- Dưới đây chỉ là 1 trong rất nhiều cách luộc đồ của khách mà mình tận mắt trứng kiến khi khách mang Laptop của họ đến sửa chữa nơi mình
- Một số kinh nghiệm khi mang sửa các loại máy móc cho các cửa hàng,nhất là PC và laptop .Các bác đọc xong nhớ đề phòng,đừng để tiền mất tật mang.Dưới đây chỉ là 1 trong rất nhiều cách luộc đồ của khách mà mình tận mắt trứng kiến khi khách mang Laptop của họ đến sửa chữa nơi mình .
- Laptop hư của khách, đa số khi đưa laptop đến chỗ tôi thì khổ chủ đã mang qua nhiều nơi .Khi được hỏi khach tôi biết họ đã đưa rất nhiều chỗ khac nhau VD:lần 1: họ sẽ mang qua các nơi thật to,có tiếng tăm,quảng cáo rất hầm hố. Lần 2: mang qua các cửa hàng lớn ,lần n : qua tôi ... thì nó không còn là "laptop"!
=> Tất cả đều "dính chấu" và bị "luộc" từ trên xuống dưới .Theo tôi, không phải vì chủ các cửa hàng lớn họ làm ăn như vậy, mà đa số do chính tay nhân viên của họ.
- Có nhiều hình thức "luộc" các bạn sẽ tìm thấy phía dưới; nhưng nhìn chung thì như sau:
1 /Nếu máy của bạn vẫn lên :nhưng chập chờn hay lỗi ram cd chẳng hạn : Sau khi nhận máy => tháo máy kiểm tra, cho khách hàng ký lên thiết bị ,ở đây đa phần họ ký lên "mạc" => nhận biên lai => ra về chờ vài ngày báo giá (tình trạng bị hư..)
2 /báo giá :có thể từ vải chục...vài trăm usd => thiết bị hư gì thì khách có trời mà biết =>chỉ biết đồng ý sửa hay không
a. Sửa : với giá trên trời mà bấm bụng chịu luôn => máy được trả về sau khi sửa xong
b. Không sửa : nhận máy về => Vì vậy bạn phải Test ngay ,coi có đúng là máy bạn vẫn lên như lúc đầu hay không => không lên như lúc đầu => chia buồn cùng bạn ,40% có thể máy bạn bị tráo hay bị phá 1 số linh kiện trong đó =>có thể vì uy tín Cty họ không muốn chỗ khác sửa được sợ mất uy tín nên làm hư luôn (cái này tùy Cty nhe)
1 /Nếu máy của bạn không lên : Sau khi nhận máy => tháo máy kiểm tra, cho khách hàng ký lên thiết bị ,ở đây đa phần họ ký lên "mạc" => nhận biên lai => ra về chờ vài ngày báo giá (tình trạng bị hư..)
2 /báo giá :có thể từ vải chục...vài trăm usd => thiết bị hư gì thì khách có trời mà biết =>chỉ biết đồng ý sửa hay không
a. Sửa : với giá trên trời mà bấm bụng chịu luôn => máy được trả về sau khi sửa xong
b. Không sửa : nhận máy về => đa phần còn bộ vỏ là zin đúng như máy của bạn và 90% các thiết bị, bị tráo cho đến tận "răng"(dù có xác nhận chữ ký trên đó,bạn coi hồi sau sẽ rõ)
Đa phần chữ ký của khách,sẽ được nhân viên tận tình" hướng dẫn " cố tình ký lên trên mạc,điều này sẽ rất dễ dàng "lột ra" và dán vào thiết bị "chết"
Ký hiệu màu đỏ : chữ ký, hay đã bị tráo đổi tháo chíp hay cố tình làm đảo ngược trật tự các IC trên dưới với nhau; tháo toàn bộ IC ra và ráp lại vô tội vạ trả lại cho khách...
Màu xanh : Thiết bị còn "zin",hay vị trí chíp ,ốc
A/ Tráo CD,DVD =>màu đỏ là chữ ký khách hàng, màu xanh là 3 con ốc sẽ tráo mặt CD rất dễ dàng,đa số định dạng các chuẩn là giống nhau.(bị như vậy khách cũng vô phương biết mình đã bị"thuốc") (trị giá 15$...75$)
Chỉ cần tháo mặt trên CD (có chữ ký)ra + mặt nạ trước => quá trình phù phép CD hoàn tất! rất dễ
b/ Tráo Ram => mạc zin của ram rất phẳng ,khi lột ra dán lại sẽ có nhiều gợn sóng... (trị giá 8$...50$)
Ram đúng là mỗi thanh 1G .Vậy mà bị tráo thành 1 cặp 256 "chết" ,dù có chữ ký
Mạc bị bong ra,có gợn sóng.Xui xẻo chủ máy cắm vô bật thử,toàn bộ bốc ra 1 mùi khét lẹt,chết cả đám thiết bị
C/Tráo Wireless,modem,ir...Chúng ta nhìn kỹ thì thấy được các vết dơ khi cầm tay vô bóc mạc ra...(trị giá 15$...35$)
D/ Tráo cáp vga (trị giá 15$...35$),thay bằng LCD lỗi(trị giá 70$...200$)
Cáp vga chạy dài sau LCD. Được cố định bằng băng dính khi lột ra ,khó mà kô để lại dấu vết.Mà các bạn phải tự nhận thấy điều này nhé : nếu hư chỉ phần board mạch chính,cd ,hdd..tại sao phải mở LCD ra làm gì ? (nếu bạn phát hiện ra dấu mở LCD)
Các dấu tay còn dơ dính sau lưng LCD 15 Gương đã bị tráo 15 Gương hư(điều này khi mới xuất xưởng ko bao giờ có)Các dấu tay còn dơ dính sau lưng LCD (điều này khi mới xuất xưởng ko bao giờ có)
E/ Luộc CPU => từ Duo thành celeron trong chớp mắt (trị giá 15$...200$)
F/ Luộc HDD => chỉ cần tráo mạc là xong,cho khớp với dung lượng (còn chàng nào cao tay thì 40G tráo thành 40G...rồi ký lên lại, nhanh như chớp...có ngay 1 hdd ngon lành) .Danh sách hdd dễ lột mặt nhất từ dể đến khó :
- Seagate, maxtor, samsung, Fuji..cuối cùng khó nhất là Hitachi (đa phần tráo mặt ko duoc do mạc đời mới có tráng lớp thiết,lột ra ko dán lại được)
G/ Luộc bin =>
H/ Tráo maind hoặc phá hỏng,làm cho những chổ khác không có khả năng phục hồi được(vì sợ mất uy tín Cty)
I/ Còn 1 cách nữa : "hơi bị thâm!"là 1 số nơi hay tháo vài con chip "độc,hiếm ko có hàng thay : " cất đi và trả Laptop cho khách==> làm cho họ mang qua chỗ khác sửa không được ,đành mang về chỗ củ làm được => uy tín nơi đó tăng lên mà khổ chủ vẫn không hay biết cách làm gian dối của họ
Tổng kết: khổ chủ có máy hư tổn hao nguyên khí...:cry_002:
=> Chỉ 1 lời khuyên : giúp sent tin cho bà con cùng đề phòng .Khi có Laptop,PC hư nên nhờ ai thân tín tháo ra dùm.Chỉ nên cầm chỉ 1 thiết bị đi sửa,tất cả phải mang về nhà .Chổ càng lớn thì...khách hàng càng chết...
Có gì sai hay thiếu, mấy bác bỏ qua .hy vọng có thêm kinh nghiệm......