Bác @Kudel nói chuẩn, khi bật công tắc khoá visai, 4 bánh xe quay cùng tốc độ -> hơi khó lái và tốn xăng hơn. Dùng chức năng này khi chạy trên đường trơn trượt hoặc mắc lầy. Chú ý Te 1.3 chỉ là xe "thành phố" thôi nhé, máy nhỏ và cũng ko chế tạo cho offroad.
@Kudel : Ở HN hay đi công tác ???? Hôm nào rảnh caffe nhé em
@Kudel : Ở HN hay đi công tác ???? Hôm nào rảnh caffe nhé em
Vậy có nghĩa là khi mình khóa vi sai thì nó sẽ báo sáng màu xanh trên táp lô xe phải không ạh? Cám ơn hai bác đã nhiệt tình giúp đỡ!
phamvanthao nói:Vậy có nghĩa là khi mình khóa vi sai thì nó sẽ báo sáng màu xanh trên táp lô xe phải không ạh? Cám ơn hai bác đã nhiệt tình giúp đỡ!
Đó là nút bấm khóa bộ vi sai trung tâm mờ bác
Khi vào đường lầy lội thì bác dùng nha
@ bác kudel:
Thuật ngữ: cầu = vi sai = differential bác ạ.
Xe Terios ko phải là xe 2 cầu toàn thời gian (A4WD) bác ạ, nó là 4x4 thôi, bình thường chạy cầu sau, khi nào cần chạy cả cầu trước (bị sa lầy, đường trơn trượt, v.v.) thì mới bấm nút cài cầu "điện tử" trước. Lúc đó lực sẽ được phát tán ra cả 4 bánh nhưng ko phải là "đều", mà nó sẽ tuỳ theo bánh nào cần nhiều lực hơn để "đẩy" xe lên do cấu tạo của bánh răng trong vi sai (pinion & differential gears).
Thuật ngữ: cầu = vi sai = differential bác ạ.
Xe Terios ko phải là xe 2 cầu toàn thời gian (A4WD) bác ạ, nó là 4x4 thôi, bình thường chạy cầu sau, khi nào cần chạy cả cầu trước (bị sa lầy, đường trơn trượt, v.v.) thì mới bấm nút cài cầu "điện tử" trước. Lúc đó lực sẽ được phát tán ra cả 4 bánh nhưng ko phải là "đều", mà nó sẽ tuỳ theo bánh nào cần nhiều lực hơn để "đẩy" xe lên do cấu tạo của bánh răng trong vi sai (pinion & differential gears).
Phức tạp quá nhỉ, em nghĩ bác Kudel nói hợp lý vì em cũng có vô tình đọc qua cũng trên forum OS rằng 4x4 của Ter khác 4x4 của Vit. Cám ơn các bác đã nhiệt tình giúp đỡ
ITEC nói:@ bác kudel:
Thuật ngữ: cầu = vi sai = differential bác ạ.
Xe Terios ko phải là xe 2 cầu toàn thời gian (A4WD) bác ạ, nó là 4x4 thôi, bình thường chạy cầu sau, khi nào cần chạy cả cầu trước (bị sa lầy, đường trơn trượt, v.v.) thì mới bấm nút cài cầu "điện tử" trước. Lúc đó lực sẽ được phát tán ra cả 4 bánh nhưng ko phải là "đều", mà nó sẽ tuỳ theo bánh nào cần nhiều lực hơn để "đẩy" xe lên do cấu tạo của bánh răng trong vi sai (pinion & differential gears).
Về vụ cầu của xe Te 2003 thì anh em bàn nhiều trong box này rồi bác @ITEC ui
Em cũng ko biết nên gọi là AWD hay 4WD nữa nhưng em có thể mô tả nôm na thế này ( em ko phải dân cơ khí ô tô).
- Terios 1.3 chuyền lực lên 4 bánh thông qua 2 cái cầu (còn gọi là trục láp), 1 cái làm quay 2 bánh trước - 1 cái làm quay 2 bánh sau. Tuy nhiên, do mỗi trục bánh có một "differential" nên các bánh xe có thể quay với vận tốc khác nhau. Vụ này rất quan trọng vì như thế xe mới rẽ phải - rẽ trái được.
- Do 2 cầu này luôn quay khi vào số nên ở hãng họ gọi là "4 bánh toàn thời gian", nếu muốn chỉ quay 2 bánh sau thì phải tháo cái trục láp dẫn lên trục trước. Em chưa thử nên ko biết có hại gì cho máy và hộp số không ????
- Thế còn khi mắc lầy mà không khoá cái "differential" thì bánh nào "dưới hố - có bùn - trơn trượt" lại bị dồn lực quay nhanh hơn thành ra ko thể kéo xe ra khỏi vũng lầy đó được. Khi khoá "differential" thì lực truyền 4 bánh như nhau nên chỉ cần 1,2 bánh bám đường là có thể đi tiếp (hay lùi lại được ). Đây là điểm hay của Te so với hệ truyền động 2WD của các xe khác .
Vụ khoá visai (hay differential) em đã thử mấy lần khi đi ngoài tỉnh, có lúc đường đất Inova của nhà em gái mắc lầy mà Te 1.3 của em qua ngon. Tuy không thể kéo được Inova nhưng người lái có thể xuống đẩy giúp, đừng dại mà móc Te vào kéo các xe khác (trừ matiz) vì Te nhẹ ,mỏng mình, trọng tâm cao nên cả 4 bánh đều trượt hết, xe lại có xu hướng trượt ngang (dễ lật ). Cái móc phía sau chắc chỉ thiết kế để kéo moóc nho nhỏ dành đi dã ngoại thôi. Đây là chút kinh nghiệm của em từ khi rước em Te này về, vợ có hơi "nhà quê" tí, nhưng được cái ngoan hiền-tiết kiệm
@Kudel : Đợt này bên anh bận quá, hôm nào rảnh anh alo