Cái đề tài này, hồi offline ở nhà lão @bannang, em đã đố @Ural, @Máy dầu và một số bác nữa. Xem ra cũng chưa ngã ngũ nhỉ? Dĩ nhiên nôm na ai cũng hiểu đây đều là những chiếc xe cho phép dẫn động 2 cầu, nghĩa là 4 bánh chủ động.
Theo ý chủ quan của em, về cơ bản sự khác nhau giữa 4WD và AWD thì một số bác đã nói ở trên. Tuy nhiên cần nói thêm một số điều chi tiết hơn.
1.
4WD: Có 2 dạng: toàn thời gian và bán thời gian.
-
Toàn thời gian: người ta thường ký hiệu là 4WD, dùng chỉ những dòng xe lúc nào cũng chủ động cả 4 bánh (cái này về cơ bản chỉ có chút ít khác biệt so với AWD, nhưng đó là cả một công nghệ). Biểu hiện dễ thấy nhất trên loại xe này là không có 2 cần số riêng biệt, không có nút gài cầu điện, chỉ có nút gài visai trung tâm. Dòng xe này không nhiều, điển hình các bác có thể xem trên con Terios.
-
Bán thời gian: thường ký hiệu là 4x4, cái này thì các bác đã nói nhiều ở trên rồi. Khi cần thì dùng 2 cầu với các chế độ nhanh (có hoặc không có khóa visai trung tâm) và chế độ chậm (đa số đều có khóa visai trung tâm).
2.
AWD: Một hệ dẫn động thế hệ mới, cao cấp tích hợp nhiều công nghệ điện tử.
Tùy thuộc vào tín hiệu mà các cảm biến thu nhận mà bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ "chỉ định" sử dụng 1 bánh, 2 bánh, 3 bánh hay cả 4 bánh. Tương ứng với việc chỉ định từ ECU ấy, lực sẽ được truyền tương ứng đến các bánh hay cầu trước, cầu sau để chiếc xe vận hành tốt nhất (đương nhiên là tốt do máy tính toán, chưa chắc bằng người tính nhỉ?
)
Về ưu điểm, theo em, AWD là hệ dẫn động ưu việt hơn. Cho dù 4x4 có các khóa visai rời ở từng cầu cũng không thể chia được tỷ lệ truyền khác nhau đến từng bánh xe, tùy thuộc vào khả năng bám.
Còn lý do vì sao không dùng những chiếc xe có hệ dẫn động AWD đi Offroad, theo em không phải do nó kém ưu việt, mà chính là sự phức tạp trong cấu tạo, điều khiển điện tử... nên dễ gặp sự cố khi phải lội nước, tắm bùn...
Túm lại là dùng không đúng công năng nên quá sức chịu đựng, dễ hư hỏng hơn. Chưa kể, những dòng xe được trang bị hệ dẫn động này thường là xe mắc tiền, không mấy người lại đem đi "phá" như vậy.
Một số bác chơi offroad đầu tiên ở phía Nam chắc nhớ chuyến đi ở Madagui lần đầu (hình như vào năm 2008, lâu rồi em không nhớ rõ). Chuyến đó có bác @lamchieu xách con Lexus GX470 màu đen đi (bác @Gaz69 mang em Pajero độ tới nóc từ HN vào cũng đi chung chuyến này). Tới một đoạn lầy, xe bác @Gaz69 bị đội bụng, giãy mãi không lên được. Một số xe khác có gầm cao cũng phải lấy đà, phóng mãi mới qua. Riêng GX470 với AWD cứ từ từ qua dễ dàng. Có chỗ cũng bị dính, bác @lamchieu tắt máy rồi mở lại, dù đang ngập sâu nhưng chiếc 470 lại tiến tụp bò qua ngon lành, bánh không hề bị quay tít. (hình như động tác tắt máy rồi mở lại để ECU phân bổ lực chính xác hơn cho các bánh - Em hiểu mù mờ vậy
).
Chút chia sẻ về độ hiểu của em trong đề tài này - Một thằng ngoại đạo về kỹ thuật chỉ nói được vậy - Mong các bác chỉ giáo thêm để em học hỏi.