Toyota Việt Nam mới đây đã giới thiệu chiếc SUV Toyota Land Cruiser Prado 2018 với giá bán 2,262 tỷ đồng. Tại thị trường Việt Nam, xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ford Explorer. Với 2,2 tỷ đồng khi mua SUV 07 chỗ ở phân khúc này, các bác sẽ lựa chọn mẫu xe nào? Hãy cùng em so sánh thông số và trang bị trên hai mẫu SUV này. [pagebreak][/pagebreak]
Về động cơ, tại thị trường Việt Nam, Land Cruiser Prado 2018 vẫn sử dụng loại động cơ hút khí tự nhiên 04 xy-lanh thẳng hàng (I4), dung tích 2.7L (mã 2TR-FE) - động cơ này dùng chung với Toyota Fortuner 2017 máy xăng, động cơ cho công suất tối đa 164 mã lực tại vòng tua 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn 246Nm tại vòng tua 3.900 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống bốn bánh qua hộp số tự động 06 cấp. Toyota Land Cruiser Prado 2018 có thêm chức năng kiểm soát hành trình tự động (Cruise Control) giúp người lái có thể duy trì tốc độ, không cần tác động vào bàn đạp ga.
*Tại thị trường Úc, Land Cruiser Prado 2018 (GX) có phiên bản sử dụng động cơ dầu, 04 xy lanh thẳng hàng (I4) tăng áp, dung tích 2.8L (1GD-FTV) cho công suất tối đa 174 mã lực tại vòng tua 3.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 450Nm tại 1.600 vòng/phút. Tuy nhiên, tại Việt Nam không có phiên bản này.
Về Ford Explorer, xe sử dụng động cơ 04 xy-lanh thẳng hàng sử dụng công nghệ tăng áp - EcoBoost dung tích 2.3L cho công suất cực đại 280 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420Nm tại 3.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống bốn bánh qua hộp số tự động 06 cấp kết hợp với lẫy chuyển số và hệ thống kiểm soát hành trình tự động (Cruise Control).
Xe được trang bị hệ thống kiểm soát dẫn động 4 bánh thông minh có khả năng chuyển đổi chế độ lái linh hoạt như: Snow, Gravel, Grass (địa hình tuyết, sỏi, cỏ) tối ưu hóa độ bám và kiểm soát trên các bề mặt trơn trượt. Sand (địa hình cát) cho phép bánh xe quay với tốc độ nhanh hơn để bạn luôn dẫn đầu. Mud, Rut (địa hình bùn, rãnh trơn trượt) cho phép bánh xe quay ở tốc độ chậm khi cần thiết giúp bạn vượt qua địa hình bùn lầy dễ dàng và Normal (địa hình bằng phẳng) là chế độ lý tưởng di chuyển hằng ngày trên các con đường dù ướt hay khô.
Về ngoại thất, Toyota đã tái thiết kế lại kiểu dáng cho chiếc Land Cruiser Prado 2018 nhưng không có khác biệt nhiều so với thế hệ trước. Ngoại thất xe nổi bật với phần đầu xe phong cách hiện đại, thể thao với lưới tản nhiệt gồm nhiều thanh nan mảnh đen viền mạ chrome. Cụm đèn pha phía trước đã sử dụng công nghệ bóng LED thiết kế lại sắc nét, thanh lịch thay thế cho loại HID ở thế hệ trước, bổ sung thêm đèn tự động bật tắt cùng chức năng rửa đèn xe. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu được thiết kế 3D góc cạnh mang đến vẻ ngoài khỏe khoắn. Kiểu dáng thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng trung niên, dòng xe Toyota LC Prado luôn có một số lượng khách hàng riêng.
Ford Explorer có thiết kế hiện đại, hầm hố, mạnh mẽ và nam tính đặc trưng của xe SUV Mỹ. Phần đầu xe có tổng thể vuông vức, nổi bật với lưới tản nhiệt dạng và cụm đèn pha LED cụm đèn sương mù cùng hốc gió trước đặt thấp. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu dạng LED không quá cầu được kết nối khéo léo bởi thanh nẹp mạ chrome. Nhìn chung, thiết kế của Ford Explorer phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi hơn Toyota LC Prado 2018.
Về kích thước, Ford Explorer có chiều dài cơ sở lớn hơn và khoảng sáng gầm thấp hơn và trọng lượng không tải nhẹ hơn Toyota LC Prado 2018, cụ thể kích thước DxRxC lần lượt là: 5.037 x 2.005 x 1.813 mm và chiều dài cơ sở 2.866 mm, khoảng sáng gầm 191mm và trọng lượng không tải 2,015 tấn. Khi đó, Toyota LC Prado 2018 có kích thước DxRxC lần lượt là: 4.840 x 1.885 x 1.845 mm và chiều dài cơ sở 2.790 mm. Khoảng sáng gầm xe 215 mm và trọng lượng không tải là 2,19 tấn. Với khoảng sáng gầm lớn hơn và cấu trúc khung gầm rời (body-on-frame) Toyota LC Prado 2018 phù hợp để đi những cung đường địa hình hơn là Ford Explorer sử dụng khung gầm liền khối (unibody).
Về nội thất, bản nâng cấp facelift mới nhất của mẫu xe
SUV Land Cruiser Prado được cải tiến về ngoại hình, bổ sung thêm tiện ích bên trong nội thất và tính năng hữu ích phục vụ người dùng. Xe được trang bị ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh 4 hướng, hàng ghế sau gập điện. Hệ thống điều hoà tự động 3 vùng. Trang bị giải trí như màn hình TFT hỗ trợ kết nối USB, AM/FM, Bluetooth, AUX, đầu DVD 1 đĩa, 09 loa,
Ford Explorer được trang bị ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 08 hướng, nhớ vị trí ghế, hàng ghế thứ 03 gập điện. Hệ thống điều hoà tự động 02 vùng độc lập. Trang bị giải trí như: màn hình cảm ứng có kích thước 8 inch tích hợp hệ thống SYNC 3, hỗ trợ kết nối Apple Car Play, AUX, Bluetooth, USB, 12 loa công suất 500W (bao gồm loa Sub). Hơn hết, khoang lái trên Ford Explorer còn được trang bị lẫy chuyển số, đề nổ bằng nút bấm, phanh tay đặt dưới chân, cửa sổ trời toàn cảnh (panaroma sunroof).
Về trang bị, Land Cruiser Prado 2018 được trang bị đầy đủ về an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC và 07 túi khí. Ford Explorer đều được trang bị các hệ thống an toàn tương tự như trên Land Cruiser Prado 2018, xe còn được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù & cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động và trang bị 10 túi khí.
Toyota LC Prado và Ford Explorer đều là hai mẫu xe nhập khẩu từ Nhật Bản và Mỹ. Với mức giá 2,180 tỷ đồng, Ford Explorer có lợi thế về giá bán và không gian rộng rãi và trang bị nhiều hơn so với Toyota LC Prado 2018 đang có giá bán giá 2,262 tỷ đồng. Vậy khi lựa chọn giữa hai mẫu xe này, các bác sẽ ưu tiên mẫu xe nào đầu tiên?