Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Két nước làm mát bị sôi!!!

Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Hixhix, bữa nay con vợ 2 của em làm em một phen hoảng hồn các bác ạ. Chả là 2/9 nên em du hí 1 bữa sáng đi chiều về ra Vũng Sình chơi. Trời hôm nay thì nóng chang chang như đổ lữa, đậu xe ở bất kỳ chỗ nào cũng ở ngoài nắng, sau khi vòng qua vòng lại TP VT thì em quyết định chạy xe lên 1 cái chùa trên núi để nghỉ chân. Dốc lên thì khá là cao, bình thường em vào L rồi bấm Hold, xe lên vô tư dù chở 7 người + hành lý, hôm nay em đi có 4 người, ko hành lý nên em làm biếng chỉ vào số S ko bấm Hold.
Lúc lên dốc thì thấy máy hơi yếu nhưng vẫn leo được khá là thoải mái. Sau khi đậu xe thì em dạo 1 vòng, em thấy ở ngay gần bánh xe bên tài rỉ nước. Ban đầu em nghĩ là nước máy lạnh nhưng sau em nhớ lại là nước máy lạnh đâu nằm ở đó với lại nước này hơi xanh lá cây + có mùi hăng hăng. Em xanh mặt nghĩ là bị bể két nước làm mát, lật đật mở capô xe lên thì thấy nước làm mát nó đang sôi ùng ục như cái núi lữa phun ra. Có bọt không khí và nước phun ra từng đợt từ cái vòi ở trên két nước, nước chảy xuống dước máy đặt bên dươí. Em "bình tĩnh" quan sát hiện tượng rồi cho nó là..................bình thường, đóng nắp capô rồi đi lên núi. 1 lát sau em quay xuống mở nắp capô lên lần nữa thì nước vẫn ở mức "dâng trào" nhưng không còn phun, em để nắp capô mở rồi đi xem xét xe 1 vòng, thật lạ ghê chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút, mực nước trở về mức Full. Em vòng lên vòng xuống Vũng Tàu thêm 1 bận nữa rồi chạy thẳng về TP, lúc này máy còn khá nóng nên khi ra đường lộ em tắt máy lạnh và quất 80 -90 cho gió vào nhiều mát máy (em nghĩ thế), về tới nhà em mở nắp capô lên nữa thì thấy mức nước trong két nước chỉ cao hơn mức Full 1 tí xíu.
Càng nghĩ em càng lo nên lên đây hỏi các bác coi chuyện két nước bị sôi này là bình thường hay không? Nếu gặp trường hợp này thì làm sao? Mà em thấy lạ xe chạy cả hơn trăm cây số liên tục mà máy không nóng lắm, thế mà chỉ leo dốc 1 tí mà em nó đã sôi sùng sục, hay tại trời nóng quá chăng?
(Em giữ xe là thuộc hàng "siêu kỹ":D hễ đi đâu về cũng mở nắp capô lên cho mát, động cơ luôn được lau chùi bóng sạch, các loại nước, dầu được kiểm tra thường xuyên, nước làm mát mới được kiểm tra và châm thêm tại Maz Cộng Hòa 1 tháng trước nên các bác đừng nói là do em bỏ bê mà vợ 2 nó "giận")
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/8/07
187
510
93
RE: Sôi két nước làm mát!!!

ghê nhỉ !!! em cũng chạy pre ... để lần sau phải chú ý mới đc !!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Sôi két nước làm mát!!!

Không có gì ghê gớm đâu bác , ép số leo dốc bị vậy là thường !
Mai sớm lúc máy nguội , bác mở nắp nứoc , vừa nổ máy vừa chế thêm cho đủ chỗ nước hao , rồi tắt máy đi là xong , mình nghĩ là có bọng khí trong hệ thống nước rồi đó .
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Sôi két nước làm mát!!!

Đôi khi nắp két nước bị hở cũng gây ra hiện tượng này. Nguyên nhân là do không khí đi vào trong hệ thống. Bác chịu khó để ý đồng hồ nhiệt độ nhé.
 
Hạng B2
23/2/06
295
2
36
Hà nội
RE: Sôi két nước làm mát!!!

