Nói thế này cho nó đơn giản theo cách nhìn của bác: Thị trường hay nói sâu hơn là người tiêu dùng/khách hàng quyết định mua cái gì thì sẽ nói lên tất cả về sự thành bại của 1 sản phẩm. Anh làm ra 1 sản phẩm cho đa số người dùng, phù hợp với nhu cầu của họ thì anh bán được nhiều thì anh sẽ thắng. Ở chiều ngược lại, anh làm ra 1 sp vượt qua yêu cầu của đa số người dùng và hạ giá thành so với đối thủ anh nghĩ anh sẽ thắng ? Cái này còn tùy. Nếu anh làm tốt hơn đối thủ và hạ giá chịu lỗ thì anh kéo được khách hàng trong ngắn hạn và tương lai anh có thể thắng nếu khách hàng họ trung thành vì anh vừa bán rẻ hơn đối thủ mà chất lượng ngang bằng vừa chăm sóc họ tốt thì tương lai họ sẽ nghĩ đến anh cho dù lúc đó anh có tăng giá hơn đối thủ vì họ nghĩ rằng anh làm thế vì để bảo đảm chất lượng. Thế còn nếu hạ giá, làm ra sp tốt hơn đối thủ trong ngắn hạn, cụ thể là trong 1,2 năm đầu tốt như đối thủ hay thậm chí là hơn nhưng sang năm thứ 3,4 sp của anh lại không tốt như đối thủ thì sẽ ra sao? Lúc đó khách hàng họ cảm thấy bị lừa và họ sẽ quên ngay thương hiệu của anh khi mua chiếc xe kế tiếp. Lúc đó danh tiếng bị ảnh hưởng rồi, rất khó lấy lại, nhất là trong thời buổi thông tin lan nhanh hơn dịch bệnh như hiện nay. Rơi vào tình thế đó anh càng hạ giá để kéo khách thì càng thiệt hại, còn bán giá cao hơn thì càng chết sớm. Nói chung người tiêu dùng nuôi sống hãng xe, hãng xe tốt thì người tiêu dùng mua nhiều thì hãng sống khỏe, ngược lại thì hãng "tiêu". 1 ví dụ thế này thôi: người nhà tôi ở Đức nói KIA Picanto (Morning) ở Đức bán cam kết BH 10 năm và giá rẻ hơn xe Đức vậy mà bên đó bán rất èo uột ? So ra nó rẻ hơn xe cùng loại VW, Renault, Smart for two đấy. Ở xứ mình cũng vậy thôi, 1 khi không vừa ý người tiêu dùng là "tiêu tùng". Còn chuyện nằm đường thì xe nào cũng có, nhiều hay ít là do cách người dùng vận hành, bảo dưỡng là chính rồi mới tới chất lượng. 1 con xe tốt như Mer hay Bim cũng có nguy cơ nằm đường nếu người dùng không có bảo dưỡng và dùng xe như phá hoại thì xe tăng cũng nát. Tôi cũng đang đi xe cỏ đây và tôi nói thật xe tôi chưa bao giờ nằm đường vì lí do động cơ hay vì các lí do hỏng lặt vặt cả, 1 phần vì bản thân động cơ nó tốt, 1 phần do tôi bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên. Xe tôi chỉ có nằm đường duy nhất 1 lí do cán đinh nên phải dừng lại thay bánh hoặc bơm tạm lên đi tiếp. Và 1 lần nằm nhà chỉ vì tôi chủ quan cái ắc quy xài cố là bài học cho tôi hiểu tầm quan trọng của thay phụ tùng đúng hạn.Khổ quá , đấy là Toyota Bắc Mỹ , Totoyta Global. Việt Nam nó đâu có được như vậy. Viết ào ào như thế , người người ai cũng nghĩ đang nói về Toyota Việt Nam !!! Ngộ nhỡ mai kia mốt nọ cái Prius bên Mỹ nó lăn đùng ra không chạy , thế giới họ thửa lên cho chục bài đổ lỗi cho Toy Việt ah ?
Còn ngược lại , bên Mỹ hay Châu Âu có ai đi than phiền là cái xe Innova nó thế nầy , thế nầy và thế nọ...không ?
Đó chính là đặc thù của mỗi thị trường. Chợ nào thì thức đó. Chợ làm ra 1 năm 1 tỷ bạc thì nó phải được cung phụng hơn cái nơi chỉ có 100 triệu. Chúng ta không thể lúc nào cũng lấy đồ xứ người đi so với xứ mình và cũng đừng bao giờ lấy cái " sáng chói " hoặc " rực rỡ " của người ta làm của mình , cho dù các anh có cùng 1 mẹ. Nói nhanh cho nó vuông.
P/s : Đang nói chuyện cái Fortuner và lợi thế nó là máy dầu thì Cụ lại xâu thêm vào các thành quả của Cty mẹ ở mẫu quốc. Mình đã bảo bao nhiêu lần là lợi thế của Toyota Việt Nam chính là cái sự " giữ giá ". Giá trị của cái gọi là " giữ giá " thì phải nói nó đáng cả tỷ đô chứ chẳng giỡn. Nhưng còn ở OS nầy , phần lớn người ta chỉ quan tâm xe cộ theo xu hướng mổ xẻ mạnh , yếu , bạo lực , ẻo lả , hay nói chung tất tần tật về kỹ thuật. Những cái đó có lẽ Toyota Việt Nam không cần quan tâm. Vì họ dư sức hiểu rõ người muốn mua sản phẩm Toyota Việt thì đa phần , họ mua xe là hết 70% vì con mắt và cái nhìn của người khác, chứ " đất nước còn nghèo " việc " so đo về kỹ nghệ " ở đây có lẽ là chưa cần thiết . Các anh bán hàng cứ bán. Tui ủng hộ , vì ai sống cũng phải cần ăn chứ đâu thể hít khí trời. Nhưng nên " chuyên nghiệp" hơn 1 chút trong vấn đề " định hướng " dư luận. Đừng nói chuyện kiểu vô thưởng vô phạt , khi người ta ra 1 cái xe gì các anh cũng phải dí cái con Vios hay Altis hay Camry , hay Innova vào rồi dìm và so sánh kiểu cưỡng tình đoạt lý.
Cái xe tự nó không xấu và cho dù là thứ rẻ nhất của Toyota Việt nam đi nữa thì cái nền công nghiệp què quặt nầy cũng chưa có khả năng sản xuất nổi 1 cái vô lăng chứ đừng nói xe điện xe nước gì hơn .Còn để lấy nó ra so sánh với các thế hệ sản phẩm ở các quốc gia khác thì đâu có nói năng bậy bạ như vậy được. Anh nào xài xe cũng bảo origine 100% trên từng con ốc. Hư cái gì cũng ru rú , lom lom lem lem giấu mù giấu mịt ....mà cứ bảo là Ok , Ok .Đến khi đi du lịch thì.....nguyên zin..nằm đường.Xe người ta thì cứ kêu là đồ mã , hàn xẻng, bất kể cái gì cũng có thể bôi được, nhưng lúc người ta đi chơi thì mình chầu gara, vì bình thường đâu có dám sửa mà sửa thì sợ người ta biết ...mất zin...hết giữ giá !!! 3 cái chuyện kiểu như vầy Nói thì kỳ , mà không nói , mấy thầy cứ " làm mưa làm gió " hoài , dị hợm quá.
Chỉnh sửa cuối: