Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
nite_swinger nói:
Xài file MP3 thôi bác "muaxuanvinhcuu" ơi. File WAV dung lượng lớn lắm. Em convert file này sang MP3 chỉ còn 11.1 Mb thôi. Chất lượng nghe đỉnh lắm.
Cũng giống như nguyên lý tạo ảnh và đi xe ô tô đấy, phong độ chỉ thể hiện ở những thử thách cực đại:
Một bức ảnh chụp nghệ thuật độ phân giải lớn nếu để kích thước khung hình nhỏ, trông không khác gì bức ảnh bình thường, nhưng khi phóng to bằng 1 bức tường nhà thì sẽ thấy độ khác biệt về chiều sâu mầu, và độ mịn của ảnh. Bức ảnh thông thường nếu phóng to kích cỡ quá lớn sẽ dễ vỡ ảnh và hình sẽ nhoè.
Còn nếu lái xe với tốc độ bình thường, với tuyến đường bình thường và mật độ giao thông bình thường, thì rất khó biết ai lái xe giỏi. Khi đua xe tốc độ cao, nhiều chướng ngại vật, nhiều khúc cua ngặt nghèo, áp lực lớn, lúc đó các anh tài mới thể hiện được bản sắc.
File WAV ở chế độ tốt nhất (> hoặc =48000 Hz) cũng khác file mp3 như vậy. Thông thường thì mình đều nghe bằng file mp3 (MPEG layer 3) cho dung lượng bé. Nhưng mà để gửi cho anh em OS thẩm định âm, nên buộc phải gửi ở mức chất lượng cao mới được. Nếu gửi bằng file mp3, mà OS có bao nhiêu anh em nghe nhạc sành sỏi, lại có bao nhiêu người chuyên buôn bán thiết bị âm thanh, mình sợ họ nghe xong thì chê cười chất lượng của mp3 ,nên mới phải gửi file dung lượng lớn mà.
Khi nghe ở mức độ vừa phải, thì không có gì khác biệt ở file mp3 (192-320kbps) với WAV stereo 48000- 60.000 Hz gần như nhau.
Chỉ khi nào mix âm phức tạp, bật các bộ trộn âm lên và đẩy volume lên cao, thì âm của file mp3 đó mình có cảm giác không còn trong trẻo như âm của file WAV nữa, mà nó hơi phát sinh tạp âm. Vì là file để thử âm, nên mình cố gắng đề cao chất lượng, mà đành chấp nhận file hơi nặng. Còn trong cuộc sống hàng ngày, thì chúng ta đôi khi hài lòng với những điều bình thường, và giản dị...
 
Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
Sohetxang nói:
Cái hệ thống H/K logic7 trên xe MB rất đặc biệt vì khi play MP3 file nén từ đĩa audio đa kênh nó hoàn toàn giải mã y hệt như đĩa gốc, nghĩa là mặc dù là file MP3 nhưng vẫn tái tạo âm thanh surround rất chuẩn. Bác không thấy nó có gì đó khác khác nghĩa là hệ thống audio trên xe bác chỉ là hi-fi 2 kênh thôi :)
Xe của mình đã bỏ hết loa nguyên bản kèm đầu đĩa nguyên bản đi theo xe rồi. Hồi mua xe thì không có hệ thống Harman Kardon đi theo xe. Và mình đã bổ sung loa treble cạnh mỗi loa chính, bổ sung loa siêu trầm để tách âm ra rồi, nên nó là 5 kênh.
Để nghiên cứu chi tiết hơn, Chúng ta sẽ xem " Đa kênh" tức là bao nhiêu kênh. Với hệ thống Harman Kardon trên Mercedes và hệ thống tương tự (Logic 7) trên BMW, thì âm thanh thường có 5 kênh. Với 4 kênh âm thanh từ hai phía trước xe và sau xe giao thoa dọc với nhau, và 1 kênh cho loa siêu trầm. Còn bản thân nó có 8 loa, 10 loa hay 14 loa đều chỉ thể hiện các tầng âm khác nhau của 5 kênh đó. Nghe nhạc trên xe, dù là xe xịn, vẫn có cảm giác âm nhạc dường như chưa tối ưu.

Mình thấy cách bố trí loa ở không gian có sự khác biệt như thế này, và mang lại hiệu quả khác nhau:
1- Ở trong rạp phim, ví dụ xem ở Sony Center (Berlin) qua đèn chiếu, thấy tất cả hơn 20 loa to đều bố trí sau phong màn, tức là trên sân khấu phía trước người xem. Các rạp phim ở Việt Nam có lẽ cũng bố trí như vậy, tức là tất cả các loa (hệ thống có hiệu ứng âm thanh Dolby surround) đều nằm sau phông chiếu phim, và phát âm dọc theo hướng từ phía trước người xem lan toả lại.
2- Ở Home Theater, tức là phòng nghe nhạc gia đình mà chúng ta tự đầu tư, nếu theo thiết kế được khuyến nghị từ bên lắp đặt và chỉnh âm, thì 4 loa chính nằm ở 4 góc nhà !, tức là cả ở phía trước và ở phía sau người xem. Loa siêu trầm đặt chính giữa phía trước cạnh đầu đĩa và màn hình.
3- Trên xe ô tô thì phần lớn các loa chính mình đều thấy bố trí ở 4 cánh cửa. Tức là hơi ngang bên tai người xem, và âm cũng đi theo hướng ngang. Loa siêu trầm thường đặt sau gối tựa đầu sau. Bản thân cách bố trí như vậy không thể hiện âm thanh sống động như trong rạp hát thực thụ. Một hệ thống âm thanh không gây nhức đầu thì nên để các sóng âm phát từ phía trước hoặc phía sau người, tức là tránh để âm đập thẳng vào tai, chỉ có vành tai sẽ mở rộng để đón và hướng âm. Còn hệ thống âm thanh trên bất kỳ xe hơi nào bây giờ đều để sóng âm phát ngang, hướng truyền của âm thẳng vào tai người.
Nhưng hầu như cho đến hiện tại thì chẳng còn cách nào khác để thiết kế âm thanh cho xe ô tô, vì chẳng có chỗ nào đủ lớn để lắp loa trên xe ô tô được ngoài 4 cánh cửa (không tiện lắp trên tap lo được, không tiện để lắp trên trần, không tiện để lắp trên ghế, vv).

Cho nên về mặt tâm lý, mình chợt " ngộ" ra đặc điểm thế này: Khi chúng ta nghe nhạc trên xe, có lẽ vấn đề làm chúng ta sung sướng không phải là nghe nhạc đơn thuần, mà là cảm giác ngồi và chuyển động cùng xe, nghe nhạc.
Chúng ta lái xe Mercedes, và nghe âm thanh trên xe Mercedes, vì sao lại hay? Sở dĩ chúng ta cảm thấy hay, đó chính là cảm giác của việc lái xe, ngồi trên xe nhìn phong cảnh, nhìn ngôi sao 3 cánh nghiêng nghiêng ở phía đầu xe (bản Elegance), nhìn mây trời, nhìn nắng và gió, nhìn các em đi xe máy và đi bộ bên ngoài đang nhìn mình "lẻ loi" trong này.... cảm nhận chuyển động, và nghe nhạc. Nên đó là cảm giác lái xe và ngồi trên xe mới là yếu tố chính để làm chúng ta cảm thấy "khoái". Nghe nhạc là yếu tố bổ trợ để làm tăng độ "khoái". Nếu dỡ hết cả mấy cái loa trên xe xuống mang vào nhà lắp và chạy, chắc là anh em OS sẽ thấy âm thanh đó" quá bình thường": bình thường về công suất điện, bình thường về độ vang của âm, độ trong của âm, bình thường.... vv.
Cũng giống như chúng ta lái Lexus và ngồi trên ghế mát xa thì thấy sướng. Nhưng giả sử có anh em nào tháo cái ghế mát xa điện ấy ra lắp ở trong phòng không. Chắc anh em chán ốm ngay, vì khi chúng ta ngồi trên xe và chuyển động, thì kiểu co bóp bằng xung điện và hơi của cái ghế mát xa đó làm chúng ta sướng vì lạ. Nhưng hễ bước xuống xe rồi mà còn ngồi kiểu co bóp bằng hơi ấy thì tệ vô cùng, vì cái ghế cứ rung bần bật như vậy sẽ làm người ngồi rất " ngứa đít!!!" và "tê đít!!!". Nên khi chúng ta đã rời xa cái xe ô tô, thì mát xa theo kiểu của cái ghế đó không bao giờ có thể sánh được với một kiểu mát xa quan trọng và gắn liền với hơi ấm con người, nơi mát xa đó, có làn da mềm mại, có thịt thơm tho, có đấm bóp nóng lạnh, có hơi người mát dịu và ngọt ngào, có đệm êm, có mùi hoa oải hương phảng phất, có hương nước hoa Channel, có núi đồi và thảo nguyên.....
Nên thiết kế âm thanh của ô tô, và thiết kế kiểu mát xa bằng hơi và xung điện cho ghế trên ô tô, hay xét một cách tổng quát tất cả các hệ thống giải trí cho xe ô tô thì chỉ phù hợp khi chúng ta hoạt động trên ô tô, và hệ thống ấy luôn gắn liền với ô tô mới phát huy hiệu quả. Tách rời cái ô tô ra, thì hệ thống ấy, dù cao cấp, nhưng khó làm chúng ta sướng bằng các hệ thống khác thật sự chuyên dụng.
Anh em có đồng ý như vậy không nhỉ!!!!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/9/08
294
1
0
muaxuanvinhcuu nói:
Để nghiên cứu chi tiết hơn, Chúng ta sẽ xem " Đa kênh" tức là bao nhiêu kênh. Với hệ thống Harman Kardon trên Mercedes và hệ thống tương tự (Logic 7) trên BMW, 
Logic7 thì sẽ có 8 kênh. 1 center cấp tín hiệu cho loa ở giữa, 2 font cấp tín hiệu cho các loa thường ở các cửa phiá trước,  2 rear cấp tín hiệu cho các loa ở của phía sau,  2 virture side cấp tín hiệu cho 2 các loa phía sau gối tựa đầu ghế sau. 1 sub w cấp tín hiệu cho các loa sub w. Để tạo ra dải âm tốt hơn có thể ở font, center hay rear người ta có thể bố trí từ 1- 3 loa, thế nên mới tạo ra 10 hoặc 12 hoặc 14.. loa.  Để có logic7 cần ít nhất 8 loa, hệ thống có lên đến 20 loa thì cũng chỉ có 8 kênh thôi. Thường thì chỉ bố trí một loa Sub W tập trung vì âm thanh ở tần số thấp có nguyên tắc truyền âm hơi khác ở tần số cao. Tuy nhiên hệ thống cao cấp hơn như trên S hay S7 thì không sử dụng SubW tập trung mà  bố trí tại các cánh của luôn để tạo cảm giác nguồn âm đồng nhất, tuy nhiên để làm được việc này thì tốn kém hơn vì bản chất tần số thấp suy hao lớn do vậy loa Sub W phải đặt gần Amp để giảm  thiểu suy hao vì vậy bắt buộc mỗi loa Sub W gắn trên mỗi của phải có một Amp đảm nhiệm.
Cái file MP3 em gửi bác cho phép thử cái hệ thống ở trên. 
 

