Vãi đạn bác luôn, đem con pickup so với con MPV. SUV thì em chịu. Còn bác nói hai cầu nhanh với AWD khác nhau hoàn toàn thì em cũng bó chiếu luôn. Vãi sự am hiểu kỹ thuật xe của bác.
Bác tham khảo tạm ở đây nhé.
http://m.xedoisong.vn/cong-nghe/cac-kieu-he-thong-dan-dong-tren-o-to-phan-2-17866.html
Trích:
“Ở hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian thì hộp phân phối thường không được trang bị vi sai trung tâm. Khi gài 2 cầu và vượt địa hình, cả hai cầu được nối cứng với nhau và quay cùng tốc độ. Lúc này, mô men xoắn từ động cơ sẽ được phân bổ đều đến 2 cầu theo tỷ lệ cố định 50:50, hai cầu dẫn động quay cùng tốc độ và đều tận dụng trọng lượng bám, tạo lực kéo giúp xe vượt lầy.
Hộp phân phối của hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian. Bộ bánh răng hành tinh có nhiệm vụ thay đổi giữa chế độ cầu nhanh và cầu chậm.
Tuy nhiên, khi vào cua trên đường trường, các bánh trước có bán kính vào cua lớn hơn nên sẽ phải quay với tốc độ cao hơn, việc hai cầu quay đồng tốc khiến một trong hai cầu bị trượt cưỡng bức trên mặt đường, hoặc xe rất khó vào cua. Đây chính là nhược điểm lớn nhất của hệ thống dẫn động bán thời gian. Chính vì nhược điểm này nên các nhà sản xuất ô tô luôn khuyến cáo khách hàng không cài chế độ hai cầu khi chạy trên đường trường, việc gài hai cầu trong trường hợp này có thể gây mòn lốp, tiêu hao nhiên liệu, khó điều khiển dẫn đến nguy hiểm, và có thể gây hỏng hộp phân phối.
Trên thực tế, vẫn có một số dòng xe cho phép cài hai cầu mà vẫn có thể khóa hoặc không khóa vi sai trung tâm trong hộp phân phối. Với trường hợp không khóa, vi sai trung tâm cho phép cầu trước và cầu sau quay với các tốc độ khác nhau, lúc này xe có thể sử dụng chế độ hai cầu nhanh thường xuyên, kể cả lúc vào cua trên đường nhựa. Các mẫu xe thuộc dạng này có thể được xem là dòng xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Mitsubishi Super Select II là một ví dụ, hệ thống của hãng này sử dụng một vi sai trung tâm và khớp nối nhớt (viscous coupling), có thể chạy ở chế độ 4H không khóa vi sai trên đường trường, tuy nhiên hệ thống này cũng có chế độ 4L khóa vi sai, 4H khóa vi sai (nối cứng 2 cầu), có cần số phụ, và đặc biệt chế độ 1 cầu nhanh (2H) là chế độ mặc định sử dụng thường xuyên, nên thường vẫn bị xem là một hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian.
4. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian chủ động (AWD – All Wheel Drive)
Nhược điểm không thể thay đổi biến thiên tỷ lệ phân bổ mô men xoắn và cố định tốc độ ở cầu trước bằng với cầu sau trong hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian được các hãng xe giải quyết bằng cách sử dụng vi sai trung tâm giới hạn trượt (thay vì khóa), hoặc sử dụng vi sai trung tâm tự do kết hợp với các hệ thống điện tử để phanh cục bộ các bánh bị quay trơn do mất độ bám.
BMW X5 xDrive sử dụng hộp phân phối với ly hợp nhớt giới hạn trượt đa đĩa.
Lý do phải giới hạn trượt là vì nếu không giới hạn, đặc tính của vi sai sẽ khiến một cầu không hề nhận được mô men xoắn nếu cầu còn lại bị quay trơn hoàn toàn.
Với vi sai giới hạn trượt, loại phổ biến hiện nay là vi sai Torsen (đã được Audi áp dụng trên hệ thống Quattro). Toyota cũng sử dụng vi sai Torsen cho các dòng xe như Land Cruiser/Prado, Lexus GX. Bên cạnh đó, vấn đề này còn có thể được giải quyết bằng đĩa ly hợp giới hạn trượt như trên hệ thống SH-AWD của Honda, hay trên chiếc Ford Explorer.