Trích đoạn: 318ti

Đôi khi nắp két nước bị hở cũng gây ra hiện tượng này. Nguyên nhân là do không khí đi vào trong hệ thống. Bác chịu khó để ý đồng hồ nhiệt độ nhé.
Chính xác đấy bác ạ, bác giữ xe siêu kỹ nhưng khi sử dụng ko để ý đến các chỉ số trên đồng hồ thì cũng coi như ko.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
RE: Sôi két nước làm mát!!!

Xe tự động nên 'Ly hợp dầu' có hiện tượng trượt.
Bạn để số thường mà leo dốc nên hiện tượng trượt xãy ra khá lớn- thực thế là Động cơ làm việc quá tải thôi- theo như bạn nói thì Động cơ chắc chưa có gì.
Trường hợp như thế thỉnh thoảng vẩn xãy ra- Bạn cứ để máy nổ Cầm chừng ( mở capô ra thì càng tốt)- đến khi đồng hồ báo nguội thì mới chạy tiếp.
 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Nguyên nhân tiềm ấn gây chập mạch chăng???

Ồ cám ơn các bác nhìu lắm, em cũng vừa coi lại két nước, bị vơi mất 1 tí. Bình thường chạy xe em luôn chú ý đồng hồ đó chứ, lúc nào kim nhiệt độ cũng dưới mức 50%. Tuy nhiên hôm qua lúc leo dốc em quên coi! Mà em thấy bác truong195 nói cũng đúng, lúc leo dốc để số S nghe máy nó là lạ, đuối đuối sao đó. Hixhix, cũng tại em ỷ y, ngày hôm qua xe chở nhẹ, bánh bơm theo đúng số chuẩn của Mazda(2k4, 2k8) (hôm nay e có xì bớt ra rùi), xe chạy bốc hơn rất nhiều, đề pa giữa dốc khúc nhà hàng Lan Rừng mà người em bị hít vô ghế lun. Lần này dại quá!
À các bác, em chú ý cái máy xe sau khi chạy quá nóng thì phát hiện ra thế này, mấy cái dây điện nó hơi cong cong (vì nhiệt độ mà, nhưng em đã kiểm tra rất kỹ rồi vẫn an toàn, không bị chảy nhựa). Em mới suy luận ra thế này, vụ máy quá nóng trong 1 thời gian dài có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của việc chập mạch gây cháy chăng? Ở VN thời tiết nóng như đổ lữa, chạy xe liên tục với tốc độ chậm (kẹt xe nhích từng chút) làm nhiệt độ máy tăng cao (tập 1). Thêm vào đó ta hay đậu xe dưới trời nắng nên máy xe đang nóng+đậu xe dưới nắng =>hấm thu nhiệt độ, máy xe vẫn nóng dù đã tắt máy(tập 2). Leo lên xe chạy tiếp, máy nóng lên thêm tập 3. Liên tục 1 serie phim máy nóng 3 tập làm lớp nhựa bao bọc các sợi dây điện chảy ra, thế là dây đồng gặp dây đồng gây ra chập mạch phát sinh tia lữa điện. Dây cao su dẫn xăng cũng có thể bị ảnh hưởng do nhiệt độ quá nóng dưới capô, thế là....... các bác nghĩ sao?
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.701
113
RE: Nguyên nhân tiềm ấn gây chập mạch chăng???

Có lẽ, bác nên kiểm tra joint cao-su nắp két nước, chắc hơi bị "chai" không tạo đươc độ kín khít ở nhiệt độ cao rồi, do vậy không tạo được khoang áp thấp để hút bù nước khi máy nguội đi...Lâu ngày làm thiếu nước làm mát .
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Nguyên nhân tiềm ấn gây chập mạch chăng???

XE số tự động mà bác ép máy leo đốc núi -> nóng sôi nước cũng là lẽ đương nhiên, nhớ châm nước và lần sau đừng ép nó nữa :)
 
Hạng B2
29/6/06
211
8
18
51
tp.hcm
RE: Nguyên nhân tiềm ấn gây chập mạch chăng???


ông coi lại cái bơm nước ở máy đi có thể nó bị yếu đó