Thảo Luận Chung Sự việc đau lòng

Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Lỗi thiếu quan sát thì mơ hồ quá, còn không nhường cho người đi bộ thì lại càng không đúng.
Bác này nói quá rõ rồi nè.

Bác tham khảo thêm ở đây:
http://moj.gov.vn/vbpq/lists/vn bn php lut/view_detail.aspx?itemid=12345

Theo Luật giao thông đường bộ 2008, Chương II, điều 11, khoản 4 có ghi rõ:



Tức là ở bất cứ tình huống nào trên đường bộ hễ có người đi bộ băng qua đường thì đểu phải giảm tốc nhường đường triệt để để bảo đảm an toàn cho họ... Bất kể họ có băng qua đường 1 cách ngốc nghếch (và sai luật?) hay không. Không biết có suy ra được là người đi bộ có quyền băng qua bất cứ đường nào không có biển cấm người đi bộ hay không. Em không rõ cao tốc, hầm chui, cầu vượt v...v thì thế nào? Nếu mấy cái đó có biển cấm người đi bộ thì sao? Còn nếu ko có biển cấm người đi bộ thì sao?
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Trật lất chứ rõ gì đâu bác.
Tggt trên đường là phải quan sát. Luật đã qui định rõ trong phần post phía trên. Khi thấy có người đi qua, dù là họ sai cũng phải nhường.
Ko thể dựa vào phần đường đang chạy là phần đường riêng mà ko quan sát., ko nhường.
Ngay cả xe lửa, chạy trên đường ray cũng phải quan sát phía trước để phòng ngừa tai nạn. Tài xế mà ngủ là toi.
Bởi vì ko chỉ những người bất cẩn, thiếu ý thức mới vi phạm khi đi bộ sai qui định mà còn có những người tâm thần, trẻ em nhỏ, người mù, súc vật...họ ko có ý thức hoặc có thể thấy đường đi phía trước nguy hiểm.
Do đó, người điều khiển xe cơ giới, đặc biệt là những xe có tính chất nguy hiểm cao độ phải thật chú ý quan sát khi lưu thông.
Lỗi ko quan sát hay ko nhường là lỗi nhẹ, nhưng từ đó dẫn đến lỗi làm chết người là nặng.
Dù là vô ý làm chết người đi nữa thì tội cũng khá nặng.

Sự việc đau lòng
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/14
8.588
7.342
113
59
Tggt trên đường là phải quan sát. Luật đã qui định rõ trong phần post phía trên. Khi thấy có người đi qua, dù là họ sai cũng phải nhường.
Ko thể dựa vào phần đường đang chạy là phần đường riêng mà ko quan sát., ko nhường.
Ngay cả xe lửa, chạy trên đường ray cũng phải quan sát phía trước để phòng ngừa tai nạn. Tài xế mà ngủ là toi.
Bởi vì ko chỉ những người bất cẩn, thiếu ý thức mới vi phạm khi đi bộ sai qui định mà còn có những người tâm thần, trẻ em nhỏ, người mù, súc vật...họ ko có ý thức hoặc có thể thấy đường đi phía trước nguy hiểm.
Do đó, người điều khiển xe cơ giới, đặc biệt là những xe có tính chất nguy hiểm cao độ phải thật chú ý quan sát khi lưu thông.
Lỗi ko quan sát hay ko nhường là lỗi nhẹ, nhưng từ đó dẫn đến lỗi làm chết người là nặng.
Dù là vô ý làm chết người đi nữa thì tội cũng khá nặng.

View attachment 834958
Bác trích dẫn không đúng cho trường hợp này. Dĩ nhiên nếu lái xe thấy thì phải nhường nhưng nếu người đi bộ đi vào điểm mù của xe tải thì lái xe có vi phạm lỗi này không?
Lỗi vô ý làm chết người nghe có lý hơn.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Bác trích dẫn không đúng cho trường hợp này. Dĩ nhiên nếu lái xe thấy thì phải nhường nhưng nếu người đi bộ đi vào điểm mù của xe tải thì lái xe có vi phạm lỗi này không?
Lỗi vô ý làm chết người nghe có lý hơn.
Nếu bà cụ đi vào điểm mù của xe mà tài xế chứng minh được thì sẽ áp dụng điều 20.
Điều 20. Sự kiện bất ngờ
Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, bà cụ đi ngay trước mũi xe, với hình ảnh của 1 bác úp phía trên thì khó mà chứng minh là điểm mù.

22812715_1336098923179744_1321962735_o.png


Cách duy nhất thoát là chạy án!
 
Hạng F
7/8/14
8.588
7.342
113
59
Nếu bà cụ đi vào điểm mù của xe mà tài xế chứng minh được thì sẽ áp dụng điều 20.
Điều 20. Sự kiện bất ngờ
Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, bà cụ đi ngay trước mũi xe, với hình ảnh của 1 bác úp phía trên thì khó mà chứng minh là điểm mù.

