Hạng D
14/9/08
2.043
33
38
54
DickLau nói:
DAI NGU nói:
Khẩn trương các bác ơi...i!!!

Thế còn bác bao giờ sẽ khẩn trương vậy,chắc làm nguyên con xe tải ra Nha TRang quá nhể?

Dĩ nhiên là chơi nguyên con xe tải rùi! Gánh hát lưu động tụi em lỉnh kỉnh lắm, phải thế mới thoải mái!!!
Các bác cứ quăng gạch đi; em đang ngồi lượm đây ạ..
 
Hạng D
21/7/08
1.504
80
48
EM HÂM CHO CÁI THỚT NÀY NÓ NÓNG NHÉ

"10. bắt đầu thấy rất quen, CÀ NÁ
Sự kiện quan trọng của XNL!

"15. lại 1 góc quá quen thuộc của Cà Ná
Sự kiện quan trọng của XNL!

"18. chiều đang rập rình Cà ná
Sự kiện quan trọng của XNL!

"21. êm đềm
Sự kiện quan trọng của XNL!

"27. nuôi trồng Thủy sản
Sự kiện quan trọng của XNL!
"
"28.
Sự kiện quan trọng của XNL!
"

"23. tour 20k cho 4pax, rẻ như chưa bao zờ được rẻ
Sự kiện quan trọng của XNL!
"
"24. Bình minh ló dạng
Sự kiện quan trọng của XNL!
"
"25.
Sự kiện quan trọng của XNL!
 
Hạng D
21/7/08
1.504
80
48
DAI NGU nói:
Vào Cổ Thạch cũng hay đó các bác! có chùa, có biển,có tiểu sa mạc... nhưng mà buổi tối buồn thảm thiết....

off cả xóm thì không sợ thảm đâu, ở Cổ Thạch có nhiều thứ để khám, để fá bác nhỉ???
 
Hạng D
21/7/08
1.504
80
48
CỔ THẠCH

đi đường 1 đến Phan Rí cửa rẽ phải ra biển, chạy dọc bờ biển đến mũi Lagàn qua Lagàn là đến Cổ Thạch (đường này hơi khó đi chút, nhưng hoang sơ)

"1. Ghềnh Son (lướt qua cửa Phan Rí)
Sự kiện quan trọng của XNL!
"
"2.
Sự kiện quan trọng của XNL!
"
"3. Mũi Lagàn
Sự kiện quan trọng của XNL!
"​
 
Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
Em xin tự giácxung phong vào ban tổ chức, có việc chi các bác cứ sai.
Trưởng ban Tổ chức rõ ràng là bác Harry rồi vì bác xử ra cái vụ này (ai đẻ ra phải lo-ha! ha!) và bác Hcivic đang sửa nhà ...
Smiley: vì đi nhằm ngày lễ, khách đông. bác kiểm tra tình các khách sạn mà bác thấy hợp với XNL và báo cáo lại cho HP và bà con ngay, yếu cầu ngon bổ rẻ thì yếu tố giá là sau cùng, bác cũng k phải lăn tăn quá. cần nhất là có chỗ ok.
Đừng có thoái thác nhá- khởi động ngay!
 
Hạng D
25/8/08
1.487
18
38
Bốn phương trời
Khổ ghê, em đã báo cáo các bác là Smiley nó TRỐN mất tiêu rồi, nó quẳng 1 đống để lại cho em đây các bác ơi...!!!
Mà nếu vậy sap các bác kg đi đêm cho lợi thời gian?
22h khởi hành thì các bác tha hồ ngắm cảnh bình minh ở Cà Ná rồi, tắm nước nóng ở Vĩnh Hảo cho lợi sức nữa...
@Bác Who gì đó ơi: Bãi sỏi đủ màu người ta gọi là bãi đá Cà Dược đó!!!
 
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
Em phọt cái nhật ký chuyến đi Hải đăng Đại Lãnh mà em đã đi Tết 2006 để các bác tham khảo

Hành trình đến Hải đăng Đại lãnh [/b]​
Mùng 2 Tết [/b]
Sau 3 ngày dọn dẹp nhà cửa, chúc Tết lẫn nhau và chúc Tết các cụ, 8 giờ sáng bắt đầu dọn đồ lên xe. Chụp vài kiểu ảnh xuân và chia tay lưu luyến, 9 giờ mới xuất hành. Tranh thủ vào WEB check lại thông tin về điểm ghé chân đầu tiên: Cà ná, qua bài của bạn Mai Hương (http://www.4so9.com/cauca/ArticleView.php?article_id=216). Cùng với Hùng xác định mục tiêu phải ăn cá nhái ở Cà ná.
Khí thế xuất hành rất vui vẻ vì được đi khỏi thành phố nóng bỏng và ồn ào (mặc dù Sài gòn đã vắng lắm nhưng cũng không vắng bằng những chỗ mình sẽ đến) và được chu du trên những con đường thiên lý.
Vì phải ghé nhà mẹ chúc Tết nên chọn con đường đi vòng qua Xuyên mộc-Bình châu-Hàm tân, theo lộ trình này sẽ thêm 40 km nhưng đường vắng nên dễ đi.
11 giờ đến nhà, chúc Tết và chụp ảnh xong lại cắm cổ chạy. Đi theo đường quốc lộ 55 nối Bà rịa với Ngã ba Hàm tân, có một vài cảnh đẹp khi có vài khúc cua và đồi cát trên đất Hàm tân.
13 giờ đến Lagi, giở cơm nắm ra ăn trong quán cà phê, ngon tuyệt, hơn bánh chưng bánh tét và các loại thực phẩm cao cấp khác nhiều!
17 giờ, đến Vĩnh hảo, biển bắt đầu hiện ra, Cà ná đây rồi, tìm đường sắt mãi mới thấy một dải nhỏ xíu ở chân núi, vậy chứ cũng còn gần 20km nữa đấy.
17 giờ 30 đến Cà ná, không chọn lựa nhiều vào ngay KS Hải sơn khi nghe có buồng 2 giường đôi cho 4 người giá có 300k. Lại là bungalow ngay bãi biển nữa chứ (vào buồng mới thấy cũng thường thôi không xứng với chữ bungalow lắm nhưng cũng tương ứng với giá và đạt tiêu chuẩn 1,5 sao). Ào xuống biển tắm, nước biển trong như không có nước, bãi tắm nhỏ xíu, nhiều đá, gần như không có sóng. Cổ vũ cho con gái tập nổi trên mặt nước: “đây là chỗ dễ nhất vì biển Cà ná mặn nhất Việt nam”. Con gái nổi được và dần dần đã quen với việc nổi.
19 giờ 30 bắt đầu lo đi tìm chỗ ăn, không có nhiều lựa chọn, hệ thống dịch vụ không tốt lắm, phóng xe đi khoảng 10 km về phía Phan rang cũng chỉ có đồng không mông quạnh. Đành lựa chọn quán đối diện Hải sơn, hỏi cá nhái tuyệt không có, thậm chí bồi bàn không phải người địa phương còn không biết cá nhái. Hơi buồn nhưng bấm bụng chịu khi đánh giá chung: dịch vụ du lịch ở đây chưa phát triển đúng với cảnh quan.
Về nhà, lấy laptop ra xả hình từ máy ảnh ra và xem. Đã đi 350 km trong ngày. Ngủ sớm.

Mùng 3 Tết [/b]
Dậy sớm (5:30) nhưng vợ dậy còn sớm hơn để xem bình minh (có vẻ rất đặc biệt vì nghe một số từ cảm thán quen thuộc!). Bãi biển đẹp tuyệt, lý do bãi tắm nhỏ và nhiều đá đã rõ: thủy triều xuống lộ ra các rạn san hô ngay trên bãi biển!
Cả nhà lang thang trên bãi biển, chụp đủ thứ ảnh: với đá; với mặt trời; với san hô, với các con gì đó trong các cành san hô … Nước vẫn trong như không có, trời gần như không có gió, chẳng lẽ bãi biển đẹp lại không có gió?
Thuê một các thúng đi chơi (không phải thúng dịch vụ, của người dân và họ có vẻ rất đắc chí với cái giá 20k/giờ ngoáy thúng kể cả người ngoáy). Nhưng chỉ đi khoảng 30’ thì vợ đòi vào bờ vì đi xa quá, mình thì lại thích ra xa nên đồng ý chấm dứt chuyến du hành bằng thúng, nhưng cũng đã đủ vui rồi.
Trò chuyện với ông khách phòng bên, té ra mùa này Cà ná lặng gió vì gió bắc bị dãy núi gần đó che mất. Người dân địa phương nuôi rau câu trên mặt biển trong 3 tháng lặng gió, các tháng còn lại trong năm thì sóng gió rất dữ dội.
8 giờ, lại dọn đồ đi, quay ngược lại tìm chỗ ăn sáng vì nghe nói quán Biển Vĩnh hảo ăn khá, tới nơi thất vọng vì chỉ là quán ăn dọc đường, chỉ được cái ngay bãi biển có thể ngắm toàn cảnh Cà ná trong khi ăn.
9 giờ, khởi hành đi Nha trang một cách thỏa mãn, tại Cà ná, mọi điều đều vừa ý, chỉ có cá nhái và xe lửa là không đạt được. (Bạn phải biết là Cà ná là nơi duy nhất tại Việt nam bạn có thể chụp cảnh xe của bạn cạnh đoàn xe lửa trên bãi biển.) Thấy có nhiều nước mắm, bảo nhau khi về ghé mua, nhưng quá nhiều hãng mà toàn là hãng nhỏ cùng nhau bầu chọn bảng hiệu có quảng cáo ông chủ là kỹ sư Trần Văn Hưởng để mua. (Xin đừng nghĩ là quảng cáo vì bầu chọn này hoàn toàn chủ quan.)
Đi qua Ninh thuận, đường tốt, có đoạn nhấn tới 110km/giờ. Nắng cháy người, xứ sở này cần nước lắm đây, cây cối cảnh quan khắc khổ, rất nhiều xương rồng. Thị xã Phan rang bây giờ lại tìm cách gắn thêm 2 chữ Tháp Chàm, chắc để quảng bá du lịch. Chuyến này không khảo sát văn hóa, bỏ qua tháp Chàm.
10 giờ 45 qua khỏi Cam Ranh, tìm đường đi tắt qua bán đảo Cam Ranh để về Nha trang, thấy một lối rẽ nhưng không chắc, hỏi đường 2 lần 1 chú lính hải quân xác nhận. Rẽ vào bán đảo Cam Ranh.
Tuyệt vời, cứ tưởng đường cấm vì đi qua 2 vọng gác có lính gác (còn chào nữa chứ) chính là chiếc cầu mình đã thấy trên Google Earth, điểm vào bán đảo Cam Ranh nằm phía cuối sân bay. Lần trước mình đi đường khác. Cảnh vịnh Cam Ranh đẹp tuyệt vời, chụp vô số kiểu ảnh. Đi vào con đường ven biển để vào Nha trang lại chụp vô số ảnh nữa.
12 giờ đến đích ở Nha trang. Thăm họ hàng; bạn bè; chụp ảnh “cái gai biển”; Rusalka và Nha trang lúc hoàng hôn. Ăn hải sản và thương lượng để dành được phần cá nhái cuối cùng mà anh đầu bếp nhà hàng để dành cho người yêu (lý do: chúng tôi tìm cá nhái từ Cà ná đến đây). Nghỉ sớm để hôm sau đi chuyến quyết định.