Đối với trường hợp sử dụng vi sai tự do, vi sai trung tâm hoạt động không khác gì một vi sai cầu sau. Khi một cầu hoặc bánh mất hoàn toàn độ bám, thông qua các cảm biến, hệ thống điện tử trên xe sẽ can thiệp bằng cách phanh cục bộ bánh bị quay trơn để chuyển mô men xoắn sang bánh có độ bám tốt. Thế hệ 4MATIC mới của Mercedes-Benz là một hệ thống dạng này.
Nhờ sử dụng các công nghệ này, hệ thống dẫn động bốn bánh được gọi là toàn thời gian (AWD) bởi xe luôn vận hành ở trạng thái động cơ luôn truyền động đến cả hai cầu. Hệ thống cho phép các bánh và cầu quay với tốc độ khác nhau trên đường cong một cách phù hợp, và tự động can thiệp khi có bánh quay trơn. Trên xe không có nút chuyển cầu hay cần số phụ, người lái không cần bất kỳ thao tác nào khác, thậm chí khó có thể cảm nhận được chiếc xe đang can thiệp. Chính vì vậy, hệ thống này còn được “dẫn động bốn bánh chủ động”.
Mercedes-Benz Vito phiên bản 4MATIC.
Tuy nhiên, vẫn có một nhược điểm ở thống này, đó là vì không có chế độ cầu chậm, trong nhiều trường hợp, tính năng địa hình của xe sử dụng hệ thống này không bằng dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD.
Trên thực tế, dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD được phát triển để cải thiện các nhược điểm của hệ thống dẫn động 1 cầu (trước hoặc sau), tăng độ bám đường của xe trên các bề mặt trơn trượt như mưa gió, băng tuyết, gia tăng độ ổn định và an toàn của xe, cải thiện tính năng vận hành và cảm giác lái thay vì hướng đến mục tiêu chinh phục địa hình. Hệ thống này hiện được áp dụng trên hầu hết các mẫu crossover/SUV hạng sang của BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Lexus, Subaru… Hệ thống này cũng có mặt trên rất nhiều phiên bản sedan hạng sạng, xe thể thao tính năng cao. Ngoài ra, dù phương thức can thiệp và mức độ tinh vi, chính xác có thể không bằng, nhưng hệ thống này cũng đã xuất hiện trên rất nhiều mẫu crossover giá tầm trung. Hệ thống này chỉ chưa được áp dụng cho các mẫu xe hiện đang dùng phương thức dẫn động cầu trước như ở Phần 1.
>> Quay lại Phần 1
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Tin liên quan
Phân biệt crossover và SUV
Ngộ nhận khi nói gài số D chạy theo đà tiết kiệm hơn số N
Dung tích động cơ ô tô: lớn bé bao nhiêu là vừa?
Tại sao hộp số nhiều cấp tốt hơn hộp số ít cấp?
Mô men xoắn, công suất và ý nghĩa trên ô tô
TAG :
Dẫn động cầu sau, dẫn động cầu trước, dẫn động bốn bánh, dẫn động 2 cầu, 4x4, 4x2, 4WD, AWD, hệ thống dẫn động, cầu chủ động, gài cầu, 4 bánh toàn thời gian, 4x4 bán thời gian
BÌNH LUẬN
TIN MỚI NHẤT
-
Công nghệ cảnh báo va chạm Mobileye: còn nhiều thử thách ở Việt Nam -
Khám phá khả năng không thể lật của Tesla Model X -
Cận cảnh hệ thống bãi đỗ xe tự động đầu tiên tại Việt Nam -
“Lác mắt” nhìn cánh gió chủ động của hypercar Zenvo TSR-S xoay trở -
Xế hộp Mercedes-Benz C-Class đời mới bị trộm lấy mất chưa đến nửa phút -
Hệ thống bánh kép trước của Yamaha Niken hoạt động như thế nào?
-
Ford nâng cấp tính năng mới trên hệ thống SYNC 3 với ứng dụng Waze -
“Đột nhập” trung tâm thử nghiệm thời tiết của Ford -
Ducati phát triển công nghệ an toàn dựa trên radar, cạnh tranh KTM -
KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar -
Những công nghệ hỗ trợ người lái xe máy “đỉnh nhất” của Bosch -
Porsche 919 Hybrid Evo nhanh hơn xe đua F1
{tbody}
{tr}
{td}Văn phòng phía Bắc{/td}
{td}Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Điện thoại{/td}
{td}0246.2939.936{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Văn phòng phía Nam{/td}
{td}89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Điện thoại{/td}
{td}0283.5172.787{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Liên hệ nội dung{/td}
{td}[email protected]{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Powered by{/td}
{td}ePi Technologies{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]