22812715_1336098923179744_1321962735_o.png


Cách duy nhất thoát là chạy án!
Mình không biết gương cầu này có là bắt buột theo thiết kế của nhà SX hay không, giả sử xe tải này không có thì quy lỗi thiếu quan sát cho lái xe là không hợp lý.
Chạy án là lo tiền cho bên kia bãi nại nhằm không phải dính vào tòa án rất mất thời gian và công sức lẫn chi phí nên đa số đều chọn phương án này, nên không phải luật xử họ thua kiện.
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.643
113
hcm
Cả hai đều có lỗi và sẽ phải trả giá cho lỗi của mình:
1- Bà cụ: miễn quy trách nhiệm cho lỗi đi đứng lung tung vì đã mất.
2- Em chỉ xoáy vào trường hợp hai nhé:

Nếu có quan sát, anh tải đã không đề pa với chướng ngại vật có yếu tố con người, dù rằng vẫn di chuyển, mua bán ve chai được, nhưng có khả năng nhận thức thế nào thì không rõ, vì đã mất.
Cái anh ta phải trả giá cho trường hợp này:
- Về phía xử lý: Chắc chắn anh này sẽ được vẽ đủ đường để chung chi sao cho phù hợp.
- Về phía gia đình người đã mất: Dựa vào phần chung chi bên trên, sẽ có cái phù hợp cho phần này.

Như vậy, chắc chắn một điều anh ta phải chi tiền, hoặc chủ xe nếu anh ta lái thuê. Con số bao nhiêu thì chưa biết. Nhưng bản thân anh tx cũng nên nhận ra kinh nghiệm sâu sắc cho sự trả giá này, dù gì anh vẫn còn sống, người dưới bánh xe thì đã giải thoát!
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Mình không biết gương cầu này có là bắt buột theo thiết kế của nhà SX hay không, giả sử xe tải này không có thì quy lỗi thiếu quan sát cho lái xe là không hợp lý.
Chạy án là lo tiền cho bên kia bãi nại nhằm không phải dính vào tòa án rất mất thời gian và công sức lẫn chi phí nên đa số đều chọn phương án này, nên không phải luật xử họ thua kiện.
Đúng vậy!
Phải căn cứ vào giấy đăng kiểm của xe gây tai nạn, so với tình trạng xe lúc gây tai nạn.
Nếu xe ko có kính như hình úp và giấy đăng kiểm ko có yêu cầu kính đó thì tài xế vẫn phải chứng minh bà cụ có ở trong khoảng mù hay ko?
Điều này rất dễ thực hiện qua tái diễn lại hiện trường.
Nếu chứng minh được thì miễn tố hình sự, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường do điều khiển pt có mức độ nguy hiểm cao gây tai nạn chết người.
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng B2
9/9/17
125
56
28
38
Em hoàn toàn đồng ý với bác.
Những ai chưa bị cái gọi là "quần chúng lao động" này gây họa thì vẫn cứ đè đầu tài xế ô tô ra mà chửi.
Em đã từng bị 1 chị ve chai đẩy xe đạp, lấn từ phía trong cố chen lên cho bằng được, đường thì kẹt, cứ nhoi nhoi lên rồi mấy tấm tôn ràng sau xe cắt 3 đường ngọt sớt trên đầu xe em, bị nghiêng xe đạp, còn quay lại quắc mắc nhìn em, em muốn lao ra mà cho 1 đạp...
Thế nào cũng có bác bảo là "Người ta lao động khổ cực, nhường người ta tí thì có sao, anh ngồi ô tô máy lạnh thì phải bao dung quảng đại chứ, nhỡ đâu mẹ hay chị anh cũng thế... bla bla bla..."
Em kính thưa rằng: mẹ em chết rồi, em là con lớn nên ko có chị, mà mẹ em cũng chả bao giờ sống cái kiểu chỉ biết miếng cơm manh áo của mình mà bất chấp an toàn của người khác
Em rất ức chế vì em nhớ lại câu chuyện đại học của em: bạn em đạp xe đi học, trên đường Điện Biên Phủ, bị cái thành phần "quần chúng lao động" này chở rau muống cồng kềnh vượt lên, mớ dây cột rau lằng nhằng vướng vào tay lái bạn em, kéo bạn em ngã đập đầu xuống đường, chấn thương sọ não, sống thực vật trong Nguyễn Tri Phương 6 tháng, may còn sống nhưng giờ vẫn ngây ngây dại dại. Con mụ gây tai nạn lên thăm được 2 lần rồi trốn mất, 1 xu hỗ trợ cũng ko có, tương lai một cô sinh viên học giỏi xinh xắn bị hủy hoại 1 cách khốn nạn như vậy đó! Ai chịu trách nhiệm? Hay bảo xui nên ráng mà chịu? Mẹ nó chứ! Mỗi lần nhớ lại là em lại nổi điên, các bác thông cảm!
Lòng từ bi thì ai cũng có, nhưng nếu đặt lòng từ bi sai chỗ thì đồng lõa với cái ác! Em xin hết!

Đọc bài của bác mình cũng bức xúc dùm. Bọn ve chai, không được đổ thừa cảnh nghèo. Khối người đi ve chai kiểu đó kiếm tiền còn hơn sinh viên có bằng đại học ra kiếm việc làm.