Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
SUV và bán tải gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần sedan

Cả thế giới hiện giờ đều ưa chuộng các xe SUV, xe bán tải. Các hãng xe cũng liên tục ra mắt những mẫu xe gầm cao mới thuộc đủ mọi kích thước. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất, những dòng xe này có thể tăng nguy cơ tử vong của các tai nạn thêm gấp nhiều lần.[pagebreak][/pagebreak]

Nghiên cứu của tờ Detroit Free Press và USA Today Network chứng minh rằng các xe SUV có khả năng gây tử vong cho người đi đường cao gấp 2-3 lần so với các xe hơi thông thường. Tờ báo này dẫn chứng số lượng người đi đường chết tại Mỹ đã cao hơn 46% kể từ năm 2009, tương đương 6.000 người vào năm 2006. Và các xe SUV có liên quan rất lớn cho sự gia tăng này.

Không ngạc nhiên lắm khi hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở các thành phố lớn. Trong số các thành phố có dân số ít nhất 200.000 cư dân, Detroit dẫn đầu với tỷ lệ tử vong cho người đi bộ là 34,5 người (trong 100.000 cư dân). Các thành phố lớn khác xếp hạng cao trong danh sách gồm Newark, Miami, Tampa, St. Louis và Phoenix.

SUV và bán tải gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần sedan

Nhưng không thể nói SUV phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho các tai nạn liên quan đến người đi bộ. Bởi những người này có thể tai nạn vì say xỉn hoặc sử dụng điện thoại thông minh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, có những con số liên quan trực tiếp giữa mức độ thiệt hại và độ nặng của các tai nạn dính dáng đến SUV. Những vụ tai nạn chết người liên quan đến SUV và xe tải đã tăng 69% trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2016. Người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2-3 lần khi chạm trán với SUV (khi so với sedan).

SUV và bán tải gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần sedan

Kích thước giữa 2 loại xe cũng ảnh hưởng đến mức độ thảm khốc của tai nạn. Xe càng cao thì người đi đường càng dễ tử vong hơn

Xu hướng mua xe SUV và bán tải hiện cũng đang sôi nổi ở thị trường Việt Nam. Các tài xế có thiên hướng chọn những chiếc xe to hơn, cao hơn, cứng cáp hơn để đối phó với tình trạng đường xá nhiều ổ gà, ngập nước và đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Điều khiển những chiếc xe lớn như SUV và bán tải không hề đơn giản, nó đòi hỏi kỹ năng và ý thức cao hơn bình thường. Tuy nhiên, một số tài xế ở nước ta lại không có đủ kỹ năng và ý thức khi tham gia giao thông. Càng nhiều xe SUV và bán tải lưu thông trên đường, ta lại thấy càng nhiều tai nạn thảm khốc liên quan đến 2 loại xe này xuất hiện trên mạng xã hội.

Các bác nghĩ có cách nào để giảm thiểu các tai nạn liên quan đến SUV và bán tải không? Hay ít nhất là có cách nào để giảm thiểu mức độ thảm khốc của chúng hay không?


SUV và bán tải gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần sedan SUV và bán tải gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần sedan SUV và bán tải gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần sedan

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Nhưng SUV bảo vệ cho người lái tốt gấp 5-7 lần so với Sedan trong trường hợp SUV đấu đầu với Sedan.

"While the laws of physics dictate that in a crash between mismatched vehicles, the lighter one takes the brunt of the impact, this study shows just how unequal the contest is.
In car vs. SUV head-on crashes, the study found that the odds of death were 7.6 times higher for the car driver than the SUV driver. In crashes where the car had a better front crash-test rating than the SUV did, the car's driver fared a bit better but was still four and a half times more likely to die than the SUV driver"

