Hiện tại, trong tầm giá 1 tỷ đồng, để chọn mua 1 chiếc SUV 7 chỗ sử dụng động cơ Diesel thì trên thị trường xe hơi Việt Nam nổi bật nhất là 2 mẫu xe Toyota Fortuner và Isuzu mu-X. Toyota Fortuner là phiên bản 2.4 MT còn mu-X lại có thể mua được bản 3.0 AT. Hôm nay em sẽ đem 2 mẩu xe này ra so sánh để xem với 1 tỷ đồng thì Toyota Fortuner hay Isuzu mu-X sẽ là ứng cử viên sáng giá để lựa chọn.[pagebreak][/pagebreak]
Trước hết thì em xin giới thiệu sơ lược về 2 mẫu xe Toyota Fortuner và Isuzu mu-X đều sử dụng động cơ Diesel và hệ dẫn động 4x2 (cầu sau).
Toyota Fortuner được Toyota Việt Nam giới thiệu từ tháng 01/2017. Đây là phiên bản hoàn toàn mới được Toyota ra mắt tại Thái Lan từ 2015. Fortuner 2017 tại Việt Nam được bán ra với 3 phiên bản, bao gồm 2 phiên bản máy xăng số tự động và 1 phiên bản máy dầu số sàn. Giá bán khởi điểm được công bố từ 981 triệu đồng cho bản máy dầu số sàn và cao nhất là phiên bản máy xăng 2 cầu giá 1,308 tỷ đồng.
Isuzu mu-X được Isuzu Việt Nam giới thiệu từ tháng 07/2016. Tuy nhiên đây vẫn là phiên bản cũ được Isuzu ra mắt tại Thái Lan từ năm 2013. mu-X được Isuzu Việt Nam bán ra với 2 phiên bản là 2.5 MT giá 899 triệu đồng và 3.0 AT giá 960 triệu đồng.
Trong bài viết này, em sẽ mang Toyota Fortuner G 4x2 MT giá 981 triệu đồng ra so sánh với chiếc Isuzu mu-X 3.0 AT Limited giá 990 triệu đồng để phù hợp với tiêu chí
“chọn SUV 7 chỗ Diesel với giá 1 tỷ đồng”.
Trước hết là về ngoại hình, phần đầu xe của cả Fortuner và mu-X đều có thiết kế riêng. Thiết kế đầu xe Fortuner trông cơ bắp với nhiều mảng khối và đường gân bao gồm 2 phần riêng được chia cắt bằng đường đứt với phần trên gồm cụm đèn pha và lưới tản nhiệt còn phần dưới là cụm đèn sương mù và cản trước. Thiết kế đầu xe mu-X trông hài hòa và thanh lịch hơn với cụm đèn chiếu sáng vát xéo nối liền lưới tản nhiệt 2 thanh chrome lớn còn cụm cản trước sơn đen bao bọc đèn sương mù có đèn DRL LED. Theo ý kiến cá nhân thì thiết kế đầu xe mu-X có phần đẹp hơn Fortuner. Cả 2 đều có đèn chiếu sáng xa/gần dạng Halogen.
Toyota Fortuner có kích thước D x R x C lần lượt là 4.795 x 1.855 x 1.835 (mm), chiều dài cơ sở 2.745 mm, khoảng sáng gầm xe 219 mm, mâm xe 17 inch 2 tông màu cùng vỏ 265/65R17. Isuzu mu-X có kích thước D x R x C lần lượt là 4.825 x 1.860 x 1.840 (mm), chiều dài cơ sở 2.845 mm, khoảng sáng gầm xe 230 mm, mâm xe 17 inch màu xám cùng vỏ 255/65R17.
Có thể thấy nếu so sánh về các thông số kích thước thì mu-X vượt trội hơn ở tất cả các thông số tuy nhiên khi nhìn thực tế thì Fortuner lại trông có phần bề thế và to lớn hơn mu-X đôi chút. Xét về thiết kế khi nhìn ngang thì Fortuner nhận được nhiều lời khen hơn với phần cột B ẩn nhìn đẹp mắt so với thiết kế cột B lớn của mu-X.
Về phần đuôi xe, có thể thấy rõ rằng Fortuner có thiết kế đẹp và cân đối hơn hẳn thiết kế đuôi xe mu-X. Fortuner còn nổi trội hơn khi đèn hậu sử dụng công nghệ LED còn mu-X chỉ là Halogen.
Ở phần khoang lái, mỗi xe đều có điểm để khen/chê. Fortuner có vô-lăng thiết kế đẹp còn bảng điều khiển trung tâm lại đơn giản và nghèo nàn. Trong khi đó, mu-X có bảng điều khiển trung tâm trông đáng tiền hơn nhưng vô-lăng lại thiết kế xấu.
Về vật liệu ghế, mu-X nổi bật hơn Fortuner khi toàn bộ các ghế và vô-lăng sử dụng vật liệu da còn Fortuner các ghế sử dụng vật liệu nỉ màu nâu, vô-lăng là nhựa đen. Ghế lái mu-X chỉnh điện 6 hướng, các ghế còn lại chỉnh cơ. Tất cả các ghế trên Fortuner đều chỉnh cơ.
Tuy vô-lăng mu-X có thiết kế xấu nhưng lại có đầy đủ nút bấm với cụm nút đa phương tiện bên trái còn cụm nút Cruise Control bên phải. Trong khi đó vô-lăng Fortuner có thiết kế đẹp nhưng lại chỉ có cụm nút đa phương tiện phía bên trái.
Cụm đồng hồ lái trên Fortuner G 4x2 MT khi bật chìa khóa sẽ có dòng chữ "FORTUNER" chào. Màn hình có đèn nền màu xanh dịu mắt thường thấy của Toyota. Cụm đồng hồ lái của mu-X trông đơn điệu hơn rất nhiều.
Cả 2 xe Fortuner và mu-X đều có kính người lái Auto, kính hậu gập điện, chỉnh điện.
Về hệ thống giải trí, mu-X vượt trội hơn hẳn Fortuner khi được trang bị đầu DVD cảm ứng Pioneer 8850 10 inch hỗ trợ cả kết nối Apple Car Play hay Android Auto, Bluetooth, USB, AUX,.. và âm thanh 6 loa. Đáng chú ý là mu-X còn có màn hình giải trí trên trần dành riêng cho 2 hàng ghế sau. Trong khi đó, Fortuner chỉ được trang bị đầu DVD đơn giản hỗ trợ phát USB, AUX, kết nối với điện thoại để đàm thoại, âm thanh 6 loa.
Về hệ thống điều hòa, mu-X lại nổi bật hơn với điều hòa tự động thông qua các nút bấm. Trong khi đó, Fortuner điều hòa chỉ chỉnh cơ với thiết kế là các núm vặn rất đơn giản.
Fortuner sử dụng số sàn và khởi động bằng chìa khóa cơ còn mu-X sử dụng hộp số tự động và khởi động bằng nút bấm/chìa khóa thông minh.
Ở hàng ghế thứ 2, cả Fortuner và mu-X đều có 3 tựa đầu với bệ tỳ tay kèm khay để ly ở giữa. Phần tựa lưng cũng như trọng tâm ghế của Fortuner cao hơn mu-X một chút. Tuy nhiên độ thoáng trần xe thì mu-X thoáng hơn. Theo đánh giá cá nhân thì hàng ghế thứ 2 trên mu-X ngồi thoải mái hơn trên Fortuner.
Về cơ chế gập ghế, cả 2 đều có cơ chế gập giống nhua. Tuy nhiên, Fortuner chiếm ưu thế hơn mu-X ở việc hàng ghế thứ 2 có thể trượt lên/xuống tùy ý thay vì cố định như trên mu-X.
Ở hàng ghế thứ 3, cả Fortuner và mu-X đều có 2 tựa đầu. Tuy nhiên về độ rộng và độ thoải mái thì Fortuner tốt hơn hẳn mu-X. Hàng ghế thứ 3 của Fortuner có thể ngồi được 3 người tuy nhiên trên mu-X thì không thể vì có phần rãnh ngăn cách. Một điểm đáng quan tâm là khoảng duỗi chân khi ngồi hàng ghế thứ 3 thì ở điểm này Fortuner cũng tốt hơn mu-X, một phần là do hàng ghế thứ 2 của Fortuner có cơ chế trượt nên có thể nhường thêm khoảng không cho hàng ghế thứ 3.
Về khả năng chứa đồ khi sử dụng cả hàng ghế thứ 3 thì theo đánh giá của em là Fortuner nhỉnh hơn một chút so với mu-X. Hàng ghế thứ 3 của mu-X có cơ chế gập phẳng suống sàn xe còn Fortuner thì dạng treo ghế ra 2 bên.
Fortuner G 4x2 MT sử dụng động cơ Diesel thế hệ mới 2GD-FTV 4 xy lanh thẳng hàng có dung tích 2.4 lít, công suất cưc đại 150 mã lực tại 3.400 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.600 - 2.000 vòng/ phút. Động cơ này sẽ kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu cho bản máy dầu này được Toyota cho biết là 7.1 lít/100km.
Trong khí đó, mu-X sử dụng động cơ Diesel thế hệ cũ 4JJ1-TC 4 xy lanh thẳng hàng có dung tích 3.0 ít, có công suất cực đại 161 mã lực ở 3.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 380 Nm ở 1.800 - 2.200 vòng/phút. Động cơ này sẽ kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu cho mu-X được Isuzu công bố là 7.4 lít/100km.
Có thể thấy, động cơ trên Fortuner nổi trội hơn về hiệu suất so với động cơ của mu-X. Tuy nhiên, Fortuner lại sử dụng hộp số sàn còn mu-X là số tự động.
Về trang bị an toàn, Fortuner G 4x2 MT sẽ gồm: chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, cảm biến lùi, hệ thống 3 túi khí với 2 túi khí trước và 1 túi khí đầu gối cho người lái.
Trang bị an toàn trên Isuzu mu-X bao gồm: chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, camera lùi, 2 túi khí trước.
TRang bị an toàn của mu-X nổi bật hơn so với Fortuner ở hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, camera lùi còn Fortuner nổi bật hơn ở việc có thêm túi khí đầu gối cho người lái.
Kết luận
Với tiêu chí “chọn SUV 7 chỗ Diesel với giá 1 tỷ đồng”, có thể thấy giữa Toyota Fortuner G 4x2 MT giá 981 triệu đồng với Isuzu mu-X 3.0 AT Limited giá 990 triệu đồng thì mu-X thật sự nổi trội hơn về trang bị và tiện nghi so với giá bán. Fortuner có ưu thế ở thiết kế và động cơ. Ngoài ra các yếu tố khác như thương hiệu, bảo trì bảo dưỡng, giá trị thoanh khoản thì Fortuner hoàn toàn chiếm ưu thế so với mu-X.
Nếu xét về doanh số thì Fortuner đang thật sự quá mạnh khi chỉ tính riêng phiên bản máy Dầu số sàn trong bài viết đã cao gấp 20 lần doanh số của mu-X trong tháng 06/2017. Fortuner hướng tới khách hàng kinh doanh còn mu-X hướng tới cả khách hàng kinh doanh lẫn gia đình. Dù sao thì mu-X cũng là một lựa chọn hợp lý cho một chiếc SUV 7 chỗ Diesel AT tại Việt Nam hiện nay còn Fortuner là giải pháp không thể tốt hơn cho một chiếc SUV 7 chỗ để kinh doanh.
Cảm ơn các bác đã theo dõi bài viết !