thì máy dầu chỉ phát huy hiệu quả khi chạy ở công xuất lớn, tải nặng và ổn định tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng lực quán tính hiệu quả. Đối với cái xe chỉ tầm một tấn và dung tích máy chỉ 1.5 mà chạy máy dầu thì mình thấy hông ổn rùi !!! máy dầu xe sẽ bị rung và ồn hơn máy xăng. tiêu tốn nhiên liệu thì phải thử mới biết được đường xá kẹt xe chạy cứ nhấp nhổm chả có tí quán tính nào, cứ phải nạp ga tăng tốc thì máy dầu mau hư, có khi tốn dầu nhiều hơn xăng đấy ạh !!!
 
1/4/07
21.905
16.902
113
0913168658
Động cơ diesel phun điện tử thời nay đã tiến bộ lắm, nhưng cơ bản không bền bằng động cơ xăng được vì rất nhiều lý do.
Một trong những lý do là áp lực nén và nhiệt vào thành xy lanh cao hơn gấp đôi, trong khi điều kiện bôi trơn thanh xy lanh vẫn thế, không thể tăng được, nên tăng hao mòn là không thể tránh khỏi.
 
 
Đối với các bợ trục diesel, người ta có thể thiết kế rộng gấp đôi để áp lực cm2 lên cốt máy bằng nhau, nhưng diên tích xy lanh thì không thể tăng được vì diện tích nó cố định.
 
Hạng C
10/7/08
513
432
63
E đang chạy Captiva dầu, đúc kết đc là không nên chạy máy dầu bởi những lý do sau:
_ Nguy hiểm hơn: do máy dầu mạnh hơn máy xăng, chạy bốc hơn nên khoái nhồi cho xe bốc chơi (xe E máy dầu 2.0 150 ngựa so với 2.4 136 ngựa của máy xăng) ! Hehe
_ Dễ buồn ngủ do nhàn nhã quá: do moment torque kéo mạnh hơn nhiều nên xe dễ dàng vượt qua các dốc, gờ mà ko cần tăng ga, để số tự động cứ phải rà thắng liên tục ! Keke
_ Sinh thói nhậu nhẹt: do chi phí vận hành quá ít so với xe máy xăng nên tiền xăng vợ cả cho đi đổ dư ra cả khúc, đem đi nhậu hoài đâm ghiền ! Cái này nói có kiểm chứng con Cap E nhậu có 10 lít dầu/100km trong TP, trong khi mấy bác chạy Cap xăng than trời vì nó uống đến 16-18 lít xăng, mà dầu rẻ hơn xăng --> E dư tiền là vậy. Bebebe !
_ Cảm giác hồi hộp khi lái xe ra đường: từ ngày E chạy Cap dầu chưa bao giờ phải lăn tăn hay nhìn đồng hồ nhiên liệu khi lái xe ra đường dù đi xa hay đi gần. Cảm giác này ko bao giờ có khi chạy xe máy xăng nhé, đặc biệt xe chấm to ! Tetete
Em nói thế bác muốn hỉu thế nào là tùy nhé. E chỉ tiếc là dòng xe sedan sao ko nhập máy dầu về là E múc liền, khỏi si nghĩ ! Chúc vui.
 
  • Like
Reactions: Anh2SG1972
Tập Lái
19/1/11
48
1
0
cái nào cũng có ưu và khuyết cả
phải tùy vào  cái mục đích sử dụng để biết mà sử dụng
 
Hạng B2
17/6/09
149
1
16
Mấy tay chủ tư bản họ thực dụng lắm.
- Họ sẽ chẳng bỏ tiền cho cả một đội ngũ ngồi nghiêng cứu ra cái dùng không đem lại hiệu quả bao giờ.
- Họ sẽ chẳng đem thương hiệu bao đời ra đánh đổi một dòng xe kém hiệu quả.
 
Vấn đề bền hay không? hơn hay kém? phụ thuộc vào người vận hành như thế nào và xử dụng nguyên liệu nào.
Tổng giám đốc Audi Việt nam luôn nhắc đến một dòng xe hiện đang được xem là chủ lực của hãng là Q7 máy dầu, nhưng không thể đưa vào Việt nam kinh doanh được vì một điều đơn giản: không có nguyên liệu phù hợp cho nó "ăn"