Mùng 4 Tết
Dậy sớm nhưng không đi sớm được, đến đèo Cổ mã lúc 9 giờ 30, thấy 1 bãi biển tuyệt đẹp, vợ đòi xuống tắm (“bi nhiêu thì bi cũng tắm”) té ra là bãi Đại lãnh, bảo sao không đẹp.
Hỏi thăm đường đi mũi Điện hay mũi Đôi theo hướng dẫn của bạn BOPCHAT, té ra phải quay lại đèo Cổ mã rồi quẹo ra biển.
Lại quay lại, theo con đường đẹp tuyệt đi ra biển (trên google, chỗ này là một dải màu trắng-cát rất hẹp), đi gần 20km thì hết đường. Thấy có tấm biển “Làng văn hóa Đầm Môn” định rẽ vào hỏi thăm thì gặp một chị mặt bịt kín (có vẻ là người Tamil) đến thu lộ phí. Hỏi thu gì thì bảo thu quyền thuê thuyền thăm vịnh Văn phong và nơi cực đông của Tổ quốc. Thực ra chị ta không nói đến điểm cực đông nhưng mình biết là phải thuê thuyền và phải vào trong làng và phải đóng lộ phí. Đánh giá vợ và con chịu không nổi chuyến đi đến mũi Điện nên xin kiếu chị du kích Tamil. Lúc này mới biết lại phải qua đèo Cổ mã mới đến Vũng rô-Hải đăng. (Bạn BOPCHAT chỉ không kỹ chỗ này nhưng chả dám trách.)
Bắt đầu vượt đèo Cả lúc khoảng 12:30, chụp vô số ảnh. Rẽ xuống Vũng rô, xông vào tổng kho xăng dầu và cảng Vũng rô chụp ảnh. Gọi điện cho anh Thắng trạm trưởng Hải đăng theo hướng dẫn của bạn BOPCHAT, Welcome, tốt rồi.
Ghé làng Vũng rô mua thực phẩm và hương, bạn BOPCHAT và báo Tuổi trẻ nói không kỹ chỗ này: Bạn không có cơ hội để chọn thực phẩm ở Hải đăng, bạn phải ghé làng Vũng rô và mua thực phẩm ở đây, nếu gặp lúc thuyền về (sáng sớm hoặc chiều tối) bạn sẽ tha hồ chọn lựa, còn khi chúng tôi ghé, khoảng 1:15 thì chỉ có một số loại thôi nhưng tất cả đều rất tươi ngon, rau thì ít lắm. Mua 1 con mực 2,3kg (100k/kg vì đi xe hơi-bạn nào đi xe máy có thể mua với giá 65k/kg) và vài loại cá khác khá rẻ. Dân làng Vũng rô rất thân thiện, rất dễ kết bạn, làm quen với anh Mầm chủ quán cà phê và được anh chỉ chính xác nơi đoàn tàu không số cập bến.
Ghé bến tàu không số nơi cửa một con sông nhỏ kế bên làng Vũng rô, không có dấu hiệu gì cả, hy vọng tương lai sẽ có một công trình gì đó để vinh danh họ. Cả nhà xuống bãi biển thắp hương, không ai quên những người đã ngã xuống vì đất nước.
Lên đường đi tiếp đến Hải đăng, vịnh Vũng rô tuyệt đẹp và con đường cũng tuyệt đẹp.
Đến chân Hải đăng khoảng 2 giờ chiều, đói vì chưa ăn, lên Hải đăng ăn bù vậy.
Đường lên Hải đăng đi qua một bãi biển nhỏ nhưng rất đẹp, bắt đầu trèo núi mới thấy mệt, không xa lắm nhưng mình quá mệt, già rồi chăng? Nam thanh nữ tú đi rầm rập và cũng ghé nghỉ như mình nhưng họ lại đi ngay còn mình thì ngất ngư rồi mới bước tiếp.
Vừa mệt vừa đói leo lên đến Hải đăng khoảng 3 giờ (trong khi các bạn trẻ chỉ mất 15’).
Không có anh Thắng, nghỉ Tết mùng 6 mới đến!
Không sao cả, người nơi đây chắc thân thiện cứ làm quen rồi đâu vào đấy cả thôi.
Vào sân Hải đăng, thấy một người ung dung quan sát đoàn du khách, chủ nhà đây rồi, làm quen với anh Nguyễn Ngọc Ảnh, trạm phó.
Sau khi giới thiệu và liên hệ bếp để vợ bắt đầu chế biến món ăn, Ảnh mời vào phòng làm việc tiếp đãi, được mời rượu, rượu Bàu đá nhà làm! Thế này thì hết đường về rồi.
Chủ động đề nghị Ảnh cho ở lại đêm, một thoáng chần chừ (phòng ốc, tư cách…) Ảnh vui vẻ đồng ý.
Tên gọi chính thức là Hải đăng mũi Đại lãnh, được xây dựng từ khoảng năm 1900, là công trình bảo đảm an toàn hàng hải (chủ quản là Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải khu vực 2). Là một trong những Hải đăng đẹp nhất Việt nam. Hải đăng là nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Việt nam.
(Điểm cực đông của Việt nam đúng là ở khu vực Đầm môn, trên google hải đăng còn kém điểm cực đông khoảng 22' kinh độ tức khoảng 600m, cũng ngay tại Hải đăng, có một ngọn núi nhô ra phía đông nhiều hơn khoảng 10'. Nhưng các chỗ kia có lẽ không có người ở mà nếu có thì du khách cũng không thể đón bình minh. Một người anh là thủy thủ nói Hải đăng mũi Đại lãnh được ghi trên hải đồ là ở Mũi Điện, chưa xác minh được chỗ nào là Mũi Điện chính thức nhưng theo mình, về mặt GPS thì khu vực Đầm Môn đúng là cực đông còn về mặt hành chánh thì Hải đăng là nơi chiếm ưu thế hơn và là nơi đón ánh bình minh đầu tiên thì chắc chắn là đúng).
