Re:Offline kỹ thuật 25/9/2010
@Nhím: Sua 1 hồi google, cửu âm chân kinh đã hiện ra từ nguồn "otosaigon.com". Đọc xong thấy chẳng hiểu gì (nếu mình hiểu thì ko còn gọi là bí kíp) nên copy lấy và send cho Nhím.
"Bác nào muốn tự chế, em xin post một mạch điện đơn giản có thể giúp việc tự động lock 4 cửa, chi phí chắc khoảng 50.000đ thôi, cái này em tự nghĩ ra, em cũng lơ tơ mơ về điện nên mạch điện chắc quê mùa, mong các bác góp ý thêm
Sơ đồ em vẽ bằng excel thủ công, các bác đừng cười em!
Giải thích nguyên lý hoạt động:
1) Tại vị trí A, chúng ta nối vào một đầu của công tắc lock cửa trên cánh cửa bên tài, nguyên tắc của công tắc lock là nhấn vào thì nó nối mát, do đó ta nói đầu dây A vào một chân của công tắc lock cửa (không phải chân mát
).
2) VDC 12V là dây bình
3) R là điện trở, em chưa coi sách xem tính giá trị bao nhiêu thì thích hợp cho dòng kích SCR, bác nào rành tra thông số giùm em.
4) SCR nôm na là công tắc có điều khiển, khi chân số 3 có điện áp thì nó cho dòng điện chạy từ chân số 1 sang chân số 2.
5) Tụ C=500mF giúp Rơle1 tự bảo thêm vài giây để tránh trừơng hợp Rơle2 tác động mà chưa kịp lock cửa, khi làm thực tế có thể tăng giá trị thêm một chút để đảm bảo mạch chạy đúng ý.
Khi ta chạy xe, đạp thắng lần đầu tiên, đèn phanh sáng, lúc đó cuộn dây Rơle1 nối song song với đèn phanh nên nó có điện, nó hút tiếp điểm RL1a làm cho dây (A) nối mát, lock hết cửa (coi như mạch điện nhấn giùm ta nút lock)
Đồng thời lúc này RL1b cũng bị hút luôn, nó cấp điện kích cho con SCR vào chân 3, khi có điện kích, con SCR nó mở cho dòng điện đi từ 1 đến 2 và làm cuộn dây Rơle 2 có điện, nó hút tiếp điểm của nó, làm cho cuộn dây Rơle1 bị ngắt mạch, điều này dẫn đến mạch chỉ kích hoạt 1 lần, các bác có dậm thắng mấy lần phía sau nữa thì mạch điện cũng không làm việc, nếu không mỗi lần đạp thắng là lock một lần thì mau hư bộ lock cửa.
Sau khi dừng xe, chúng ta reset lại trạng thái ban đầu bằng cách nhấn nút SW1, khi nhấn mạch hở, SCR ngắt mạch và mạch điện trở về trạng thái ban đầu, chờ xe chạy lần sau đạp thắng để đóng lại."
Giải quyết được vấn đề của bạn Nhím rồi nhé. Đang chờ được làm chuột bạch.
@Nhím: Sua 1 hồi google, cửu âm chân kinh đã hiện ra từ nguồn "otosaigon.com". Đọc xong thấy chẳng hiểu gì (nếu mình hiểu thì ko còn gọi là bí kíp) nên copy lấy và send cho Nhím.
"Bác nào muốn tự chế, em xin post một mạch điện đơn giản có thể giúp việc tự động lock 4 cửa, chi phí chắc khoảng 50.000đ thôi, cái này em tự nghĩ ra, em cũng lơ tơ mơ về điện nên mạch điện chắc quê mùa, mong các bác góp ý thêm
![machdientudong1lf9.jpg](https://cdn1.otosaigon.com/data/noimage.png)
Sơ đồ em vẽ bằng excel thủ công, các bác đừng cười em!
Giải thích nguyên lý hoạt động:
1) Tại vị trí A, chúng ta nối vào một đầu của công tắc lock cửa trên cánh cửa bên tài, nguyên tắc của công tắc lock là nhấn vào thì nó nối mát, do đó ta nói đầu dây A vào một chân của công tắc lock cửa (không phải chân mát
2) VDC 12V là dây bình
3) R là điện trở, em chưa coi sách xem tính giá trị bao nhiêu thì thích hợp cho dòng kích SCR, bác nào rành tra thông số giùm em.
4) SCR nôm na là công tắc có điều khiển, khi chân số 3 có điện áp thì nó cho dòng điện chạy từ chân số 1 sang chân số 2.
5) Tụ C=500mF giúp Rơle1 tự bảo thêm vài giây để tránh trừơng hợp Rơle2 tác động mà chưa kịp lock cửa, khi làm thực tế có thể tăng giá trị thêm một chút để đảm bảo mạch chạy đúng ý.
Khi ta chạy xe, đạp thắng lần đầu tiên, đèn phanh sáng, lúc đó cuộn dây Rơle1 nối song song với đèn phanh nên nó có điện, nó hút tiếp điểm RL1a làm cho dây (A) nối mát, lock hết cửa (coi như mạch điện nhấn giùm ta nút lock)
Đồng thời lúc này RL1b cũng bị hút luôn, nó cấp điện kích cho con SCR vào chân 3, khi có điện kích, con SCR nó mở cho dòng điện đi từ 1 đến 2 và làm cuộn dây Rơle 2 có điện, nó hút tiếp điểm của nó, làm cho cuộn dây Rơle1 bị ngắt mạch, điều này dẫn đến mạch chỉ kích hoạt 1 lần, các bác có dậm thắng mấy lần phía sau nữa thì mạch điện cũng không làm việc, nếu không mỗi lần đạp thắng là lock một lần thì mau hư bộ lock cửa.
Sau khi dừng xe, chúng ta reset lại trạng thái ban đầu bằng cách nhấn nút SW1, khi nhấn mạch hở, SCR ngắt mạch và mạch điện trở về trạng thái ban đầu, chờ xe chạy lần sau đạp thắng để đóng lại."
Giải quyết được vấn đề của bạn Nhím rồi nhé. Đang chờ được làm chuột bạch.
Last edited by a moderator: