Bác Thích Đủ Thứ này hình như cũng có nick bên Otofun thì phải, nhưng xem ra bác ở bên đó điềm tĩnh hơn ở bên này. Chúng ta toàn người lớn cả nên trước khi nói chuyện cũng phải mài răng tí, không nhỡ đâu cắn phải lưỡi lại mang tiếng không hay.
Nhân tiện nói chuyện mua Lac hay Vio thì em cũng muốn nói rằng gu thẩm mỹ và sở thích của mỗi người nó khác nhau, nếu tất cả bị ép ăn, mặc, ở, làm việc,... giống nhau như anh Triều Tiên thì sẽ ko thành xã hội bình đẳng nữa rồi. Cho nên có chuyện anh thích xe Lac, anh thích Vios, anh thích BMW hay lại thích đi xe cổ. Rất khó bắt người này thích cái của người khác khi mà họ ko thấy hay, ko thấy đẹp. Cũng như tranh luận vợ anh đẹp hơn vợ tôi, khó lắm, tranh luận hăng quá khéo đánh giết nhau lại thiệt thân.
Bản thân em đi Lac CDX từ năm 2009 nên cũng có chút hiểu em này hơn các bác chưa từng đi xe này, vì vậy khi so sánh với Vios thì em xin đưa ra mấy điểm sau:
- Thứ nhất, mục đích mua xe:
+ Nếu mua xe để tiết kiệm xăng, thương hiệu, ăn chắc mặc bền được nhiều người ưa thích thì mua Vios, vì rõ ràng đi trong phố thì xe Vios tiết kiệm khá nhiều.
+ Nếu mua xe vì kiểu dáng mới, công nghệ mới, hưởng nhiều tiện nghi hơn thì mua Lac Pre. Nhưng rõ ràng Lac tốn xăng hơn Vios kha khá khi đi trong phố. Nhưng xe Lac mới giờ máy móc cũng khá lắm, mua xong mà hỏng ngay thì chắc là ko có (trừ khi bị sự cố không mong muốn).
- Thứ hai, yếu tố kiểu dáng (đừng nói rằng nó không quan trọng nhé)
Hầu hết các dòng xe Hàn cũng như các xe các hãng khác như Ford, Nissan, Mazda,... mới ra dòng phổ thông đều cố gắng cải tiến kiểu dáng theo hướng đẹp, thân thiện và ưa mắt. Bây giờ cứ không phải ăn chắc mặc bền đã là tốt, người ta no đủ rồi, có tiền rồi thì người ta sẽ chọn cái xe có kiểu dáng đẹp, bắt mắt. Bởi vì vòng đời sở hữu 1 chiếc xe giờ là ngắn, thường 2-3 năm người ta lại mua cái mới. Trong các hãng xe, Toyota và Honda dường như khá chậm trong việc tạo ra các xe có kiểu dáng đẹp đối với dòng phổ thông. Vios thì kiểu dáng cũng ra đời được vài năm rồi.
Mục đích của các nhà sản xuất: bán được nhiều hàng, mang lại nhiều lợi nhuận nên những sản phẩm bắt mắt mà tương đối tốt là những sản phẩm bán chạy. Còn chỉ có ở Việt Nam, sản phẩm xe hơi bán chạy ko hẳn là sản phẩm đẹp, mà phải đáp ứng yêu cầu là bán lại ít lỗ, có tính năng cất giữ như tài sản.
- Tốc độ, độ ồn và độ an toàn:
Xe Vios do sản xuất trong nước nên có thân vỏ, khung sườn mỏng, nhẹ hơn xe Lac. Do vậy, tuy mã lực Vios ít hơn Lac CDX chút, nhưng Vios chạy bốc hơn với hộp số AT 5 cấp. Nếu đi trong phố, đi Vios sẽ bốc hơn Lac CDX, bác nào thích bốc thì chọn Vios.
Tuy nhiên, do sản xuất trong nước, thân vỏ mỏng, độ chuẩn hoá trong nước không thể cao bằng nước ngoài nên khi chạy xe Vios sẽ bị ồn, khi chạy tốc độ cao sẽ không thể đầm và êm như Lac được (tình trạng ồn là bệnh chung của các xe sedan Toy, Honda sản xuất trong nước).
Ngoài ra, cũng do thân vỏ mỏng nên khi va đập, các xe có thân vỏ mỏng sẽ thiếu an toàn hơn những xe có thân vỏ dày. Nói thẳng ra nếu đi Vios mà bị đâm ngang hoặc đâm xiên thì khả năng sống sót của những người trên xe Vios không cao bằng xe Lac (đã có test xe Lac rồi). Ở Việt Nam với tốc độ chậm nên ít khi có va chạm mạnh, nhưng ở nước ngoài, khách hàng sẽ chọn xe có độ an toàn cao (được chứng thực bằng crash test) do tốc độ chạy của họ khá cao. Các bác cứ thử đi với tốc độ trên 120km/h thường xuyên xem, sẽ biết cần phải chọn xe nào, em thì nếu đi như thế thường xuyên có khi em chọn xe bus
Em đi Lac CDX cũng chán rồi, nếu cho em chọn lại em cũng ko mua Vios, vì khi ngồi trong xe các bác sẽ hiểu tại sao (xe Vios em đi cũng nhiều rồi). Giờ em muốn đi một em 3.0 cơ, khi đề pa vít lên mới sướng
Của bền tại người, thích xe nào thì chọn xe đó, miễn là nó phù hợp múc đích sử dụng của mình.