Hải đăng nằm trong khu vực tranh chấp trong chiến tranh với Mỹ, người Mỹ không kiểm soát được Hải đăng nên đã đánh gục Hải đăng này vào khoảng năm 66-70. Việc làm này bị lên án vì Hải đăng là thành phần của hệ thống an toàn hàng hải quốc tế. (Nhân viên hải đăng của các chế độ trước được tính thâm niên và hưởng tiền hưu theo thâm niên chung, không chia tách trước và sau năm 1975.)
Ánh sáng của Hải đăng chiếu xa 28 hải lý tức khoảng 50km, hải đăng cao 109m so với mực nước biển, bản thân tháp hải đăng cao 18m. Tổng số nhân viên hải đăng là 7, toàn bộ là người Bình định (nên mới có Bàu đá).
Phong cảnh nhìn từ hải đăng rất tuyệt nhưng các bạn phải tự tìm đến mà thưởng thức, chúng tôi không thưởng thức giùm các bạn!
Ảnh giới thiệu một thú vui xa xỉ với chúng tôi nhưng bình thường với hải đăng: câu cá chình.
Để câu cá chình, bạn phải làm 2 việc trước:
1.- Câu nha: Nha là một loại cua nhỏ (không biết có ăn được không) chuyên dùng để câu cá rô biển. Có 1 anh trong hải đăng rất giỏi câu nha nhưng hôm đó đi vắng.
2.- Câu cá rô biển: Lấy nha câu cá rô biển, ngày hôm sau chúng tôi được thưởng thức cá rô biển tại Phú yên.
Có cá rô biển rồi bạn đem đến mấy ghềnh đá mà các chình thường sinh sống, mài cá cho xương thịt chảy xuống biển, cá chình sẽ đến ăn và khi đó bạn câu thoải mái, đảm bảo không con nào dưới 5kg. Nghe nói con kỷ lục đến 20kg. Xin lỗi không thể nói câu cá rô/cá chình dùng cần gì, lưỡi câu thế nào vì không phải dân trong nghề.
Cá chình biển không ngon bằng cá chình sông, tuy nhiên tôi nghĩ là nó vẫn ngon hơn các loại khác. Nếu các bạn có thể đến hải đăng cả ngày thì bạn sẽ được dẫn đi câu cá chình, nhưng bạn phải khỏe mạnh để leo lên/xuống và phải có can đảm vì đã có người bỏ chạy khi thấy cá chình to quá.
5 giờ chiều, Ảnh đại diện hải đăng cúng tổ tiên chiều ngày mùng 3 Tết và sau đó buổi nhậu lại tiếp tục.
Nhậu thì say, xin không kể. Các bạn hải đăng không say.
Mùng 4 Tết
4 giờ 30 thức dậy đón bình minh, chiêm ngưỡng toàn cảnh hải đăng và vùng phụ cận, ngắm mặt trời khuất sau các đám mây buổi sáng (hôm đó không có cảnh mặt trời lên nhưng vẫn cứ là bình minh).
7 giờ 30 xuống núi, cát văng lên xe vì không bọc xe do không nghĩ sẽ ngủ đêm lại ở đây.
8 giờ đi về Tuy hòa, đi tiếp theo con đường đến hải đăng vượt cầu Đà nông rồi sân bay Đông tác rồi cầu Đà rằng cũ.
15 giờ từ Tuy hòa quay trở về nhà, qua cầu Đà rằng mới tuyệt đẹp, vượt đèo Cả, cố gắng mãi mới zoom cận cảnh được Đá Bia trên đèo.
20 giờ về đến thị xã Phan rang. Nghỉ đêm tại đây.
Mùng 5 Tết
8 giờ khởi hành, qua Cà Ná mua nước mắm của ông kỹ sư đã được chấm hôm trước, hương vị khác biệt với các loại nước mắm khác và cũng ngon.
Ghé một quán nước ven đường nghỉ ngơi chỗ cột cây số chỉ Ba Ngòi 152km.
Ghé thị trấn Hàm Thuận Nam ăn trưa lúc 13 giờ
17 giờ 30 về đến nhà (Thủ đức)
Tổng kết chuyến đi:
Tổng quãng đường đi: 1280km
Tổng lượng xăng tiêu thụ: 105 lít (8,25 lít/100km)
2 đêm ngủ khách sạn, 1 đêm ngủ nhà bạn bè, 1đêm ngủ hải đăng
Chụp 1640 kiểu ảnh và khoảng 90’ phim (4.6GB)
Tổng chi phí: khoảng 4-4,2 mil (xe hơi nhà tự lái).
Kết quả: hoàn toàn mãn nguyện chỉ không chụp được ảnh xe lửa tại Cà ná.
Nhận xét: phong cảnh miền Trung Việt nam hơn hẳn Thái lan, dịch vụ không bằng nhưng con người thì thân thiện hơn hẳn, đặc biệt tại những nơi mà dịch vụ du lịch chưa lan đến.
Contact: Nguyễn Ngọc Ảnh, trạm phó, hải đăng mũi Đại lãnh, xã ………….. huyện Đông hòa tỉnh Phú yên. Hand phone: 0905……..
 
Last edited by a moderator: