- Ngày 14/11, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia – America Gateway (AAG) nối Châu Á – Châu Mỹ đã gặp sự cố làm ảnh hưởng tốc độ truy cập internet đi quốc tế từ Việt Nam. Tuyến cáp quang biển này có chiều dài 20.000km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, được đưa vào sử dụng từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt nam, Brunei, Hong Kong, Phillippines và Mỹ. Tuyến cáp quang này đã gặp sự cố rất nhiều lần, trong suốt 10 năm qua kể từ khi đi vào hoạt động khiến kết nối từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó để tiến hành giao dịch. Hiện tại chưa có thông tin về thời điểm sẽ sửa xong tuyến cáp quang này.
- Sự cố này sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng internet của Việt Nam. Cụ thể trong thời gian sự cố trên tuyến cáp quang AAG chưa được khắc phục, người dùng Internet tại Việt Nam khi sử dụng các dịch vụ kết nối hướng đi quốc tế như: web, email, video sẽ bị chậm do thiếu hụt lưu lượng và có khả năng gây nghẽn. Các dịch vụ Internet trong nước không bị ảnh hưởng.
- Viettel đã chuẩn bị trước các phương án, kịch bản dự phòng để ứng phó với những tình huống bị đứt cáp quang biển AAG. Cụ thể, Tính đến tháng 5 năm 2019, Viettel đã trở thành nhà cung cấp viễn thông có hạ tầng kết nối lớn nhất Việt Nam với gần 350.000km cáp quang và 6 tuyến kết nối quốc tế (4 tuyến cáp biển & 2 tuyến kết nối đất liền) trực tiếp đến các Hub Internet lớn nhất toàn cầu với tổng dung lượng 13Tbps và liên tục mở thêm kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp nội dung hàng đầu thế giới (Google, Facebook, Apple, Microsoft, Amazon). Như vậy người sử dụng Internet đơn lẻ và Combo Internet & Truyền hình ViettelTV không bị ảnh hưởng khi có sự cố đứt cáp quang xảy ra.
Chỉnh sửa cuối: