Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Trích đoạn: euro car

DOHC là cam đôi, hình như là 2 trục cam trên dưới. Còn SOHC là cam đơn, chỉ có 1 trục cam trên đỉnh . Cái nào mà không dẫn động trực tiếp bằng trục cam??? Còn bugi nằm chính giữa là tránh cho nước văng lên các nắm chụp Bugi cho khỏi chạm mát, chứ nếu bác có cái chụp bugi tốt , không vô nước thì bác ngâm dưới nước cũng đâu ảnh hưởng gì đến máy.

Theo em, DOHC có khả năng tăng tốc tốt hơn SOHC.
Trực tiếp là mặt ngoài của biên dạng cam tiếp xúc trực tiếp với xu pap bác à, chỉ có ở DOHC, còn SOHC làm sao trực tiếp được phải qua đũa đẩy (cò cam). Còn bu gi chính giữa không phải để tránh nước văng, mà đó là vị trí tối ưu để khi đánh lửa, quá trình cháy xảy ra triệt để hơn . DOHC ra đời sau, tốt hơn chứ, bền hơn và tất nhiên chi phí sx cao hơn ...
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Wikipedia muôn năm !!!
smiley32.gif
clapping_hand.gif


Dạ để em hầu các bác ...bình loạn tiếp nhé

OHV (Overhead Valves) : cái này có cò cam nhé
ohvenginelq4.gif


A single overhead camshaft cylinder head from a 1987 Honda CRX Si.
2003373440908196753_rs.jpg


SOHC (Single Overhead Camshaft)
sohcengine1zg3.gif


DOHC (Dual or Double Overhead Camshaft ; còn gọi là Twince Cam
dohcengineanimation6bqd3.gif




Cái mô tô 2B của em cũng xài loại này ... [&:] [8D]
smiley19.gif
smiley19.gif


<<Thui chết cái allupload nó ứ chịu file ảnh *.gif>> sorry các bác ... em đã làm lại bằng ImageShack... :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
3/8/05
614
7
18
Hà Nội
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Nhìn cái này suy ra cam đơn gãy là khỏi chạy, cam đôi gãy một cái vẫn lết vô tư ;)
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Trích đoạn: minhab

Nhìn cái này suy ra cam đơn gãy là khỏi chạy, cam đôi gãy một cái vẫn lết vô tư ;)

@minhab : Em thấy hình như bác nói chưa đúng : nếu nói "gãy" là hiểu "gãy trục cam" thì chả cái nào trong số mấy cái trên chạy được ... vì toàn bộ các supap nạp (hoặc xả) có thể bị đứng bị đứng. (một trục cam chỉ điều khiển 1 loại supap nạp hoặc supap xả thôi) . Nếu may mắn lắm thì 1 cyclinder đầu tiên có thế chạy tiếp thôi.

Tuy vậy có loại "cam đôi này (DOHC - Dual Overhead Camshaft) vẫn có thể chạy (máy Suzuki-GS550-DOHC.jpg)
Hình như máy chữ V hoặc 2 band (2 hàng song song) cũng dùn loại tương tự.
Bác để ý kỹ nhẽ : mỗi trục cam điều khiển nếu gãy chỉ một phần nào đó . Do vậy vẫn còn "nửa máy" (2/4 máy) có khả năng chạy tiếp

2006316901222152974_rs.jpg


Mời các bác bình loạn tiếp.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/07
342
14
18
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Vậy loại nào đi bền hơn và nó củ thì máy nổ êm hơn ít hao nhiên liệu hơn.
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Hay quá á các bác ơi, em chịuu cáái hình minh hộạ củủa bácác haichien sinh động dễ hiểu, cảm ơn các bác
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Các bác tham khảo thêm ở đây nhé !
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=316371&mpage=1
 
Hạng B2
29/7/07
342
14
18
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Các bác vậy là thằng SOHC nó củ đi êm hơn thằng DOCH phải không.
 
Hạng C
3/8/05
614
7
18
Hà Nội
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Bác xem link của bác sĩ cho ở trên đi, hiểu ngay ấy mà
Xe của em cũng cam đôi nhưng chả biết nó có giống bác haichien post ở trên ko, mai về tháo máy ra ngâm cứu mới được [8D]
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: SOCH VÀ DOCH KHÁC CHỔ NÀO

Cam đôi -> dễ bố trí nhiều xupap -> Tăng cường hiệu quả nạp và xả ...
Cam đôi có thể dễ dàng thay đổi pha phối khí của động cơ ( VVT-i đó ) ...
Đó là 2 cái được nhất của DOHC ;)