3- Trên xe ô tô thì phần lớn các loa chính mình đều thấy bố trí ở 4 cánh cửa. Tức là hơi ngang bên tai người xem, và âm cũng đi theo hướng ngang. Loa siêu trầm thường đặt sau gối tựa đầu sau. Bản thân cách bố trí như vậy không thể hiện âm thanh sống động như trong rạp hát thực thụ. Một hệ thống âm thanh không gây nhức đầu thì nên để các sóng âm phát từ phía trước hoặc phía sau người, tức là tránh để âm đập thẳng vào tai, chỉ có vành tai sẽ mở rộng để đón và hướng âm. Còn hệ thống âm thanh trên bất kỳ xe hơi nào bây giờ đều để sóng âm phát ngang, hướng truyền của âm thẳng vào tai người.
Nhưng hầu như  cho đến hiện tại thì chẳng còn cách nào khác để thiết kế âm thanh cho xe ô tô, vì chẳng có chỗ nào đủ lớn để lắp loa trên xe ô tô được ngoài 4 cánh cửa (không tiện lắp trên tap lo được, không tiện để lắp trên trần, không tiện để lắp trên ghế, vv).
 
Thiết kế âm thanh để đặt chuẩn thì ở bất kỳ môi trường nào đều rất phức tạp. Hệ thống Surroud chuyên nghiệp đầu tiên ở hà nội là ở rạp chiếu phim quốc gia. Ở thời điểm đó họ mất khoảng 2 tháng để cân chỉnh thì phải. Những phòng lớn thì khoảng cách là thách thức lớn nhất  với các chuyên gia âm thanh để tạo ra mật độ sóng âm đồng nhất cho tất cả các vị trí và độ trễ từ các nguồn âm đạt được. Trên xe oto thì thách thức lớn lại là độ ồn và để chống ồn họ có 2 biện pháp là: 
- Thụ động: giảm tiếng ồn bằng cách sử lý cách âm hoặc 
- Chủ động: như hệ thống đắt tiền của BO trên Audio A8 là chủ động tạo nguồn âm có cùng tần số nhưng ngược pha để triệt tiêu tiếng ồn.  


Bản thân cái Aux line-in là để phục vụ các nguồn audio khác (non Apple audio product). Apple luôn luôn hướng đến một chất lượng âm thanh cao hơn đối thủ. Thế nên nhiều cái jack audio của Apple nó khác để nguời sử dụng không thể kết nối được. Bác nào là fan của Apple sẽ nhận thấy rõ vẫn đề này từ phần cứng, phần mềm, bản quyền, chất lượng file nguồn. Việc chi trả bộ Iphone kit thực chất là có 2 phần. Một là phần mềm cài trên Audio20 và một phần là cái bộ Kit. Tuy nhiên MB không dại gì chi trả cho phần mềm cài trên Audio 20 thế nên Apple đã tạm thời chưa thu tiền của MB mà thu thông qua việc bán Iphone kit, vậy nên giá nó mới cao vậy đấy. 

Các bác cũng không nên băn khoăn  về chất lượng giưã sử dụng Iphone qua Aux và Kit. Khác nhau là điều chắc chắn. Chưa nói về tiện dụng chỉ nói về phần chất luợng audio thì qua Aux thì tín hiện là Digital-anlog-digital-analog => loa. Còn qua Kit sẽ là Digital-analog=> loa 
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/9/08
294
1
0
muaxuanvinhcuu nói:
File WAV ở chế độ tốt nhất (> hoặc =48000 Hz) cũng khác file mp3 như vậy. Thông thường thì mình đều nghe bằng file mp3 (MPEG layer 3) cho dung lượng bé. Nhưng mà để gửi cho anh em OS thẩm định âm, nên buộc phải gửi ở mức chất lượng cao mới được. Nếu gửi bằng file mp3, mà OS có bao nhiêu anh em nghe nhạc sành sỏi, lại có bao nhiêu người chuyên buôn bán thiết bị âm thanh, mình sợ họ nghe xong thì chê cười chất lượng của mp3 ,nên mới phải gửi file dung lượng lớn mà.
Khi nghe ở mức độ vừa phải, thì không có gì khác biệt ở file mp3 (192-320kbps) với WAV stereo 48000- 60.000 Hz gần như nhau.
Chỉ khi nào mix âm phức tạp, bật các bộ trộn âm lên và đẩy volume lên cao, thì âm của file mp3 đó mình có cảm giác không còn trong trẻo như âm của file WAV nữa, mà nó hơi phát sinh tạp âm. Vì là file để thử âm, nên mình cố gắng đề cao chất lượng, mà đành chấp nhận file hơi nặng. Còn trong cuộc sống hàng ngày, thì chúng ta đôi khi hài lòng với những điều bình thường, và giản dị...


Cái này em xin bổ sung thêm nhé:
MP3 và Wav không nên so sánh
- Wav là file thu được sau khi điều chế PCM tín hiệu Audio gốc. Chất lượng của nó phụ thuộc trực tiếp vào tốc độ lẫy mẫu (f=?Hz là lấy bao nhiêu mẫu trong một giây) và mỗi mẫu được mã hoá bằng bao nhiêu Bit. Tần số càng cao và số bit càng lớn thì chất lượng càng gần với thực tế và dung luợng file càng lớn. Định dạng file trên điã CD audio cũng là sử dụng điều chế PCM ở tốc độ 44k Hz và 16 bit 
- MP3 là file nén. Ví dụ thế này để dễ hiểu nhé: Chúng ta có 2 cách để có thể mặc chiếc áo do hãng  Nike sản xuất. Cách thứ nhất là mua chiếc áo đó từ nhà máy sản suất bên nước ngoài gửi về. Cách thứ 2 là yêu cầu hãng viết một cái thư trong đó nói rất rõ quy cách cái áo đó cũng như cách thức để có thể may nó, sau đó mang lá thư đến công ty May 10 và yêu cầu họ làm như trong thư. Rõ ràng với cách thứ 2 tốn rất ít tiền chuyển phát nhưng chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào người viết thư miêu tả và công ty May 10. MP3 là ở trường hợp thứ 2. Chất lượng của nó còn phụ thuộc vào chương trình nén và chương trình giải nén. Còn kể cả khi May 10 có khả năng may cho bác chiếc áo tốt hơn so với chiếc áo bác dự kiến thì nó vẫn không phải là chiếc áo gửi từ nươc ngoài về. Nghiã là nó đã bị méo dạng so với tín hiệu chuẩn. 
 
Last edited by a moderator:
20/11/08
306
0
0
47
HCM
viagraless nói:
muaxuanvinhcuu nói:
Thứ hai là giàn loa phải hay: Mình đã thay toàn bộ loa nguyên bản của Mercedes bằng loa Infinity, cộng thêm 4 loa treble, cộng thêm Amplifier 1100 wat và loa siêu trầm công suất cao của Pioneer. .

Bác nói rất đúng , em đã mua thử đủ kiểu đồ chơi của Belkin rồi nhưng đều không đạt, cuối cùng đành quay lại với ổ CD thôi, em tự nén lấy và cóp vô đĩa xịn ( TDK hoặc Mitsubishi ) nghe không hề bị nhảy tí nào, mấy bác đừng lo CD mau hư vì khi đọc mp3 thì máy lấy giữ liệu luôn cả file chứ không đọc kiểu thời gian thực như CD .

Bác Muaxuanvinhcuu ơi : bác thay loa ở tiệm nào chỉ em với vì em không biết tự cạy cửa ra như thế nào ? loa xịn thì em có nhiều lắm.

Cảm ơn bác trước.

loại đĩa đó dầy hơn đĩa bình thường tí bác à , có seo ko ? bác đã dùng thử chưa ???
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/07
312
282
63
Riêng cái CD của em. em chép file MP3 đĩa Phillip đàng hoàng, xong bỏ vô nó bị kẹt, vô nhờ bác Phú móc ra mất 2 ngày trời và mấy trăm k, tiền ko tiếc, mà thấy thợ nó lấy vít nạy xót cả người

Từ đó em ko bao giờ dám bỏ đĩa MP3 vô nữa, còn các đĩa chép dán nhãn giấy cũng sẽ bị tình trạng tưong tự
Em nghĩ đã sở hữu cái xe thì nên dùng đĩa xịn, còn ko thì dùng cổng AUX như các bác tư vấn là hay nhất


[i nói:
viagraless[/i]]
Bác nói rất đúng , em đã mua thử đủ kiểu đồ chơi của Belkin rồi nhưng đều không đạt, cuối cùng đành quay lại với ổ CD thôi, em tự nén lấy và cóp vô đĩa xịn ( TDK hoặc Mitsubishi ) nghe không hề bị nhảy tí nào, mấy bác đừng lo CD mau hư vì khi đọc mp3 thì máy lấy giữ liệu luôn cả file chứ không đọc kiểu thời gian thực như CD .

loại đĩa đó dầy hơn đĩa bình thường tí bác à , có seo ko ? bác đã dùng thử chưa ???
 
20/11/08
306
0
0
47
HCM
citizenken nói:
Riêng cái CD của em. em chép file MP3 đĩa Phillip đàng hoàng, xong bỏ vô nó bị kẹt, vô nhờ bác Phú móc ra mất 2 ngày trời và mấy trăm k, tiền ko tiếc, mà thấy thợ nó lấy vít nạy xót cả người

Từ đó em ko bao giờ dám bỏ đĩa MP3 vô nữa, còn các đĩa chép dán nhãn giấy cũng sẽ bị tình trạng tưong tự
Em nghĩ đã sở hữu cái xe thì nên dùng đĩa xịn, còn ko thì dùng cổng AUX như các bác tư vấn là hay nhất

đấy , đĩa xịn thì ko tiếc rùi , nhưng dùng loại nào mấy bác bít ko ? dùng đĩa bản quyền của VN cũng bị luôn , chán thật
 
Hạng F
2/12/06
5.619
802
113
Loa và cd theo xe C200 2008 theo em là rất tốt. Em có tập tành chơi hi end ở nhà, nên có vài đĩa test, nghe trên C200 rất hay các bác ạ.
 
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.110
3.612
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
Sohetxang nói:
Cái này em xin bổ sung thêm nhé:
MP3 và Wav không nên so sánh
- Wav là file thu được sau khi điều chế PCM tín hiệu Audio gốc. Chất lượng của nó phụ thuộc trực tiếp vào tốc độ lẫy mẫu (f=?Hz là lấy bao nhiêu mẫu trong một giây) và mỗi mẫu được mã hoá bằng bao nhiêu Bit. Tần số càng cao và số bit càng lớn thì chất lượng càng gần với thực tế và dung luợng file càng lớn. Định dạng file trên điã CD audio cũng là sử dụng điều chế PCM ở tốc độ 44k Hz và 16 bit
- MP3 là file nén. Ví dụ thế này để dễ hiểu nhé: Chúng ta có 2 cách để có thể mặc chiếc áo do hãng Nike sản xuất. Cách thứ nhất là mua chiếc áo đó từ nhà máy sản suất bên nước ngoài gửi về. Cách thứ 2 là yêu cầu hãng viết một cái thư trong đó nói rất rõ quy cách cái áo đó cũng như cách thức để có thể may nó, sau đó mang lá thư đến công ty May 10 và yêu cầu họ làm như trong thư. Rõ ràng với cách thứ 2 tốn rất ít tiền chuyển phát nhưng chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào người viết thư miêu tả và công ty May 10. MP3 là ở trường hợp thứ 2. Chất lượng của nó còn phụ thuộc vào chương trình nén và chương trình giải nén. Còn kể cả khi May 10 có khả năng may cho bác chiếc áo tốt hơn so với chiếc áo bác dự kiến thì nó vẫn không phải là chiếc áo gửi từ nươc ngoài về. Nghiã là nó đã bị méo dạng so với tín hiệu chuẩn.

Giống như file RAW và file JPEG trong nhiếp ảnh vậy !