Hạng B1
16/6/09
66
0
6
Chào các bác, em là mem mới. Các bác cho em hỏi khi khi gài hai cầu thì đèn báo trên táp lô sẽ báo sáng màu xanh có phải không? Em mua xe cũ bị mất hướng dẫn sử dụng nên biết mục này như thế nào. Bác nào rảnh trả lời giúp em. CÁc ơn các bác nhiều
 
Hạng B1
31/5/09
78
0
0
Theo mình được biết thì Tè là xe chạy với 2 cầu toàn thời gian, không có chế độ cài cầu đâu. Cái nút đó là khóa visai thì phải. Bạn nên offline mượn quyển sách hướng dẫn sử dụng nhé. Kẻo đến lúc hỏng xe rồi lại không biét tại sao.
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
Bác @Kudel nói chuẩn, khi bật công tắc khoá visai, 4 bánh xe quay cùng tốc độ -> hơi khó lái và tốn xăng hơn. Dùng chức năng này khi chạy trên đường trơn trượt hoặc mắc lầy. Chú ý Te 1.3 chỉ là xe "thành phố" thôi nhé, máy nhỏ và cũng ko chế tạo cho offroad.
@Kudel : Ở HN hay đi công tác ???? Hôm nào rảnh caffe nhé em
 
Hạng B1
16/6/09
66
0
6
Vậy có nghĩa là khi mình khóa vi sai thì nó sẽ báo sáng màu xanh trên táp lô xe phải không ạh? Cám ơn hai bác đã nhiệt tình giúp đỡ!
 
Hạng B1
31/5/09
78
0
0
@TVSON, đang nhớ đến bác... thì bác lại nhắc em. Mai bác rảnh không... ra chỗ cũ nhé. Đang có việc muốn đàm đạo với bác. Em mới đổi máy... mất tiêu cái số của bác. ^^ Bác nhắn tin lại cho em nhé. 0904666178

P.s Em nói chuẩn là nhờ nghe chuẩn từ miệng bác thôi .. haha
 
Hạng B2
8/5/06
115
6
0
@ bác kudel:
Thuật ngữ: cầu = vi sai = differential bác ạ.
Xe Terios ko phải là xe 2 cầu toàn thời gian (A4WD) bác ạ, nó là 4x4 thôi, bình thường chạy cầu sau, khi nào cần chạy cả cầu trước (bị sa lầy, đường trơn trượt, v.v.) thì mới bấm nút cài cầu "điện tử" trước. Lúc đó lực sẽ được phát tán ra cả 4 bánh nhưng ko phải là "đều", mà nó sẽ tuỳ theo bánh nào cần nhiều lực hơn để "đẩy" xe lên do cấu tạo của bánh răng trong vi sai (pinion & differential gears).
 
Hạng B1
16/6/09
66
0
6
Phức tạp quá nhỉ, em nghĩ bác Kudel nói hợp lý vì em cũng có vô tình đọc qua cũng trên forum OS rằng 4x4 của Ter khác 4x4 của Vit. Cám ơn các bác đã nhiệt tình giúp đỡ
 
Hạng B1
31/5/09
78
0
0
@ITEC: Chào bác, em nói từ đầu là em ko rành mà... nên có dùng từ hình như. Kiến thức em cũng có đọc qua một cái topíc rất dài trong này thôi. Daihatsu chắc bác ThanhPhong rành nhứt. Đề nghị bác vào góp ý.
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
ITEC nói:
@ bác kudel:
Thuật ngữ: cầu = vi sai = differential bác ạ.
Xe Terios ko phải là xe 2 cầu toàn thời gian (A4WD) bác ạ, nó là 4x4 thôi, bình thường chạy cầu sau, khi nào cần chạy cả cầu trước (bị sa lầy, đường trơn trượt, v.v.) thì mới bấm nút cài cầu "điện tử" trước. Lúc đó lực sẽ được phát tán ra cả 4 bánh nhưng ko phải là "đều", mà nó sẽ tuỳ theo bánh nào cần nhiều lực hơn để "đẩy" xe lên do cấu tạo của bánh răng trong vi sai (pinion & differential gears).

Về vụ cầu của xe Te 2003 thì anh em bàn nhiều trong box này rồi bác @ITEC ui
Em cũng ko biết nên gọi là AWD hay 4WD nữa nhưng em có thể mô tả nôm na thế này ( em ko phải dân cơ khí ô tô).
- Terios 1.3 chuyền lực lên 4 bánh thông qua 2 cái cầu (còn gọi là trục láp), 1 cái làm quay 2 bánh trước - 1 cái làm quay 2 bánh sau. Tuy nhiên, do mỗi trục bánh có một "differential" nên các bánh xe có thể quay với vận tốc khác nhau. Vụ này rất quan trọng vì như thế xe mới rẽ phải - rẽ trái được.
- Do 2 cầu này luôn quay khi vào số nên ở hãng họ gọi là "4 bánh toàn thời gian", nếu muốn chỉ quay 2 bánh sau thì phải tháo cái trục láp dẫn lên trục trước. Em chưa thử nên ko biết có hại gì cho máy và hộp số không ????
- Thế còn khi mắc lầy mà không khoá cái "differential" thì bánh nào "dưới hố - có bùn - trơn trượt" lại bị dồn lực quay nhanh hơn thành ra ko thể kéo xe ra khỏi vũng lầy đó được. Khi khoá "differential" thì lực truyền 4 bánh như nhau nên chỉ cần 1,2 bánh bám đường là có thể đi tiếp (hay lùi lại được ). Đây là điểm hay của Te so với hệ truyền động 2WD của các xe khác .
Vụ khoá visai (hay differential) em đã thử mấy lần khi đi ngoài tỉnh, có lúc đường đất Inova của nhà em gái mắc lầy mà Te 1.3 của em qua ngon. Tuy không thể kéo được Inova nhưng người lái có thể xuống đẩy giúp, đừng dại mà móc Te vào kéo các xe khác (trừ matiz) vì Te nhẹ ,mỏng mình, trọng tâm cao nên cả 4 bánh đều trượt hết, xe lại có xu hướng trượt ngang (dễ lật ). Cái móc phía sau chắc chỉ thiết kế để kéo moóc nho nhỏ dành đi dã ngoại thôi. Đây là chút kinh nghiệm của em từ khi rước em Te này về, vợ có hơi "nhà quê" tí, nhưng được cái ngoan hiền-tiết kiệm
@Kudel : Đợt này bên anh bận quá, hôm nào rảnh anh alo