Xét cho cùng, mọi người ưu tiên lo cho bản thân mình trước. Sau đó họ sẽ cố gắng tránh đâm phải người khác bằng cách lái cẩn thận hơn và trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn. Một khi đã đâm rồi, cái mớ lý thuyết sedan đâm vào chân và SUV đâm vào giữa thân nên dành cho người đi bộ để có ý thức sang đường tốt hơn, để nhận thức rủi ro rõ hơn. Thực tế là nếu cho lái xe tăng ra đường, khối ông sẵn sàng bỏ tiền mua để bảo vệ chính mình. Các nhà nghiên cứu và chế tạo nên nghĩ cách để bảo vệ người đi bộ trong trường hợp bị SUV hay thậm chí xe tăng đâm, chứ nêu câu chuyện trên cho người lái xe thì thật vô nghĩa.
 
Tập Lái
19/7/17
19
9
3
41
Theo style việt nam là cấm. Như giờ để bảo vệ gia súc, tài sản và con người, đang có đề xuất giảm tốc độ cho phép từ 80 xuống 70 ấy. Ra đường mà chạy cái kiểu "đường này ông bà ta làm cho ta", không thèm coi trước coi sau gì ráo thì 40km/h cũng có tai nạn như thường.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
sedan mà chạy >50km/h thì bị đụng cũng chết...
tóm lại, sống chết có số hết rồi; tới chết thì xe đạp nó đụng cũng chết...

 
Hạng C
29/12/14
570
1.933
93
Xe nhà thì người ta đi cẩn thận hơn chứ mấy xe chạy dịch vụ như Grab, taxi mấy thằng tài chạy rất ẩu.
 
Hạng C
26/10/17
608
608
93
43
Xe nhà thì người ta đi cẩn thận hơn chứ mấy xe chạy dịch vụ như Grab, taxi mấy thằng tài chạy rất ẩu.
Chạy ẩu là để chạy cho nhanh, đỡ tốn thời gian, chạy được nhiều chuyến hơn, nhiều chuyến hơn để kiếm tiền nhiều hơn, mà tiền thì không biết bao nhiêu là đủ, chứ không ai chạy nhanh chạy ẩu làm gì, xui rủi đụng xe thì có mà méo mặt.
 
Hạng D
9/1/15
2.774
4.179
113
41
Tất cả do con người đừng đổ thừa ông Trời.
Chả ông Trời nào bảo đi bộ ẩu qua đg, lái xe bằng chân, lái xe nghe đt, lái xe dòm gái, ....
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
31/5/14
3.496
4.318
113
Nhưng SUV bảo vệ cho người lái tốt gấp 5-7 lần so với Sedan trong trường hợp SUV đấu đầu với Sedan.

"While the laws of physics dictate that in a crash between mismatched vehicles, the lighter one takes the brunt of the impact, this study shows just how unequal the contest is.
In car vs. SUV head-on crashes, the study found that the odds of death were 7.6 times higher for the car driver than the SUV driver. In crashes where the car had a better front crash-test rating than the SUV did, the car's driver fared a bit better but was still four and a half times more likely to die than the SUV driver"

Xét cho cùng, mọi người ưu tiên lo cho bản thân mình trước. Sau đó họ sẽ cố gắng tránh đâm phải người khác bằng cách lái cẩn thận hơn và trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn. Một khi đã đâm rồi, cái mớ lý thuyết sedan đâm vào chân và SUV đâm vào giữa thân nên dành cho người đi bộ để có ý thức sang đường tốt hơn, để nhận thức rủi ro rõ hơn. Thực tế là nếu cho lái xe tăng ra đường, khối ông sẵn sàng bỏ tiền mua để bảo vệ chính mình. Các nhà nghiên cứu và chế tạo nên nghĩ cách để bảo vệ người đi bộ trong trường hợp bị SUV hay thậm chí xe tăng đâm, chứ nêu câu chuyện trên cho người lái xe thì thật vô nghĩa.

đi tỉnh nhiều sẽ thấy nhiều vụ tại nạn SUV leo đầu sedan, hay còn gớm hơn là sedan nằm dưới gầm xe tải.