Sohetxang nói:
Cái hệ thống H/K logic7 trên xe MB rất đặc biệt vì khi play MP3 file nén từ đĩa audio
đa kênh nó hoàn toàn giải mã y hệt như đĩa gốc, nghĩa là mặc dù là file MP3 nhưng vẫn tái tạo âm thanh surround rất chuẩn. Bác không thấy nó có gì đó khác khác nghĩa là hệ thống audio trên xe bác chỉ là hi-fi 2 kênh thôi
Xe của mình đã bỏ hết loa nguyên bản kèm đầu đĩa nguyên bản đi theo xe rồi. Hồi mua xe thì không có hệ thống Harman Kardon đi theo xe. Và mình đã bổ sung loa treble cạnh mỗi loa chính, bổ sung loa siêu trầm để tách âm ra rồi, nên nó là 5 kênh.
Để nghiên cứu chi tiết hơn, Chúng ta sẽ xem " Đa kênh" tức là bao nhiêu kênh. Với hệ thống Harman Kardon trên Mercedes và hệ thống tương tự (Logic 7) trên BMW, thì âm thanh thường có 5 kênh. Với 4 kênh âm thanh từ hai phía trước xe và sau xe giao thoa dọc với nhau, và 1 kênh cho loa siêu trầm. Còn bản thân nó có 8 loa, 10 loa hay 14 loa đều chỉ thể hiện các tầng âm khác nhau của 5 kênh đó. Nghe nhạc trên xe, dù là xe xịn, vẫn có cảm giác âm nhạc dường như chưa tối ưu.
Mình thấy cách bố trí loa ở không gian có sự khác biệt như thế này, và mang lại hiệu quả khác nhau:
1- Ở trong rạp phim, ví dụ xem ở Sony Center (Berlin) qua đèn chiếu, thấy tất cả hơn 20 loa to đều bố trí sau phong màn, tức là trên sân khấu phía trước người xem. Các rạp phim ở Việt Nam có lẽ cũng bố trí như vậy, tức là tất cả các loa (hệ thống có hiệu ứng âm thanh Dolby surround) đều nằm sau phông chiếu phim, và phát âm dọc theo hướng từ phía trước người xem lan toả lại.
2- Ở Home Theater, tức là phòng nghe nhạc gia đình mà chúng ta tự đầu tư, nếu theo thiết kế được khuyến nghị từ bên lắp đặt và chỉnh âm, thì 4 loa chính nằm ở 4 góc nhà !, tức là cả ở phía trước và ở phía sau người xem. Loa siêu trầm đặt chính giữa phía trước cạnh đầu đĩa và màn hình.
3- Trên xe ô tô thì phần lớn các loa chính mình đều thấy bố trí ở 4 cánh cửa. Tức là hơi ngang bên tai người xem, và âm cũng đi theo hướng ngang. Loa siêu trầm thường đặt sau gối tựa đầu sau. Bản thân cách bố trí như vậy không thể hiện âm thanh sống động như trong rạp hát thực thụ. Một hệ thống âm thanh không gây nhức đầu thì nên để các sóng âm phát từ phía trước hoặc phía sau người, tức là tránh để âm đập thẳng vào tai, chỉ có vành tai sẽ mở rộng để đón và hướng âm. Còn hệ thống âm thanh trên bất kỳ xe hơi nào bây giờ đều để sóng âm phát ngang, hướng truyền của âm thẳng vào tai người.
Nhưng hầu như cho đến hiện tại thì chẳng còn cách nào khác để thiết kế âm thanh cho xe ô tô, vì chẳng có chỗ nào đủ lớn để lắp loa trên xe ô tô được ngoài 4 cánh cửa (không tiện lắp trên tap lo được, không tiện để lắp trên trần, không tiện để lắp trên ghế, vv).
Cho nên về mặt tâm lý, mình chợt " ngộ" ra đặc điểm thế này: Khi chúng ta nghe nhạc trên xe, có lẽ vấn đề làm chúng ta sung sướng không phải là nghe nhạc đơn thuần, mà là cảm giác ngồi và chuyển động cùng xe, và nghe nhạc.
Chúng ta lái xe Mercedes, và nghe âm thanh trên xe Mercedes, vì sao lại hay? Sở dĩ chúng ta cảm thấy hay, đó chính là cảm giác của việc lái xe, ngồi trên xe nhìn phong cảnh, nhìn ngôi sao 3 cánh nghiêng nghiêng ở phía đầu xe (bản Elegance), nhìn mây trời, nhìn nắng và gió, nhìn các em đi xe máy và đi bộ bên ngoài đang nhìn mình "lẻ loi" trong này.... cảm nhận chuyển động, và nghe nhạc. Nên đó là cảm giác lái xe và ngồi trên xe mới là yếu tố chính để làm chúng ta cảm thấy "khoái". Nghe nhạc là yếu tố bổ trợ để làm tăng độ "khoái". Nếu dỡ hết cả mấy cái loa trên xe xuống mang vào nhà lắp và chạy, chắc là anh em OS sẽ thấy âm thanh đó" quá bình thường": bình thường về công suất điện, bình thường về độ vang của âm, độ trong của âm, bình thường.... vv.
Cũng giống như chúng ta lái Lexus và ngồi trên ghế mát xa thì thấy sướng. Nhưng giả sử có anh em nào tháo cái ghế mát xa điện ấy ra lắp ở trong phòng không. Chắc anh em chán ốm ngay, vì khi chúng ta ngồi trên xe và chuyển động, thì kiểu co bóp bằng xung điện và hơi của cái ghế mát xa đó làm chúng ta sướng vì lạ. Nhưng hễ bước xuống xe rồi mà còn ngồi kiểu co bóp bằng hơi ấy thì tệ vô cùng, vì cái ghế cứ rung bần bật như vậy sẽ làm người ngồi rất " ngứa đít!!!" và "tê đít!!!". Nên khi chúng ta đã rời xa cái xe ô tô, thì mát xa theo kiểu của cái ghế đó không bao giờ có thể sánh được với một kiểu mát xa quan trọng và gắn liền với hơi ấm con người, nơi mát xa đó, có làn da mềm mại, có thịt thơm tho, có đấm bóp nóng lạnh, có hơi người mát dịu và ngọt ngào, có đệm êm, có mùi hoa oải hương phảng phất, có hương nước hoa Channel, có núi đồi và thảo nguyên.....
Nên thiết kế âm thanh của ô tô, và thiết kế kiểu mát xa bằng hơi và xung điện cho ghế trên ô tô, hay xét một cách tổng quát tất cả các hệ thống giải trí cho xe ô tô thì chỉ phù hợp khi chúng ta hoạt động trên ô tô, và hệ thống ấy luôn gắn liền với ô tô mới phát huy hiệu quả. Tách rời cái ô tô ra, thì hệ thống ấy, dù cao cấp, nhưng khó làm chúng ta sướng bằng các hệ thống khác thật sự chuyên dụng.
Anh em có đồng ý như vậy không nhỉ!!!!!!